Hai tên du côn Á Hòa (Vu Kiến Hòa, phải) và Thái Đầu (Lưu Quán Đình)
|
Mặc dù không thiếu tài năng, nhưng Giải Kim Mã tháng 11 năm ngoái vẫn
trống hơn bình thường. Thật không may tranh cãi chính trị đã làm buổi lễ
mất hương vị, nhưng đó vẫn là một năm thú vị.
Suk Suk do Hồng
Kông sản xuất, bộ phim về hai người đàn ông cao tuổi đồng tính, đã nhận
được năm đề cử, trong khi phim kinh dị thời kỳ Khủng bố Trắng
Detention đã thắng giải ở năm hạng mục.
Tuy nhiên, bộ phim ẵm nhiều giải nhất là
A Sun của Đài Loan, thắng sáu giải.
Đạo diễn Chung Mạnh Hoành — cũng là nhà quay phim và đồng sản xuất phim khác lạ tối tăm
The Great Buddha+
— nói sau lễ trao giải, “Tôi rất vui… mặc dù những phim tôi làm chưa
kiếm được lợi nhuận.” Dù thành công ở phòng vé nội địa là gì,
A Sun
đã tìm đến Netflix, phát trực tuyến bộ phim này ở Mỹ. Dù nhịp độ
chậm và thời lượng dài của phim có thể khiến một số người xem nản,
A Sun là một phim chính kịch hình sự lôi cuốn xứng đáng với tất cả khen ngợi đã giành được tại Giải Kim Mã.
Người cha tên Á Văn (Trần Dĩ Văn đóng) là một hướng dẫn lái xe cay đắng
|
Cảnh mở đầu phim là một màn bạo lực gây sốc. Hai tên du côn Á Hòa và
Thái Đầu có thù phải trả với gã trẻ tuổi lười biếng vô trách
nhiệm tên Oden. Sau khi cưỡi trên một chiếc xe máy đánh cắp trong mưa, cả
hai tìm được đối thủ của mình trong một nhà hàng. Theo giai điệu nhẹ
nhàng của nhạc phim, Thái Đầu cầm con dao rựa bước vào và chặt tay Oden.
Cánh tay rơi vào nồi lẩu, và Oden bị bỏ mặc la hét trên sàn nhà, run
rẩy trong vũng máu.
Sau khi bị bắt, Thái Đầu bị kết một bản án
khắc nghiệt, trong khi A Hòa nhận án ngắn hơn trong trại thiếu niên.
Giai đoạn này gây căng thẳng thêm cho gia đình họ Trần vốn đã rối loạn,
đang vật lộn sống qua ngày. Trong nửa đầu phim, mỗi người trong bốn
người nhà họ Trần đều được phác họa cẩn thận.
Á Hào (Hứa Quang Hán), đứa con lớn thông minh và ưa nhìn, là niềm tự hào của người cha
|
Người cha tên Á Văn là một hướng dẫn lái xe cay đắng, liên tục ca cẩm phương
châm “Nắm bắt ngày, quyết định con đường của mình” với gia
đình và học viên của mình. Ông hổ thẹn và bực bội với Á Hòa, nhưng
lại rất tự hào về đứa con trai khác, Á Hào. Đứa con lớn thông minh và ưa
nhìn, nhưng có xu hướng giữ mình. Người mẹ, Cầm Thư, dung thứ cho Á Hòa
hơn. Khi một người phụ nữ xuất hiện ở ngưỡng cửa nhà họ Trần, cùng một
cô gái tuổi thiếu niên, vị khách nói với Cầm Thư rằng cháu gái cô đang
mang thai và Á Hòa là tác giả cái thai đó. Mặc cho Á Văn không chấp
thuận, Cầm Thư đồng ý nhận cô gái, Tiểu Ngọc. Ngay cả khi Á Hòa ngồi tù,
Trần gia vẫn phải đi sau dọn dẹp hộ anh ta.
Sự việc có thể đánh
dấu điểm đột biến của gia đình này xuất hiện ở giữa phim, khi Trần gia
rung chuyển bởi một bi kịch bất ngờ. Nửa sau của bộ phim, do đó, tối tăm
hơn nhiều. Ba năm đã trôi qua. Cầm Thư đã mở một tiệm làm đẹp, và Á Hòa
ra tù, làm việc ở tiệm rửa xe để chăm sóc vợ mới và đứa con. Anh cố
gắng hết sức để giữ mình, ngay cả khi xã hội xa lánh anh và cha anh ta tỏ
ra thờ ơ. Tuy nhiên, khi Á Hòa bị người bạn thân Thái Đầu thúc ép quay lại
phạm tội, cuối cùng, Á Văn buộc phải đối mặt với thất bại trong việc hỗ
trợ con trai mình.
Mẹ Á Hòa, Cầm Thư (Kha Thục Cần) đồng ý nhận cô gái, Tiểu Ngọc, mặc cho Á Văn không chấp thuận
|
Có rất nhiều điều xảy ra trong
A Sun, và là một câu chuyện về
những cảm xúc bị kìm nén, nó chọn sự tinh tế thay vì thống thiết. Có
những cảnh kéo dài, những cuộc trò chuyện khó hiểu và những cảnh quay
kéo dài lặng lẽ, mời người xem suy luận hoặc ghép lại những gì thực sự
xảy ra dưới bề mặt. Sự mơ hồ này góp phần làm cho bộ phim có trọng lượng
chính kịch, nhưng cũng có thể gây bực dọc. Khi trọng tâm chuyển sang
Á Văn và Á Hòa trong nửa sau, có những nhân vật và chi tiết bị rơi ra
ngoài lề. Ví dụ, Tiểu Ngọc chỉ xuất hiện một lần trong phân đoạn này, và
mối quan hệ của cô với Á Hòa cảm thấy không được phát triển đầy đủ. Cô
đã nhìn thấy gì ở một người như Á Hòa? Động cơ hình thành gia đình của
hai người, đặc biệt là so với Á Văn và gia tộc của ông ấy, là như thế
nào?
Mặc dù dài hai tiếng rưỡi — vẫn ngắn hơn
The Irishman một giờ —
A Sun
hấp dẫn đến mức người viết ước những ý này và các phần khác có thể được
xây dựng thêm một chút. Mặc dù vậy, bộ phim xuất sắc trong việc đắm
chìm trái tim chúng ta vào một gia đình mà khó có thể yêu quý ngay lập
tức. Nhịp phim chậm xuất phát từ sự chú ý đến chi tiết, một nỗ lực để
người xem hiểu rõ các nhân vật của phim. Á Hòa có thực sự là người xấu
hay không, và Á Hào có hạnh phúc như cha anh ta nghĩ không?
Vai Tiểu Ngọc do Ngô Đại Lăng đóng
|
Có nhiều thứ bên dưới vẻ bề ngoài của Trần gia; đến cuối, chúng ta nhận ra họ không phải như chúng ta nghĩ.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SupChina