Bình luận phim

Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối - Đả nữ năm xưa chúng ta đều mê mẩn

03/11/2019

Phần mới nhất trong chuỗi phim nhìn kỹ vào gốc rễ của nó – và thách thức chúng.

Dù nhờ thiết kế hay ăn may, chuỗi phim Terminator luôn được sắp đặt xuất sắc cho những phần tái khởi động có thể giải thích bằng logic. Đây không phải một tình huống Hulk hay Fantastic Four, khi bạn phải bắt đầu lại tất cả. Trong thế giới du hành thời gian của Terminator được James Cameron sáng tạo năm 1984, các phim có thể dễ dàng vừa là phần tiếp theo vừa là tái khởi động.

Linda Hamilton quay lại vai Sarah Connor trong Terminator: Dark Fate

Nếu các sát thủ và người hùng đi từ tương lai để thay đổi các sự kiện ở hiện tại, thì tương lai sẽ tiếp tục thay đổi, nghĩa là những người đi từ tương lai tới hiện tại ở đó để thay đổi những sự kiện khác ở hiện tại, và… thôi bạn hiểu rồi đấy. Có một số lượng dường như vô hạn những hậu quả. Vòng lặp này có thể vô tận.

Terminator: Dark Fate là bộ phim thứ sáu trong loạt phim, không tính tới các lần đá chéo sang phim dài tập trên truyền hình và web. Nhưng đây là phần tiếp theo nối thẳng phim thứ hai, Terminator 2: Judgment Day năm 1991, khi Sarah Connor (Linda Hamilton) đã tìm cách ngăn chặn Skynet, trí tuệ nhân tạo hắc ám phản lại những con người sáng tạo ra mình và khai chiến với họ, không được tạo ra. Terminator 3: Rise of the Machines, ra mắt năm 2003, lật ngược T2, nói rằng việc sáng tạo Skynet không bị ngăn chặn, mà chỉ bị đẩy lùi. Terminator: Salvation năm 2009 tiếp nối câu chuyện đó, còn năm 2015, phim tái khởi động Terminator Genisys kể một câu chuyện từ một tương lai hoàn toàn khác.

Nhưng về bản chất Dark Fate ghi đè lên lịch sử hậu-T2 và quay về với căn bản, mang cả Hamilton và Arnold Schwarzenegger trở lại cũng như một dàn diễn viên mới và một tuyến truyện không có Skynet. Nếu đã xem bất cứ phim Terminator nào khác, vẫn sẽ hiểu được phim này. Nhưng chắc chắn đây là một phim Terminator cho những người hoài niệm những phim Terminator cũ, những phim với câu thoại nổi tiếng (“Tôi sẽ quay lại”) và cặp kính râm nổi tiếng. (Đó là cặp Gargoyles ANSI Classics, nếu bạn đang thắc mắc.)

Dani (Natalie Reyes) và Grace (Mackenzie Davis, trái) trong Terminator: Dark Fate

Và trong tay đạo diễn Deadpool Tim Miller, Dark Fate nhìn chung đã thành công trong việc nắm bắt lại sự hài hước ngộ nghĩnh của phần gốc, dù có một nút thắt. Nó gợi lên những phim Terminator đời đầu, nhưng Dark Fate không chỉ muốn viết lại tương lai của Terminator – nó muốn đánh giá lại quá khứ của chuỗi phim nữa.

Terminator: Dark Fate là một phim với rất nhiều bất ngờ, nhưng vẫn quen thuộc

Một việc lớn, quan trọng xảy ra ở đầu Dark Fate, mà tác giả sẽ không tiết lộ. Nhưng không loại bỏ yếu tố bất ngờ, tác giả có thể nói Dark Fate xoay quanh Dani Ramos (Natalie Reyes), một cô gái Mexico trẻ phát hiện ra, khá tình cờ và đáng lo ngại là từ tương lai Grace (Mackenzie Davis) được cử về để bảo vệ cô.

Grace không phải một Kẻ Hủy Diệt, nhưng cô cũng không hẳn là con người – cô đã được “nâng cấp”, khiến cô khỏe khi tấn công các Kẻ Hủy Diệt và các mối đe dọa khác nhưng mỏng manh hơn khi cô kiệt sức. (Cô trở thành như thế ra sao được tiết lộ qua hồi ức — hay kể trước tương lai, tùy cách bạn nhìn nhận.)

Ba người phụ nữ phải hợp lực với bất cứ ai đã gửi Sarah các tin nhắn địa điểm các Kẻ Hủy Diệt sẽ rơi xuống

Grace và Dani cuối cùng va chạm Sarah Connor (Hamilton), đã dành cả đời bà săn lùng và tiêu diệt các Kẻ Hủy Diệt. Nhưng để đối mặt với mối đe dọa lớn nhất của nhân loại, ba người phụ nữ phải hợp lực với bất cứ ai đã gửi Sarah các tin nhắn địa điểm các Kẻ Hủy Diệt sẽ rơi xuống. Việc này yêu cầu một chuyến đi qua biên giới vào Mỹ — không an toàn, đặc biệt khi Dani không có visa — và đặt họ vào con đường của, bạn đoán được rồi đấy, Kẻ Hủy Diệt đầu tiên (Schwarzenegger, tóc đã hoa râm; có vẻ là Kẻ Hủy Diệt cũng già đi?). Và dọc đường, họ biết những sự thật thót tim về quá khứ và tương lai.

Nam giới đã là trung tâm của loạt phim Terminator, nhưng đây luôn là câu chuyện của những người phụ nữ

Dù khoe những cảnh hành động được quay đẹp, Dark Fate cũng có những cảnh thực sự rối rắm, khiến việc xem bộ phim hơi khó chịu. Và câu chuyện cũng có những lựa chọn cốt truyện đáng băn khoăn. Ví dụ, một cảnh chiến đấu chính diễn ra trong một trụ sở tạm giam dọc biên giới Mỹ-Mexico — không phải bởi nó thực sự liên quan đến khủng hoảng di cư hay nhân quyền ở biên giới mà chỉ bởi vì đó là nơi những người trong cuộc đang ở. Có thể đưa ra tranh luận về lựa chọn thực tế đó, rằng những trụ sở tạm giam chỉ là một phần của cuộc sống ngày nay, nhưng không phải; chúng là một thực tế phũ phàng cho những người đang bị kẹt trong một hệ thống đầy rẫy nhưng can dự chính trị và nhân quyền, vì thế quyết định đặt một phần bộ phim ở biên giới có cảm giác trơn tru một cách không chân thực.

Ông ấy... ờ thì... đã trở lại...

Kịch bản khoe, theo lối của nhiều chuỗi phim bom tấn Hollywood, rất nhiều biên kịch. Có tám cái tên chia cho sáu nam giới, cùng với năm tác giả “cốt truyện” (gồm cả chính James Cameron) và ba biên kịch nữa. Và trong quá trình, có người nhận ra là phim Terminator đầu, dù có một trong những ngôi sao nữ hành động vĩ đại nhất ở trung tâm là Sarah Connor, vẫn tập trung vào nam giới một cách đáng ngạc nhiên. Sarah Connor không quan trọng vì bản thân cô mà vì cô là mẹ tương lai của John Connor, người sẽ cứu thế giới. Nghe có vẻ khá tự nhiên vào 1984. Dù Sarah luôn quan trọng trong thế giới Terminator, cô giống hình ảnh Đức Mẹ Maria (dù là phiên bản siêu ngầu) hơn là một đấng cứu thế. Con trai cô mới quan trọng.

Phần tiếp theo-tái khởi động này cho biên kịch cơ hội hạ những kỳ vọng đó xuống và bơm một chút sức sống vào loạt phim, luôn là một điều tốt sau nhiều năm vùng vẫy trong sự trì trệ. (Doanh thu phòng vé hậu-T2 thay đổi nhưng luôn có chiều đi xuống, và đó là chưa điều chỉnh lạm phát.) Như Dark Fate chỉ ra, phụ nữ đã luôn là trung tâm của câu chuyện Terminator, và đặc biệt một phụ nữ: Sarah Connor. Linda Hamilton tuyệt vời trong Dark Fate; cô là lý do để xem bộ phim này. Nhưng có chỗ trong câu chuyện cho nhiều phụ nữ nữa, đặc biệt khi bộ phim gợi ra rằng trong khi nam giới của nhân loại luôn muốn tự hủy diệt bản thân, nữ giới có thể có ý tưởng mới về sự sống.

Linda Hamilton tuyệt vời trong Dark Fate; cô là lý do để xem bộ phim này. Nhưng có chỗ trong câu chuyện cho nhiều phụ nữ nữa

Về một số phương diện, Dark Fate làm nhớ tới phần tiếp theo-tái khởi động Halloween thành công điên rồ năm 2018, đã ngó lơ kha khá phim trong chuỗi phim nhưng thành công một phần vì mang lại Jamie Lee Curtis, ngôi sao của những phim đầu, và biến bà thành nữ anh hùng cùng con và cháu gái. Trong Halloween, những người phụ nữ hợp lực để tiêu diệt mối hiểm họa lớn nhất cho sự sống còn của họ. Trong Dark Fate, gần như họ làm điều tương tự. Và Dark Fate chỉ ra rõ rằng bạn không cần phải làm mẹ của đấng cứu thế nhân loại mới đáng được cứu. Đúng hơn, hãy tự trở thành một đấng cứu thế đi.

Terminator: Dark Fate ra rạp ở Việt Nam từ ngày 1 tháng 11 với tựa Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối.

Đánh giá: 2,5/5 sao

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox