Bình luận phim

Shazam!: Rốt cuộc Vũ trụ DC mở rộng đã có siêu anh hùng tử tế - nam tính - và vui vẻ hơn!

06/04/2019

Đừng nhớ gì tông điệu đen tối của Justice League nữa — cách xử lý điên rồ, hoạt náo nhân vật truyện tranh DC kỳ cựu này thực sự là vô đối.

Sức quyến rũ ở Dumbo đã đào thoát đi đâu? Có vẻ như nó đã tìm đường đến Shazam! — phim truyện tranh hiếm hoi thực sự xứng đáng với dấu chấm than trên tựa vì đã không làm cho khán giả cảm thấy có lỗi khi thích bộ phim.

Jack Dylan Grazer, trái, và Zachary Levi

Đừng tìm ở đây sự tuyệt vời nghệ thuật của chuỗi phim Hiệp sĩ bóng đêm của Christopher Nolan hay chương trình nghị sự hối lỗi thường có trong Vũ trụ DC mở rộng (DCEU) tức thị Suicide SquadJustice League; tựa mới vui nhộn phơi phới giúp sự tình nhẹ nhàng bằng một gói hài hước và chân thành của bộ phim ‘ngầu đạn’ không ngừng nghỉ mà thân thiện với trẻ em này.

Thêm vào đó, không thể cưỡng lại được sức hoạt náo, giật-tưng-khán phòng của Zachary Levi, người đóng vai siêu anh hùng như một đứa trẻ to xác trong một cửa hàng truyện tranh — mà, anh ta chính là nhân vật. Hãy nghĩ Tom Hanks trong Big, với đạo diễn David F. Sandberg (Annabelle: Creation) và biên kịch Henry Gayden (Earth to Echo) cho chúng ta câu chuyện xuất thân của Billy Batson, do Asher Angel của phim truyền hình Andi Mack trên Disney Channel thủ vai.

Billy Batson (Asher Angel)

Billy mới 14 tuổi và phải liên tục bỏ trốn những gia đình nhận nuôi cậu ở Philadelphia mà cậu buộc phải chịu đựng kể từ khi người mẹ tuổi ‘teen’ bỏ rơi. Cậu đã định trốn khỏi gia đình bảo hộ mới Victor và Rosa Vasquez (Cooper Andrew và Marta Milans) và những đứa con của họ: Mary (Grace Fulton), Eugene (Ian Chen) và Darla (một Faithe Herman tuyệt vời). Điều khiến Billy ở lại là mối quan hệ gắn bó ngay lập tức với người bạn cùng phòng Freddy (Jack Dylan Grazer chiếm hết sự chú ý), một đứa trẻ chống nạng nhưng mồm miệng thông minh. Hai cậu bé đều bị ám ảnh bởi những người hùng trong truyện tranh, nhưng chính Billy là đứa bất ngờ được tia sáng đưa vào hang của một Pháp sư (Djimon Hounsou), đã chọn Billy làm kế vị và là một vị cứu tinh siêu anh hùng.

Vui vẻ thực sự bắt đầu khi Billy hô thần chú “Shazam!”, viết tắt chữ đầu tên của những người bất tử Solomon, Hercules, Atlas, Zeus, Achilles và Mercury. Đột nhiên, cậu trở thành người đàn ông cơ bắp nghĩa hiệp trong bộ đồ bó (do Levi, 38 tuổi, đóng) làm những chuyện phi thường kinh ngạc đủ để đưa bộ phim quay cuồng vào tầng bình lưu điên rồ.

Được biết đến nhiều nhất qua phim bộ truyền hình Chuck và trong vai vị bác sĩ thần kinh, bất quy tắc người Do Thái trong The Marvelous Mrs. Maisel, nam diễn viên Zachary Levi làm chủ vai diễn này. Anh là pháo hoa. Và sự đôi đàn của anh với Grazer đem đến những màn hài đỉnh, khi họ lúng túng và huỵch đụi khám phá sức mạnh mà đứa trẻ hiện đang sở hữu. Phải, anh có thể bay, phóng tia sét và khiến đạn bắn trúng người anh bật ngược lại! Và khi cả hai đến thăm một đại lý bất động sản để tìm cho người hùng mới trong thị trấn này một chốn trú ẩn thích hợp, bộ phim đạt đỉnh điểm của sự điên rồ đầy cảm hứng.

Các kỹ năng của Shazam trở nên hữu dụng khi Mark Strong xuất sắc bước vào câu chuyện trong vai tay bác sĩ phản diện Thaddeus Sivana, bản thân từng là một đứa trẻ cá biệt và bị nguyền bởi những vấn đề của người cha cho đến tuổi dậy thì. Bộ phim phô diễn tất cả các kỹ xảo khi hai người đàn ông ma thuật này choảng nhau ở màn cao trào. Nhưng những thứ đó chỉ là tạp âm so với mối quan hệ giữa Billy và Freddy, và những gì diễn ra trong tâm trí của một cậu bé đột nhiên thấy mình có thể biến thành một người đàn ông trưởng thành có thể cứu thế giới.

Mark Strong trong vai tay bác sĩ phản diện Thaddeus Sivana

Trở lại năm 1939 khi họa sĩ C.C. Beck và nhà văn Bill Parker tạo ra nhân vật (từng được gọi là Captain Marvel; gây nhầm lẫn nhỉ?), cậu trai lớn xác này cạnh tranh với Superman về sự nổi tiếng. Sau đó, Shazam đánh mất hào quang. Nhìn thấy Levi làm sống lại nhân vật người đàn ông-trẻ con trong sáng với nét cường tráng hiện đại là phép màu làm nên bộ phim này.

Shazam! thời lượng phút, phát hành ở Việt Nam từ ngày 5/4/2019.

Đánh giá: ★★★★☆

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone