Bình luận phim

Sát thủ John Wick 3 chơi đẹp và tàn bạo những gì mình giỏi nhất

18/05/2019

“Hãy làm việc cậu làm giỏi nhất, John.”

Nhận xét sắc sảo đó — được thốt ra với nhân vật chính ở cuối phim John Wick: Chapter 3 - Parabellum — là lời khuyên hay cho bất cứ ai, thực sự, nếu không muốn nói là quá thâm sâu. Nhưng một lần nữa, bộ phim cũng không quá thâm sâu. Phần thứ ba trong chuỗi phim đại chúng, và thú vị quá lố về một sát thủ chuyên nghiệp (Keanu Reeves), không làm gì ngoài giết và cố gắng để không bị giết, đưa hành động bạo lực lên thành một hình thức nghệ thuật. Rất dữ dội, và rất quyết đoán, liên tục và cam kết đến mức suýt trở thành một dạng chiêu thức trừu tượng, như múa ballet.

Bộ phim mới đưa người hùng của chúng ta trở lại học viện khiêu vũ/trường võ thuật nơi anh ta từng được đào tạo, gặp một người phụ nữ Nga bí ẩn (Anjelica Huston, phải)

Nhà làm phim Chad Stahelski, một cựu điều đóng thế và diễn viên đóng thế, đã giám sát cả ba phim John Wick, chắc chắn biết điều này. Có những cảnh trong bộ phim mới đưa người hùng của chúng ta trở lại học viện khiêu vũ/trường võ thuật nơi anh ta từng được đào tạo. Ở đó, anh gặp một người phụ nữ Nga bí ẩn (Anjelica Huston), gọi anh là “Jardani”, và họ nói về một “chiếc vé”, dưới dạng chiếc thánh giá gắn với chuỗi hạt giống như tràng hạt. (Nếu đây là một câu chuyện về xuất thân, nó đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.) Khi nữ diễn viên ballet trẻ tập luyện trên sân khấu, chúng ta thấy các chiến binh nam tham gia đấu tay đôi trong các phòng tập thể dục ở hậu trường.

Các phim Wick được đánh giá cao nhất không phải là câu chuyện mà là biên đạo, dù là biên đạo cảnh các vũ công bị đâm vào hốc mắt, bị ngựa đá vào đầu, bị những con chó chăn cừu Đức cắn vào háng hoặc bị bắn bằng vũ khí có sức công phá cao, thình lình để lại vệt máu và não trên màn hình trước khi John chuyển sang màn múa đôi tiếp theo. Đây là những gì Mr. Wick — như anh thường được gọi nhất, cùng với, một vài lần, Baba Yaga (phỏng theo từ “boogeyman” tức ông kẹ) — làm tốt nhất.

John Wick gặp đối tác cũ phẫn uất (Halle Berry)

Sốc, đúng vậy, nhưng cái sốc biến mất khi tình trạng hỗn loạn đạt đến mức độ của ẩm thực Tứ Xuyên: điếng người nhưng hết sức kích thích.

Có câu chuyện vừa đủ để tạo hình và mục đích của sự tàn bạo, và để giữ cho sự điếng người đó không chuyển thành nhàm chán. “Parabellum” — xuất phát từ một cụm từ tiếng Latinh có nghĩa là “Nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh” — bắt đầu ngay đúng chỗ John Wick: Chapter 2 để lại: John đang trên đường chạy trốn. Sau khi tổ chức sát thủ mà anh thuộc về tuyên bố lệnh khai trừ — bị trừ khử vì giết người trên đất của một khách sạn chuyên phục vụ thân chủ là các sát thủ vốn tuyệt đối cấm mọi chuyện thanh toán ân oán — anh phải chạy trốn cả đám giết thuê muốn ăn phần trong khoản tiền thưởng trị giá 14 triệu đôla lấy mạng anh.

Chuyến đi này đưa anh đến chỗ bà người Nga nói trên, sau đó là Casablanca, để anh gặp đối tác cũ phẫn uất (Halle Berry) và ông chủ của cô (Jerome Flynn), và cuối cùng đến một người ở giữa sa mạc được gọi là Trưởng lão (Saïd Taghmaoui).

Lance Reddick (phải) trong vai chưởng quầy khách sạn Continenatl và Asia Kate Dillon trong vai Người phán xử

Cuối cùng chưa? Bất chấp hậu quả John để lại là xác chết la liệt — và anh chịu những thương tích sẽ giết chết một người đàn ông bình thường — không có gì là cuối cùng trong chuỗi này, kết thúc bằng hứa hẹn về một phim thứ tư có thể có mà cũng có thể không làm sáng tỏ một số bí ẩn gợi ra ở đây.

Trưởng lão cử John quay lại hiện trường vụ án của anh để làm thêm điều tương tự. Có thể xem ngon lành nếu bạn tráo não bò sát vào thùy trán.* Giúp người xem chấp nhận được tất cả sự man rợ này dễ dàng hơn một chút nhờ ở việc xây dựng thế giới một cách thông minh của bộ phim, kiến tạo một thế giới hoài niệm, đen tối, trong đó những kẻ giết người mặc đồ doanh nhân lịch lãm sống và làm việc bên cạnh những người bình thường theo một khế ước xã hội riêng biệt có liên quan đến huyết thệ và, quan trọng nhất, là hình phạt hà khắc vì vi phạm huyết thệ đó. Một người thi hành từ thế giới này, được biết đến với cái tên Người Phán xử (Asia Kate Dillon), xuyên suốt câu chuyện như một bóng ma, đưa ra những hình phạt khiến cho cái từ thời trung cổ cũng không xứng.

Sát thủ chuyên nghiệp (Keanu Reeves), không làm gì ngoài giết và cố gắng để không bị giết, đưa hành động bạo lực lên thành một hình thức nghệ thuật

John Wick: Chapter 3 - Parabellum không tinh tế cũng không sâu xa. Được cho là một tác phẩm khó chịu. Nhưng, giống như người hùng của nó, bộ phim biết chuyện gì mình làm tốt nhất, và làm chuyện đó — một cách rất đẹp.

Xếp loại R. Chứa bạo lực mạnh và một số ngôn từ thô tục. Thời lượng 131 phút. Phát hành ở Việt Nam từ ngày 17/5/2019 với tựa Sát thủ John Wick 3: Chuẩn bị chiến tranh.

Đánh giá: ★★★☆

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post
*Não bò sát là phần chi phối toàn bộ phản ứng bản năng của con người, trong khi thùy trán là phần não tư duy lý trí. (ND)