Bình luận phim

American Assassin: Tại sao bộ phim gián điệp ly kỳ đúng theo chuẩn này lại hiệu quả

23/09/2017

Có những trưởng giả điện ảnh thích coi thường phim ly kỳ hành động, chỉ ưu ái phim nghệ thuật xác định là để phân tích trong bữa trà chiều. Họ có thể lượn chỗ khác đi nhé. Người viết cảm thấy là khi chủ nghĩa thoát ly thực tế của American Assasin được trình diễn nhiệt thành và chuyên nghiệp, tại sao phải từ chối?

Shiva Negar, Michael Keaton, Neg Adamson và Dylan O’Brien trong American Assassin

Do Michael Cuesta, một nhà làm phim độc lập đình đám (L.I.E, Kill the Messenger), chỉ đạo, American Assassin là phim đầu tiên chuyển thể từ 12 tiểu thuyết mà Vince Flynn quá cố viết về Mitch Rapp, một đặc vụ chống khủng bố làm các nhiệm vụ bí mật cho CIA.

Đây là câu chuyện về thân thế của Rapp, đưa tới việc chọn Dylan O'Brien, của loạt The Maze Runner và phim truyền hình Teen Wolf, vào vai Rapp thời còn trẻ. O'Brien không chỉ đóng vai này; anh làm cho nhân vật hoàn hảo, mang đến cho Rapp sự rạng ngời của một Tom Cruise trẻ và diễn xuất chuyên nghiệp hàng đỉnh. Từ cái nhìn đầu tiên, anh là một trang giấy trắng, một học viên sau đại học đáng yêu, mồ côi từ lúc mới lớn giờ đã sẵn sàng cầu hôn bạn gái Katrina (Charlotte Vega) bên bãi biển Ibiza. Khi những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan, do Adnan Al-Mansur (Shahid Ahmed) dẫn đầu, lia súng Uzi nã vào đám đông, Katrina bị chết còn Rapp đầy uất hận sẵn sàng biến thành một cỗ máy giết người. Hơn 18 tháng, anh học tiếng Ảrập, tự luyện tập quân sự và võ thuật và thâm nhập vào nhà tù Libya. Bạn nghĩ rằng CIA sẽ dừng anh lại. Không nhé. Người đứng đầu bộ phận chống khủng bố Irene Kennedy (Sanaa Lathan) muốn anh về đội của cô.

Tay lính đánh thuê người Mỹ tên Ghost do Taylor Kitsch (phải) đóng

Và thế là cuộc vui bắt đầu. Chẳng phải ta đã xem cốt truyện như thế này cả tỉ tỉ lần rồi sao? Quá chuẩn. Nhưng pháo hoa vẫn khiến bạn mê mẩn khi Michael Keaton xuất hiện trong vai Stan Hurley, cựu đặc nhiệm SEAL sẵn sàng nhai rồi phun ra vào bất cứ lính mới nào đứng trước mặt ông. Một lần nữa, một thủ tục được xem là "mánh cũ rích" cho đến khi Keaton và O'Brien làm cho nó có vẻ mới mẻ hoàn toàn. Bộ phim này không thèm quan tâm cái đạo lý giết chết lương tâm của một đứa trẻ để biến cậu ta thành một sát thủ hiệu quả hơn. Và bởi vì kịch bản phim, đứng tên bốn biên kịch, bám lấy sự nông cạn, nên bạn cũng không phải quan tâm làm gì.

Đó là vụ lộn xộn được coi là nhiệm vụ bất khả thi của Rapp buộc anh phải lần theo plutonium bị đánh cắp từ Nga trước khi một nhà vật lý xấu xa (Sharif Dorani) có thể biến nó thành quả bom khủng bố. Rapp truy đuổi khắp Warsaw, Isatanbul và Rome trên bộ, trên biển và máy bay, cùng với một lính đánh thuê người Mỹ tên Ghost (Taylor Kitsch cừ khôi) người có khi có nhiều điểm chung với Rapp hơn là Rapp biết. Bất chấp khi logic bị phớt lờ hoàn toàn, bộ phim tiến lên như tên lửa tầm nhiệt. Cuesta đã học được nhiều về dàn dựng một trò chơi tình báo, quy mô rộng nhờ đạo diễn loạt phim Homeland.

Được quay tuyệt đẹp bởi Enrique Chediak, American Assassin mượt quá mức cần thiết, nhưng những cảnh của O'Brien đủ sâu để khiến bạn mong chờ cả loạt phim về Rapp. Điều đó cũng nói lên rất nhiều.

Đánh giá: ★★★½☆

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone