Nhân vật & Sự kiện

Từ cõi chết trở về Dylan O'Brien sẵn sàng chứng tỏ anh là người hùng hành động với American Assassin

22/09/2017

Năm qua, Dylan O’Brien ẩn mình. Anh dành hầu hết thời gian trong nhà ở Sherman Oaks, tự hỏi mình có sẽ trở lại là con người trước khi tai nạn xảy ra không. Không chỉ về cảm xúc, mà cả thể xác: sau một cuộc đại phẫu để lại trong anh bốn đĩa kim loại ráp nối một bên khuôn mặt, anh sợ mình sẽ không bao giờ trông như xưa nữa.

“Những gì bác sĩ đã làm thật kỳ diệu,” O’Brien nói, tay chống cằm. Thực tế, êkíp bác sĩ của anh hẳn đã tạo ra phép màu, qua việc trông anh gần y như vốn thế — chàng trai mới lớn tuấn tú có cả một binh đoàn ‘fan’ nữ kể từ khi anh bắt đầu đóng bộ phim truyền hình Teen Wolf cho MTV ở tuổi 18.

Dylan O'Brien tại khách sạn Four Seasons cho buổi họp báo giới thiệu American Assassin

Tất nhiên, giờ đã 26, nên anh đầy đặn hơn một chút, và cũng đã có những đốm lờ mờ trên gương mặt. Anh có đủ lực hấp dẫn để các nhà sản xuất American Assassin, ra rạp ở Việt Nam thứ sáu tuần này 22/9 với tựa Sát thủ kiểu Mỹ, thấy tự tin chọn anh vào vai người hùng hành động tóc hoa râm Mitch Rapp — nhân vật này trong loạt sách bán chạy của Vince Flynn được hầu hết độc giả tin là ở độ tuổi 40.

American Assassin là lý do để O’Brien từ sự tự lưu đày quay trở lại. Anh đã ký hợp đồng đóng phim này vài tuần trước khi bắt đầu quay Maze Runner: The Death Cure, phần thứ ba và cũng là phần cuối của chuỗi phim hậu tận thế tuổi mới lớn của 20th Century Fox. Anh đã hy vọng Assassin sẽ đánh dấu bắt đầu một giai đoạn mới trong sự nghiệp của mình. Năm 2017, sau sáu mùa, Teen Wolf sẽ kết thúc, cũng như loạt Maze Runner.

“Tôi chưa bao giờ xem mình là dạng mỹ nam trong văn hóa đại chúng như thế này,” O’Brien nói. “Tôi thấy mình thật hơn thế, nên tôi sẽ nổi điên khi ai đó nói [tôi là trai đẹp mới lớn]. Tôi sẽ bảo, ‘Tôi 19 rồi! Tôi là người có đam mê đó!’ Tôi bực lắm.”

Anh háo hức bắt đầu đóng Assassin đến mức đón cuộc gọi từ đạo diễn Michael Cuesta ngay khi khởi quay ở Vancouver, Canada, cho phần cuối Maze Runner. Cùng nhau, họ bàn bạc xem O’Brien sẽ tiếp cận nhân vật thế nào, một chàng trai 23 tuổi đời được CIA tuyển mộ để tầm nã khủng bố sau khi chứng kiến bạn gái mình bị những kẻ Hồi giáo cực đoan giết hại.

Dylan O'Brien tuổi 18 khi lần đầu đóng Teen Wolf cho MTV và lập tức 'ghi điểm' với rất nhiều 'fan' nữ

“Tôi nói chuyện với cậu ấy hôm thứ bảy khi cậu ta vừa mới bắt đầu quay Maze Runner,” đạo diễn Cuesta nhớ lại. “Cậu ta rất háo hức nói, ‘Được, tôi sẵn sàng làm việc này.’ Tôi bảo, ‘Từ từ thôi, chú em. Chậm rãi thôi. Cậu xong cái dự án này đi đã rồi chúng ta nói chuyện.’ Đó là ngày thứ bảy, và rồi thứ tư sau, tôi nhận được tin nhắn từ đại diện bảo tôi đã xảy ra chuyện xấu với cậu ấy.”

Vào ngày thứ ba ghi hình ở Canada, O’Brien thực hiện một pha nguy hiểm đòi hỏi anh ghịt người lên nóc một chiếc xe đang chạy; tin tức nói anh bất ngờ bị tuột ra khỏi chiếc xe đó và bị một chiếc xe khác tông phải. Hậu quả là, anh bị “chấn thương, gãy và rách mặt,” theo báo cáo từ WorkSafeBC.

Fox hoãn việc sản xuất, và một năm sau đó O'Brien cũng trở lại được trường quay — sau khi đã quay Assassin. Death Cure, ban đầu được lên lịch phát hành tháng 2 năm nay, giờ được chuyển tới 26/1/2018.

“Tôi thực sự không tỉnh dậy hay có nhận thức, suốt sáu-đến-tám tuần sau khi chuyện xảy ra,” O’Brien giải thích. “Và sau đó tôi bước vào một giai đoạn cực kỳ khó khăn. Tôi không còn là con người trước kia. Sau một chuyện như vậy bạn không còn kiểm soát được bất cứ chuyện gì xảy ra với mình. Cơ thể bạn được thiết kế để phản ứng theo cách tự bảo vệ nếu bạn có tổn thương nghiêm trọng ở não bộ.”

O'Brien trong một cảnh phim Maze Runner: The Scorch Trials (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Giải mã mê cung: Thử nghiệm đất cháy)

Một ngày cuối tháng 8 nam diễn viên ngồi ở quầy bar khách sạn, lần đầu tiên mở lòng về tai nạn của anh. Anh đã mong chờ ngày này bao tháng rồi. Anh biết ngày này sẽ diễn ra thế nào, gặp gỡ phóng viên tại khách sạn Four Seasons ở Beverly Hills, nơi anh từng họp báo nhiều lần trước đó. Tuy theo công việc thì anh sẽ nói về American Assassin, anh cũng phải nói về chuyện đã xảy ra với anh.

“Tôi lánh đời một thời gian dài, rõ là vậy. Tôi đã trải qua rất nhiều thứ và không muốn ai thấy tôi trong quá trình đó,” anh giải thích. “Nhưng tôi đã có một nơi để nói hết mọi chuyện. Tôi phải chấp nhận việc người ta hỏi mình về tai nạn đã xảy ra.”

Anh thừa nhận, anh có phần hối hận đã giữ kín về chuyện đã xảy ra với anh đến thế, trong lúc mà tai nạn và tử vong liên quan đến những pha mạo hiểm trên trường quay lan tràn gần đây. Tháng trước, nữ diễn viên đóng thế Joi Harris bị tử vong trong lúc lái môtô trên trường quay Deadpool 2. Tháng 7, một nam diễn viên đóng thế trong The Walking Dead của AMC chết sau khi té ngã và bị chấn thương sọ não nặng. Và cả diễn viên cũng bị thương: Tom Cruise vỡ mắt cá trong lúc nhảy từ tòa nhà này sang tòa nhà khác trên trường quay Mission: Impossible 6, và việc quay phim phải đình lại hồi tháng 8. Và trên trường quay hai phim hài khác của hè này, Rebel Wilson bị choáng và Ike Barinholtz ngã từ giàn cao xuống, nứt hai đốt sống cổ.

Trở lại trường quay Maze Runner: The Death Cure một năm sau tai nạn

“Thực sự rất thất vọng, và tôi nghĩ những chuyện như thế thực sự đánh động cả ngành,” O’Brien nói. “Đôi khi rất dễ thoải mái trên trường quay và làm theo thói quen và nghĩ tất cả đều đáng tin nên không thể có tai họa gì xảy ra. Là diễn viên, bạn tin tưởng mù quáng vào các chuyên viên — và nếu họ bảo là an toàn, bạn sẽ không tự mình kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu bạn còn trẻ và chưa có kinh nghiệm, tự kiểm tra chính là điều bạn đã được dạy phải làm.”

Mặc dù chưa bao giờ cảm thấy “bị bức ép”, O’Brien thừa nhận anh luôn cảm thấy có trách nhiệm tự thực hiện những pha mạo hiểm. Bất cứ khi nào bị thay bằng người đóng thế là anh rất bực mình. Khi xem một trong hai phầm phim Maze Runner đầu tiên và nhận ra cảnh người đóng “đúp” cho mình, anh đã bực tức.

“Phát cáu lên được,” anh giải thích. “Bạn thấy và tự nhủ, ‘Ui, chết [tiệt] thật? Làm sao người ta đừng nhận ra đó không phải là mình đây?’”

Nhưng anh biết nếu tiến tới với American Assassin, anh sẽ phải xử lý những cảnh hành động của mình thận trọng hơn nhiều so với trước nay. Khi anh đã quyết định tham gia dự án — và CBS Films, công ty sản xuất bộ phim, đồng ý chờ anh hồi phục hoàn toàn — anh bắt đầu làm việc chặt chẽ với điều phối hành động Roger Yuan để chuẩn bị bản thân cho những cảnh đấu tay đôi trong phim.

Trở lại trường quay Teen Wolf mùa 6 cũng là mùa cuối cùng

O’Brien nói, do hậu quả của vụ tai nạn nên không ngạc nhiên khi có những giới hạn nghiêm ngặt do công ty bảo hiểm đặt ra quy định mức độ anh có thể tự đóng. Nhưng anh vẫn rất muốn tự đóng những cảnh chiến đấu, nên anh tập dượt dữ dội — đến độ, anh nói, có thể bịt mắt mà đánh theo bài đã được biên đạo.

“Bạn chỉ muốn biết đến mức sao cho ai cũng biết ngày hôm đó họ sẽ làm gì,” anh nói. “Và rồi tới ngày đó và có người bảo, ‘Đợi đã, chúng ta thay đổi cái này được không?’ Bạn nói ‘Không.’ Bạn phải phản ứng những chuyện như thế. Tôi đã hiểu rõ hơn tiếng nói của mình có thể ở đâu. Khi còn ít tuổi hơn, tôi cứ muốn làm hài lòng mọi người và không muốn gây chuyện hay bị xem là cành cao. Tôi đã trưởng thành và nhận ra người ta phải tự lo cho bản thân và tự bảo vệ mình và làm vậy không có gì sai cả.”

Những biện pháp bảo vệ khác được đưa vào để O’Brien cảm thấy yên tâm: Cha anh được thuê vận hành máy quay để ông có thể có mặt ngay khi con trai cần đến. Và “những ngày nào chúng tôi đặt Dylan vào hoàn cảnh khiến cậu ấy không thoải mái, chúng tôi sẽ làm lâu hơn bình thường vì không muốn vội vàng,” nhà sản xuất Lorenzo di Bonaventura nói. “Chúng tôi nhận thức rõ chuyện không đặt Dylan vào hoàn cảnh khiến cậu có phản ứng chống đối — một pha mạo hiểm có thể gợi lại chuyện gì.”

Trên trường quay American Assassin

O’Brien cũng dành thời gian chuẩn bị tinh thần cho việc trở lại trường quay từ trước khi khởi quay, đi bác sĩ trị liệu mỗi tuần hai lần. Chính ở đó anh nhận ra giờ anh có chung những điểm tương đồng với Mitch Rapp, nhân vật phải chật vật đấu tranh để kiềm chế cơn giận dự giữa một loạt chấn thương tinh thần.

“Có cảm giác đây là phiên bản tôi của lúc đó, luôn cố gắng ẩn mình với mọi người,” anh nói. “Tôi đã ở một nơi thực sự tăm tối. Hiển nhiên, tôi không trải qua những gì nhân vật của tôi trải qua, nhưng hè đó khi đang trong quá trình hồi phục, tôi đã trải qua nhiều thứ. Cũng hay, tôi cảm thấy kết nối sâu sắc với anh chàng Mitch, và tôi không nghĩ mình sẽ biết đóng anh ta nếu vụ tai nạn không xảy ra.”

Trong thời gian này, còn phải đợi xem American Assassin có là vai diễn đưa O’Brien vào lãnh địa nam chính không. Dù sao, các ‘fan’ nữ trẻ của anh vẫn rất ‘đói khát’: Lúc quay ở Rome, có lần họ ào ào như sôi khiến nam diễn viên buộc phải chuyển đến một khách sạn khác.

Hóa thân Mitch Rapp trong American Assassin

“Sau đó tôi nhìn thấy vài ‘fan’ bên ngoài, và ba bà mẹ của họ làm động tác công kích tôi,” đạo diễn Cuesta cười lớn nói. “Họ ghét tôi vì tôi đã giữ Dylan của họ.”

Các nhà sản xuất Assassin hy vọng bộ phim làm ăn tốt ở phòng vé để tung ra một chuỗi phim hành động mới. O’Brien biết là có khả năng đó, và nói anh sẽ vui mừng trở lại vai Mitch Rapp. Nhưng anh cũng trông đợi làm gì khác nhỏ hơn — “tìm ra một thế hệ nhà làm phim mới và mạo hiểm với những người không có bảng thành tích 25 năm.” Anh nói ý tưởng đóng một phim siêu anh hùng Marvel khiến anh rùng mình.

“Quá thể,” anh nói. “Tôi không nghĩ mình là người có thể trở thành khuôn mặt đó, ngôi sao phải lên mọi chương trình trò chuyện truyền hình mỗi năm. Làm những chuyện bạn muốn làm cho bạn rất nhiều linh hoạt và tự do, nhưng cũng lấy đi của bạn rất nhiều thời gian. Vả hẳn phải khéo ghê lắm mới chui vào bộ đồ đó và diễn mãi một nhân vật hết lần này đến lần khác năm này năm khác trong cả đống phim khác nhau. Tôi thích có sự nghiệp và tiếng tăm ít đình đám hơn mà vẫn làm được những chuyện có ý nghĩa với tôi.”

Anh nói anh thấy tự hào về công việc của anh trong Assassin, nhưng gần như không xem đây là một bộ phim.

Với 'fan' tại một sự kiện ra mắt American Assassin

“Rất có ý nghĩa nhưng, ở một chừng mực” anh thừa nhận. “Thế này nhé, tôi đã giận dữ mất một thời gian dài. Nhưng bây giờ, chuyện đó không còn hề hấn gì. Tôi phải nghiền ngẫm những chuyện đã xảy ra và vượt qua, và tôi đã vượt qua. Đó là chuyện tệ hại nhất xảy ra với tôi, nhưng nó cho tôi trưởng thành rất nhiều và sự thấu suốt mà nếu không tôi đã chẳng thể nào có được.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times