Với sự thừa thãi những vụ cướp phá rẻ tiền trên màn ảnh của anh tăng lên
gần đây – đỉnh điểm là bộ phim hầu như chán ngắt không thể chịu đựng
được Season of the Witch – cộng với sự thật hiển nhiên rằng anh
thực hiện những bộ phim đó chỉ để tránh phá sản, có lẽ Nicolas Cage đã
đưa tên mình vào một thể loại phim hoàn toàn mới – phim chỉ có Cage, và
không gì khác.
Drive Angry 3D đưa Cage vào vai diễn Milton, kẻ có biệt danh
nực cười (tên của nhà thơ Anh thế kỷ 17), thoát khỏi Địa ngục để giải
cứu cháu gái nhỏ của mình khỏi bị cúng cho một lễ tế Quỷ Vương, do người
đã sát hại con gái anh, Jonah King (Billy Burke), chỉ đạo. Hợp tác với
nữ hầu bàn gợi cảm Piper (Amber Heard), Milton phải tiêu diệt giáo phái
trên trong khi chạy thoát sự truy đuổi của Nhân viên kế toán (William
Fichtner), sứ giả của Quỷ Vương được gửi tới Trái đất để bắt Milton trở
về Địa ngục.
Patrick Lussier, đạo diễn của Drive Angry 3D
và là một trong số ít người sử dụng công nghệ 3D một cách hợp lý – bộ
phim đầu tay của ông là một tác phẩm sáng tạo dù chất lượng không đồng
đều My Bloody Valentine 3D – đã tinh luyện kỹ thuật của mình
đến một mức độ còn phóng khoáng hơn trong bộ phim này, với sự nhấn mạnh
những màu sắc phai nhạt, những cô nàng gợi cảm và những chiếc xe tốc độ
cao gợi đến cảm giác phim gây sốc hồi thập niên 1970.
Phim là một sự hộn đỗn, thế nhưng vấn đề của Drive Angry
không phải là cốt truyện rời rạc – bởi vì, hãy đối mặt với sự thật,
những bộ phim gây sốc không bao giờ tập trung vào quá nhiều đề tài ngoài
những bộ ngực và máu, đúng ra là vậy – tuy nhiên hoàn toàn không bao
giờ thái quá như bạn nghĩ. Dù mang tiêu đề Drive Angry, tác
phẩm là một cuộc dạo chơi uể oải đáng ngạc nhiên, và khi có nhiều cách
thể hiện vô trật tự thú vị - Cage ngẫu nhiên âu yếm nồng nhiệt một nữ
phục vụ một lần – cảm giác như khá vô hồn và đôi khi thừa thãi, đặc biệt
là ở đoạn giữa phim.
Nicolas Cage cũng có vẻ mệt mỏi và kỳ lạ
là dường như anh không vui vẻ lắm; đâu rồi phần nào trong anh đã làm nên
Caster Troy và Trung úy McDonagh khiến người ta vui vẻ theo dõi? Đâu
rồi một Cage dường như biết anh đang làm điều gì đó thật kinh khủng
trong The Wicker Man, và “cố tình” phóng đại lên? Trong Drive Angry,
chắc chắn anh “hiền” hơn; cặp kính râm anh đeo chỉ làm tệ hại thêm ấn
tượng này – trong khi thậm chí không thể hiện nét cứng cỏi, hùng hổ – và
diễn xuất nhàm chán, tốn công vẫn còn đó để chịu trách nhiệm cho toàn
thể bạn diễn thống nhất hơn của Cage.
Áp phích phim Drive Angry 3D
Ơn trời là William Fichtner đã khiến câu chuyện trở nên sống động hơn,
thể hiện một trong những vai diễn tuyệt vời nhất của anh trong vai Nhân
viên kế toán, kẻ tôi tớ mỉa mai lãnh đạm của Quỷ Vương, tìm kiếm Cage
hiệu quả hơn cả T-1000 trong Terminator 2, giống Terminator
đến độ có cảnh Fichtner cướp xe tải chở khí hydro trong đoạn kịch tính
của phim. Nhất định là nhân tài ẩn giấu của bộ phim, anh có những lời
thoại tuyệt vời, hình thức bề ngoài thuyết phục, và có vẻ vui vì vai
diễn mình thực hiện.
Trong khi đó, nữ hầu bàn gan dạ, hoạt bát,
có lý với giọng nói miền Nam nước Mỹ điệu đà, dễ thương, bận chiếc quần
tất gợi cảm, duyên dáng, thể hiện một cách tài tình theo đúng yêu cầu
của vai diễn. Tuy nhiên, cô chẳng là gì ngoài một chiếc bình hoa di
động, trong khi David Morse, vào vai bạn thân có ria của Milton tên
Webster, sẽ dễ dàng rơi vào lãng quên khi bạn rời khỏi phòng chiếu. Đáng
nhớ hơn là Billy Burke đã diễn tròn vai người chỉ đạo lễ tế Quỷ Vương,
nhưng mỗi giây không có Fichtner trên màn ảnh gần như là một giây bị
lỗi, và trong nửa sau của phim, anh xuất hiện không đủ.
Có quá
nhiều thời gian chết giữa các cảnh đấu súng và rượt xe, và nhiều khoảnh
khắc hài hước hơn đã bị đánh cắp trơ tráo từ các bộ phim xuất sắc hơn –
một cảnh đấu súng khi đang ân ái giữa Cage và một toán người xấu, rõ
ràng ăn cắp của Shoot Em’ Up, và một số cảnh khỏa thân 3D vô cớ được sao chép từ chính tác phẩm trước của Lussier, My Bloody Valentine
Ngoài
những chi tiết này, những hành động hiếm hoi hoàn toàn thiếu sinh lực
cuồng nhiệt đáng ra phải có, cảnh rượt xe có cảm giác chậm chạp, lờ đờ,
và những tình tiết bên lề không đủ hấp dẫn để bù lại. Chủ nghĩa xét lại
mang màu sắc tôn giáo những giáo lý có thú vị, nhưng lại không được phát
triển hay được thêm vào vừa đủ nét mỉa mai để có thể thực sự thuyết
phục.
Đây là một bộ phim dễ xem, và bạn sẽ tiếp tục theo dõi với
hy vọng phim trở nên điên rồ hơn, nhưng trên thực tế thì không. Tác phẩm
có khả năng trở thành loạt phim Crank của riêng Cage nhạt nhẽo
một cách kỳ lạ - ngoài vài khoảnh khắc thú vị – và nhân vật của
Fichtner, dù vui nhộn, hoàn toàn không thực sự đủ để chứng minh cái giá
đòi hỏi của bộ phim 3D khoa trương.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Obsessed With Film