Phiên bản của Hyun Bin và Thang Duy là tác phẩm thứ tư làm lại từ Full Autumn (Thu đầy) của Lee Man Hee năm 1966, bản thân bộ phim này cũng dựa trên một cuốn tiểu thuyết.
Mang
câu chuyện đến Seattle làm tăng thêm cảm giác xa lạ nơi đô thị và tính
cấp bách của một chuyện tình bất ngờ, khi hai ngôi sao lớn của châu Á
trở thành những người thuộc thiểu số bị xã hội ruồng bỏ. Có lẽ Late Autumn
bị bác ra khỏi vòng tranh giải Liên hoan phim Berlin một cách không
chính đáng – mặc dù phim cũng sẽ cạnh tranh giải thưởng hàng đầu tại
Liên hoan phim Fribourgh vào tháng tới.
Khi đang ngồi tù năm thứ
bảy do tội giết chết người chồng bạo lực của mình, Anna (Thang Duy đóng)
được phóng thích trong vòng 72 giờ để đến Seattle dự lễ tang mẹ mình –
đây là “lần khoan hồng đầu tiên từ trước đến nay dành cho một tội phạm
giết người,” như lời một trong những người họ hàng của Anna nhắc nhớ cô,
trước khi một người khác quở trách sự vô tâm của ông.
Nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy trong một cảnh phim Late Autumn
của đạo diễn Kim Tae Yong [Ảnh: CJ Entertainment]
Nhưng nhà cô thật không lối thoát. Đã quen với việc được gọi là Phạm
nhân số 2537, cô cảm thấy lúng túng khi thấy thế giới bên ngoài nhà giam
thay đổi như thế nào. Những đứa trẻ - hiển nhiên là cháu họ của cô –
đáp lại cô những ánh nhìn tò mò; người tình cũ giờ đây đã kết hôn hạnh
phúc nhưng vẫn làm tim cô xao xuyến vì sự chú ý của anh ấy; và người anh
ruột của cô thì mải lo đến chuyện thừa kế dù mẹ của họ còn chưa được
chôn cất.
Cô tìm thấy niềm an ủi ở nơi ít ngờ đến nhất, trong một
con người hoàn toàn xa lạ với những động cơ đáng ngờ. Hoon (Hyun Bin
đóng), một người nhập cư từ Hàn Quốc sống bằng nghề trai bao, tình cờ
xuất hiện trước mặt Anna và trở thành nguồn vui của cô, không nghi ngờ
gì nữa. “Hoon xuất hiện trước Anna như một thiên thần và rọi lên một tia
sáng ấm áp trong cuộc đời khắc nghiệt của cô,” Thang Duy nói với phóng
viên trong cuộc họp báo trước buổi chiếu ra mắt báo giới ở Seoul hôm thứ
năm 17/2.
Không giống như nhân vật nữ chính bị trói buộc, Hoon
đang trong cuộc rượt đuổi muôn đời của mình, vừa phục vụ khách hàng vừa
bị những người chồng ghen tuông của một trong các vị khách này đuổi bắt.
Tuy nhiên, trong lúc ấy anh lại hứng thú với Anna – người khách hàng
đầu tiên anh không thể làm hài lòng – và sự tò mò chuyển thành một điều
gì đó hơn thế nữa. Quả là một khám phá gây sửng sốt đối với người đã và
đang treo bán những mối tình một đêm như Hoon – con người xa hoa như anh
còn không dám mưu cầu cho hoặc nhận.
Poster chính thức của Late Autumn
“Hoon trông bề ngoài luôn vui vẻ, và công việc đòi hỏi anh ta phải duy
trì sự giả tạo như thế. Làm người khác vui vẻ phần nào an ủi được anh
nhưng đồng thời khắc sâu thêm nỗi đau trong anh,” Huyn Bin nói.
Các
diễn viên đã đem sự cân bằng khéo léo vào một lối kể chuyện nặng về cảm
xúc, với Thang Duy thể hiện nhiều hơn qua sự im lặng (hoặc thi thoảng
nói lan man những đoạn độc thoại bằng tiếng Hoa), còn Hyun Bin đem đến
lực đẩy và sự hài hước tùy ý. “Kịch bản rất thú vị, bởi vì, thay vì có
nhiều lời thoại thì trong kịch bản lại có nhiều cảnh cần diễn xuất, và
tinh thần chung của phim có thể dễ dàng thay đổi tùy thuộc vào cách tiếp
cận,” Hyun Bin cho biết.
Đạo diễn đã mang chất trữ tình, huyền
ảo vào câu chuyện vẫn mang tính nghệ thuật mạnh mẽ này, hoàn tất nó bằng
những yếu tố giả tưởng, trong khi đó cũng không xa rời khán giả. Vài
khoảnh khắc mãnh liệt diễn ra khá bất ngờ, như cảnh đám tang thể hiện
một cách sắc sảo ranh giới sâu sắc tồn tại trong gia đình và trong từng
cá thể.
Tóm lại, Late Autumn vẫn là một câu chuyện nam
nữ gặp nhau đơn thuần, nhưng đôi khi cuộc sống mà chúng ta đang sống như
những đứa trẻ lớn đầu này lại có nhiều sợi dây ràng buộc hơn ta tưởng.
Số phận của Anna là phải trở lại nhà giam trong vòng vài giờ nữa trong
khi dấu vết những kẻ săn đuổi Hoon đã đến rất gần.
Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times