Bình luận phim

Oki’s Movie

03/03/2011

Hong Sang Soo đang trong thời kì sung mãn và cuốn hút nhất, với một câu chuyện bốn phần về tình yêu và việc làm phim.

Phim gây ấn tượng ở các liên hoan phim, có chỗ đứng tại các rạp và nhiều thành công khác. Gần đây nhất, phim đã đoạt giải Return of the Tiger Award, giải thưởng đặc biệt nhân kỷ niệm 40 năm Liên hoan phim Quốc tế Rotterdam.

Cốt truyện

Seoul, mùa đông, hiện tại. A Day for Incantation: Trên đường đến buổi trình chiếu một trong những phim của mình, đạo diễn phim ngắn đang gặp khó khăn Nam Jin Gu (Lee Seon Gyun) bị vợ mình Jang Su Yang (Seo Yeong Hwa) rầy la về việc say xỉn của anh, và anh thắc mắc liệu vợ mình có đang ngoại tình với một người đàn ông tên là Yeong Su. Giáo sư cũ của Nam Jin Gu tại trường điện ảnh, Song (Mun Seong Geun), nói với anh rằng làm phim như một môn nghệ thuật giờ đã chết. Nam Jin Gu nhớ lại cuộc gặp đầu tiên với vợ mình, khi còn là một nhiếp ảnh gia không chuyên nhạy cảm, tại một chiếc ghế dài ở công viên. Tại một bữa tối với nhân viên trường điện ảnh, Nam Jin Gu say rượu và cãi nhau với Song, về việc ông nghe lời đồn khó chịu đó từ ai. Sau đó, trong buổi họp báo cho bộ phim của mình, Nam Jin Gu nhận câu hỏi từ một khán giả (Lee Chae Eun) về việc liệu có đúng rằng anh hẹn hò với nữ diễn viên tại thời điểm đó và vì vậy phải chịu trách nhiệm về việc hủy hoại cuộc đời cô. Nam Jin Gu cho biết anh đã không còn làm đạo diễn nữa. King of Kisses: Vài năm trước, Nam Jin Gu gặp sinh viên cùng ngành Jeong Ok Heui (Jeong Yu Mi) tại trường điện ảnh và cố gắng hẹn hò cùng cô, tuyên bố rằng anh chưa hẹn hò với bất kỳ người phụ nữ nào trước đó. Khi họ âu yếm nhau tại một nhà kính, cô nói anh là một người hôn điệu nghệ. Cô vẫn đang cố quên mối quan hệ với một người đàn ông lớn tuổi hơn nhưng cuối cùng đã khuất phục trước sự kiên trì của Nam Jin Gu, và họ đã ngủ và hẹn hò với nhau. After the Snowstorm: Một ngày, sau một trận tuyết lớn, chỉ Nam Jin Gu và Jeong Ok Heui có mặt ở lớp của giáo sư Song, và cả ba cuối cùng đã nói chuyện về những mối quan hệ. Song đã quyết định thôi dạy học. Oki's Movie: Jeong Ok Heui thuật lại bộ phim ngắn của chính cô dựa trên mối quan hệ của cô với hai người đàn ông, một “người đàn ông già hơn” và một “người đàn ông trẻ hơn”, người mà cô đã đi dạo riêng cùng trong một mùa đông trên núi Acha, nam Seoul.

Một cảnh trong phim

Bình luận

Oki's Movie là bộ phim súc tích nhất của Hong Sang Soo trong số 11 tác phẩm cho đến nay, nhưng trớ trêu thay, lại là bộ phim phong phú nhất. Biến động, giảm dần, và đóng vai trò như những ghi chú cho một bộ phim lớn hơn nhiều, một lần nữa bộ phim chọn một nhà làm phim làm nhân vật trung tâm nhưng một lần nữa lại không nói về việc làm phim: Hong Sang Soo là một trong số ít những đạo diễn kiêm biên kịch có thể tránh khỏi cái thường là một câu chuyện làm chỗ dựa cho giới trẻ, những ai muốn trở thành “nhà làm phim” và chẳng có gì khác để nói. Và điều ngạc nhiên cốt yếu là, cuối cùng, bộ phim không thực sự nói về nhân vật mà có vẻ như nó tập trung vào: đạo diễn phim ngắn Nam Jin Gu (do Lee Seon Gyun với phong cách buồn bã đặc trưng thủ vai, cậu sinh viên Bắc Hàn trong phim Night and Day, 2008 của Hong Sang Soo) đơn giản đóng vai trò như một phần giới thiệu mở rộng cho nhân vật trung tâm, đồng môn tại trường điện ảnh Jeong Ok Heui (Jeong Yu Mi), người thậm chí không xuất hiện cho đến khi phim đã đi được một quãng đường dài nhưng có lời cuối về những người đàn ông trong cuộc đời cô thông qua bộ phim ngắn của chính mình, tạo nên tiêu đề bộ phim.

Được xây dựng thành bốn phim ngắn với những tuyến nhân vật lặp đi lặp lại, bộ phim này tiếp cận khán giả theo cách chưa thấy lại từ sau Tale of Cinema năm 2005 của Hong Sang Soo. Không chỉ bởi những phần hồi tưởng không báo trước một cách rõ ràng mà còn bởi điều hiển nhiên dần dần hiện ra rằng chỉ có phim ngắn đầu tiên (A Day for Incantation) lấy bối cảnh hiện tại. Được soạn một cách châm biếm theo những giai điệu sôi nổi của hành khúc nổi tiếng nhất của Elgar Pomp and Circumstance — được biết đến nhiều hơn với khán giả Anh như là bản quốc ca không chính thức Land of Hope and Glory — tập này mang đến một Nam Jin Gu đang ở điểm cuối trong sự nghiệp đạo diễn phim ngắn ngủi của mình, bị bẽ bàng trong một buổi họp báo sau công chiếu ngượng ngùng (một trong những khoảng khắc thực đáng xấu hổ nhất của phim), bị vợ cằn nhằn vì say xỉn, và giáo sư tại trường điện ảnh cũ nói rằng làm phim theo lối nghệ thuật đã chết.

Jeong Yu Mi và Lee Seon Gyun

Những phim ngắn tiếp sau kể lại quãng thời gian của anh tại trường điện ảnh, tán tỉnh Jeong Ok Heui và dần chuyển sự tập trung sang cô, trở thành đối tượng của những phân tích tình cảm nhưng tàn nhẫn qua bộ phim ngắn của chính cô. Hong Sang Soo, vị đạo diễn với những chỉ trích đánh vào tính cách và sự nghiệp của chính ông luôn là điểm bù đắp cho những khiếm khuyết, dấy lên câu hỏi cuối cùng rằng phim ảnh nhiều nhất chỉ có thể cho thấy một phần sự thật. Và nếu có một sự thật nào đó để phơi bày, thì khả năng lớn hơn sẽ là người phụ nữ tiết lộ.

Jeong Yu Mi – đừng nhầm với nữ diễn viên cùng tên trong những phim kinh dị như CelloThe Doll Master – đã thầm lặng xây dựng sự nghiệp trong nhiều thể loại phim (phim quái vật Chaw, phim cường điệu nghệ thuật Café Noir) và trước đây đã vào vai người vợ của bạn nhân vật chính trong phim Like You Know It All (2009) của Hong Sang Soo. Trong Oki, sức cuốn hút mỏng manh của cô vững chắc thêm nhờ một sức mạnh thầm lặng và sự thành thật, tạo nên sự căn bằng với Nam Jin Gu mơ màng của Lee Seon Gyun. Diễn viên gạo cội Mun Seong Geun là một lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn giáo sư điện ảnh, nét ôn hòa của ông nói lên nhiều điều hơn những lời thoại ông nói ra. Mặc dù Oki có vẻ như là một tác phẩm ít tham vọng hơn bộ phim năm 2010 của Hong Sang Soo, Hahaha nhưng phim đã chạm đến những phần mà phim ảnh chưa đề cập đến trong tất cả những cảnh ăn uống – và xứng đáng một điểm cộng cho việc này.


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia