Bình luận phim

Poupelle của Thị trấn Ống khói: Bên kia bầu trời u ám là những vì sao lấp lánh

20/10/2022

Poupelle of Chimney Town (tiếng Nhật là Entotsu-machi no Puperu) là cuốn sách dành cho trẻ em có minh họa bán chạy nhất của Nishino Akihiro. Không hài lòng với việc trở thành một trong những diễn viên hài thành công nhất Nhật Bản, mấy năm qua Nishino đã vươn ra khai thác tối đa tài năng làm tác giả và họa sĩ minh họa.

Câu chuyện lấy bối cảnh ở Thị trấn Ống khói, một địa ngục công nghiệp bẩn thỉu chìm ngập trong sương khói. Khói và bồ hóng từ những ống khói cao vút thải ra cảnh quan

Poupelle đã thu hút sự chú ý nhờ cách tiếp cận đột phá mà Nishino sử dụng để gọi vốn và làm sách, huy động vốn cộng đồng để có số tiền mà anh cần và sau đó thuê một đội ngũ 33 họa sĩ và họa viên để giúp minh họa, tô màu và thiết kế. Cách tiếp cận mới lạ này là điển hình cho vệt bứt phá của Nishino — anh chưa bao giờ ngại thử những điều mới.

Dù vậy, Nishino nói rằng bản thân cuốn sách chỉ là khúc dạo đầu cho một phiên bản anime mà anh hy vọng một ngày nào đó sẽ thực hiện. Anh đã tổ chức các buổi triển lãm và xuất hiện cá nhân để quảng bá ý tưởng, đỉnh điểm là “những cuốn sách được chiếu sáng” độc đáo tác phẩm của anh tại Tháp Eiffel năm 2019. Tất cả những điều này là một phần của một dự án lớn với mục tiêu cuối cùng là biến ý tưởng của anh thành phim. Giấc mơ đó giờ đây đã trở thành hiện thực và tầm nhìn của Nishino đã trở nên sống động như một kiệt tác hoạt hình đầy bất ngờ và khám phá.

Bruno trong một buổi biểu diễn “kịch giấy”

Câu chuyện lấy bối cảnh ở Thị trấn Ống khói, một địa ngục công nghiệp bẩn thỉu chìm ngập trong sương khói. Khói và bồ hóng từ những ống khói cao vút thải ra cảnh quan. Bruno là một thợ may và người kể chuyện “kịch giấy”, mang đến cho đồng bào của mình thông điệp về hy vọng, kể những câu chuyện tuyệt vời về bầu trời xanh và những ngôi sao lấp lánh nằm sau lớp khói dày đặc, cho đến một ngày đột nhiên ông biến mất. Có tin đồn ông đã bị quái vật biển ăn thịt. Con trai ông, Lubicchi, nghỉ học và bắt đầu công việc chùi những ống khói cao vút của thị trấn. Vẫn trung thành với những câu chuyện mà cha mình kể, Lubicchi tiếp tục nhìn lên bầu trời. Vì điều này, cậu bé bị cả thị trấn coi là một kẻ kỳ quặc và xa lánh. Vào một đêm Halloween, cậu bé gặp Poupelle, “người rác” được sinh ra từ một trong vô số đống rác âm ỉ của thị trấn.

Hầu hết người dân thị trấn ghê tởm tránh xa Poupelle “bẩn thỉu, hôi hám”. Tuy nhiên, với cậu bé Lubicchi, anh ấy là người bạn thực sự đầu tiên. Lubicchi kể cho anh nghe những câu chuyện mà cậu đã nghe từ cha mình về những ngôi sao nằm ngoài những đám mây khói cuồn cuộn, và thú nhận đã làm mất chiếc vòng tay quý giá mà cha cậu đã trao cho. Poupelle đề nghị giúp đỡ, và giữa hai người nhanh chóng phát triển mối quan hệ thân thiết.

Vào một đêm Halloween, cậu bé Lubicchi gặp Poupelle, “người rác” được sinh ra từ một trong vô số đống rác âm ỉ của thị trấn

Ngày nọ, một vật thể khổng lồ màu đen dạt vào bãi biển, và người dân phản ứng với sự hoảng loạn và sợ hãi. Nhưng Lubicchi nhận ra vật thể này: đó là con tàu từng xuất hiện trong các câu chuyện kịch giấy của cha cậu. Và nếu con tàu là có thật, cậu bé giải thích, thì những câu chuyện về các vì sao cũng phải có thật. Tin chắc rằng “nếu bạn tin, bạn sẽ tìm ra cách”, Lubicchi và Poupelle, cùng những người đồng chí hướng ngày càng tăng, lên đường khám phá thế giới bên ngoài làn khói.

Là tác giả của câu chuyện gốc, Nishino đã viết kịch bản cho anime và là tổng chỉ đạo nghệ thuật. Bộ phim hoạt hình 3D này là tác phẩm của Studio 4°C nổi tiếng của Tokyo, một xưởng hoạt hình hàng đầu Nhật Bản với các thành tích trước đó bao gồm Children of the Sea, được đề cử trong hạng mục Phim truyện hoạt hình cho Giải thưởng Viện hàn lâm (2008) và Tekkon Kinkreet Black and White, từng thắng Giải thưởng Viện Hàn lâm Nhật Bản phim hoạt hình năm 2008. Đạo diễn là Hirota Yūsuke, đã thành công trong việc đưa thế giới sống động, siêu chi tiết của cuốn sách gốc trở nên chân thực đến kinh ngạc trên màn ảnh.

Poupelle và Lubicchi trên con tàu của họ

Một kiệt tác giải trí hình ảnh và âm thanh

Cùng với cảnh quan toàn cảnh ngoạn mục và hiệu ứng hình ảnh rực rỡ, âm nhạc và các hiệu ứng âm thanh khác là phần quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của bất kỳ anime hạng nhất nào. Bằng cách sử dụng giọng nói, âm nhạc và âm thanh sống động như thật, một bộ phim có thể mang các yếu tố của câu chuyện vào cuộc sống theo cách mà những trang sách dứt khoát không thể làm được. Phiên bản điện ảnh của Thị trấn Ống khói cũng không ngoại lệ.

Vai diễn Lubicchi, cậu bé tin vào các vì sao, được Ashida Mana lồng tiếng, sau khi xây dựng sự nghiệp thành công khi còn là một diễn viên nhí đã chuyển đổi liền mạch sang diễn viên màn ảnh với vai chính đầu tiên trong Hoshi no ko (Under the Stars) của Omori Tatsushi, phát hành vào tháng 10 năm 2020. Trong nhận xét của cô trên sân khấu tại một sự kiện ra mắt phim, Ashida đã thể hiện sự khôn ngoan và trưởng thành hơn cái tuổi 16 tuổi của cô khi nói về tầm quan trọng của “niềm tin”.

Thật trùng hợp, “niềm tin” và “những ngôi sao” cũng là chủ đề chính của Thị trấn Ống khói. Cùng với Itō Sairi, nữ diễn viên lồng tiếng cho vai kẻ bắt nạt Antonio, Ashida sử dụng tài năng diễn xuất và kỹ năng bắt chước đáng nể của mình để mang đến một màn trình diễn hoàn toàn thuyết phục trong vai cậu bé trung tâm của câu chuyện.

Poupelle và Lubicchi chia sẻ một khoảnh khắc trong phim

Bạn đồng hành trung thành của Lubicchi là “người rác” Poupelle, Kubota Masataka lồng tiếng, đã đóng vai chính trong phim bộ truyền hình buổi sáng Yell của đài NHK năm 2020. Kubota khéo léo thể hiện sự hài hước đáng yêu và dễ tổn thương của nhân vật. Các thành viên khác của dàn diễn viên bao gồm Tatekawa Shinosuke và Koike Eiko trong vai cha mẹ của Lubicchi, Sonomura Jun trong vai ông chủ công ty vệ sinh ống khói nơi Lubicchi làm việc và Fujimori Shingo trong vai kẻ trộm khoáng sản Scoop lắm điều. Cùng nhau, dàn diễn viên toàn sao này đã thổi hồn vào các nhân vật.

Giai điệu chủ đề mở đầu, Halloween Party, được Hyde, giọng ca của L’Arc-en-ciel, thể hiện. Ca khúc tạo ra sự phấn khích tức thì, kéo khán giả vào thế giới của câu chuyện. Ca khúc kết phim, do chính Nishino viết cả lời và nhạc, do chất giọng đặc biệt Lozareena trình bày, đảm bảo rằng những kỷ niệm về bộ phim sẽ đọng lại rất lâu sau khi chạy hết danh đề.

Đội ngũ tài năng đến từ các lĩnh vực khác nhau đã làm việc cùng nhau để tạo ra hiệu ứng vượt trội, hình ảnh và âm thanh kết hợp nâng bộ phim anime này lên một tầm cao hiếm có về chất lượng nghệ thuật.

Một kiệt tác giải trí hình ảnh và âm thanh

Cách tiếp cận độc đáo được tưởng thưởng

Câu chuyện tưởng chừng như cổ tích dành cho thiếu nhi nhưng thực chất lại ẩn chứa những chiều sâu bất ngờ. Những quan sát của tác giả về xã hội con người được khéo léo đan xen vào câu chuyện, cả ẩn ý và hiển lộ, và bộ phim là lời phê bình sâu sắc xã hội đương đại, đôi khi gợi nhớ đến Thời đại tân kỳ kinh điển của Charlie Chaplin. Một khái niệm thú vị khác là “L” của bộ phim, hay tiền “bốc hơi”, mà Nishino nói được lấy cảm hứng từ Michael Ende và cuốn sách The Natural Economic Order / Trật tự kinh tế tự nhiên của nhà kinh tế học người Đức-Argentina Silvio Gesell.

Và mối quan hệ giữa Lubicchi cô đơn và Poupelle không chỉ là câu chuyện cảm động ngọt ngào và nhẹ nhàng giản dị. Ở một giai đoạn, một sự hiểu lầm đe dọa kết thúc tình bạn của họ. Poupelle bị xa lánh như kẻ dị giáo và kẻ gây rối, và sau hiểu lầm này, ngay cả Lubicchi cũng không còn tin vào những gì cậu ta nói. Cuối cùng, họ đã vượt qua hiểu lầm và xây dựng quan hệ bền chặt hơn bao giờ hết: một khoảnh khắc trong câu chuyện có thể làm cho mắt rớm lệ. Những yếu tố phức tạp này làm cho bộ phim trở nên bổ ích cho người lớn lẫn trẻ em.

Mối quan hệ giữa Lubicchi cô đơn và người rác Poupelle không chỉ là câu chuyện cảm động ngọt ngào và nhẹ nhàng giản dị

Trong lời ca khúc chủ đề, Nishino viết: “Hãy giữ lấy giấc mơ của bạn, và thiên hạ sẽ cười vào mặt bạn; hãy cố gắng leo lên cao hơn, và người ta sẽ hạ gục bạn.” Poupelle của Thị trấn Ống khói sử dụng sự kỳ ảo và trí tưởng tượng để nắm bắt và phê phán tâm trạng hoài nghi cay đắng và tiêu cực phổ biến trong một số bộ phận của xã hội Nhật Bản ngày nay.

Nishino chưa bao giờ ngại tận dụng cơ hội. Trong công việc của mình với tư cách là tác giả sách thiếu nhi và bây giờ là nhà làm phim, anh đã thực hiện một số bước đi chưa từng có tiền lệ: cung cấp sách tranh miễn phí để tăng lượng khán giả của mình, gọi vốn cộng đồng để cung cấp sách và vé miễn phí cho trẻ em trên khắp đất nước, làm cho tài liệu có bản quyền của anh ấy ít nhiều được cung cấp miễn phí, tổ chức triển lãm cá nhân đột phá đó tại Tháp Eiffel, triển lãm đầu tiên của loại hình này do một nghệ sĩ Nhật Bản thực hiện. . . Danh sách cứ kéo dài.

“Nếu bạn tin, bạn sẽ tìm ra cách”, Lubicchi và Poupelle, cùng những người đồng chí hướng ngày càng tăng, lên đường khám phá thế giới bên ngoài làn khói

Anime gói gọn tất cả những bước đi táo bạo, sáng tạo ấy. Nishino đã thường xuyên nhận được những lời khen ngợi vì cách tiếp cận độc đáo và chiến lược mà anh đã áp dụng cho sự nghiệp của mình. Bộ phim này đại diện cho một hình thức trả thù đáng kinh ngạc — chưa kể đến trí tưởng tượng và sáng tạo. Đối với đội quân người hâm mộ Nishino ngày càng tăng, phim mang đến một cảnh tượng rực rỡ, vẹt màn sương mù chủ nghĩa định mệnh và bi quan để bầu trời bên kia tỏa rạng.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Nippon.com