Bình luận phim

Time To Hunt pha trộn ly kỳ trộm cướp với bất ổn kinh tế xã hội Hàn Quốc

27/04/2020

Năm 1997, một cuộc khủng hoảng tài chính quét qua châu Á, Hàn Quốc đặc biệt trúng đòn nặng.

Được đặt trong một thế giới đen tối, Time to Hunt mở rộng cú sốc do IMF đến một tương lai gần, một lần nữa, các khoản vay của IMF đẩy một nhóm người Hàn Quốc không may rơi vào cảnh nghèo đói

Nền kinh tế mạnh mẽ và sôi động một thời của Hàn Quốc cuối cùng đã phải chấp nhận một khoản cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); gói cứu trợ áp đặt đại tu chính sách quan trọng, làm suy yếu luật lao động và áp đặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Nhiều người Hàn Quốc nhận thấy IMF thực sự làm cho tình trạng kinh tế của họ tồi tệ hơn, một viễn cảnh được làm nổi bật trong điện ảnh Hàn Quốc đương đại. Time to Hunt mở rộng cú sốc do IMF đến một tương lai gần, một lần nữa, các khoản vay của IMF đẩy một nhóm người Hàn Quốc không may rơi vào cảnh nghèo đói.

Phim dài thứ hai của đạo diễn Yoon Sung Hyun được đặt trong một thế giới đen tối, những người dân Hàn biểu tình chống IMF đối mặt với cảnh sát chống bạo động, giữa một thành phố bị tàn phá. Trái ngược với Seoul hiện đại và hào nhoáng trong thế giới thực, thủ đô của Hàn Quốc trong Time to Hunt có các cửa hàng và xe hơi bị bỏ hoang, với hình vẽ bậy đầy tường của các tòa nhà trống rỗng.

Cựu lừa đảo Jun Seok (Lee Je Hoon)

Trong bối cảnh đó, chúng ta gặp một nhóm cùng đinh gồm những chàng trai trẻ nghèo khó. Cựu lừa đảo Jun Seok (Lee Je Hoon) dẫn dắt những người bạn thân nhất là Jang Ho (Ahn Jae Hong) và Ki Hoon (Choi Woo Sik), và tuyển mộ Sang Soo (Park Jung Min), làm vụ cướp sòng bạc ngầm do một băng đảng tội phạm mờ ám điều hành. Vụ cướp diễn ra tốt đẹp, được yểm trợ bằng một vụ nổ súng nhỏ sẽ không cảm thấy lạc lõng ở Hollywood.

Tuy nhiên diễn biến sau vụ cướp không suôn sẻ chút nào. Hóa ra băng đảng tội phạm có nguồn lực lớn tùy nghi sử dụng. Chúng phái một người đàn ông tên là Han (người săn lùng trên tựa phim) để truy tìm nhóm ô hợp của Jun Seok. Phần lớn thời lượng hơn hai giờ của bộ phim là dành cho việc Han săn đuổi nhóm của Jun Seok, và nỗ lực tránh cái chết của nhóm này.

Nhóm của Jun Seok thực hiện vụ cướp sòng bạc ngầm do một băng đảng tội phạm mờ ám điều hành

Thế giới khải huyền được trình bày trong Time to Hunt phản ánh xã hội tư bản hiện đại của Hàn Quốc. Cái bóng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 vẫn phủ lên đất nước Hàn Quốc. Tuy người dân Hàn sống trong một nền kinh tế sôi động ngày nay, nhiều lao động trẻ phải đối mặt với mức lương thấp và điều kiện làm việc khắc nghiệt bên cạnh giá bất động sản tăng và bất bình đẳng thu nhập tràn lan — khiến họ phải gọi đất nước của họ là “địa ngục Chosun”. Giống như các nhân vật chính trong Parasite của Bong Joon Ho, những người bạn thấp hèn của Jun Seok trong Time to Hunt thấy mình không thể thoát khỏi cuộc sống nghèo khổ mà họ sinh ra; do đó, họ dùng đến các biện pháp trái đạo đức để cố gắng cải thiện hoàn cảnh.

Time to Hunt không phải là một phim hành động đơn giản. Mặc dù có vài vụ đấu súng, phần lớn sự hồi hộp trong cốt truyện của Time to Hunt đến từ quay phim và biên tập âm thanh tài ba tạo ra bầu không khí căng thẳng và hồi hộp. Trong một cảnh đặc biệt kịch tính, nhóm của Jun Seok, cố gắng trốn tránh Han trong một bãi đậu xe; báo động ô tô hú lên với âm lượng ngày càng tăng, khi tiếng trống thường xuyên hơn từ nhạc nền báo hiệu nguy hiểm từ Han ngày càng tăng. Về góc độ điện ảnh, Time to Hunt sử dụng rộng rãi các cảnh lia máy (panning shot) và góc nghiêng “dutch angle” để tăng cảm giác căng thẳng.

Han săn lùng nhóm của Jun Seok

Một vài vụ nổ súng trong Time to Hunt cũng khá dè dặt so với các đồng nghiệp ở Hollywood. Bộ phim có nhiều liên hệ về việc đàn ông Hàn Quốc phải hoàn thành hai năm nghĩa vụ quân sự bắt buộc, khiến việc nhóm của Jun Seok sử dụng vũ khí thành thạo thực tế hơn nhiều so với những phim Hollywood cho nhân vật chính nã đạn không giới hạn. Một vài cảnh đấu súng tập trung nhiều vào yếu tố chiến thuật di chuyển nhiều hơn thay vì chỉ đơn giản là vãi đạn như mưa, điều này làm tăng thêm căng thẳng.

Song Time to Hunt không hoàn hảo.Nhóm của Jun Seok tỏ ra là khá nghiệp dư so với bọn tội phạm chuyên nghiệp mà họ ăn cắp, và rất nhiều thế lực bất ngờ trám lỗ hổng kịch bản. Trong một màn đặc biệt quá tay, Han chĩa súng vào Jun Seok, lại cho anh ta “sống thêm năm phút” chỉ vì tinh thần thượng võ.

Thế giới khải huyền được trình bày trong Time to Hunt phản ánh xã hội tư bản hiện đại của Hàn Quốc

Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẵn sàng chấp nhận một số tùy tiện trong kịch bản nếu đi kèm với việc làm phim vượt trội. Dễ bỏ qua những cuộc trốn thoát “thuận tiện” cho các nhân vật chính của Time to Hunt khi bạn bị cuốn vào bầu không khí kịch tính của bộ phim.

Time to Hunt. Thoại tiếng Hàn. Đạo diễn Yoon Sung Hyun. Thời lượng 2 giờ 14 phút. Phát hành lần đầu ngày 26 tháng 2 năm 2020 tại Liên hoan phim quốc tế Berlin. Diễn viên chính Lee Je Hoon, Ahn Jae Hong, Choi Woo Shik, Park Jung Min, Park Hae Soo. Bắt đầu phát trên Netflix từ ngày 24/4/2020.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist