Giải thưởng - LHP

Đêm phim Hàn Quốc tại Berlin với số lượng người tham gia kỷ lục

09/03/2011

Vào đêm Valentine – khi Liên hoan phim Quốc tế Berlin lần thứ 61 mở màn – Đêm phim Hàn Quốc được Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Berlin tổ chức, đến hồi cao điểm.

Đêm phim Hàn Quốc, do Hội đồng Phim Hàn Quốc, Liên hoan phim Quốc tế Pusan, và Liên hoan Phim dành cho Phụ nữ tại Seoul đồng tổ chức, đã tích cực hỗ trợ quảng bá điện ảnh Hàn khi Liên hoan phim Quốc tế Berlin năm 2011 là liên hoan đầu tiên trình chiếu mười phim Hàn, cùng với chức năng khác là xúc tiến trao đổi bền vững giữa việc điện ảnh Hàn Quốc và các nước khác. Ước đoán số người tham gia sự kiện này là 300, nhưng gần 500 người có sức ảnh hưởng đã tham gia, rõ ràng đã cho thấy có một sự hứng thú cao hơn dự đoán và phản hồi rất tích cực đối với phim Hàn.

Các tên tuổi trong ngành điện ảnh Hàn Quốc tham gia Đêm phim Hàn Quốc

Tại Đêm phim Hàn Quốc, các nhà tổ chức phục vụ thức ăn Hàn, một dạng ẩm thực hoàng gia Hàn Quốc và cũng chào đón các vị khách với sự nhiệt tình đặc biệt và sự chuẩn bị toàn tâm. Các đạo diễn tham dự chương trình gồm Ryoo Seung Wan (đạo diễn The Unjust, phim đã nhận được phản hồi tuyệt vời sau khi được trình chiếu trước ở hạng mục Panorama dành cho phim nước ngoài lần đầu ra mắt tại châu Âu hoặc thế giới), Kim Su Hyun (đạo diễn Ashamed, cũng tham gia hạng mục này), Jeon Kyu Hwan (Dance Town), Kim Gok (Self-Referential Traverse: zeitgeist and engagement, tham gia hạng mục Forum (dành cho các thử nghiệm phim mới), Kelvin Kyung Kun Park (Cheonggyecheon Medley: A Dream of Iron), Yang Hyo Joo (Broken Night, tham gia hạng mục Phim ngắn tranh giải), và Anna Lee (The Recipe, tham gia hạng mục Culinary Cinema dành cho phim về ẩm thực). Bên cạnh các đạo diễn Hàn Quốc sáng chói, còn có Daniel Gordon (đạo diễn người Anh từng làm các phim tài liệu A State of MindCrossing the Line, phim tập trung vào hệ thống Bắc Hàn và nhận được sự quan tâm của điện ảnh toàn thế giới) tô điểm thêm cho sự kiện bằng sự có mặt của mình. Tương tự, Christopher Terhechte – Trưởng hạng mục Forum – người đã chọn Late Autumn và ba phim Hàn khác vào hạng mục Forum; các quan chức từ các liên hoan phim quan trọng khác như Cannes, Ssitges, Locarno, Mumbai cùng nhiều nhà phê bình điện ảnh và phóng viên từ khác tạp chí điện ảnh có tiếng khắp thế giới cũng đã tham gia, hoàn thành bức tranh quan khách.

Sự quan tâm của khán giả Đức với phim Hàn Quốc khá cao khi sự chú ý đổ dồn vào Đêm phim Hàn Quốc. Tác phẩm Cheonggyecheon Medley: A Dream of Iron của đạo diễn Kelvin Kyung Kun Park, một phim tài liệu thể nghiệm về dòng suối Cheonggyecheon lịch sử được đánh giá cao, được cẩn trọng dự đoán rằng sẽ nhận được Giải thưởng dành cho Phim dài đầu tay; đây là phim dài đầu tiên của ông được chiếu ở liên hoan phim. Ngoài ra, tất cả bốn buổi chiếu Come Rain, Come Shine đều cháy vé, minh chứng cho sự phản hồi nhiệt tình không bị hạn chế hay giả mạo.

Tại sự kiện Thị trường phim châu Âu – được tổ chức chung với liên hoan phim - Haunters, Hello Ghost, The Journals of Musan, và Poetry được bán liên tiếp, và phim 3D Sector 7 được đánh giá cao bởi sự hoàn thiện về mặt kỹ thuật dù phim chưa công chiếu và đã được bán cho các nước Pháp, Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Đồng thời còn có sự lưu tâm lớn dành cho tiềm năng đoạt giải của phim tác phẩm Come Rain, Come Shine, phim đã tham gia hạng mục tranh giải chính bốn năm sau I’m A Cyborg, But That’s Ok (2007) của Park Chan Wook. Liên hoan phim Quốc tế Berlin lần thứ 61 bế mạc vào ngày 20/2.


Dịch: © Mai Khanh @Quavatdienanh.com
Nguồn: KOFIC