Giải thưởng - LHP

Điểm 12 phim tranh giải chính thức Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2021

16/06/2021

Các nhà tổ chức Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm 2021 đã công bố danh sách các phim truyện được chọn để chiếu trong và ngoài cuộc thi chính thức.

Được giới thiệu là một sự kiện kết hợp — cả trực tiếp và trực tuyến — liên hoan năm nay, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 19 tháng 6, sẽ kỷ niệm 60 năm thành lập, tập hợp một chương trình đa dạng gồm các cuộc gặp, trình chiếu, thuyết trình và cơ hội phát triển kinh doanh.

“Annecy là liên hoan phim đầu tiên dành riêng cho hoạt hình và nó đã trở thành sự kiện lớn của lĩnh vực này trên toàn thế giới,” giám đốc nghệ thuật Marcel Jean lưu ý. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định vị trí đặc biệt này trong lịch sử. Mục đích của chúng tôi là để luôn là nơi gặp gỡ quan trọng nhất cho toàn bộ cộng đồng và ngành của chúng ta. Trong suốt nhiều năm, sự kiện này đã phát triển một cách ấn tượng, ngày càng trở nên dung hợp hơn. Ngày nay, chúng tôi tự hào đã tiếp tục duy trì tính đương thời trong suốt vô số lần chuyển đổi của mình, không bao giờ lơ là di sản vô giá được truyền lại bởi những người tiên phong, những người đã có mặt thời kỳ khởi nguồn.”

My Sunny Maad (Ma famille afghane) của Michaela Pavlátová (Pháp-Cộng hòa Czech)

Khi Herra, cô gái người Czech, yêu Nazir, chàng trai người Afghanistan, cô không biết cuộc sống nào đang chờ đợi mình ở Afghanistan thời hậu Taliban, cũng như gia đình mà cô ấy sắp hòa nhập. Một người ông tự do, một người con nuôi rất thông minh và Freshta, người sẽ làm bất cứ điều gì để thoát khỏi sự kìm kẹp bạo lực của chồng.

My Sunny Maad là phim điện ảnh đầu tay của một nữ đạo diễn được trao giải Cristal Phim ngắn năm 2012. Đây là một câu chuyện cảm động đầy sắc thái và tinh tế về trải nghiệm sống ở Afghanistan của một phụ nữ phương Tây. Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những phim háo hức nhất trong những bộ phim được trông đợi của năm!”

The Ape Star, đạo diễn Linda Hambäck (Đan Mạch-Na Uy-Thụy Điển)

Cậu bé mồ côi tám tuổi Jonna đang khao khát có mẹ. Ngày nọ, một chiếc ô tô cũ dừng bên ngoài trại trẻ mồ côi và một con khỉ đột bước ra chọn Jonna làm con nuôi. Rõ ràng họ có nhiều điểm chung hơn ban đầu họ nghĩ.

“Một bộ phim tiếp nối truyền thống điện ảnh lớn dành cho khán giả nhí, đến từ Bắc Âu.”

Snotty Boy (Rotzbub), đạo diễn: Marcus Rosenmüller, Santiago Lopez Jover (Đức-Áo)

Siegheilkirchen năm 1960, thị trấn nhỏ nội địa của Áo chìm trong các thái độ phản động và cực đoan Công giáo. Con trai một chủ quán trọ chăm chỉ và vợ anh, được mọi người gọi là Snotty Boy, xung đột với những suy nghĩ hẹp hòi ở quê nhà. Nhưng tài năng vẽ vời không thể ngăn cản của anh đã mang lại cho anh một lối thoát cho sự bất mãn của mình.

“Bất ngờ thú vị khi là bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất bằng tiếng bản ngữ của Áo; một bộ phim hài hước có cái nhìn sâu sắc về thực tế.”

You Animal! The Nimfa Dimaano Story (Hayop Ka! The Nimfa Dimaano Story), đạo diễn Avid Liongoren (Philippines)

Nimfa Dimaano, cô mèo bán nước hoa, phải lòng Iñigo — chú chó bảnh bao ở khu trung tâm. Rắc rối là, Nimfa vẫn đang ở chung khu ổ chuột với người tình buồn tẻ của mình là Roger — chú chó lai làm lao công ở trung tâm mua sắm. Liệu chú chó mới xuất hiện trong cuộc đời Nimfa có thể cứu cô mèo khỏi số phận đáng thương? Trong thế giới động vật này, những mèo chó đa tình đã quay cuồng trong câu chuyện ủy mị sến súa đời thường.

“Một trong những bất ngờ đặc biệt của dàn phim tuyển chọn. Một bộ phim vui nhộn và hài hước đề cập đến chủ đề người lớn, với các nhân vật phức tạp và mô tả gay gắt về sự khác biệt xã hội.”

Poupelle of Chimney Town, đạo diễn Hirota Yusuke (Nhật Bản)

Cậu bé Lubicchi và người rác Poupelle sống giữa làn khói dày đặc từ các ống khói của thị trấn biệt lập của cậu ta. Lubicchi khao khát được nhìn thấy những “vì sao” và tìm hiểu sự thật mà cha cậu luôn nói với cậu.

“Một tác phẩm vị lai nguyên tác hết sức kinh ngạc, sâu sắc đến từ Studio 4°C.”

Jiang Ziya: The Legend of Deification / Khương Tử Nha của Li Wei, Cheng Teng (Trung Quốc)

Sau Trận Phong thần, khi Khương Tử Nha sắp được phong là thủ lĩnh của các vị thần, anh được đày xuống trần vì một lỗi lầm nhất thời và bị cả thiên đình hắt hủi. Khương Tử Nha phải đưa ra một lựa chọn khó khăn giữa trái tim và số phận. Cuối cùng, anh đã tìm thấy con người thật của mình và khôi phục lại mối quan hệ giữa Trần gian, Thiên đình và Yêu quái.

“Tác phẩm phiêu lưu và hành động ngoạn mục, một ví dụ điển hình nữa về tham vọng nghệ thuật và kỳ công kỹ thuật cao của hoạt hình Trung Quốc.”

The Deer King, đạo diễn: Ando Masashi, Miyaji Masayuki (Nhật Bản)

Van, cựu thủ lĩnh của một binh đoàn chiến đấu vì quê hương của họ, bị bắt và bị làm nô lệ. Một đêm, những con sói hung ác tấn công, gây ra một bệnh dịch bí ẩn. Van thoát khỏi đám hỗn loạn, cứu một cô bé mà anh quyết định nuôi dưỡng. Trong khi đó, một bác sĩ tìm cách chữa trị căn bệnh này.

“Xuất phẩm mới nhất của Production IG, được người hâm mộ hoạt hình nóng lòng chờ đợi. Đây là một tác phẩm phức tạp, có quy mô và đầy tham vọng. Trong số những điều khác, Masachi Ando nổi tiếng vì đã làm việc cùng Hayao Miyazaki và Satoshi Kon.”

Flee, đạo diễn Jonas Poher Rasmussen (Đan Mạch-Pháp-Na Uy-Thụy Điển)

Câu chuyện có thật về một người đàn ông tên Amin sắp kết hôn buộc anh ta phải lần đầu tiên tiết lộ quá khứ che giấu của mình. Bí mật anh đã che giấu trong hơn 20 năm có nguy cơ hủy hoại cuộc sống mà anh đã xây dựng cho mình. Anh kể lại cuộc hành trình đầy kịch tính của mình khi còn là một đứa trẻ tị nạn từ Afghanistan đến Đan Mạch.

“Một phim truyện rất được mong đợi sẽ đến Annecy sau thành công đáng kinh ngạc vào đầu năm nay tại Sundance.”

Lamya’s Poem, đạo diễn Alex Kronemer (Canada-Mỹ)

Cô gái tị nạn trẻ tuổi người Syria tìm thấy một cánh cổng thần kỳ để gặp nhà thơ vĩ đại của thế kỷ 13, Rumi, và giúp anh viết bài thơ mà 800 năm sau đã cứu sống cô.

“Một bộ phim thuộc lĩnh vực địa chính trị nhập môn, khá mới trong rạp chiếu phim hoạt hình những năm gần đây với những phim như The Breadwinner. Lamya’s Poem là phim hoạt hình đạo diễn đầu tay của Alex Kronemer, đã là tác giả kịch bản của Bilal: A New Breed of Heroes, được chọn chiếu không tranh giải tại Annecy 2015.”

Josee, The Tiger and the Fish của Tamura Kotaro (Nhật Bản)

Cô gái trẻ Josee, bị liệt từ nhỏ, sống trong thế giới riêng giữa hội họa, sách và trí tưởng tượng phong phú của mình. Tsuneo, khoa sinh học đại dương, muốn tiếp tục học ở Mexico để có thể thực hiện ước mơ tột bật: lặn ở vùng biển nhiệt đới. Vì điều đó, anh cần tiền. Đúng lúc đó, một công việc rơi vào tay anh đúng nghĩa đen khi anh đụng phải Josee.

“Một bản rom-com hấp dẫn do Bones sản xuất, tự hào về vị trí khai mạc liên hoan.”

The Crossing (La Traversée), đạo diễn Florence Miailhe (Đức-Pháp-Cộng hòa Czech)

Ngôi làng nhỏ bị cướp phá trong đêm, một gia đình buộc phải chạy trốn. Hai đứa con lớn, Kyona và Adriel lập tức bị tách khỏi cha mẹ, đối mặt với con đường tha hương một mình. Hai chị em bắt đầu hành trình quả cảm đưa họ từ thời thơ ấu đến tuổi thiếu niên để tìm kiếm nơi trú ẩn, yên ổn và hy vọng tìm được nơi nương tựa và gia đình của họ. Vượt qua một lục địa bị chia cắt bởi chiến tranh và cuộc đàn áp người di cư, hai chị em can đảm này sống sót qua những thử thách đáng kinh ngạc, trước khi đến một thế giới mới, tự do cuối cùng.

Lion Dance Boy, đạo diễn S. Hamilton (Trung Quốc)

Bởi một sự tình cờ may mắn, Juan được một cô gái có cùng tên truyền cảm hứng và động viên. Vì vậy, anh quyết định thành lập một đoàn múa lân cùng với những người bạn của mình, Mèo và Chó, để phá vỡ những ràng buộc của thực tế và một lần chiến đấu cho chính họ. Một câu chuyện vui nhộn của tuổi mới lớn về cách hỗ trợ nhau vượt qua đủ loại khó khăn và cuối cùng đạt được ước mơ của mình.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Animation World Network