Giải thưởng - LHP

Oscar 2021 trước giờ G: Phân tích sức thuyết phục nhà bầu chọn của từng ứng viên phim hay nhất

24/04/2021

Nói đến Giải thưởng Viện Hàn lâm, các đề cử phim hay nhất chỉ nên được đánh giá dựa trên chiều sâu nghệ thuật và mức độ hiệu quả trong việc phát biểu thông điệp dự định. Phẩm chất của mỗi phim phải là tiêu chí đánh giá để Viện Hàn lâm chọn người chiến thắng.

Tuy nhiên, đáng buồn thay, tất cả chúng ta đều biết sự đời không như thế.

Nói tới Hollywood là nói đến thêu dệt, vậy đề cử phim hay nhất nào đã tạo ra câu chuyện PR hay nhất?

Ở giải Oscar, đường đua phim hay nhất thường nổi tiếng là điên cuồng. Như vậy, các ứng viên phải tạo ra được câu chuyện hấp dẫn xung quanh địa vị ứng viên của mình để thuyết phục cả một hội đồng bầu chọn rộng lớn. Dựa trên tông điệu của chiến dịch tranh giải Oscar trong năm bất thường này cũng như sự bàn tán trong ngành, hãy cùng khám phá xem từng ứng viên phim hay nhất đã đi được bao xa với việc này.

Minari


Minari của Lee Isaac Chung đã triển khai một cách thành thạo tính đặc thù để đại diện cho tính phổ quát trong câu chuyện bán tự truyện chân thành đến nhức nhối của anh về một gia đình Hàn Quốc nhập cư định cư ở vùng nông thôn Arkansas. Mặc dù hành trình chính xác của gia đình độc đáo này có thể không áp dụng được cho tất cả chúng ta, nhưng thể hiện chân thực của bộ phim về các mối quan hệ — rạn nứt, dàn xếp, rồi hàn gắn — là điều mà tất cả chúng ta đều có thể liên hệ. Khả năng tha thứ cho lỗi lầm của nhau là điều cuối cùng quyết định lộ trình gia đình của chúng ta.

So sánh dễ dàng-đến-lười nhác với Minari, phần lớn thời lượng phim không nói tiếng Anh, là chiến thắng của Parasite của Bong Joon Ho từ năm ngoái. Mặc dù đáng khen ngợi khi Viện Hàn lâm đang ngày càng công nhận những bộ phim không nói tiếng Anh, nhưng hai phim này ra mắt trong thời tiết rất khác nhau. Parasite ra mắt tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5 năm 2019, thắng giải Cành Cọ Vàng và thúc đẩy làn sóng nhiệt tình qua mọi liên hoan phim lớn (Venice, Telluride, Toronto, v.v...) trên đường đến với màn trình diễn thuyết phục đêm Oscar (đoạt bốn giải). Nó cũng thu về gần 260 triệu đôla phòng vé toàn thế giới.

Minari lặng lẽ hơn nhiều. Mặc dù ra mắt (và giành chiến thắng) tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 1 năm 2020, nhưng nó không có được sự ra mắt cường điệu truyền thống ở các liên hoan phim hay thành công phòng vé dài hơi như Parasite. Nó không kiêu hãnh có được làn sóng động lực tương tự.

Nomadland


Thật thú vị khi Chloé Zhao vây quanh Frances McDormand vô đối bằng các diễn viên không chuyên trong Nomadland. Nữ diễn viên gạo cội vẫn thể hiện xuất sắc như mọi khi, nhưng một số khoảnh khắc lay động nhất của Nomadland là khi nhân vật chính nhường sân khấu cho đồng bào của cô ấy trong những nỗi cơ cực tổn thương mà lương thiện. Fern bộc lộ chiều sâu của sự đồng cảm và tính cách của McDormand khi quan tâm thấu cảm họ hơn là đẩy hành trình của riêng mình vào tâm điểm chú ý.

Là tác phẩm được yêu thích nhất của Oscar, không có gì ngạc nhiên khi thấy những tranh cãi giả mạo chẳng hạn như vờ vịt chỉ trích Amazon liên quan đến bộ phim. Mặc dù Nomadland có thể bị gọt mất một số góc nhất định của Viện Hàn lâm vì cảm giác nó thích hợp làm ứng viên giải Tinh thần Độc lập hơn, nhưng có sức hấp dẫn thực sự của miền Trung Mỹ ở bộ phim chính kịch dịu nhẹ này. Có thể không to tát hay ảnh hưởng sâu rộng như những bộ phim sử thi hay nhất truyền thống của những năm trước, nhưng Nomadland giống như một loại ứng viên mới cho một kỷ nguyên mới của Viện Hàn lâm.

Sound of Metal


Đạo diễn Darius Marder cố gắng đưa khán giả vào bên trong trải nghiệm mất thính giác đau lòng của Ruben (Riz Ahmed) để tái hiện sống động hành trình đi vào một thế giới hiếm được nghiên cứu. Đó là một thử thách làm thay đổi cuộc đời, chao đảo giữa hỗn loạn và thất bại và sâu sắc và đáng xem.

Sound of Metal không chỉ thể hiện sự đột phá của Ahmed trong vai nam chính thực sự mà còn là một trong những bộ phim được dàn dựng sáng tạo nhất trong ký ức gần đây. Marder và êkíp của anh triển khai biên tập âm thanh độc đáo nhất mà nhiều người trong chúng ta chưa từng trải nghiệm. Bộ phim không vũ khí hóa âm thanh quá nhiều vì nó không có âm thanh. Khoảng trống của sự im lặng là công cụ truyền tải của nó. Điều này biến Sound of Metal từ một phim tâm lý hấp dẫn, được diễn xuất hay thành một kỳ công về tay nghề. Nếu có thứ gì mà Hollywood yêu thích, thì đó là trình chiếu thứ gì trước giờ chưa từng được thấy.

Promising Young Woman


Promising Young Woman sử dụng hành vi tấn công tình dục quá phổ biến làm bệ phóng cho một bộ phim ly kỳ trả thù hoàn toàn có ý thức và bi hài đen tối. Được quay đầy phong cách bởi đạo diễn tân binh Emerald Fennell, bộ phim truyền tải cơn thịnh nộ của mình thông qua màn trình diễn giàu bản sắc nhất trong sự nghiệp của Carey Mulligan. Mặc dù có những tính toán xứng đáng để làm hài lòng khán giả, Promising Young Woman có nhiều dụng ý hơn là kết thúc kiểu cổ tích. Bởi thế, cái lợi đã biến đổi.

Promising Young Woman đã trở thành bộ phim phân cực nhất trong số các ứng viên phim hay nhất mùa giải năm nay nhờ một kết thúc mà một số người khen là phép nghịch đảo thiên tài và những người khác tuyên bố từ bỏ chính những lý tưởng nói trước của bộ phim. Siddhant Adlakha của Observer đã viết rằng bộ phim “sợ phải tạo ra bản sắc độc đáo của riêng mình.” Nơi bạn đưa ra những ý định cuối cùng rất có thể quyết định cảm nhận của bạn về bộ phim với tư cách đề cử phim hay nhất. Nhưng chắc chắn đó là lời nhắc nhở kịp thời về động cơ giới tính trong một thế giới hiện đại, nơi mà người ta làm chuyện sai quấy dường như ngày càng dễ dàng.

The Trial of the Chicago 7


Phim điện ảnh thứ hai của Aaron Sorkin với tư cách đạo diễn có tất cả những gì làm nên một phim cưng của Oscar. Lời thoại sắc sảo, dàn diễn viên nổi bật, thông điệp chính trị đúng lúc, tính xác thực lịch sử (à, đại loại là). Nó tự hào có khả năng tiếp cận phổ quát mọi thành phần khán giả. Nhưng khả năng tiếp cận rộng rãi đó không chừng về lâu dài lại là lợi bất cập hại.

Như chúng ta đã khám phá, bộ phim chính kịch về phiên tòa xử án của Sorkin đánh dấu tất cả các ô kiểm tra một phim câu Oscar điển hình. Tuy nhiên, khi Viện Hàn lâm ngày càng đa dạng hóa, phim theo tiêu chuẩn mà 10 năm trước cảm thấy chắc ăn thì giờ lạc lõng một cách đáng thương. The Trial of the Chicago 7 có thể không có những người ủng hộ nhiệt thành như một số tựa phim ở trên tự hào, nhưng nó cũng không có những lời gièm pha lớn tiếng. Như vậy, có cảm giác Netflix không phải đang chơi để giành chiến thắng mà để không thua thì đúng hơn.

Mank


Mank của David Fincher đánh giá cao những người hùng thầm lặng đằng sau những kiệt tác nền tảng của Hollywood từ thời kỳ hoàng kim Tinsel Town. Được đạo diễn từ một kịch bản hoa mỹ do cha của Fincher viết, khán giả thường có thể hoang phí trong lời thoại tuyệt vời mà Mank cung cấp, tạo ra động cơ bàn luận tuyệt vời. Nhưng đối với những khán giả không quen thuộc nguồn gốc của Hollywood và những tay chơi chính 80 năm về trước, bộ phim có thể khiến bạn lạc lõng trong sự thiếu hiểu biết trọng tâm căng thẳng của thời kỳ đó. Nó có kết cấu giống như bất kỳ tác phẩm vì đam mê nào, nhưng lại quá dày đặc.

Không thể phủ nhận Mank hết sức phong cách trong thời trang hoài cổ đem lại cảm giác mới lạ ấn tượng dưới bàn tay của Fincher. Nhưng quay phim vì khát vọng vượt thời gian lại sa đà thành khó hiểu kéo dài dằng dặc. Màn trình diễn của Gary Oldman và Amanda Seyfried để lại dấu ấn cũng như lời thoại nhẹ hơn thoại kiểu Tarantino bật qua bật lại từ nhận xét dí dỏm đến châm chọc chua cay sắc sảo. Nhưng phim kén người xem đến mức không thu hút được sự ủng hộ rộng rãi với tư cách là ứng viên phim hay nhất hàng đầu ngoài phân ban đạo diễn và nhà sản xuất của Viện Hàn lâm. Netflix hầu như chỉ ủng hộ The Trial of the Chicago 7 là có lý dù Mank dẫn đầu với 10 đề cử.

Judas and the Black Messiah


Mặc dù nhận được đề cử phim hay nhất, nhưng có thể tác phẩm đầu tay của đạo diễn Shaka King vẫn bị coi nhẹ. The Trial of Chicago 7 dường như đang hút hết tất cả sự ủng hộ “tính kịp thời về chính trị” từ Viện Hàn lâm, dù Judas and the Black Messiah tập trung vào chủng tộc hơn nhiều. Điều khiến bạn ấn tượng khi xem bộ phim về sự phản bội và ám sát Fred Hampton, chủ tịch Đảng Báo đen này là bản chất chu kỳ đáng lo ngại của áp bức chủng tộc có hệ thống ở Mỹ. Cái chắt lọc là ảo tưởng về sự tiến bộ cho quần chúng thấy hài lòng.

Chiến dịch của Judas and the Black Messiah đã có sự thay hình đổi dạng xung quanh ngôi sao Daniel Kaluuya (thật khó hiểu lại được đề cử cùng với bạn diễn LaKeith Stanfield ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất). Kaluuya đã chính thức thống trị các mùa giải thưởng nhờ màn trình diễn đầy kiểm soát của anh trong vai Fred Hampton. Chiến thắng Oscar không thể tránh khỏi của anh dường như đã trở thành câu chuyện chính gắn liền với bộ phim.

The Father


The Father của Florian Zeller là một phim đạo diễn đầu tay ấn tượng khác. Trọng tâm của nó nhỏ hơn đáng kể so với một số đối thủ cạnh tranh: giải quyết các câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống. Bộ phim kể về một ông già phải đối phó với chứng mất trí nhớ ngày càng tăng và cô con gái hy vọng được hiện diện trong cuộc đời ông. Nó đoàn kết những con người từng trải qua chứng mất trí nhớ trong gia đình họ trong mối quan hệ thất vọng và bất lực từ nhiều góc độ. Giao một nỗ lực đặc thù như vậy cho Anthony Hopkins và Olivia Colman thì không bao giờ là một sự phó mặc dở tệ.

Nhưng cũng giống như các ứng viên năm 2020 Marriage Story hay Little Women, The Father là phim được yêu thích chung chung đến mức không nghĩ có bất kỳ cơ hội nghiêm túc nào để thắng giải phim hay nhất vào chủ nhật. Trọng tâm có lẽ quá hẹp, dù có tính đến các điểm mạnh của nó. Câu chuyện đan xen phức tạp từ những viễn cảnh không đáng tin cậy được đánh giá cao, nhưng có lẽ quá thông minh đối với một số phân khúc nhất định của hệ thống bầu chọn.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer