Giải thưởng - LHP

Đề cử Oscar 2021: 6 người châu Á làm lên lịch sử

29/03/2021

Đây là những tài năng châu Á đã làm nên lịch sử ở vòng đề cử Oscar 2021.

Người châu Á đang từ từ chiếm lĩnh sân khấu Oscar. Sau thành công lịch sử của Bong Joon Ho năm ngoái, nhiều người tự hỏi vệt chiến thắng này có tiếp tục.

Và với đề cử năm 2021 đã công bố, có vẻ đây là giải Oscar đa dạng nhất từng có, với chín trong số 20 đề cử cho người da màu. Tổng cộng 70 phụ nữ nhận được 76 đề cử, nhiều nhất lịch sử Oscar. Cũng đánh dấu lần đầu tiên nhiều nghệ sĩ châu Á được đề cử trong các hạng mục tương ứng.

Cùng tìm hiểu một vài trong số những tài năng châu Á đã làm nên lịch sử trong các đề cử Oscar 2021 đả công bố.

1/6 Youn Yuh Jung
Đề cử: Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Minari

Nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh Jung không lạ lùng gì với các giải thưởng và danh hiệu. Nữ diễn viên 73 tuổi có sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ, với vô số phim điện ảnh và truyền hình. Đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong Minari (2020) là một thành tựu mà chưa một nghệ sĩ Hàn Quốc từng đạt được, kể cả bộ phim thắng giải Oscar năm ngoái Parasite (2019) cũng không được đề cử nào cho dàn diễn viên.

Youn nổi lên hàng sao từ bộ phim Fire Woman của Kim Ki Young năm 1971. Bà nhận danh hiệu nữ diễn viên chính xuất sắc từ các giải thưởng điện ảnh Hàn Quốc và mở đường cho nhiều dự án hơn. Tạm nghỉ ngành giải trí sau hôn nhân dù đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Youn chuyển sang sống ở Mỹ. Tuy nhiên sau khi ly hôn, bà trở lại màn ảnh những năm 1980 chiến đấu với định kiến xoay quanh phụ nữ ly hôn ở nước này.

Nhưng Youn vượt lên thử thách và thể hiện những nhân vật giúp tạo ra cách dẫn chuyện trong phim mà bà tham gia. Màn hóa thân đặc sắc của bà trong Minari, mang sức nặng cảm xúc của cả bộ phim theo mình.

2/6 Riz Ahmed
Đề cử: Nam diễn viên chính xuất sắc cho Sound of Metal

Riz Ahmed tiếp tục chiến thắng làm nên lịch sử khi là người theo đạo Hồi đầu tiên cũng là diễn viên châu Á đầu tiên thắng giải diễn xuất chính tại Emmy năm 2017 cho bộ phim ngắn tập The Night Of. Giờ đây, nam diễn viên người Anh–Pakistan đã một lần nữa làm nên tên tuổi khi là người Hồi giáo đầu tiên được đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc và người Hồi giáo thứ tư sau Omar Sharif, Shohreh Aghdashloo và Mahershala Ali được đề cử. Đầu tiên được biết đến với các vai diễn trong nhiều phim độc lập như The Road to Guantanamo (2006), Four Lions (2010) và The Reluctant Fundamentalist (2013), Ahmed có vai đột phá trong Nightcrawler (2014).

Kể từ đó, nam diễn viên đã xuất hiện trong những phim bom tấn như Jason Bourne (2016) và Rogue One (2016). Nhưng vai diễn được tán dương trong The Night Of đã củng cố tài năng diễn xuất của anh. Với Sound of Metal (2019), anh nhận được đề cử Quả Cầu Vàng lần thứ hai. Nhưng đó không phải là tất cả với diễn viên này, anh còn là thành viên của nhóm nhạc hip-hop, Swet Shop Boys và sản xuất những tuyển tập nhạc đứng đầu bảng xếp hạng, Microscope Cashmere, trên bảng xếp hạng US Billboard 200.

3/6 Steven Yeun
Đề cử: Nam diễn viên chính xuất sắc cho Minari

Đa số sẽ nhận ra Steve Yeun với vai Glenn Rhee trong The Walking Dead. Gần như không thể ngờ rằng nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn từng phải thử những vai lời thoại năm câu sau khi nhân vật của anh rời khỏi phim bộ truyền hình đó giờ làm nên lịch sử là nam diễn viên người Mỹ gốc Á đầu tiên được đề cử Nam chính xuất sắc. Cùng với Riz Ahmed, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 93 năm Oscar hai diễn viên gốc Á được đề cử ở hạng mục nam chính.

Hệt như những xác sống anh đối mặt trong The Walking Dead, Steven Yeun trở lại cuộc sống, dựng lại sự nghiệp và tham gia những tác phẩm được đánh giá cao từ những đạo diễn được kính trọng nhất Hàn Quốc bao gồm Okja (2017) của Bong Joon Ho và Burning (2018) của Lee Chang Dong, bộ phim sau đem về cho anh vô số đề cử nam diễn viên phụ xuất sắc. Màn hóa thân của Yeun trong Minari có thể là điểm sáng trong sự nghiệp của anh, nhưng nam diễn viên chỉ mới bắt đầu.

4/6 Chloe Zhao
Đề cử: Đạo diễn xuất sắc cho Nomadland

Mới tạo lên lịch sử là người phụ nữ châu Á đầu tiên thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại Quả Cầu Vàng, Chloe Zhao đã trở lại. Lần này, cô là người châu Á cũng là phụ nữ da màu đầu tiên nhận đề cử đạo diễn tại Oscar. Cùng với Emerald Fennel, đây cũng là lần đầu tiên hai phụ nữ được đề cử ở hạng mục này trong lịch sử giải thưởng. Nhà làm phim sinh ra ở Bắc Kinh được biết đến với những phim độc lập, tất cả đều được đánh giá cao.

Bộ phim đầu tay của cô, Song My Brothers Taught Me (2015) ra mắt ở Sundance và nhận được đề cử Giải thưởng Tinh thần Độc lập cho Phim đầu tay xuất sắc. Phim tiếp theo của cô, The Rider (2017) cũng nhận đề cử Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc tại Giải thưởng Tinh thần Độc lập. Nomadland (2020) đưa Zhao vào ánh hào quang, lấy được sự công nhận quốc tế với tư cách cả người châu Á lẫn phụ nữ.

5/6 Lee Isaac Chung
Đề cử: Đạo diễn xuất sắc cho Minari

Thật khó tưởng tượng rằng Lee Isaac Chung sắp sửa bỏ làm phim trước khi đạo diễn Minari (2020). Phim đầu tay của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn, Munyurangabo (2007) ra mắt và nhận được nhiều lời khen ở hạng mục Un Certain Regard ở Liên hoan phim Cannes. Nhưng đó là chuyện 11 năm trước. Bộ phim tiếp theo của anh, Lucky Life (2020) và Abigail Harm (2012) không nhận được phản hồi tương tự.

Vẽ lên từ chính những trải nghiệm tuổi thơ của anh ở một trang trại Arkansas, Minari được sinh ra và với nó, Lee nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc đầu tiên, đạo diễn nam người Mỹ gốc Á thứ hai nhận đề cử sau M. Night Shyamalan năm 1999 và đạo diễn nam châu Á thứ tư sau Lý An và Bong Joon Ho. Lee cùng với Chloe Zhao đánh dấu lần đầu tiên hai đạo diễn gốc Á được đề cử ở hạng mục này.

Bộ phim đầy sức thuyết phục của Lee về giấc mơ Mỹ ra mắt ở Sundance và đã thắng cả giải thưởng giám khảo lẫn khán giả. Bất chấp tranh cãi, bộ phim cũng giành được giải Quả Cầu Vàng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

6/6 Tằng Quốc Tường
Đề cử: Phim truyện quốc tế xuất sắc cho Better Days

Nếu bạn chưa bao giờ nghe tới Tằng Quốc Tường, thì giờ là lúc đưa đạo diễn đang lên này vào danh sách. Tằng Quốc Tường là con trai của diễn viên hài kiêm người dẫn chương trình Hồng Kông, Tằng Chí Vỹ. Bất chấp các phim Hồng Kông hiện hữu liên tục ở nhiều liên hoan phim quốc tế, đây mới chỉ là phim Hồng Kông thứ ba được ghi nhận ở Oscar. Tằng Quốc Tường cũng làm lên lịch sử khi là đạo diễn sinh ra ở Hồng Kông đầu tiên nhận vinh dự này.

Tằng Quốc Tường cũng tỏa sáng trong vai trò diễn viên, ra mắt trong Men Sunddenly in Black (2003) và nhận ghế đạo diễn cho Lover’s Discourse (2010) đem về cho anh đề cử Đạo diễn mới xuất sắc tại Giải thưởng Kim Mã năm 2016. Bộ phim năm 2016 của anh Soul Mate nhận được nhiều đề cử đạo diễn xuất sắc tại các giải thưởng Hồng Kông và châu Á bao gồm Giải Kim Mã, Giải thưởng Điện ảnh châu Á và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông.

Kiệt tác Better Days (2019) của anh càn quét tám giải tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và trở thành một phim thành công quốc dân sau khi ra mắt ở Trung Quốc, doanh thu hơn 220 triệu USD.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tatler