Giải thưởng - LHP

Trước giờ công bố đề cử Oscar 2021: Ai chắc ăn - ai chắc văng?

13/03/2021

Biệt danh “March Madness”* (“Tháng 3 Điên”) không được đặt ra vì cuộc đua Oscar năm nay, song xem chừng lại phù hợp lắm lắm.

Ngay cả khi loại bỏ những trì hoãn, mùa liên hoan phim ảo, các quy tắc mới và sự tàn phá đủ kiểu do COVID-19 gây ra trên đường đến Lễ trao giải Oscar ngày 25 tháng 4, vẫn có hỗn loạn hà rầm với một số ứng viên thực sự sáng giá. Quả Cầu Vàng tháng 2 đưa ra một số chiến thắng bất ngờ — nào giờ vẫn thế — nhưng những đề cử đột nhiên siêu đa dạng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh — BAFTA (sau tình huống toàn trắng năm trước) đã khiến mọi chuyện trở nên thú vị hơn một chút.

Ai biết được liệu những lựa chọn trái khoáy có làm nên chuyện hay không trong thời kỳ mà khán giả hầu như không xem được bất kỳ ứng viên nặng ký nào, song chắc chắn việc cố gắng dự đoán ai sẽ nhận được đề cử Oscar vào sáng thứ hai (giờ ở Mỹ) trở nên khó khăn đáng kể. Không có vẻ gì là sự điên rồ này sẽ ngăn chúng ta đưa ra những lựa chọn quả cảm.

Hãy cùng xem xét sáu hạng mục chính của giải Oscar và phân tích các ứng viên từ những người muốn có giải đến phát điên:

Malcom X (Kingsley Ben-Adir, trái) chụp ảnh các bạn mình Jim Brown (Aldis Hodge), Cassius Clay (Eli Goree) và Sam Cooke (Leslie Odom Jr.) trong One Night in Miami

Phim hay nhất

• Bứt phá: Với chiến thắng Quả Cầu Vàng và Lựa chọn của Giới phê bình (Critics Choice), và đề cử của Hiệp hội các nhà sản xuất (PGA) và Hiệp hội Đạo diễn (DGA), bộ phim sử thi “đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh” Nomadland sẽ dễ dàng lấy ngay một suất đề cử. Tương tự với câu chuyện gia đình Minari, phim chính kịch thời kỳ One Night in Miami, câu chuyện âm nhạc Ma Rainey’s Black Bottom, phim ly kỳ trả thù Promising Young Woman và phim xử án The Trial of the Chicago 7 — mỗi phim đều có thể tự hào có danh hiệu từ cả bốn hiệp hội (diễn viên, nhà sản xuất, biên kịch và đạo diễn).

• Đội hình còn lại: Mặc dù hạng mục mở rộng cho phép tối đa 10 đề cử, nhưng thông thường, nhiều nhất là chín tựa lọt vào. Tranh các suất còn lại sẽ là Mank, câu chuyện nguyên tác về bộ phim Citizen Kane, phim chính kịch cách tân về văn hóa người khiếm thính Sound of Metal, tác phẩm lịch sử những năm 1960 Judas and the Black Messiah, phim mất trí nhớ thú vị The Father và phim chiến tranh Da 5 Bloods. Tuy nhiên, không chừng Borat Subsequent Moviefilm lại thành ngựa ô, được yêu thích và cất tiếng cười chung cuộc.

Chadwick Boseman vào vai người chơi kèn cornet xem mình là trung tâm trong Ma Rainey’s Black Bottom của Netflix

Nam diễn viên chính

• Bứt phá: Ngôi sao vừa qua đời của Ma Rainey Chadwick Boseman đã nhận cúp của Quả Cầu Vàng và Critics Choice: Boseman không chỉ chốt lấy một đề cử, mà dường như đã được định đoạt sẽ chiến thắng. Phần còn lại của hạng mục có thể sẽ là các ứng viên khác của SAG Anthony Hopkins (The Father), Riz Ahmed (Sound of Metal), Gary Oldman (Mank) và Steven Yeun (Minari).

• Số đông còn lại: Lần cuối cùng Oscar và SAG trùng nhau chính xác cho nam diễn viên chính là năm 2010. Và việc Mank thiếu đà giải thưởng không giúp ích được gì cho Oldman. Nếu có khe hở, có lẽ nó sẽ không thuộc về ngôi sao của Borat — và là người thắng Quả Cầu Vàng — Sacha Baron Cohen (sẽ nặng ký hơn cho hạng phục nam diễn viên phụ) mà thay vào đó là ứng cử viên của Critics Choice Delroy Lindo (Da 5 Bloods) hoặc người được đề cử BAFTA và Quả Cầu Vàng Tahar Rahim (có bộ phim The Mauritanian tăng tốc muộn).

Carey Mulligan có vai diễn hết sức sát thương trong Promising Young Woman

Nữ diễn viên chính

• Bứt phá: Carey Mulligan, chiến thắng Critics Choice (có vai diễn hết sức sát thương trong Promising Young Woman) và các ứng viên khác của SAG là Frances McDormand (Nomadland) và Viola Davis (Ma Rainey) sẽ kiếm các đề cử. Và mặc dù không được SAG gật đầu, chiến thắng Quả Cầu Vàng nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất của Andra Day cho The United States vs. Billie Holiday sẽ đủ để đưa cô vào một suất đáng thèm muốn, ngay cả khi cô hay hơn rất nhiều so với bộ phim nhạc kịch thời kỳ đó.

• Số đông còn lại: Vanessa Kirby (Pieces of a Woman) có đề cử SAG và BAFTA, Amy Adams (Hillbilly Elegy) và Zendaya (Malcolm & Marie) có thể là ứng viên — ngay cả khi phim của họ không được gì — nhưng hãy chú ý đến Rosamund Pike, người đã giành giải Quả Cầu Vàng cho bộ phim I Care a Lot thời thượng và đen tối không thể cưỡng của Netflix khiến cô trở nên nguy hiểm.

Daniel Kaluuya (giữa) vào vai Fred Hampton trong Black Messiah

Nam diễn viên phụ

• Nổi bật: Một số người trong chúng ta vẫn còn đau khổ vì Daniel Kaluuya không giành được giải Oscar đầu tiên cho bộ phim tuyệt vời Get Out. Anh đang có một cơ hội khác, thưa bà con: Vào vai Fred Hampton trong Black Messiah, Kaluuya là một đặt cược cực kỳ an toàn sau khi chiến thắng Quả Cầu Vàng và Critics Choice. Dự là các đề cử SAG gồm Cohen (Chicago 7) và Leslie Odom Jr. (One Night in Miami) sẽ là những cái tên khác tham gia cùng Kaluuya.

• Số đông còn lại: Thật quá tay, ít nhất có thể Jared Leto (The Little Things) lấy được một đề cử bất ngờ như đã có với Quả Cầu Vàng và SAG. Người được đề cử Critics Choice và BAFTA Paul Raci (Sound of Metal) có cơ hội tốt hơn, và Boseman (Da 5 Bloods) cũng vậy. Boseman sẽ làm nên lịch sử Oscar khi trở thành người đầu tiên được đề cử kép sau khi qua đời.

Diễn xuất cướp cảnh, đồng thời được đề cử BAFTA và SAG, Yuh Jung Youn (giữa) đang cưỡi trên làn sóng yêu thích Minari

Nữ diễn viên phụ

• Nổi bật: Ở hạng mục Miền Tây Hoang Dã nhất năm nay, cho đến nay ngôi sao của Borat Subsequent Moviefilm Maria Bakalova đang ở vị trí cao nhất với chiến thắng Quả Cầu Vàng và Critics Choice. Diễn xuất cướp cảnh, đồng thời được đề cử BAFTA và SAG, Yuh Jung Youn đang cưỡi trên làn sóng yêu thích Minari trong khi Olivia Colman — đã hai năm bị loại khỏi giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất từ sau The Favourite — tuyệt hay bên cạnh Hopkins huyền thoại trong The Father.

• Số đông còn lại: Đây là chỗ đầy biến động trên đường đua hạng mục này. Jodie Foster của The Mauritanian từ đâu bỗng xuất hiện để lấy giải Quả Cầu Vàng trong bộ pajamas, vì vậy rõ ràng cô ấy là một mối đe dọa. Amanda Seyfried sớm được yêu thích với Mank nhưng mất hút kể từ đó. Glenn Close (Hillbilly Elegy) đủ sức xứng đáng trở thành diễn viên cưng của Oscar để vượt qua bộ phim bị chỉ trích gay gắt của cô, trong khi ứng viên được đề cử SAG Helena Zengel (12 tuổi!) có thể lọt vào tâm trí của các nhà bầu chọn với diễn xuất thuyết phục bên cạnh Tom Hanks trong News of the World. Ngoài ra, Ellen Burstyn (Pieces of a Woman) là một huyền thoại Hollywood đã không có đề cử nào suốt 20 năm và nữ diễn viên đang lên Dominique Fishback (Black Messiah) được BAFTA gật đầu cho bộ phim nhập cuộc mùa giải muộn nhất.

Chlóe Zhao có thể sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên nhận giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất

Đạo diễn xuất sắc

• Nổi bật: Hầu như lúc nào cũng vậy, bốn trong số năm cái tên trong danh sách đề cử Oscar nhà làm phim trùng khớp với đội hình DGA, đó là tin tốt cho Emerald Fennell (Promising Young Woman), Lee Isaac Chung (Minari), David Fincher (Mank), Aaron Sorkin (The Trial of the Chicago 7) và Chloé Zhao (Nomadland). Zhao có thể sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên nhận giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất.

• Số đông còn lại: Tin xấu cho những người nổi tiếng ở trên là lần cuối cùng DGA và Oscar hoàn toàn trùng lặp là năm 2010, và Fincher có thể dễ bị tổn thương nhất với thành tích kém cỏi của Mank cho đến nay. Nếu một suất trống ra, các ứng viên nặng ký nhất là hai ứng viên trong hạng mục nhà làm phim đầu tay của DGA — ứng viên được đề cử Quả Cầu Vàng Regina King (One Night in Miami) và Florian Zeller (The Father) — trong khi Spike Lee (Da 5 Bloods) và Paul Greengrass (News of the World) là những chú ngựa ô thấp thoáng.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today

* March Madness là giải bóng rổ đại học dành cho nam đấu loại trực tiếp trong đó các vận động viên từ 68 đội hạng I thi đấu trong bảy vòng. Hiệp hội thể thao các trường đại học phi lợi nhuận, hay NCAA, đã thành lập giải đấu vào năm 1939, khi chỉ có tám đội thi đấu.