Giải thưởng - LHP

Những tài năng mới của châu Âu tụ hội tại Liên hoan phim hàng đầu châu Á

10/01/2011

Liên hoan phim Pusan có thể là liên hoan phim lớn nhất châu Á và là điểm bắt đầu cho nhiều nhà làm phim phương Đông, bao gồm những nhân vật như Mira Nair và Kim Ki Duk, nhưng cũng là thời cơ dành cho những đạo diễn ngoài châu Á mới làm một hoặc hai phim.

Liên hoan phim Quốc tế Pusan lần thứ 15 tổ chức cuộc tranh giải thường niên đã tổ chức được hai năm Flash Forward, mở đầu với 11 phim từ châu Âu và Australia thi thố giành giải thưởng 20.000 USD (22,3 triệu won). Danh sách tham gia đầy hứa hẹn năm nay tập trung vào những quan điểm về sự phát triển và sự trưởng thành, với ban giám khảo năm thành viên tìm kiếm tính sâu sắc và những góc nhìn mới.


Nữ diễn viên Alicia Vikander trong phim Pure tham gia tranh giải hạng mục Flash Forward tại Liên hoan phim Quốc tế
Pusan lần thứ 15

 

“Chúng tôi đang tìm kiếm những tài năng chưa gọt giũa trong số các nhà làm phim. Tôi nghĩ chúng tôi đang trông đợi sự mới mẻ trong cách nhìn nhận của những nhà làm phim này,” trưởng ban giám khảo John Cooper, giám đốc Liên hoan phim Sundance ở Utah, cho biết.

Theo đạo diễn người Nga Alexey Popogrebskiy, một thành viên ban giám khảo khác từng đoạt giải Gấu Bạc tại Liên hoan phim Berlin, đó là một mối liên hệ cảm xúc ông đang tìm kiếm. “Điều thiết yếu nhất với tôi được nhìn nhận từ góc nhìn một con người, không phải một nhà làm phim; đó là việc tìm được một câu chuyện về con người có sức lay động mạnh mẽ,” ông giải thích.

Nhà nghiên cứu điện ảnh kiêm giáo sư trường đại học Humboldt, Berlin Thomas Elsaesser, chú trọng đến tính dễ phân phối. “Có người từng nói tạo ra một bộ phim rất khó. Ngày nay, tôi cho rằng điều quan trọng nhất với một tác phẩm là khả năng phân phối và tìm được khán giả,” ông nói. “Tôi nghĩ ban giám khảo có trách nhiệm đặc biệt trong việc nghĩ đến sự khó khăn khi tiếp cận khán giả sau liên hoan phim.”

Các ứng viên năm nay chắc chắn phù hợp với mỗi tiêu chuẩn của các nhà phê bình, với một số phim tạo cảm xúc nhói lòng và những kịch bản triết lý khác thu hút sự chú ý nhờ dàn diễn viên toàn sao.

Phim Thụy Điển Pure của Lisa Langseth chắc chắn làm người ta phải ngoái nhìn đến câu chuyện đầy nghị lực về một phụ nữ trẻ được thế giới âm nhạc thay đổi, thế giới này mở ra từ khi cô nghe tác phẩm “Requiem” của Mozart. Do nữ diễn viên 22 tuổi Alicia Vikander đóng vai chính, phim nói về cuộc hành trình đến với một hiện thực mới của sự đam mê, tình yêu và sự phản bội thông qua mối quan hệ giữa cô với một người đàn ông trung niên.

“Đó thực sự là hành trình của cả một nhóm người,” Vikander thổ lộ với báo The Korea Times hôm thứ bảy 9/10, và nói thêm có nhiều thanh niên ở Thụy Điển chưa được tiếp cận với radio, truyền hình hay những phương tiện văn minh khác. “Với tôi, tôi có thể liên hệ với thực tế rằng sự văn hóa sẽ đưa bạn đến với cả một thế giới mới.”

Nữ diễn viên chính từng diễn xuất từ năm bảy tuổi này cho biết dù nhân vật của cô là một người đặc biệt, nhưng những xúc cảm của Katarina mang tính phổ quát.

“Cô ấy là một cô gái rất khác thường,” Vikander, người đại diện cho bộ phim tại liên hoan này, nói. “Tôi hy vọng mọi người có thể thấy liên hệ cô ấy với những cảm xúc của cô… Cô ấy rất giàu tình cảm, làm việc gì cũng hết mình.”

 

Đạo diễn người Pháp Benoit Philippon giới thiệu tác phẩm đầu tay Lullaby for Pi tại Liên hoan phim Quốc tế Busan

 

Phim đầu tay của đạo diễn Benoit Philippon, Lullaby for Pi cân bằng những khái niệm trừu tượng về sự vô tận, tình yêu và hy vọng với những diễn viên nổi tiếng bao gồm diễn viên đoạt giải Oscar Forest Whitaker, Rupert Friend (từng tham gia Pride and Prejudice) và Clemence Poesy ( từng đóng Harry Potter, Gossip Girl).

Câu chuyện mô tả cuộc sống của một ca sĩ nhạc jazz góa vợ (Rupert Friend đóng), một đêm đã tình cờ gặp người thuê phòng khách sạn cạnh phòng anh – phụ nữ trẻ (Clemence Poesy đóng) nhốt mình trong phòng tắm sau một sau trận ẩu đả với người hàng xóm của cô. Gặp nhau qua bức tường ngăn cách phòng họ, hai người bắt đầu mở rộng trái tim với nhau, dù cả hai đều sợ phải đối mặt với thứ ở bên kia bức tường. Nhà làm phim-biên kịch thâm niên mười năm đã từng tác động đến Vương Khả Vệ và Frank Capra kết hợp phong cách của một khách sạn cổ với không khí triển vọng và lạc quan nơi mọi thứ đều có thể diễn ra.

“Phim không cần phải thực tế, mà giống như một câu chuyện cổ tích,” Philippon nhận xét. Đạo diễn người Pháp cho biết tiền sảnh khách sạn trong phim – do “thiên thần hộ mệnh” Forest Whitaker quản lý – được biến thành nơi chuộc tội mà hai nhân vật xa lạ thấy mình ở đó. “Vấn đề là liệu bạn có can đảm để mở cánh cửa hay không, vì sau đó bạn có thể đạt đến một thứ cao hơn.”

Những tác phẩm khác nên tìm xem bao gồm Lou của đạo diễn Australia Belinda Chayko, cũng nổi tiếng về khả năng viết kịch bản. Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa một cô gái trẻ với người ông của cô (do diễn viên Anh kỳ cựu John Hurt thể hiện).

Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times