Nhân vật & Sự kiện

2022 nhìn lại: Hollywood còn lắm mông lung

24/01/2023

Năm vừa rồi mang đến những chiến thắng phòng vé lớn — đừng bao giờ coi nhẹ Tom Cruise — nhưng chủ yếu là thời gian để các nhà sản xuất cầm máu, nghĩ lại về thay đổi triệt để và tìm cách hóa phép khiến người tiêu dùng quên hết đi cái gọi là phát hành thẳng lên nền tảng trực tuyến.

Hãy tưởng tượng bất kỳ nhà điều hành hoặc nhà sản xuất hãng phim hàng đầu nào đọc bài ý kiến gần đây của Jason Kilar trên The Wall Street Journal, trong đó ông gọi năm 2022 là “một trong những năm đầy lo lắng và hệ quả nhất trong lịch sử Hollywood.”

“Không đùa đâu, Jason,” chắc chắn hầu hết bọn họ đều nghĩ như vậy. “Xin cảm ơn, chuyên gia đốt phá, vì đã chia sẻ kiến thức của bạn về vụ hỏa hoạn.” Hay đại loại thế. Kilar vẫn chưa được tha thứ vụ Project Popcorn, quyết định gây sốc khi tung toàn bộ lịch chiếu năm 2021 của Warners lên dịch vụ phát trực tuyến HBO Max non trẻ cùng ngày các bộ phim được công chiếu tại rạp. Khi được hỏi về hiệu suất tổng thể yếu kém của phim chiếu rạp trong năm qua, một giám đốc điều hành hãng phim cấp cao phản ánh ý kiến của nhiều người, nói rằng: “Không nghi ngờ gì nữa, Kilar đã làm tình hình trở nên tồi tệ cho sức khỏe chung của ngành công nghiệp này đến nỗi chúng tôi sẽ được cảm nhận những âm vang đó trong một thời gian dài.”

Bob Chapek đã gửi thẳng Luca, Soul Turning Red của Pixar lên Disney+

Rõ ràng là trong một thế giới bị đại dịch tàn phá, Kilar không chịu trách nhiệm hoàn toàn về những rắc rối của ngành kinh doanh điện ảnh. Và mặc dù là người cực đoan nhất, ông không phải là ông chủ duy nhất trong ngành coi việc đóng cửa vì đại dịch là cơ hội để thắt chặt cửa sổ rạp chiếu. Jeff Shell của NBCUniversal đã làm điều đó, tạo ra một thỏa thuận kéo dài nhiều năm với các rạp chiếu phim cho phép thời hạn chiếu ngắn nhất là 17 ngày đối với những phim có doanh thu mở màn dưới 50 triệu USD, hoặc tối đa 31 ngày với những phim có doanh thu tốt hơn. (Lưu ý: con khỉ đột nặng 800 pound Chris Nolan đã xé nát điều đó và mở ra một khung thời gian rộng, đẹp khi anh đồng ý làm Oppenheimer cho hãng phim này.) Tiêu chuẩn trước đại dịch 72 ngày bây giờ có vẻ giống như thứ gì từ thế kỷ khác.

Một cuộc khảo sát không chính thức (và hầu hết là ẩn danh, để nói thẳng) với các giám đốc điều hành hãng phim hàng đầu tiết lộ rằng họ cũng rất tức giận Giám đốc điều hành Disney trước kia, Bob Chapek, đã gửi thẳng Luca, Soul Turning Red của Pixar lên Disney+. “Chapek đã phá hỏng một trong những ngành kinh doanh điện ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại,” một giám đốc điều hành hàng đầu trong ngành cho biết. “Bao năm Disney đã thắng trên mặt trận điện ảnh. Anh lại tập cho khán giả của mình quen rằng các sự kiện hoạt hình của Disney không còn đặc biệt nữa.”

Sự kiện ra mắt Nope, bộ phim trị giá 10 triệu USD của Jason Blum, tại Odeon Luxe Leicester Square ngày 28/7/2022, London, Anh

Một đại diện nhân tài cũng lo ngại thiệt hại sẽ kéo dài: “Rõ ràng ông ấy đã làm tổn hại đến thị trường gia đình trong dài hạn. Điều đó sẽ không quay trở lại nhanh chóng. Disney vẫn chưa cho biết cách tiếp cận của họ có thể thay đổi như thế nào dưới sự lãnh đạo của Bob Iger, nhưng chúng ta biết rằng những quyết định như vậy sẽ không nằm trong tay giám đốc điều hành công viên giải trí hiện đã bị sa thải (Chapek) và cấp phó của ông ta (Kareem Daniel).”

Ngay khi ngành công nghiệp này đang chuyển hướng mạnh mẽ ra khỏi việc theo đuổi cơn sốt đăng ký thuê bao phát trực tuyến là ưu tiên trên hết và quay trở lại quan niệm kiếm tiền cũ kỹ muôn thủa, các giám đốc điều hành tại các công ty lâu đời đang tái khẳng định lời thề của họ đối với sự kỳ diệu của rạp chiếu bóng.

“Điều gì làm cho một bộ phim trị giá 10 triệu USD của Jason Blum giống như một bộ phim và một tập phim House of Dragon trị giá 15 triệu USD giống như một chương trình truyền hình?” giám đốc điều hành hàng đầu tại một công ty truyền thông cho biết. “Ra mắt ở rạp chiếu, và hơn thế nữa, hoạt động tiếp thị.” Ông nói thêm, ngay cả đối với những người chưa từng đi xem phim ở rạp, việc chiếu rạp khiến bộ phim giống sự kiện hơn, trong khi ngay cả một bộ phim tốn kém như Grey Man 200 triệu USD của Netflix cũng “không cảm thấy giống một bộ phim.” (Hiển nhiên Netflix sẽ không đồng ý.)

Ngay cả đối với những người chưa từng đi xem phim ở rạp, việc chiếu rạp khiến bộ phim giống sự kiện hơn, trong khi ngay cả một bộ phim tốn kém như Grey Man 200 triệu USD của Netflix cũng “không cảm thấy giống một bộ phim.” Ảnh: Netflix tổ chức ra mắt Grey Man ở Hollywood ngày 13/7/2022

Tuy nhiên, các hãng phim hầu như không muốn phim chiếu ở rạp trống chỉ với hy vọng khiến chúng hấp dẫn hơn khi phát trực tuyến. Câu hỏi đặt ra là liệu khán giả có thực sự bắt đầu xuất hiện thường xuyên, cho phép các hãng phim thu lại dòng thác tiền tuyệt vời đi kèm với thành công hay không.

Một số hãng phim dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để khán giả quay trở lại. Bloomberg báo cáo rằng Amazon có kế hoạch chi một tỉ USD mỗi năm cho phim chiếu rạp của MGM, tăng lên 12 đến 15 bộ phim mỗi năm. (Ban quản lý có thể sớm nhận ra rằng phim chiếu rạp có thể tiêu tốn hàng tỉ USD khá nhanh.) David Zaslav của Warner Bros. Discovery, một người mới khác tham gia trò chơi điện ảnh, đã nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn ý tưởng làm phim để phát trực tuyến.

“Khi bạn ra rạp, giá trị của nội dung và trải nghiệm xem tổng thể được nâng cao,” ông nói trong cuộc họp thu nhập vào tháng 8. “Tiếp theo, khi cùng một nội dung chuyển sang [video theo yêu cầu] và rồi phát trực tuyến, thì nội dung đó lại được nâng lên. Khi các bộ phim di chuyển từ cửa sổ này sang cửa sổ khác, giá trị tổng thể của chúng được nâng lên, nâng lên, nâng lên. Chúng tôi đã thấy điều này được thể hiện rõ ràng với The BatmanElvis.”

David Zaslav của Warner Bros. Discovery, một người mới khác tham gia trò chơi điện ảnh, đã nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn ý tưởng làm phim để phát trực tuyến

Khi Paramount bổ nhiệm Brian Robbins đứng đầu hãng phim của họ vào năm 2021 — sau khi sa thải Jim Gianopulos vì đã đấu tranh quá vất vả để bảo vệ các cửa sổ chiếu rạp độc quyền và được cho là không chuyển sang phát trực tuyến đủ nhanh — nhiều người trong ngành coi sự thay đổi lãnh đạo là dấu hiệu Shari Redstone có nhiệm vụ ưu tiên phát triển Paramount+ hơn tất cả những thứ khác. Hóa ra Gianopulos đã để lại năm bộ phim ăn khách số một liên tiếp trong quá trình phát hành. Tất nhiên, bộ phim lớn, bộ phim thể hiện cảm giác của điện ảnh và những gì họ có thể làm để thành công, là Top Gun: Maverick.

Bất kể người ta có thể nói gì khác về anh, Tom Cruise là MVP của ngành kinh doanh điện ảnh trong kỷ nguyên đại dịch: Anh không chỉ mang đến bằng chứng với tổng doanh thu 1,5 tỉ USD của Maverick ở phòng vé toàn cầu, mà anh còn hỗ trợ sản xuất Mission: Impossible 7 trải qua những ngày đen tối nhất của đại dịch trong khi gạt đi những nỗ lực của ban quản lý cấp cao nhằm rút ngắn thời hạn chiếu rạp kiểu cũ của anh.

Tom Cruise là MVP của ngành kinh doanh điện ảnh trong kỷ nguyên đại dịch

Robbins của Paramount cho biết anh luôn tin tưởng vào việc làm phim chiếu rạp và muốn tăng lên 12 phim một năm. Anh cho rằng thời hạn 45 ngày thường giống như “điểm hấp dẫn”. Bất kể thời điểm anh tin vào ý tưởng này là lúc nào, năm nay Robbins dường như là giám đốc hãng phim đầu tiên lấy một bộ phim dự định phát trực tuyến và tái sử dụng nó để phát hành rạp. Vụ cá cược đã được đền đáp: Phim bí ẩn kinh dị Smile, được thực hiện với kinh phí khiêm tốn 17 triệu USD, đã thu về 216 triệu USD trên toàn thế giới.

Ngay cả với thành tích ngoạn mục của Top Gun và một số phim thành công khác, đây vẫn là một năm thiếu máu cho chiếu bóng. Trong tuần đầu tiên của tháng 12, tổng doanh thu rạp chiếu nội địa (khoảng 7,2 tỉ USD) đã giảm khoảng 35% so với con số trước đại dịch năm 2019, theo Comscore. Cũng có ít hơn khoảng 35% số lượng bản phát hành rộng rãi (67, so với 105 vào năm 2019), phần lớn do Covid làm ngừng sản xuất và trì hoãn hậu kỳ. Một công thức tạo rắc rối.

“Theo tôi, vấn đề không chỉ là số lượng bản phát hành mà còn là tần suất và tính nhất quán của việc phát hành,” Paul Dergarabedian của Comscore nói. “Đây là hoạt động kinh doanh theo đà. Khi không có đà và dù bạn có Wakanda Forever đứng đầu phòng vé năm tuần liên tiếp, thì vẫn không phải là công thức để thành công. Bạn không thể cứ vài tuần lại có một phim ăn khách được.”

Khi không có đà thì dù có Wakanda Forever đứng đầu phòng vé năm tuần liên tiếp, vẫn không phải là công thức để thành công

Số lượng bản phát hành rộng rãi — phim có cửa sổ độc quyền thỏa đáng — dự kiến sẽ tăng lên khoảng 106 phim vào năm 2023, mang lại hy vọng cho các nhà điều hành hãng phim. “Năm nay doanh số quá thấp khiến ai nấy than trời,” một giám đốc điều hành hãng phim hàng đầu cho biết. “Bạn truy cập Fandango và không có gì. Sau một thời gian, bạn ngừng tìm kiếm.”

Phim chính kịch dành cho người lớn — tức thức ăn cho các giải thưởng — có thành tích đặc biệt thảm hại. Nhiều lý thuyết khác nhau đã được đưa ra để giải thích tại sao. Một nhà điều hành phim cấp cao nói rằng việc phục hồi thể loại này sẽ “đặc biệt mất thời gian. Tôi nghĩ sẽ phục hồi thôi. Không nhất thiết phải quay trở lại 100% mà là 80, 90%.” Một người khác tỏ ra hoài nghi hơn. “Người lớn vẫn ổn với việc chờ đợi. Tôi không cần xem The Fabelmans ngoài rạp.” (Những lời cay nghiệt về bộ phim của Spielberg, nhưng thực trạng là vậy đó.)

Một giám đốc điều hành phân phối cho biết, nếu tất cả những điều này có hiệu quả, sẽ rất hữu ích nếu các hãng phim tiến tới nhất quán cao hơn về vấn đề thời gian ra rạp — dù không phải theo kiểu thông đồng, tất nhiên.

“Người lớn vẫn ổn với việc chờ đợi. Tôi không cần xem The Fabelmans ngoài rạp.” (Những lời cay nghiệt về bộ phim của Spielberg, nhưng thực trạng là vậy đó)

“Bạn có những hãng phim lớn có thời hạn từ 17 ngày đến 31 ngày và những hãng phim khác có thời hạn 45 ngày,” một giám đốc điều hành nói. “Khi bạn được cung cấp chế độ ăn gồm một số bữa ở nhà và một số bữa không ăn ở nhà, kết quả của việc đó là doanh số bị mất.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter