Phong trào này đã dẫn đến ngày càng tăng cường sự đa dạng và tính đại
diện trong ngành công nghiệp giải trí, nhưng giờ đây người ta lo lắng
rằng các giám đốc điều hành đã chuyển sự chú ý của họ sang nơi khác.
“Trong ba năm, chúng tôi không thuê ai ngoài phụ nữ và người da
màu,” một giám đốc điều hành phim cấp cao, cũng giống như nhiều nhà lãnh
đạo trong ngành là nam giới da trắng cho biết
|
Tòa án đã mở phiên thứ hai xét xử tội phạm tình dục của Harvey Weinstein ngày 10/10/2022 tại Los Angeles. Bộ phim
She Said, về cuộc điều tra báo chí đã hạ gục ông ta và giúp khơi dậy phong trào #MeToo, sẽ ra rạp vào ngày 18 tháng 11.
The Woman King
đã có doanh thu mở màn mạnh mẽ vào tháng trước, với Viola Davis nói cô
nghĩ tới người đàn ông đã tấn công tình dục cô để diễn xuất dữ dội hết
mình trong vai thủ lĩnh một nhóm chiến binh châu Phi toàn nữ.
Nhất tề đứng dậy là lời nhắc nhở phong trào #MeToo chấn động Hollywood thế nào.
Phong trào đó đã giúp làm cho khắp trong ngành công nghiệp giải trí phải cân nhắc
tính đa dạng, công bằng và dung hợp ở cả hai phía của máy quay — ai có
cơ hội làm phim, ai được phép làm chủ đề của những phim đó. Các nhà hoạt
động nói rằng hãng phim và phim trường đã được thay đổi vĩnh viễn để
tốt hơn. Không khoan nhượng với quấy rối tình dục và phân biệt đối xử
tại nơi làm việc là có thật.
Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, văn hóa kinh doanh của Hollywood đã bắt đầu tụt hậu theo những cách tinh tế.
The Woman King: Viola Davis nói cô nghĩ tới người đàn ông đã tấn
công tình dục cô để diễn xuất dữ dội hết mình trong vai thủ lĩnh một
nhóm chiến binh châu Phi toàn nữ
|
Các vấn đề mới — cắt giảm chi phí trên diện rộng khi phòng vé tiếp tục
gặp khó khăn, việc đàm phán hợp đồng với các công đoàn sắp tới khiến các
nhà sản xuất lo ngại sẽ dẫn đến đình trệ quay phim — đã trở thành ưu
tiên cao hơn. Lo sợ phản đòn, các công ty truyền thông từng lên tiếng về
#MeToo và Black Lives Matter đã im lặng hơn trong tranh luận chính trị
gần đây về các vấn đề văn hóa.
Các giám đốc điều hành tính đa
dạng, công bằng và dung hợp cho biết họ đang kiệt sức bởi một mạng lưới
già cỗi không ngừng cố gắng trở lại như cũ: Phụ nữ được tuyển dụng vào
công việc lớn và được coi là hình mẫu chiến thắng của một kỷ nguyên mới
đã bị gạt sang một bên, trong khi một số đàn ông đã bị gạt ra ngoài bởi
những cáo buộc hành vi sai trái đang hoạt động trở lại.
Nếu được
yêu cầu phát biểu có ghi âm về cống hiến không ngừng của họ cho sự thay
đổi, các giám đốc điều hành Hollywood sẽ từ chối hoặc khiếp hãi về những
luận điểm “chúng tôi vẫn cam kết chắc chắn” được giới báo chí viết.
Nhưng những gì họ nói trong riêng tư là một câu chuyện khác. Một số
chuyển sang ngôn từ phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc. Chắc
chắn, nhiệt tình biến đâu mất hết.
Bros, phim hài lãng mạn đồng tính đầu tiên của một hãng phim lớn, có kết quả phòng vé đáng thất vọng
|
Bài báo này dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn hai chục nhà lãnh đạo
trong ngành — bao gồm các giám đốc điều hành hãng phim, đại diện tài
năng, nhà hoạt động, nhà tiếp thị và nhà sản xuất hàng đầu — những người
đã phát biểu với điều kiện giấu tên để thẳng thắn thảo luận về tình
trạng hiện tại của ngành kinh doanh giải trí. Họ đa dạng về độ tuổi,
chủng tộc, dân tộc và giới tính.
“Ba năm nay, chúng tôi không
thuê ai ngoài phụ nữ và người da màu,” một giám đốc điều hành phim cấp
cao, cũng giống như nhiều nhà lãnh đạo trong ngành là nam giới da trắng
cho biết. Ông nói thêm rằng ông nghĩ một vài người trong số đó không thể
làm công việc mà họ nhận được.
Trong các cuộc trò chuyện kín
tiếng tại bữa trưa ở Toscana Brentwood và tiệc cocktail tại San Vicente
Bungalows, một số nhà sản xuất và hãng đại diện có quyền lực đã bắt đầu
đặt câu hỏi về khả năng thương mại của các bộ phim và chương trình lấy
tính dung hợp làm trọng.
Ms. Marvel, phim bộ của Disney+ được giới phê bình yêu thích về một
siêu anh hùng Hồi giáo tuổi teen, không mấy người xem, theo đo lường của
Nielsen
|
Họ chỉ ra doanh thu bán vé hãi hùng cho những bộ phim như
Bros, phim hài lãng mạn đồng tính đầu tiên của một hãng phim lớn và
Easter Sunday, phim hài được đánh giá là thời điểm bước ngoặt đầu tiên cho sự đại diện của người Philippines.
Ms. Marvel,
phim bộ của Disney+ được giới phê bình yêu thích về một siêu anh hùng
Hồi giáo tuổi teen, không mấy người xem, theo đo lường của Nielsen.
“Sửa sai quá mức,” một người đứng đầu hãng phim nói.
Tại
một hãng phim lớn khác, một giám đốc sản xuất hàng đầu đã chỉ ra rằng
sự sụp đổ của Time’s Up, tổ chức chống quấy rối do những phụ nữ có ảnh
hưởng ở Hollywood thành lập, là một bước ngoặt. “Lâu nay, tất cả chúng
tôi đều sống trong hoàn toàn sợ hãi,” ông nói. “Nỗi sợ hãi đó vẫn còn,
nhưng đã giảm bớt. Có nhiều chỗ cho màu xám và ngờ vực có ích hơn, và
chút rúm ró trước phán xét vội vàng ở đỉnh cao của #MeToo.”
Có phải con lắc đã văng trở về những ngày xưa tồi tệ?.
Easter Sunday, phim hài được đánh giá là thời điểm bước ngoặt đầu
tiên cho sự đại diện của người Philippines thu về 13 triệu đôla ở các
rạp chiếu trước khi ngừng hoạt động
|
“Sự tiến bộ đáng kinh ngạc đã đạt được sẽ không biến mất và điều đó
không nên coi nhẹ hay bỏ qua,” Amy Baer, một nhà sản xuất, cựu giám
đốc điều hành hãng phim và chủ tịch hội đồng của Women in Film, một tổ
chức vận động cho biết. “Nhưng có sự mệt mỏi. Khó mà giữ đà.”
Các
công ty giải trí không ủng hộ các chính sách quấy rối tình dục cứng rắn
đã được áp dụng trong những năm gần đây, một phần vì các thành viên hội
đồng quản trị lo ngại họ sẽ phải đối mặt với việc cổ đông kiện tụng.
Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh gần đây đã hãm lại chiến
dịch đa dạng hóa của mình. Bất chấp nhiều năm nỗ lực tích cực mời phụ nữ
và người da màu trở thành thành viên, học viện hiện có 66% nam và 81%
da trắng.
Các hãng phim vẫn tập trung vào việc tuyển diễn viên dung hợp, đáng chú ý nhất là Disney, hãng đang có phim
Little Mermaid người đóng với một nữ diễn viên da đen đảm nhận vai chính và
Snow White đang được sản xuất với vai chính là người gốc Latinh.
Little Mermaid người đóng với một nữ diễn viên da đen đảm nhận vai chính
|
Sarah Ann Masse, nữ diễn viên xuất hiện trong
She Said — dựa trên cuốn sách của các phóng viên
The New York Times
Jodi Kantor và Megan Twohey — và là người phục vụ trong hai ủy ban
phòng chống quấy rối tình dục cho SAG-AFTRA, hiệp hội diễn viên đầy
quyền năng, nói rằng thời khắc này cũng thật chán nản. Năm 2017, Masse
cáo buộc Weinstein tấn công tình dục cô năm 2008. Ông này đã phủ nhận
hành vi sai trái.
“Tôi không ngây thơ đến mức nghĩ rằng một hệ
thống bất bình đẳng và đôi khi là áp bức — vâng, vẫn còn, rất nhiều — sẽ
thay đổi trong một sớm một chiều,” Masse nói. “Đồng thời, tôi cảm thấy
nản vô cùng. Đặc biệt, những người ở đầu chuỗi thức ăn dường như đã bị
phân tâm bởi những mối quan ngại mới.”
Vào tháng 8, Warner Bros. Discovery đã xếp xó
Batgirl,
bộ phim gần hoàn thiện do một nữ diễn viên gốc Latinh đóng chính, một
nữ diễn viên chuyển giới trong vai phụ, một phụ nữ viết kịch bản, phụ nữ
sản xuất và hai người đàn ông Hồi giáo đạo diễn. Warner Bros. Discovery
chưa bao giờ giải thích công khai quyết định của mình, nhưng phát tín
hiệu rằng họ thấy
Batgirl còn thiếu tính sáng tạo.
Snow White đang được sản xuất với vai chính là người gốc Latinh
|
Dan Lin, một nhà sản xuất từng làm
Aladdin (2019) và
The Lego Movie, là một trong số những người đã suy luận ra điều gì đó khác.
Lin
nói: “Không còn là chuyện quan điểm nữa. Suy thoái đang đến, ngân sách
đang thắt chặt và tôi thực sự lo rằng sự đa dạng sẽ là cái biến mất
trước tiên.”
Tháng này, trong một phần của việc cắt giảm chi phí
trên diện rộng, Warner Bros. Television đã đóng cửa các chương trình
“tiếng nói mới” dành cho biên kịch và đạo diễn mới nổi, gây phản ứng gay
gắt từ Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ. “DGA sẽ không đứng yên trong khi WB /
Discovery tìm cách đảo ngược hàng thập kỷ tiến bộ cho phụ nữ và đạo diễn
da màu,” hiệp hội cho biết trong một tuyên bố.
Trong vòng một
ngày, Warner Bros. Discovery đã cố gắng làm rõ điều đó, mặc dù các
chương trình “tiếng nói mới” thực sự sẽ kết thúc, nhưng hãng đã lên kế
hoạch mở rộng các chương trình đào tạo nhân tài trong bộ phận đa dạng,
công bằng và dung hợp của mình.
Cảnh trong phim She Said, bộ phim về cuộc điều tra báo chí đã hạ gục Harvey Weinstein và giúp khơi dậy phong trào #MeToo, sẽ ra rạp vào ngày 18 tháng 11
|
“Quyết tâm có nhiều phụ nữ và người da màu trong phòng biên kịch và đạo
diễn và xuất hiện trên màn ảnh thì vẫn còn,” Lin nói. “Vấn đề là có quá
ít đào tạo và hỗ trợ. Những chuyện đó tốn tiền tốn bạc.” Để giúp đỡ, gần
đây Dan Lin đã thành lập một chương trình phi lợi nhuận có tên Rideback
Rise, tập trung vào các nhà làm phim và biên kịch thiểu số mới chớm nở.
Không
còn sự trục xuất trên diện rộng những người đàn ông bị buộc tội có hành
vi sai trái. Johnny Depp đang đạo diễn một bộ phim, anh đã thắng phần
lớn vụ kiện ra tòa, trong đó vợ cũ của anh, nữ diễn viên Amber Heard,
cáo buộc anh bạo hành tình dục và bạo lực gia đình. John Lasseter, người
khổng lồ hoạt hình tại Disney và Pixar, đã bị lật đổ vào năm 2018 bởi
những cáo buộc về hành vi và hành động ôm không mong muốn và xin lỗi vì
“sai lầm” khiến một số nhân viên cảm thấy “không được tôn trọng hoặc
không thoải mái.” Ông này hiện đang làm những bộ phim kinh phí lớn cho
Apple TV+. Sự nghiệp diễn xuất của James Franco nổ tan tành vào năm 2018
trong bối cảnh bị cáo buộc hành vi tình dục sai trái. Bốn năm sau, sau
một vụ dàn xếp trị giá 2,2 triệu đôla trong đó anh không nhận có hành vi
sai trái, anh có ít nhất ba phim đang xếp hàng.
Johnny Depp đã thắng phần lớn trong vụ vợ cũ của anh kiện anh ra tòa về tội bạo hành tình dục và bạo lực gia đình
|
Các hãng phim cũng bắt đầu chấp nhận nhiều rủi ro hơn về nội dung —
chống lưng cho các kịch bản chẳng hạn, mà nếu vào năm 2018, ở đỉnh cao
của #MeToo hoặc vào năm 2020, khi Black Lives Matter là tuyến đầu văn
hóa thì đã bị nện tơi bời rồi.
Các ví dụ bao gồm
Blonde,
phim của Netflix về Marilyn Monroe đã bị các nhà phê bình chế nhạo là
bóc lột và thù ghét phụ nữ. (Phim có một bào thai bị phá nói chuyện.)
Paramount Pictures đang thực hiện phim nhạc kịch hài về bồi thường buôn
bán nô lệ; dự án này đến từ Trey Parker và Matt Stone, những lực lượng
sáng tạo sai trái về mặt chính trị đằng sau
South Park và
The Book of Mormon.
Hai chương trình thực tế tôn vinh cảnh sát,
Cops và
Live PD, và bị hủy bỏ sau khi George Floyd bị giết trong khi bị cảnh sát giam giữ đều đã được dựng lại.
Cops đã lên Fox Nation, dịch vụ phát trực tuyến của Fox News, và
On Patrol: Live, bản sao vải thưa che mắt thánh của
Live PD, ra mắt vào mùa hè trên mạng truyền hình cáp Reelz.
Blonde, phim của Netflix về Marilyn Monroe đã bị các nhà phê bình chế nhạo là bóc lột và thù ghét phụ nữ
|
Đồng thời, một số phim và chương trình thể hiện công khai sự đa dạng và
dung hợp đã gặp khó khăn trên thị trường hoặc không thể cất cánh. Bài
học rút ra, ít nhất là đối với một số hãng đại diện và giám đốc điều
hành hãng phim: Chúng tôi đã thử — những dự án “thức tỉnh” này không
hiệu quả.
Tất nhiên, hầu hết những gì Hollywood luôn đấu tranh để
được chú ý, và hầu như không bao giờ vì một lý do duy nhất; không ai
nhìn vào doanh thu bán vé kém cho một phim của Brad Pitt và kết luận
rằng không ai muốn xem đàn ông da trắng lớn tuổi trên màn ảnh. Nhưng
giải trí là một ngành kinh doanh phản ứng — theo đuổi bất cứ thứ gì hiệu
quả vào cuối tuần — và có nguy cơ là những câu chuyện cười “thức tỉnh,
hành động” sẽ vôi hóa trong lẽ phải thông thường của Hollywood.
“Khi
câu hỏi thực sự nên đặt ra là liệu phim hài nói chung có thể thành công
ở phòng vé hay không, thì mối quan tâm của tôi là câu hỏi này đang trở
thành ‘liệu phim hài Philippines có thể ăn không’ hay ‘liệu phim hài
đồng tính nam có thành công không,’” Dan Lin, người sản xuất
Easter Sunday, với Jo Koy đóng vai chính và thu về 13 triệu đôla ở các rạp chiếu trước khi ngừng hoạt động, nói.
Nhà sản xuất Dan Lin gần đây đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận
nhằm mục đích giúp đỡ các nhà làm phim và biên kịch thiểu số đang chớm
nở
|
“Nếu bạn là phụ nữ hoặc thiểu số, bạn vẫn không có được cơ hội lặp lại.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times