Nhân vật & Sự kiện

Gerard Butler: Người hùng hành động vĩ đại cuối cùng bay vào tử địa phim hạng B

04/02/2023

Mỗi phim hành động mới của Gerard Butler là một dịp để chúc mừng. Trên thực tế, năm nay hứa hẹn ít nhất hai phim hạng B của Butler, có thể nói như vậy: Plane (phát hành ở Việt Nam từ ngày 3/2/2023 với tựa Bay vào tử địa) và Kandahar.

Như Tony Goldwyn nở nụ cười gượng gạo trong trailer Plane và nói về nhân vật của Butler, “Tôi thích anh chàng này,” xem ra những thói quen trong phim hành động cũ thực sự đánh chết cũng không chừa.

Plane phát hành ở Việt Nam từ ngày 3/2/2023 với tựa Bay vào tử địa

Hai lần bị Mâm Xôi Vàng đề cử Nam diễn viên tệ nhất và lãnh giải Nam diễn viên nước ngoài tệ nhất của Mâm Xôi Vàng Tây Ban Nha, sự phóng đại bản thân của Butler vẫn bền, khiến anh trở thành người thừa kế ngọn đuốc ngôi sao hành động hạng B đã lụi tàn từ lâu.

Gerard Butler là người kế vị ngôi sao hành động của Steven Seagal

Mở đầu phim Above the Law, nhân vật chính được giới thiệu bằng một bức ảnh đen trắng và lời dẫn chuyện. Là những bức ảnh của nam diễn viên Steven Seagal, kể lại câu chuyện cuộc đời mình, về việc chuyển đến Nhật Bản và theo học các bậc thầy karate. Đây không phải là một bộ phim có Steven Seagal, mà là một bộ phim của Steven Seagal — bộ phim đầu tiên! Sau khi thành công vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90, việc anh rút lui khỏi video gia đình và sau đó là chuyển sang sống ở Nga trùng hợp với sự tuyệt chủng của thể loại phim này.

Gerard Butler trong Phantom of the Opera

Phim hành động đã bị phim chuỗi nuốt chửng vào những năm 2000. Có thể đã có phim hành động “của Jason Statham”, song với tư cách là một sự hiện diện trên màn ảnh, Statham rất ngầu nhưng không được đánh giá đúng. Không, người kế vị Seagal là Gerard Butler. Bất chấp những gì các nhà phê bình nói, anh đã đạt được vị trí quan trọng trong những phim cam kết tuân theo một truyền thống lỗi thời với cường độ vừa hài hước vừa quyến rũ một cách trung thực. Anh là người hùng hành động hoàn hảo của nước Mỹ trong thời đại mà đơn giản là không ai coi trọng người hùng Mỹ.

Con đường trở thành ngôi sao hành động phim hạng B của Gerard Butler

Butler đã thử nghiệm nhiều vai diễn khác nhau, gồm Dracula phản diện, bạn đồng hành của bạn đồng hành trong Reign of Fire, và thậm chí là Bóng Ma trong Phantom of the Opera, trước khi đột phá với 300. Bộ phim sử thi giả tưởng ấy là lời giới thiệu thích hợp về nam diễn viên. “Đây là Gerard!” đích thực, người đàn ông có bộ ảnh của riêng mình đã chuyển từ học võ sang agōgē, nơi nhân vật Leonidas của anh được huấn luyện bằng cách chiến đấu với một con sói để ngày nào đó dẫn dắt 300 người Sparta tham gia cuộc chiến chống lại đế chế Ba Tư.

300 đã đưa Butler vĩnh viễn lên đời nam chính

Về cơ bản bộ phim 300 có cấu trúc giống một trò chơi điện tử, trong đó Leonidas chống lại những đợt kẻ thù ngày càng khó khăn hơn. Bộ binh chuẩn? Xong. Người bất tử? Không hề phí phạm. Tê giác? Voi chiến? Thích thì chiều. Trong khi đó, ở quê nhà, một chính trị gia hợm hĩnh đã hành hung vợ của Leonidas, và bị tiết lộ là đang thông đồng với người Ba Tư.

300 đã đưa Butler vĩnh viễn lên đời nam chính, một trong những nam chính hoan hô nam tính. Chỉ ba năm sau, bộ phim Gamer giải mã biểu tượng Hollywood mới này — gần như vậy. Bộ phim ly kỳ giả tưởng tàn khốc trường tồn với thời gian, thoát ra khỏi bối cảnh của một thể loại phụ đã quá đông đúc: những tù nhân bị buộc phải tham gia một trò chơi tử thần. Một bộ phim phong cách và tàn bạo; kích thích xúc giác, với những đống đổ nát và máu me bắn tung tóe vào bắp tay của Kable (Butler) khi anh lao về phía khán giả. Đây là bộ phim kém chủ lưu nhất của Butler trong khi trớ trêu thay, các đạo diễn Neveldine/Taylor lại tiến lên trên bậc thang danh vọng Hollywood.

Gamer miêu tả một người đàn ông tốt đang cố gắng cứu vãn một gia đình hạt nhân. Tất nhiên, đây không phải là chuyến du lịch nghỉ dưỡng PG-13 xuyên Paris rồi. Kable lên gối đốn gãy xương sống một người đàn ông (Milo Ventimiglia đáng sợ một cách ấn tượng, không kém cạnh), và việc anh trốn thoát khỏi thế giới Sims sặc sỡ thật là bùng nổ và thanh tẩy, tàn phá cơ sở hạ tầng cùng lúc cho phơi thây hàng loạt. Một Gerard Butler vừa như in với vai trò trung tâm bạo lực cực đoan đó. Anh không đi cũng không chạy, anh lăn trong thùng.

Gerard Butler vừa như in với vai Kable trong Gamer

Đầu phim, anh ấy tay không đào bới cát trắng, và những ký ức vụt qua tâm trí. Trong khi mọi nhân vật không phải Seagal trong phim có Seagal độc thoại về việc Seagal ngầu ra sao, không có lời giải thích nào như vậy về Kable. Thay vào đó, chúng ta chứng kiến ​​một thế giới phi lý qua đôi mắt của anh ấy. Tất cả những gì Butler phải làm là phản ứng, bất kể giận dữ đến đâu, và anh được người ta hiểu. Đạt được sự đồng cảm dành cho nhân vật rất nhanh, hoặc không thì cũng là một sự dễ gần, điều trở nên hiếm đến gần như không còn nữa trong danh mục phim của anh.

Lấy Machine Gun Preacher làm ví dụ. Mặc dù nói về Sam Childers, từ bỏ cuộc đời tội lỗi để bảo vệ trẻ em ở Sudan thoát khỏi Quân kháng chiến của Chúa (LRA), bộ phim lược bỏ khoảng cách giữa khán giả và nhân vật. Điều gì thúc đẩy quyết định triệt để này? Trong trường hợp không có bất cứ lý do nào khác, người ta phải kết luận đó là vì “giá trị Mỹ”. Anh muốn trở thành người tốt. Người đàn ông của gia đình. Con chiên của Chúa. Không phải là những ý niệm phức tạp, và những bộ phim như thế này nhấn mạnh vào cách giải thích khách quan ý nghĩa của những ý niệm đó.

Vào vai Sam Childers, từ bỏ cuộc đời tội lỗi để bảo vệ trẻ em ở Sudan thoát khỏi Quân kháng chiến của Chúa

Những bộ phim này phát triển mạnh theo thứ bậc, với Butler luôn đứng đầu. Hơn người theo cách nào đó, một Seagal được miêu tả không cần lời. Trong Olympus Has Fallen, có kẻ thủ ác, bị khuất phục bởi những mánh khóe và thủ đoạn bẩn thỉu, kẻ phản bội mà tội phản bội bị xử ra trò, và nỗ lực bất thành của những người trong phòng tình huống. Butler đóng vai Mike Banning, đặc vụ hàm vuông đã đánh bại hoặc vượt trội hơn tất cả trong nhiệm vụ giải cứu tổng thống thoát khỏi những kẻ khủng bố.

Vô lý rành rành, đây còn là bộ phim lố bịch viện đến một cuộc tấn công bá đạo theo đúng nghĩa đen để tạo ra cơn thịnh nộ yêu nước hợp lý hóa phản ứng của Banning, bao gồm cảnh một tên khủng bố đánh một nữ chính trị gia người Mỹ suýt chết. Vâng, khó chịu nhưng hiệu quả. Nếu cả bộ phim không là “Die Hard in the White House”, thì chắc là “bịp”. Máu nóng sôi sục đích đáng, và khao khát công lý hoặc báo thù hoặc bất cứ thứ gì đặc quánh đến mức có thể dùng khiên giáo chiến tới hơi thở cuối cùng.

Trong Olympus Has Fallen

Đầu phần tiếp theo, London Has Fallen, Banning nhận bản tóm tắt công tác hậu cần phức tạp cho lễ tang của thủ tướng Anh, và khi được hỏi liệu có làm được không, anh trả lời, “Luôn luôn làm được, thưa ngài.” Đúng thấy ông bà ông vãi. Có một sự thoải mái kỳ lạ ở người đàn ông có thể giải quyết bất kỳ vấn đề phức tạp nào — chiến lược an ninh, con người — và giảm thiểu chúng. Với chuỗi phim Has Fallen, khoảng cách giữa chúng ta với nhân vật của Butler đã biến mất. Được tiếp cận thông qua quan điểm của người khác, anh đáng tin cậy trong mọi tình huống và ngoại hình phù hợp, vốn dĩ có xu hướng toát lên khí chất của anh. Trong một cảnh, anh nói, “Không biết anh thấy thế nào, nhưng tôi khát muốn chết” trước khi uống cạn một ly và nói “Chà.”

Thể hiện bạo lực phổ quát

Ngoài việc Mỹ hóa Sparta cổ đại, bạo lực của Butler không có chiêu thức nước ngoài như Seagal. Trong Gamer, đó là một cuộc ẩu đả đủ loại chiêu thức. Nhân vật Banning thể hiện chút MMA chỗ này chút gun fu chỗ nọ, nhưng chứng tỏ phong cách trong toàn bộ London Has Fallen. Cảnh hành động quay một đúp — luôn ấn tượng — không có bối cảnh kể chuyện hay cảm giác leo thang.

Nhân vật Banning thể hiện chút MMA chỗ này chút gun fu chỗ nọ, nhưng chứng tỏ phong cách trong toàn bộ London Has Fallen

Đây không phải phim dành cho những người ám ảnh những chi tiết “phim” như vậy. Thay vào đó, những bộ phim này dành cho tất cả mọi người, như doanh thu phòng vé đã chứng minh, được dẫn dắt bởi một người hùng làm việc nghiêm túc. Anh ta chọn con đường nhanh nhất cho mọi vấn đề, như bất kỳ ai trong số khán giả có thể tưởng tượng mình đang làm.

Tất nhiên, giả định suy nghĩ và cơ cấu dân số của khán giả khiến Machine Gun Preacher và chuỗi phim Has Fallen làm cho Gamer trông không có vấn đề gì về vị cứu tinh da trắng. Gerard Butler ôm một đứa trẻ châu Phi đang hấp hối trong vòng tay khi máy quay lia bên trên; giá như anh đang than khóc “Không!” nhưng có lẽ vòng cung của lịch sử bẻ hướng theo chiều tiến bộ rồi.

Đáp lại London Has Fallen, một bài ý kiến trên tờ The Guardian cáo buộc bộ phim “[từ chối] cho người dân địa phương lên tiếng khi đối mặt với cuộc tấn công khủng bố. Bộ phim không quan tâm đến thành phố mà nó đang phá hủy.” Đây là điểm nổi bật đáng chú ý từ một bộ phim mở đầu bằng vụ việc máy bay không người lái tấn công phá hủy một đám cưới ở Pakistan. Trên thực tế, một dòng thoại được hét lên khẳng định rằng London không thể biến thành “một Fallujah khác”. “London” chứ có phải thành phố tầm thường đâu.

Trong Den of Thieves

Phim của Gerard Butler rất có tính giải trí

Người ta đặt ra câu hỏi, Gerard Butler nghĩ gì khi tham gia những bộ phim này, không chỉ với tư cách ngôi sao mà còn thường xuyên với tư cách nhà sản xuất? Anh ấy phòng thủ? Anh ấy reo hò? Không. Hãy xem bất kỳ cuộc phỏng vấn nào của Gerard Butler, và đó là chân dung một diễn viên lây lan nhiệt tình. Anh rõ yêu công việc của mình và tự hào về công việc của mình. Không cần viện dẫn Keanu, nhưng Butler là một trong những ngôi sao nhớ tên các diễn viên đóng thế và thậm chí là họa sĩ hoạt hình trong How to Train Your Dragon. Điều này đưa anh vượt xa Steven Seagal, người bị chỉ trích ở Hollywood đến mức các nhà sản xuất Exit Wounds bị cáo buộc đã âm mưu để Michael Jai White đưa anh ta vào bệnh viện. Nếu phải nói gì thì chỉ là phim của Gerald Butler rất có tính giải trí. Anh cười thì chúng ta cũng cười.

London, Sudan, Jolo, Kandahar, những bối cảnh có thể hoán đổi cho nhau. Chỉ trích cụ thể cũng bằng thừa bởi vì có thể sao chép/dán vào phim tiếp theo. Cả thế giới đang sợ hãi, và những người như Mike Banning bảo vệ chúng ta không phải sợ hãi. Với các vấn đề phức tạp trong thế giới thực và các mối quan hệ chính trị được đơn giản hóa để giải quyết bằng súng đạn, tất cả đều ngớ ngẩn đến mức tốt nhất nên gọi đó là chủ nghĩa thoát ly. Và đương nhiên, khán giả Mỹ không nên yêu cầu lối thoát của họ quá bài ngoại.

Trong Plane. Là một diễn viên, Gerard Butler phù hợp hơn với những vai diễn không bị Hollywood giáo điều, và một anh hùng người Mỹ trung thực bị lạc trong những lớp tưởng tượng và thần thoại hóa bản thân

Tuy nhiên, là một diễn viên, Gerard Butler phù hợp hơn với những vai diễn không bị Hollywood giáo điều, và một anh hùng người Mỹ trung thực bị lạc trong những lớp tưởng tượng và thần thoại hóa bản thân: dễ nhận ra và dễ được cho qua, nhưng đâu đó có cái thú vị phải không?

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider