Nhân vật & Sự kiện

Hóa thân Aretha Franklin trong Respect: Jennifer Hudson tìm được vai diễn để đời

21/08/2021

Jennifer Hudson biết mình đã có được công việc phù hợp khi đồng ý vào vai Nữ hoàng nhạc Soul. “Bạn không thể một sáng thức dậy và quyết định ‘Tôi sẽ là Aretha Franklin,’” Hudson nói. “Ý tôi là, giọng hát của cô ấy. Di sản của cô ấy. Những ca khúc. Cô ấy là ai đối với tất cả chúng ta. Thật là nản lòng. Đã có lúc tôi tự nhủ, “Jennifer, mi đã làm được gì?”

Jennifer Hudson đóng chính trong phim Respect, ra rạp ở Mỹ từ ngày 13/8/2021

Câu trả lời là Respect, bộ phim tiểu sử rất được mong đợi về Aretha Franklin, người đã chọn Hudson cho vai diễn này trước khi cô qua đời năm 2018. Bộ phim ghi lại quá trình nữ ca sĩ quá cố vươn lên từ dàn hợp xướng nhà thờ của cha cô trở thành ngôi sao quốc tế, tỏa sáng tài năng và những câu chuyện đằng sau các ca khúc.

Hudson nói: “Respect là bài hát và bản ‘hit’ của Aretha Franklin tài năng mà tất cả chúng ta đều yêu thích. Nhưng khi bạn thêm câu chuyện cuộc đời cô vào bối cảnh thì ca khúc này càng mạnh mẽ hơn nhiều. Hiểu được thời đại mà cô ấy lớn lên và lòng dũng cảm cũng như hoạt động xã hội của cô. Mối quan hệ của cô với Dr. King và Angela Davis. Như thể, tuyệt quá, bạn sẽ nhìn thấy tất cả khía cạnh con người và cách cô ấy sử dụng nghệ thuật ca hát để phản ánh bản thân và hỗ trợ những người khác và trở thành một người cổ vũ. Vì vậy, bây giờ không chỉ là một ca khúc. Không chỉ là một nghệ sĩ. Biết về cuộc đời của cô ấy đã giúp tôi hiểu di sản của cô và hiểu tại sao sức tác động của cô ấy lại lớn đến vậy.”

Thay vì hát nhép theo thu âm, Hudson đã hát trực tiếp tất cả ca khúc của Aretha Franklin trên phim trường, và các diễn viên khác cũng vậy

Bộ phim ra rạp vào ngày 13 tháng 8 sau nhiều thập kỷ lên kế hoạch và một năm trì hoãn phát hành do COVID, theo chân Franklin từ lúc được cha là Mục sư C.L. Franklin đầy sức hút nhưng vô cùng kiểm soát nuôi lớn đến khi nổi lên hàng sao đầy khó nhọc trong những năm 1960 để trở lại tinh thần nhạc phúc âm với album bán chạy nhất từ ​​trước đến nay, Amazing Grace năm 1972.

Thay vì hát nhép theo thu âm, Hudson đã giới thiệu các ca khúc của Nữ hoàng nhạc Soul trực tiếp trên phim trường trong quá trình quay phim (Aint No Way, Chain of Fools, Think) cũng như các diễn viên còn lại — bao gồm người thắng giải Tony Audra McDonald đóng vai mẹ của Aretha và hai tài năng Broadway Hailey Kilgore và Saycon Sengbloh đóng vai hai người chị của cô, Carolyn và Erma Franklin (chỉ riêng phần hòa hợp của các vai nữ cũng đáng để đi xem rồi).

Marlon Wayans đóng vai quản lý Ted White và Jennifer Hudson trong vai Aretha Franklin

Nhưng Hudson là một lực độc đáo. Cựu thí sinh American Idol, giống như Franklin lớn lên hát ca đoàn nhà thờ, bùng nổ niềm đam mê đã mang lại cho cô giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc với Dreamgirls năm 2006, sử dụng giọng hát nội lực của mình để tái hiện những khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong lịch sử âm nhạc, gồm cả sự ra đời của hãng thu âm Fame ở Muscle Shoals, bang Alabama và màn trình diễn sát thương cùng tên với tựa bộ phim này tại Madison Square Garden. Với Hudson và những người yêu âm nhạc khác, Respect là bộ phim tiểu sử hiếm hoi mà các sáng tác của người nghệ sĩ được ca ngợi cũng có vai trò.

“Tôi muốn làm một bộ phim mà âm nhạc là trung tâm,” đạo diễn Liesl Tommy nói. Nổi tiếng trên sân khấu Broadway, bao gồm đạo diễn vở Eclipsed được đề cử giải Tony, Respect đánh dấu lần đầu tiên Tommy làm đạo diễn phim truyện. “Aretha đầy sức mạnh khi cô hát và rất nhiều tinh tế và sắc thái. Tôi muốn cách chúng ta cảm nhận khi nghe nhạc của cô giống như cách chúng ta cảm nhận khi xem phim. Một điều khác dẫn dắt tôi là cô có rất nhiều cảm xúc lúc hát. Tôi cảm thấy bộ phim cũng nên nhiều cảm xúc vì đó chính là con người của cô ấy. Và tuy cô hết sức bảo vệ cuộc sống riêng tư của mình, nhưng cuộc sống riêng tư của cô chỉ toàn là âm nhạc thôi.”

Riêng phần hòa hợp của các vai nữ trong Respect cũng đáng để xem rồi

Kịch bản của Tracey Scott Wilson (kịch tác gia đã từng viết các phim bộ truyền hình bao gồm The AmericansFosse / Verdon), Respect có Forest Whitaker trong vai cha của Franklin, Marlon Wayans trong vai chồng và người quản lý của cô, Ted White, và Tituss Burgess trong Mục sư, Tiến sĩ James Cleveland. Mary J. Blige đóng vai diva Dinah Washington và Marc Maron là giám đốc điều hành của Atlantic Records, Jerry Wexler huênh hoang tự đắc.

Respect theo bước chân của các phim tiểu sử khác, chẳng hạn Coal Miner’s Daughter, Ray Walk the Line, dám xử lý di sản của các ca sĩ được quý trọng. Và như các tượng đài của nước Mỹ, Aretha đứng hàng đầu.

Hudson hiểu áp lực của việc thể hiện cô ấy. “Tôi bình tĩnh trên trường quay. Cái đê mê đến sau đó,” Hudson nói khi ở Los Angeles để quảng bá phim. Cô đến buổi phỏng vấn và đeo chiếc vòng cổ có dòng chữ mạ vàng “R.E.S.P.E.C.T”. Cô đã cho làm chiếc vòng đó như một kỷ vật của bộ phim vì “không phải ngày nào bạn cũng được trở thành Nữ hoàng nhạc Soul,” cô nói, xỏ đôi dép lê màu hồng nhạt sau khi trút bỏ đôi giày cao gót cao đến chết người cô mang để chụp ảnh.

“Đóng vai Aretha Franklin hoàn toàn khác với việc trở thành một ca sĩ và fan hát những bài hát của cô ấy,” Hudson nói

Hudson làm việc với các huấn luyện viên diễn xuất và phương ngữ cho vai diễn này, và cô đã tìm đến Patti LaBelle huyền thoại để nhìn thấu vào trải nghiệm của các nữ nghệ sĩ da đen những năm 1960. Hudson nói: “Họ có ít tự do hơn rất nhiều và phụ nữ chiếm ít không gian hơn,” Hudson nói. “Franklin đã lên tiếng bằng âm nhạc.”

Hudson thực hiện công việc một cách nghiêm túc, học chơi piano cho vai diễn này: “Tôi thực sự vẫn đang cố gắng hiểu Dr. Feelgood. Tôi đã chơi được phần nhạc bằng piano, nhưng bây giờ tôi phải tìm ra cách hát trong khi đàn. Đó là một quá trình.” Khoác lên người phục dựng tuyệt vời tủ quần áo của Aretha thì dễ dàng hơn, dù Hudson đếm được 83 lần thay trang phục và 11 bộ tóc giả khác nhau (tổ ong là bộ tóc giả cô thích nhất). “Và tôi yêu trang phục của cô ấy trong cảnh sinh nhật. Cô ấy mặc váy màu vàng và khăn choàng lông thú lớn. Tôi không thể không cảm thấy mình thật vương giả.” (ảnh dưới)

Hudson lớn lên vào những năm 1980 ở Chicago tôn sùng Whitney Houston, nhưng vào thời điểm cô thử giọng cho American Idol, ca khúc cô chọn là phiên bản Share Your Love With Me của Franklin. Ngay cả Simon Cowell cũng rất ấn tượng (tuy nhiên, cô đã thua cuộc thi năm 2004 khi đứng thứ bảy). Nhưng mối quan hệ cá nhân của Hudson với danh mục ca khúc của Nữ hoàng nhạc Soul có những bất lợi khi cô chuẩn bị cho bộ phim.

“Đóng vai Aretha Franklin hoàn toàn khác với việc trở thành một ca sĩ và fan hát những bài hát của cô ấy,” Hudson nói. “Ý tôi là, cảm ơn Chúa vì tôi đã biết phần lớn tư liệu về cô ấy. Tôi đỡ phải lo điều đó. Nhưng tôi nhớ mình đã nói trên trường quay, ‘Cô ấy chưa biết bài hát này.’ Jennifer Hudson biết. Tất cả chúng ta đều biết bài hát. Chúng ta biết bài hát đã trở thành gì. Nhưng trong cuộc đời của Aretha, trong khoảnh khắc đó, cô ấy không biết. Cô ấy sẽ biết. Còn chưa hiện ra. Chúng ta không thể nói quá câu chuyện và nói về cô ấy như con người mà cô ấy đã trở thành vì chúng ta đang ở giai đoạn đầu của quá trình tạo ra Aretha.”

Forest Whitaker đóng vai người cha lôi cuốn và thích kiểm soát Mục sư C.L. Franklin

Đạo diễn Tommy cho biết cô cũng phải thoát ra khỏi mối liên hệ cá nhân với tác phẩm của Franklin để tiếp cận câu chuyện bằng một góc nhìn mới mẻ. Tommy nói: “Khi bạn nghe nhạc và có một bài hát bạn yêu thích, bạn đang đưa bản thân mình vào đó. Như thể nó trở thành nhạc nền cá nhân của bạn và là cuộc sống của bạn. Vì vậy, có khác biệt so với cảm giác của tôi lúc 8 tuổi khi lần đầu tiên nghe Natural Woman. Không phải là tôi ngồi bên cửa sổ ngắm mưa. Phải là một cái gì khác. Bạn chỉ cần đắm mình vào cô ấy và câu chuyện của cô ấy và lịch sử của cô ấy và niềm vui lớn của việc này là vậy — khám phá âm nhạc theo cách hoàn toàn mới.”

Tommy và Wilson đã nghiên cứu rộng về cuộc đời của Franklin để đảm bảo bộ phim chính xác nhất có thể, từ việc cô mang thai ở tuổi 12 đến cảnh ngộ của cô trong phòng thu là nữ nhạc sĩ duy nhất đến tình bạn của cô với Mục sư Martin Luther King Jr. Để tham khảo các tài liệu tôn giáo và phúc âm, may thay cha và ông nội của Wilson là mục sư Baptist.

Hudson thực hiện công việc một cách nghiêm túc, học chơi piano cho vai diễn này

Bản thân Franklin cũng được đưa tin là đã tham gia vào việc lên kế hoạch bộ phim tiểu sử của mình cho đến một tuần trước khi cô qua đời, và gần đây hơn, gia đình và tài sản của cô sẵn sàng cho các nhà làm phim. Kịch bản hoàn toàn khác với phim tiểu sử truyền hình gần đây, phim bốn tập của National Geographic Genius: Aretha, đã giành được đề cử Emmy cho ngôi sao Cynthia Erivo nhưng đã bị gia đình Franklin chỉ trích vì những điểm thiếu chính xác.

Tommy nói: “[Gia đình của Franklin] thực sự tin tưởng chúng tôi, đó là một món quà tuyệt vời. Tôi sẽ không bao giờ thôi biết ơn họ vì cách họ cảm nhận được sự quan tâm của chúng tôi và cảm thấy hai người phụ nữ da đen chúng tôi sẽ chết trước khi để xảy ra bất cứ điều gì không đúng trong bộ phim này. ... Trước đây, những câu chuyện về người Da đen thường được do những người đàn ông da trắng viết kịch bản và đạo diễn. Aretha rất thật. Cô ấy rất xác thực. Tôi muốn bộ phim này mang lại cảm giác không thể phủ nhận đó là thế giới của cô ấy và không phải là từ góc nhìn kiểu tọc mạch. Mà là từ góc nhìn hóa thân. Điều thực sự quan trọng là sự chân thực của cô ấy hiện diện trong bộ phim.”

Cô là nữ nhạc sĩ duy nhất trong phòng thu

Hudson gặp Franklin khi cả hai người phụ nữ đang làm điều họ yêu thích nhất: biểu diễn trên sân khấu. Hudson nói: “Tôi đã đến hát mở màn cho cô ấy ở Merrillville, Ind. năm 2003 tại một trong những buổi trình diễn của cô ấy. Như thể, ‘Ôi Chúa ơi, tôi được hát trong buổi biểu diễn của Aretha Franklin. Cô ấy cho phép tôi làm điều này!’ Đó chính là khoảnh khắc. Và sau khi tôi đoạt giải Oscar cho Dreamgirls [năm 2007], chúng tôi đã có một cuộc gặp bàn về khả năng tôi [đóng vai] cô ấy. ... Nhiều năm sau, cô ấy gọi cho tôi khi tôi đang [dựng lại vở diễn Broadway] The Color Purple và cô ấy nói, ‘Tôi đã quyết định tôi muốn người nào đóng vai tôi. Đó là cô. Đừng tiết lộ với ai.’ Và tôi nói: “Vâng, thưa cô. Tôi sẽ không nói gì hết.’ Bây giờ chúng ta ở đây. Như thể tôi đã nín thở suốt 15 năm.”

Trong thời gian đó, Hudson đã phát hành ba album, xuất hiện trong vô số phim điện ảnh và phim truyền hình (Sex and the City, Empire, The Secret Life of Bees, Cats), đã diễn ở Broadway và có một cậu con trai với đô vật chuyên nghiệp David Daniel Otunga. Cô cũng đã vượt qua vụ người chồng bỏ rơi chị gái sát hại mẹ, anh trai và cháu trai cô năm 2008. Hudson cho biết cô đã vượt qua thảm kịch nhờ vào đức tin tôn giáo.

Jennifer Hudson cho làm chiếc vòng cổ khắc dòng chữ “R.E.S.P.E.C.T” mạ vàng làm vật kỷ niệm về bộ phim bởi vì “không phải ngày nào bạn cũng trở thành Nữ hoàng nhạc Soul,” cô nói

Nhà thờ gắn liền với tâm hồn của Hudson. Và dường như, sức ảnh hưởng của Franklin cũng vậy. “Tôi đã không nhận ra cho đến khi nghiên cứu và thậm chí quay Respect mới thấy rằng Amazing GracePrecious Little Words, các ca khúc trong album Amazing Grace của cô ấy, tôi đã lớn lên với việc hát chính cùng những phiên bản đó trong nhà thờ. Tôi cũng được nhà thờ nuôi dạy. Chúng tôi hát Amazing Grace vào mỗi chủ nhật. Nhưng khi biết rằng đó là những màn trình diễn của cô ấy, thì như thể ồ lên thán phục. Nên cô ấy luôn có mặt.”

Hudson đã hát Amazing Grace tại đám tang của Franklin, 50 năm sau khi Franklin đã hát Take My Hand, Precious Lord tại đám tang của Luther King. Hudson nói về sự tham gia của Franklin trong phong trào dân quyền: “Cô ấy đủ can đảm làm rõ lập trường. Cô ấy đã sử dụng nghệ thuật để đáp lại thời đại. Cô ấy đã chiến đấu gian khổ để đến được đó, và lẽ ra cô đã gục ngã, nhưng cô đã thành công. Cô ấy để lại cho chúng ta một tấm gương — để chúng ta tiếp tục tiến lên. Đó là điều đã giúp tôi vượt qua toàn bộ chuyện này — cô ấy nói, “Jennifer, tiếp tục đi.” Tôi nói, ‘Không biết tôi có can đảm được như cô không, nhưng nếu cô nghĩ tôi có thể, tôi sẽ thử một phen.’”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times