Nhân vật & Sự kiện

Khi gái ngoan “hư hỏng”

10/04/2011

Cho dù vì giếng nước thần biến điều ước thành sự thật không còn hiệu nghiệm hay một ai khác sẽ được thuê đóng vai người tình của Billy Crystal, nhiều cô gái đoan trang ở Hollywood đã phải thêm chút gia vị để giành lại một lượng người hâm mộ - và theo một cách lý tưởng, nhắc Hollywood nhớ rằng tấm thẻ thành viên Hiệp hội diễn viên điện ảnh của họ vẫn còn giá trị.

Giờ đây chúng ta đang nói đến những người đẹp dường như thoát y cũng nhiều như họ đã từng ăn mặc kín đáo trong những năm đầu sự nghiệp - Phoebe Cates, Diane Lane, Sharon Stone, Malin Akerman, Eva Green và Angelina Jolie – những quý cô có vẻ rất quyết tâm, ít nhất là lúc ban đầu, sẽ không bao giờ xuất hiện trên trang MrSkin (trang web ảnh gợi cảm của các nữ diễn viên).

Bạn làm điều đó vì lợi ích của bộ phim hoặc vì muốn thu hút sự chú ý.

Meryl Streep và Clint Eastwood đã thể hiện thành công tình yêu tuổi trung niên đầy đam mê

Meryl Streep, ở tuổi 46, đóng một cảnh khỏa thân với Clint Eastwood trong The Bridges of Madison Country vì cô cảm thấy – và cô đã đúng – rằng cảnh đó phù hợp cho bộ phim. Đó không phải là một cảnh hở hang vô vị hoặc không được đặt đúng chỗ, và cảnh phim này chỉ làm mạnh mẽ thêm thông điệp tình yêu tuổi trung niên đầy đam mê của phim.

Cảnh khỏa thân cần thiết của Carla trong Sin City

Một diễn viên khác, Carla Gugino, có vẻ không phản đối việc cởi bỏ quần áo trong phim – chỉ là cô không làm điều đó với bất cứ bộ phim nào. Với vai diễn nữ quản giáo mạnh mẽ, phô bày cơ thể trước khi bị giết trong Sin City, Gugino – từng khỏa thân trong bộ phim về cưỡng hiếp Jaded vài năm trước đó – thấy cần thiết phải khoe cặp mông đẫy đà của nhân vật. Cám ơn Carla.

Mena Suvari, cũng vậy, từng khỏa thân trước khi đóng American Beauty nhưng chưa bao giờ cảm thấy cần phải thoát khỏi hình ảnh trong American Pie một lần nữa cho đến phim hài châm biếm của Stuart Gordon Stuck, trong đó cô đóng vai một cô gái tóc vàng lười biếng, cố trốn chạy sự quyến rũ của bạn trai người Mỹ gốc Phi buôn bán ma túy. Điều đó giúp đỡ hay cản trở sự nghiệp của cô? Chỉ tài khoản ngân hàng của cô mới biết.

Và sau đó là các nữ diễn viên như Amanda Seyfried (Chloe), Salma Hayek (Desperado), Erika Eleniak (Under Siege) và Natalie Portman (trong phim ngắn Hotel Chevalier), tất cả đều liều lĩnh khỏa thân vì bộ phim hay vai diễn họ đóng yêu cầu điều đó. Và họ không hề nhìn lại (mặc dù khán giả thì có – xin chào nút “tạm dừng”!)

Nhưng như đã nói, có những nữ diễn viên, như Meg Ryan, dường như nhận ra sự nghiệp của mình đang bước vào giai đoạn xế chiều và ngày càng nhận được ít vai diễn, đã quyết định sự lựa chọn duy nhất dành cho mình là khoe chút da thịt. Thật không may, điều này không có tác dụng với Meg – hay không có tác dụng với khán giả.

Ryan trong In the Cut (Jane Campion đạo diễn), một phim tình dục ly kỳ kết hợp Ryan với Mark Ruffalo

Ryan – như bạn chưa từng thấy cô bao giờ, với mái tóc màu nâu – vào vai cô gái New York độc thân chăm chỉ, nghề giáo viên và mối quan hệ với chị gái (Jennifer Jason Leigh) là hai thứ giúp cô tiếp tục sống. Nhưng cuộc sống của cô thú vị hơn một chút khi bất ngờ bị kéo vào một vụ giết người. Dường như đã chứng kiến một điều gì đó có thể là manh mối quan trọng cho vụ giết người xảy ra tại khu nhà cô, và cảnh sát sẽ bằng mọi giá lấy được tất cả những thông tin mà cô biết.

Điều tra viên Malloy (Mark Ruffalo), một cảnh sát thẳng thắn và có chút ranh mãnh, có nhiệm vụ hỏi cung cô. Nhưng Frannie nhanh chóng bỏ bùa chàng cảnh sát khiến anh thích thú việc phủi nhẹ chiếc gối của cô hơn là ghi chép vào hồ sơ điều tra.

Vóc dáng được phẫu thuật thẩm mỹ hỗ trợ của Ryan phô bày hoàn toàn trong In the Cut của Jane Campion. Có cần thiết phải vậy không? Hoàn toàn không. Bộ phim là một tác phẩm tình dục ly kỳ đủ hay mà không cần đến vài chi tiết gợi tình và những hình ảnh được làm mờ - nhưng không, Ryan muốn cho mọi người thấy con dao phẫu thuật có thể làm được điều gì.

Heather Graham trong Boogie Nights

Thật khó nói liệu sự nghiệp của Heather Graham, giống như Ryan, có bị tổn hại bởi lựa chọn dũng cảm của nữ diễn viên này khi gần như không mặc gì (ngoài đôi giày trượt patanh) trong Boogie Nights của Paul Thomas Anderson. Trước bộ phim này, Graham được coi là một nữ diễn viên đa tài, nhẹ nhàng chuyển từ phim hài (License to Drive) sang chính kịch (Drugstore Cowboy) và phim ly kỳ nghệ thuật (Twin Peaks: Fire Walk With Me). Sau Boogie Nights, vai diễn duy nhất Graham nhận được là một cô gái gợi tình mờ nhạt. Nhưng cô vẫn có một vai trong bộ phim thành công năm 2009 The Hangover… trái ngược với Meg Ryan chỉ còn lại dấu vết của tuổi tác.

Một cảnh thoát y của Sherilyn Fenn trong phim Two Moon Junction

Sherilyn Fenn giành được nhiều lời khen ngợi với vai diễn Audrey Horne gợi tình trong Twin Peaks nhưng thay vì lướt trên làn sóng ca ngợi đó cô đã nằm lên người Richard Tyson (trong Two Moon Junction). Vài phim khiêu dâm sau đó, chưa kể đến việc xuất hiện trên tạp chí Playboy, khiến những lời khen ngợi dành cho Fenn dần biến mất. Khán giả vui vẻ khi thấy cô thoát y nhưng không phải với cái giá là một sự nghiệp điện ảnh và truyền hình từng rất hứa hẹn.

Halle Berry khỏa thân khó hiểu trong Swordfish

Halle Berry quyết định – vì một vài lý do ngớ ngẩn – khỏa thân trong bộ phim cực kỳ tệ hại của John Travolta/Hugh Jackman Swordfish vài năm trước đây. Trường hợp này thực sự khó hiểu, tại sao cô lại làm như vậy. Vai diễn hoàn toàn không yêu cầu. Dù hoàn cảnh thế nào đi chăng nữa, việc Halle khoe ngực có vẻ không ảnh hưởng mấy đến sự nghiệp của cô – không hề, nếu có điều gì làm tổn hại đến sự nghiệp của cô thì đó chính là giải Oscar.

Có một người mà sự nghiệp bị tổn hại nghiêm trọng sau khi thoát y trong phim, Demi Moore. Bất chấp sự đoan trang trong một vài phim những năm 80 (trong đó có About Last Night), những cảnh khỏa thân thường xuyên của cô trong phim hài tệ hại Striptease chỉ khiến người ta phá lên cười – trông cô ổn, nhưng đã qua dao kéo. Sự nghiệp của Moore – trừ vai phản diện trong Charlie’s Angels: Full Throttle – không bao giờ hồi phục lại sau Striptease.

Poster phim Striptease

Nhưng Moore thấy vui vì đã đóng cảnh múa cột, và không chỉ vì cô được trả 12,5 triệu đôla để làm điều đó. Như nữ diễn viên này trả lời trang Crushable năm 2007, “Điều tôi đạt được rất khác so với tôi tưởng tượng. Trong khi công chúng tập trung vào việc tôi được trả bao nhiêu để trút bỏ xiêm áo thì với tôi, sự tập trung nằm ở việc kết nối với cơ thể và bản thân mình theo một cách gợi tình và đầy nhục cảm. Một cách mà tôi chưa từng cảm thấy trước đây. Tôi luôn thấy không thoải mái với cơ thể mình. Đây là vấn đề nữ tính và quyến rũ.”

Amy Smart và Jason Statham trong Crank

Và có cả những cô gái trẻ như Amy Smart. Cô khoe cơ thể trong những cảnh tình dục thú vị nhưng khiếm nhã trong phim Crank. Bạn có nghĩ điều này ảnh hưởng đến sự nghiệp của cô? Có lẽ là không… nhưng mà cũng đã lâu rồi không thấy cô.

Rene Russo cũng có vẻ cố gắng giữ mình ăn mặc kín đáo – nhưng thật may là không phải vậy; cô đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Sau khi nổi danh là một trong số ít người mẫu có khả năng diễn xuất, Russo – sau thời kỳ Lethal Weapon của cô kết thúc – quyết định khỏa thân bên cạnh Pierce Brosnan trong bộ phim của John McTiernan The Thomas Crown Affair. Cảnh yêu đương thì có thể hiểu được, nhưng còn cảnh khỏa thân? Chỉ để thu hút sự chú ý của công chúng, không gì hơn.

Cảnh nóng của Rene Russo trong The Thomas Crown Affair

Tuy nhiên bộ phim không ảnh hưởng gì đến sự nghiệp hay danh tiếng của Russo. Vào thời điểm đó, Stephen Hunter của tờ Washington Post viết, “Ở tuổi 45… khi hầu hết những ai ở tuổi đó đều nhanh chóng chìm vào giấc ngủ thì Russo vẫn dám khỏa thân và khiến người ta mãi mãi yêu mến cô.” Và không chỉ có mình anh, bộ ngực của Russo nhận được nhiều lời khen ngợi. “Mặc dù tôi chưa bao giờ quan tâm đến vấn đề tuổi tác của Russo… ngay cả khi cô thoát y, tôi ngạc nhiên khi biết cô đã 45,” Jonathan Rosenbaum viết trên tờ Chicago Reader. “Cho đến khi một hậu duệ thiên tài giỏi giang hơn đánh đổ cột mốc của cô, nhân vật của cô thực sự là một nữ thần thời Phục hưng – đối thủ duy nhất chỉ có thể là Sharon Stone trong Basic Instinct – và diễn xuất của cô là điều tuyệt nhất trong phim.”

Có thể thấy rằng những ai trút bỏ quần áo vì lợi ích của bộ phim (như Streep và Gugino) được tưởng thưởng xứng đáng cho nỗ lực của mình, còn những người khác – Sharon Stone cũng nằm trong số này, với hầu hết các vai diễn được giao sau khi đóng Basic Instinct là một người đàn bà lẳng lơ khao khát tình dục quá độ – thoát y chỉ để thu hút sự chú ý về mình hoặc bộ phim thứ phẩm của họ, cuối cùng chỉ đóng trong các phim khiêu dâm. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy – hãy nhìn Diane Lane và Melanie Griffith, cả hai đều từng đóng hàng tá vai diễn khỏa thân nhưng vẫn tiếp tục có những bộ phim thành công với đầy đủ quần áo – nhưng nhìn chung, thoát y chỉ khiến bạn trở nên rẻ tiền mà thôi.


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Xử lý hình ảnh: Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviehole