Tin tức

Đặt tuổi tác ra sau: Người già trên phim Hàn

14/09/2020

Bộ phim An Old Lady, kể câu chuyện một người phụ nữ 69 tuổi bị lạm dụng tình dục, có kết thúc mở, vì dù họ có già đến đâu, “cuộc sống vẫn tiếp diễn với những nhân vật già”, Lim Sun Ae nói, đạo diễn tác gia của bộ phim.

An Old Lady, do nữ diễn viên Ye Su Jeong, 65 tuổi (trái), thể hiện cuộc đấu tranh của Hyo Jung, người phụ nữ 69 tuổi bị lạm dụng tình dục, có kết thúc mở, vì dù họ có già đến đâu, “cuộc sống vẫn tiếp diễn với những nhân vật già”, Lim Sun Ae (phải) nói, đạo diễn tác gia của bộ phim

“Thông điệp của bộ phim không phải là bảo mọi người tôn trọng hoặc chú ý đến người già, mà là nói về việc hai người cao tuổi ý thức được phẩm giá của chính mình và hỗ trợ lẫn nhau,” đạo diễn Lim nói trong sự kiện báo chí được tổ chức vào tháng 8 trước khi bộ phim ra mắt.

Các nhân vật lớn tuổi thường ở bên lề trong các bộ phim, hỗ trợ các nhân vật trẻ hơn.

Chuyện này có lẽ sắp thay đổi: ba phim mới ra mắt trong năm nay đưa các nhân vật lớn tuổi làm trung tâm, kể những câu chuyện không thường được kể trong phim Hàn Quốc.

“Bà già” là nhân vật chính với câu chuyện riêng của mình để kể

An Old Lady, do nữ diễn viên Ye Su Jeong, 65 tuổi, thể hiện cuộc đấu tranh của Hyo Jung khi cố gắng chứng minh mình là nạn nhân của tội phạm tình dục, bị một y tá nam 29 tuổi tấn công trong khi bà đang được điều trị tại một bệnh viện.

Như tựa đề cho thấy, “bà già” là nhân vật chính với câu chuyện riêng của mình để kể, không chỉ là người mẹ hay người bà an ủi của ai đó.

Trong một phim khác, Oh! My Gran, đang ăn khách tại phòng vé Hàn Quốc, nữ diễn viên gạo cội Na Moon Hee, 78 tuổi, quen thuộc với công chúng qua các vai bà mẹ già trong phim truyền hình và điện ảnh, đang dẫn dắt bộ phim hành động-hài này.

Oh! My Gran, phát hành tại Việt Nam từ ngày 18/9 với tựa Bà tôi là công chúa, nữ diễn viên gạo cội Na Moon Hee (trái), 78 tuổi, đóng chính trong một phim hành động đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất 59 năm của bà

Mặc dù Na Moon Hee đã đóng trong nhiều phim thành công thương mại, bao gồm I Can Speak (2017) và Miss Granny (2014), đây là vai chính trong một phim hành động đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất 59 năm của bà, theo Na Moon Hee.

Trong phim, Na Moon Hee đóng vai Moon Hee, nhân chứng duy nhất một vụ đụng-xe-bỏ-trốn mà cháu gái bà là nạn nhân, đã giúp con trai Doo Won (do Lee Hee Joon thủ vai) đuổi theo hung thủ. Theo đạo diễn Jung Se Kyo, nữ diễn viên đảm nhận những cảnh hành động dường như là bất khả thi đối với một phụ nữ ở độ tuổi của bà, trèo cây và lái máy kéo nông trại.

Giao thoa giữa sân khấu và điện ảnh, The Story of an Old Couple là một phim khác xoay quanh các nhân vật lớn tuổi. Dựa trên vở kịch nổi tiếng cùng tên ra mắt từ năm 2003, bộ phim miêu tả mối quan hệ lãng mạn của một cặp vợ chồng ở độ tuổi 60, vốn là một chủ đề cấm kỵ trong văn hóa Hàn Quốc.

The Story of an Old Couple miêu tả mối quan hệ lãng mạn của một cặp vợ chồng ở độ tuổi 60, vốn là một chủ đề cấm kỵ trong văn hóa Hàn Quốc

Không giống như một số phim trước đây tập trung vào tính dễ bị tổn thương của thế hệ bạc và sự cần thiết phải chăm sóc họ, những bộ phim có các nhân vật cao tuổi ngày nay ngày càng đưa họ lên tuyến đầu, khắc họa họ là những cá nhân thay vì là một vai nền.

Theo nhà phê bình điện ảnh Kim Kyung Wook, xu hướng này có thể phản ánh sự thay đổi nhân khẩu học - Hàn Quốc là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới.

“Việc nhân vật cao tuổi đóng vai chính trong các bộ phim thương mại cho thấy có một số lượng đáng kể khán giả ở độ tuổi già hoặc sắp đến tuổi đó — ở độ tuổi 40 và 50 — và vì thế có thể đồng cảm với những bộ phim như vậy,” Kim Kyung Wook nói với Korea Herald.

Na Moon Hee đảm nhận những cảnh hành động dường như là bất khả thi đối với một phụ nữ ở độ tuổi của bà, trèo cây và lái máy kéo nông trại

Thật vậy, dữ liệu từ CGV, một trong ba nhà vận hành chuỗi rạp hàng đầu Hàn Quốc, cho thấy tỷ lệ khán giả ở độ tuổi 50, chiếm khoảng 7% tổng số vào năm 2015, tính tháng 5 năm nay đã tăng gần gấp đôi.

Nữ diễn viên Ye Su Jeong cho biết bà quyết định đóng vai chính trong An Old Lady vì bộ phim không rập khuôn người cao tuổi vào một tầng lớp xã hội mà cố gắng khám phá cuộc sống của họ là những cá nhân con người.

“Cũng như giới trẻ, người già chúng tôi cũng có những suy nghĩ khác nhau và lối sống độc đáo,” bà nói trong sự kiện ra mắt phim, đồng thời cho biết cần có thêm nhiều phim miêu tả cuộc sống của người già một cách chân thực.

Dường như không chỉ người đứng tuổi mới mê mẩn những câu chuyện của thế hệ mình. Tính đến chủ nhật 6/9, dữ liệu cho thấy 64% người đặt vé An Old Lady thông qua trang web Naver ở độ tuổi 20, và 27% khác ở độ tuổi 30. Đối với Oh! My Granny, 74% tổng số đặt chỗ là của những người ở độ tuổi 20 và 30.

Dữ liệu từ CGV, một trong ba nhà vận hành chuỗi rạp hàng đầu Hàn Quốc, cho thấy tỷ lệ khán giả ở độ tuổi 50, chiếm khoảng 7% tổng số vào năm 2015, tính tháng 5 năm nay đã tăng gần gấp đôi

“Xem phim, tôi nhận ra không phải tuổi của Hyo Jung — dù 19 hay 69 — là quan trọng. Khi Hyo Jung mạnh mẽ là chính mình, không gì có thể cản đường hoặc ngăn cô ấy bảo vệ phẩm giá của mình,” một người dùng trực tuyến ở độ tuổi 20 đã viết đánh giá về bộ phim.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald