Nhân vật & Sự kiện

Sát thủ tâm thần gợi cảm Feyd-Rautha của Austin Butler trong Dune: Part Two

03/03/2024

Butler tập luyện với một biệt kích Hải quân và lấy cảm hứng từ loài báo và rắn để vào vai Feyd-Rautha chết chóc.

Austin Butler trong vai Feyd-Rautha, kẻ thực thi quyền lực chết chóc trong Dune: Part Two

Bắt chước để tấn công, đôi khi được gọi là bắt chước Peckhamia, thuật ngữ mà các nhà khoa học sử dụng cho những thú săn mồi ngụy trang để thu hút con mồi, khiến con mồi mất cảnh giác và cuối cùng là khống chế và ăn thịt chúng. Bọ ngựa phong lan thu hút những loài côn trùng kém may mắn nhờ hình dáng giống bông hoa màu hồng, giàu mật hoa. Mèo rừng Amazon được gọi là margay bắt chước tiếng rít của khỉ con, khiến bố mẹ chúng lo lắng chạy đến — và không bao giờ quay về. Đom đóm Photuris sử dụng sự quyến rũ của tình dục, nhấp nháy cơ thể phát sáng của chúng đáp lại tín hiệu giao phối của các loài đối thủ… sau đó ăn thịt bất kỳ sinh vật nào đi tìm bạn tình đến gần.

Hoàng tử sát thủ tàn nhẫn của Austin Butler, Feyd-Rautha, cũng hoạt động theo cách tương tự. Chắc chắn là anh ta rất ghê rợn, nhưng anh cũng có vẻ quyến rũ, thậm chí đẹp, đối với những ai nhìn thấy anh ta — thường là trước khi họ trở thành nạn nhân mới nhất của anh ta.

Léa Seydoux và Austin Butler trong một cảnh phim

Trong Dune: Part Two (đang ra rạp ở Việt Nam với tựa Dune: Hành tinh cát phần 2), ngôi sao Elvis đóng vai chiến binh đáng gờm nhất đến từ gia tộc Harkonnen phản diện, chủ yếu là những người khổng lồ dị dạng, xanh xao, thô bạo, có hệ sinh học bị ô nhiễm bởi thế giới quê hương độc hại Giedi Prime của họ. Ngược lại, Rautha giống một tác phẩm điêu khắc thời Phục hưng có sự sống, thân hình như đá cẩm thạch được chạm khắc hoàn hảo, nụ cười bí ẩn và xu hướng cởi bỏ quần áo.

Sự quyến rũ là có chủ ý, nhà làm phim Denis Villeneuve cho biết. “Chắc chắn là thế. Anh ta có lẽ là biểu tượng gợi cảm của Giedi Prime,” Villeneuve nói với Vanity Fair. “Tôi tìm kiếm vóc dáng hấp dẫn như vậy. Bạn sẽ thấy sức hấp dẫn giới tính mạnh mẽ ở Feyd-Rautha.”

Sau khi thảo luận về những đặc điểm tính cách đó với đạo diễn, Butler cho biết ngay lập tức anh bắt đầu chế độ tập luyện cường độ cao với một cựu biệt kích Hải quân để nâng hình thể vốn đã săn chắc của mình lên một tầm cao mới.

Rautha giống một tác phẩm điêu khắc thời Phục hưng có sự sống, thân hình như đá cẩm thạch được chạm khắc hoàn hảo

“Thay đổi cách bạn bước đi, thay đổi cách bạn cảm nhận về cơ thể mình,” Butler nói. “Và sau đó tôi bắt đầu luyện sử dao. Thêm vào đó là quan sát các loài động vật, xem báo và rắn và xem cách chúng sử dụng đôi mắt và những khoảnh khắc tĩnh lặng trong những khoảnh khắc bất ngờ mà chúng có thể tấn công. Tất cả những điều đó là nền tảng cho tôi.”

Butler nổi tiếng là đã áp dụng và duy trì giọng nói lôi cuốn miền Nam của Elvis Presley, nhưng lần này anh bắt chước giọng nói của Nam tước Harkonnen do Stellan Skarsgård thủ vai, thủ lĩnh tàn bạo của băng đảng xuyên thiên hà mà Feyd-Rautha phục vụ. “Tôi nhận ra rằng Feyd lớn lên bên Nam tước là người có quyền lực nhất. Về cơ bản, chúng ta sẽ tiếp thu những đặc điểm của người xung quanh khi ta lớn lên,” nam diễn viên nói. “Theo một cách nào đó, giọng nói trở thành dấu vân tay của tâm hồn. Và nó thay đổi cách bạn thở, nhịp điệu suy nghĩ của bạn thậm chí cũng khác đi. Và cuối cùng điều đó đã trở thành chìa khóa thực sự cho tôi.”

Butler bắt chước giọng nói của Nam tước Harkonnen do Stellan Skarsgård thủ vai (ảnh, trái). “Tôi nhận ra rằng Feyd lớn lên bên Nam tước là người có quyền lực nhất. Về cơ bản, chúng ta sẽ tiếp thu những đặc điểm của người xung quanh khi ta lớn lên,” nam diễn viên nói

Đạo diễn khuyến khích Butler nghĩ về nhân vật kẻ giết người khát máu của anh kiểu như một người nổi tiếng. “Tôi luôn nói Austin đã mang chút phong cách vênh váo của Mick Jagger vào nhân vật,” Villeneuve nói. “Bạn biết đấy, khi Jagger bước vào phòng, mọi người trong phòng đều bị Jagger thu hút. Nhân vật của Austin cũng vậy.”

Khi David Lynch đạo diễn bộ phim chuyển thể Dune năm 1984, ông đã chọn người vào vai Feyd-Rautha là một ngôi sao nhạc rock đúng nghĩa: Sting, người nổi tiếng (hoặc khét tiếng) khi xuất hiện trong phim chỉ mặc chiếc quần lót bọc thép. (“Tôi vẫn còn giữ cái món ấy,” nhạc sĩ nói đùa vào năm 2019. “Rất khó mặc quần dài bên ngoài nó.”)

Không có cảm giác kệch cỡm nào trong Feyd-Rautha của Butler, chỉ có chủ nghĩa khắc kỷ và sự tĩnh lặng bất an. “Động vật hoang dã luôn trong chế độ tự vệ hoặc ý thức rằng kẻ săn mồi có thể xuất hiện bất cứ lúc nào,” Butler nói. “Chúng có sự hiện diện mãnh liệt đó.”

Điều Butler rút ra từ cuốn sách là tay Harkonnen này đã được thiết kế để đạt đến trạng thái nguy hiểm hoàn hảo

Villeneuve phát hiện ra sức hấp dẫn phản trực giác trong sự tự tin mà Butler miêu tả, vì kiêu ngạo có thể được coi là sức mạnh đối với những người cảm thấy yếu đuối hoặc sợ hãi. “Có gì đó rất chân thực về nhân vật này,” đạo diễn nói. “Bạn thấy sao thì là vậy. Anh ta rất tàn nhẫn. Anh ta là một kẻ tâm thần, nhưng anh ta vẫn có chút đạo đức trong cách anh ta có quy tắc danh dự và anh ta tôn trọng những chiến binh giỏi. Đó là một nhân vật có tâm lý rất thú vị.”

Cách Butler thể hiện nhân vật khác với cách Feyd-Rautha xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết gốc năm 1965 của Frank Herbert, trong đó miêu tả sát thủ này là “một thanh niên tóc đen khoảng 16 tuổi, khuôn mặt tròn với đôi mắt căm hờn”. Ngược lại, Dune: Part Two giới thiệu Feyd-Rautha là một thiên thần bóng tối, xuất hiện từ bóng tối theo đúng nghĩa đen để giết những nạn nhân yếu đuối trên đấu trường trong sự cổ vũ của con dân Harkonnen trung thành dưới ánh sáng đơn sắc từ mặt trời đen của hành tinh.

Anh ta là một kẻ tâm thần, nhưng anh ta vẫn có chút đạo đức trong cách anh ta có quy tắc danh dự và anh ta tôn trọng những chiến binh giỏi. Đó là một nhân vật có tâm lý rất thú vị

Phim Dune của Villeneuve cũng miêu tả gia tộc Harkonnen không có lông hay tóc, đây là sự lựa chọn có chủ ý hơn là đặc điểm sinh học. Đây là những người tìm cách tách mình ra khỏi bản chất con người. “Tôi thích ý tưởng rằng nhà Harkonnen là một cộng đồng không thích lông hay tóc,” Villeneuve nói. “Họ loại bỏ mọi thứ. Họ muốn tránh càng xa càng tốt bất kỳ phần nào trong quá khứ của họ, khởi nguồn của họ. Có một ý chí hướng tới sự trong sạch.”

Tuy nhiên, Butler không cần phải cạo tóc. “Chụp lên đầu tôi hai cái mũ,” Butler nói. “Một cái phủ lên tóc, và cái thứ hai tạo đường nét gắn vào vị trí của mí mắt của tôi, ngay tại nếp gấp của mí mắt. Nó trùm ngược ra gáy.” Sau đó, đội trang điểm sẽ sơn màu phấn lên phần cơ thể để trần của anh để thể hiện vẻ xanh xao đặc trưng của nhà Harkonnen.

“[Feyd-Rautha] và Paul như hai mặt của đồng xu người được chọn tiềm năng,” Butler nói

Trong khi Feyd-Rautha thích không mặc áo giáp bất cứ khi nào có thể, thì mặt trời chói chang trên thế giới sa mạc Arrakis, nơi diễn ra phần lớn câu chuyện, lại quá khắc nghiệt đối với làn da nhạy cảm của nhà Harkonnen. “Họ đến từ một thế giới ánh sáng mặt trời đối lập với Arrakis,” Villeneuve nói. “Khi họ bước đi ở Arrakis, họ như cá mắc cạn. Họ cần một số thiết bị. Họ cần những thứ để bảo vệ mình trước ánh nắng và sức nóng mà các nhân vật khác không cần.”

Điều Butler rút ra từ cuốn sách là quan điểm cho rằng, giống như Paul Atreides của Timothée Chalamet, tay Harkonnen này đã được thiết kế để đạt đến trạng thái nguy hiểm hoàn hảo. “Khi tôi đọc cuốn tiểu thuyết, có yếu tố anh ta là một phần của chương trình nhân giống di truyền này,” Butler nói. “Anh ta và Paul như hai mặt của đồng xu người được chọn tiềm năng. Tôi đang nghĩ: Khái niệm thế hệ đã dẫn tôi đến với Feyd. Có cảm giác mình mạnh mẽ hơn, độc ác hơn, tàn bạo hơn và thông minh hơn bất kỳ ai khác, dù điều đó không nhất thiết đúng với những người khác. Tôi nghĩ điều đó đúng trong suy nghĩ của Feyd.”

Dune: Part Two giới thiệu Feyd-Rautha là một thiên thần bóng tối, xuất hiện từ bóng tối theo đúng nghĩa đen để giết những nạn nhân yếu đuối trên đấu trường trong sự cổ vũ của con dân Harkonnen trung thành dưới ánh sáng đơn sắc từ mặt trời đen của hành tinh

Butler cảm thấy đó là lý do kẻ giết người này lại mang trong mình cảm giác vượt trội đến mức gần như khinh thường hoặc ghê tởm hầu hết những người xung quanh hắn. “Cảm giác yêu bản thân và coi mình thượng đẳng là Feyd. Cách bạn chăm sóc cơ thể của mình, cách bạn coi trọng bản thân mình như thần thánh — và không hề coi trọng mạng sống của người khác đều nằm trong tinh thần tàn bạo và độc ác của nhà Harkonnen mà anh ta đã lớn lên.”

Villeneuve thấy mình nằm trong số những người bị nhân vật phản diện mà Butler tạo ra mê hoặc. “Khi bạn chọn diễn viên, đó luôn là một canh bạc,” nhà làm phim nói. “Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu hướng máy quay vào Feyd-Rautha, niềm vui như vỡ òa trong lòng khi thấy Austin hoàn toàn hoàn hảo.

Không có cảm giác kệch cỡm nào trong Feyd-Rautha của Butler, chỉ có chủ nghĩa khắc kỷ và sự tĩnh lặng bất an

“Thậm chí anh còn mang đến nhiều đặc tính thú vật, giống như một loại thằn lằn nào đó, cách anh ấy di chuyển, cách anh ấy cử động hàm. Anh ấy không hề sợ hãi. Anh ấy là một diễn viên không biết sợ hãi.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair