Nhân vật & Sự kiện

Soul của Pixar nắm bắt cái tinh túy nhiệm màu của kiếp sau như thế nào

24/12/2020

Người Ai Cập cổ đại tin rằng ở thế giới bên kia, trái tim của người chết được đặt lên bàn cân và cân với một chiếc lông vũ để đánh giá sự trong sạch của họ. Những ai thất bại trong phép thử đó sẽ bị nữ thần Ammit, ‘kẻ nuốt linh hồn’ — nữ thần đầu cá sấu, nửa thân trước là sư tử, và nửa thân sau là hà mã — nuốt chửng.

Joe Gardner (Jamie Foxx, vai chính da đen đầu tiên của Pixar). Soul ra rạp ở Việt Nam từ ngày 25/12 với tựa Cuộc sống nhiệm màu

Trong Thần đạo (Shinto) của Nhật Bản, người ta cho rằng linh hồn đi đến cõi âm, ở đó họ phải vượt qua con sông ngăn cách giữa thế giới của người sống với thế giới của người chết. Một số tôn giáo có chung niềm tin vào sự luân hồi — rằng chúng ta liên tục được tái sinh vào một cơ thể mới được xác định bởi mức độ nghiệp lực mà chúng ta đã gây ra.

Khi thực hiện Soul, bộ phim hoạt hình mới ra mắt tháng này, các nhà làm phim hoạt hình của Pixar đã phải tìm ra điểm chung giữa hàng chục hệ thống đức tin khác nhau để tạo ra một cỡ phù hợp cho tất cả phiên bản về chuyện gì xảy ra với chúng ta sau khi chúng ta chết, và cả trước khi chúng ta được sinh ra.

Trong tưởng tượng của Pixar, Kiếp Sau là một lỗ đen bao quanh bởi hàng tỉ đốm sáng

Cập bến dịch vụ phát trực tuyến Disney+ vào ngày Giáng sinh, bộ phim theo chân Joe Gardner (Jamie Foxx, vai chính da đen đầu tiên của Pixar), người muốn làm ngôi sao nhạc jazz lại trở thành giáo viên dạy nhạc trung học ở thành phố New York, rốt cuộc cũng có được đột phá lớn, để rồi rớt xuống cống và lần đầu tiên thấy chính mình ở trong ‘Kiếp Sau’, và sau đó — do một lỗi kế toán — ở ‘Cõi Đầu Thai’, nơi các linh hồn được chuẩn bị trước khi được đưa lên dương gian.

Pete Docter, đồng đạo diễn bộ phim cùng với Kemp Powers, cho biết: “Chúng tôi muốn bộ phim không mang tính đặc thù về văn hóa. Nếu bạn xem phim và nói, ‘Văn hóa Hy Lạp, hay Ý, hay Trung Quốc sai rồi bởi vì các linh hồn, chúng tôi đang nói trong phim, đến Trái đất như tờ giấy trắng. Văn hóa của bạn là thứ mà bạn học hỏi và phát triển thành.” Nhà sản xuất Dana Murray cho biết, các nhà làm phim đã mời các chuyên gia tôn giáo, chuyên gia về tính cách và thậm chí cả pháp sư giúp một tay.

Mỗi nhân vật đòi hỏi một tạo hình độc đáo

Trong tưởng tượng của Pixar, Kiếp Sau là một lỗ đen bao quanh bởi hàng tỉ đốm sáng, với một băng chuyền từ từ di chuyển về phía cái miệng đang ngáp của nó. Đơn giản, phổ quát, và nói thẳng ra là hơi đáng sợ. Trong khi đó, Cõi Đầu Thai trơ trọi và thưa thớt — những đồng cỏ có cấu trúc kỳ lạ nằm rải rác xung quanh, lấy cảm hứng từ các gian hàng của Hội chợ Thế giới từ những năm 1930 đến những năm 1960.

Nó có ba loại nhân vật: những linh hồn chưa được sinh ra, những người ở đó để nhận ra những đặc điểm tính cách và tia sáng tài năng sẽ đưa họ đi suốt cuộc đời của họ trên Trái đất; cố vấn, như giáo viên ở đó để giám sát và vỗ về; và những người thầy, những linh hồn đã sống hết mình và giờ sẵn sàng truyền kinh nghiệm của họ cho một thế hệ mới.

Những gì Cõi Đầu Thai cần để trở nên nổi bật: thông thoáng và thoát tục, tĩnh lặng và rộng mở

Mỗi nhân vật đòi hỏi một tạo hình độc đáo. Giám sát hoạt hình Jude Brownbill cho biết đối với các linh hồn và người thầy, các nhà làm phim hoạt hình bắt đầu bằng cách nói chuyện với các nhóm tôn giáo, và hỏi những câu hỏi như: linh hồn là gì? Cái gì làm thành linh hồn? Linh hồn có thể trông ra sao? Cuối cùng, họ quyết định thiết kế linh hồn dựa theo aerogel, chất thử nghiệm đang được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ nằm giữa chất lỏng và chất rắn, và có đặc tính trong suốt, gần như ma quái.

Tuy nhiên, Brownbill nói, các nhà làm phim hoạt hình biết rằng các nhân vật cần có khả năng nói chuyện và biểu hiện khuôn mặt những cảm xúc có ý nghĩa. “Chúng tôi cần thêm một chút định nghĩa,” cô ấy nói. “Vì vậy, chúng tôi đã tạo ra công nghệ để chọn ra các góc cạnh của các chi và đường nét khuôn mặt của nhân vật để chúng tôi thực sự có thể thể hiện những gì chúng tôi cần thể hiện với họ.” Phần mềm tùy chỉnh tự động chọn ngón tay và khuôn mặt của các nhân vật để các nhà làm phim hoạt hình có thể tập trung vào việc thực hiện các chỉnh sửa nhỏ — vị trí má lúm đồng tiền, cử động ngón tay, đường cong của nụ cười — để có cảm giác nhân vật giống người hơn..

Nhân vật tư vấn là một bài tập về chủ nghĩa tối giản — được hình thành từ một đường hai chiều đơn lẻ có thể gấp lại và biến đổi thành các hình dạng khác nhau

Nhân vật tư vấn cũng là một bài tập về chủ nghĩa tối giản — được hình thành từ một đường hai chiều đơn lẻ có thể gấp lại và biến đổi thành các hình dạng khác nhau giống như một tác phẩm nghệ thuật hiện đại không ngừng tiến hóa. “Có vẻ là điều dễ nhất trên đời, ai cũng có thể vẽ được,” Bobby Podesta, giám sát hoạt hình của Soul và là một nhân viên lâu năm của Pixar cho biết. “Nhưng để vẽ một đường có thể biến nhân vật thành gần như bất cứ gì, có vẻ như cả 2D và 3D và có bản chất siêu phàm này thực sự rất khó.” Một lần nữa, các nhà làm phim hoạt hình chuyển sang nghiên cứu — họ xem xét thiết kế tối giản của Thụy Điển và bắt đầu xây dựng các mô hình khung dây để có được các hình dạng cụ thể.

Trong những năm qua, Pixar đã xuất sắc trong việc tạo ra các vũ trụ hấp dẫn với thị giác và cảm nhận đặc trưng và logic bên trong của chúng — các quy tắc cắt-tầm nhìn chi phối Toy Story, tầm quan trọng của việc còn được nhớ đến trong Coco. Soul cũng không ngoại lệ. Bộ phim — có chủ đề tương tự như Coco Inside Out — diễn ra ở ba thế giới rất khác nhau, theo chân Joe nỗ lực để được đoàn tụ với cơ thể của mình để anh có thể thực hiện ước mơ âm nhạc.

Thiết kế linh hồn dựa theo aerogel, chất thử nghiệm đang được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ nằm giữa chất lỏng và chất rắn, và có đặc tính trong suốt, gần như ma quái

Ở đây, chính sự khác biệt giữa các thế giới và chiều sâu công sức đổ vào việc sáng tạo từng thế giới mang lại sức mạnh cho bộ phim. “New York tấp nập và đông đúc, bão hòa và ồn ào,” Podesta nói. “Chỉ cần tương phản với điều đó đã mang lại cho bạn những gì mà Cõi Đầu Thai cần để trở nên nổi bật: thông thoáng và thoát tục, tĩnh lặng và rộng mở. Xây dựng một thế giới như vậy khai mở về tất cả các thế giới khác mà bạn sẽ xây dựng.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wired