Nhân vật & Sự kiện

Kim Ki Duk qua đời vì Covid-19: Tai tiếng cuối sự nghiệp khiến điện ảnh Hàn quay lưng với sự ra đi của ông

13/12/2020

Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk, từng thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim Venice năm 2012 nhưng sau đó phải đối mặt với cáo buộc bức ép nữ diễn viên quay cảnh tình dục ngoài kịch bản khi đang làm một bộ phim khác, đã qua đời ở Latvia, 59 tuổi.

Baltic News Service dẫn lời nhà làm phim tài liệu Nga Vitaly Mansky, chủ tịch một liên hoan phim tài liệu quốc tế ở Riga, cho biết Kim Ki Duk mất sau khi bị ốm vì Covid-19.

Đạo diễn Kim Ki Duk

Cái chết của Kim Ki Duk đã được xác nhận gián tiếp bởi Bộ Ngoại giao ở Seoul, trong đó nói rằng “một người đàn ông Hàn Quốc ở độ tuổi 50 đã chết trong khi được điều trị Covid-19 tại một bệnh viện ở Latvia vào đầu giờ ngày 11 tháng 12 theo giờ địa phương.” Từ chối xác định là đạo diễn Kim do lo ngại về quyền riêng tư.

Kim Ki Duk đã đến Latvia vào ngày 20 tháng 11 để mua một căn nhà ở Jurmala, khu nghỉ mát ven biển của quốc gia này gần thủ đô Riga và xin giấy phép cư trú, đài truyền hình công Lithuania cho biết.

Kim Ki Duk thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim Venice với bộ phim năm 2012 Pieta, câu chuyện tàn bạo mẹ-và-con-trai về sự trả thù và chuộc lỗi. Ông cũng đã thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất tại các liên hoan ở Venice và Berlin, và giành được một giải thưởng khác tại Liên hoan phim Cannes 2011 cho bộ phim Arirang của mình.

Kim Ki Duk thắng Sư Tử Vàng Liên hoan phim Venice 2012

Trong khi phim của ông thường nhận được sự tán thưởng của giới phê bình, nhiều khán giả xem phim, đặc biệt là phụ nữ, lại thấy chúng là đáng lo ngại vì quá bạo lực và miêu tả cảnh cưỡng hiếp và thiến.

Một năm sau thành công ở Venice, Kim Ki Duk phải đối mặt với những cáo buộc tại quê nhà, mà ông phủ nhận một cách mơ hồ, nói rằng đã có sự hiểu lầm, mặc dù thừa nhận có thể có đánh nữ diễn viên khi hướng dẫn cô diễn xuất.

Nữ diễn viên đã bỏ cuộc và bộ phim, Moebius, một câu chuyện đen tối và bạo lực về một gia đình bị ghẻ lạnh, đã hoàn tất với diễn viên khác thay thế.

Kim đã bị phạt 5 triệu won (tương đương 4.570 USD) vì tội tấn công vào năm 2018. Nhưng các công tố viên cuối cùng đã quyết định không truy cứu ông tội lạm dụng tình dục, với lý do không đủ bằng chứng.

Cảnh trong phim Pieta

Sự nghiệp của Kim Ki Duk tại Hàn Quốc kết thúc vào năm 2017-2018 sau khi ba nữ diễn viên đưa ra cáo buộc mới trên chương trình thời sự điều tra PD’s Notebook, được phát sóng trên đài truyền hình công cộng MBC của Hàn Quốc.

Sau đó Kim Ki Duk đã kiện hình sự và dân sự chống lại MBC và nữ diễn viên Moebius ban đầu, buộc tội họ phỉ báng, nhưng khiếu kiện của ông đã bị tòa án bác bỏ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói đại sứ quán của họ ở Riga đang liên lạc với gia đình và đề nghị giúp đỡ trong việc sắp xếp tang lễ. Bộ cho biết họ không thể tiết lộ chi tiết cụ thể danh tính cho bất kỳ ai không phải là gia đình.

Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc hầu như không nói gì về cái chết của đạo diễn Kim Ki Duk.

Áp phích phim Moebius

Không có hiệp hội điện ảnh địa phương nào đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này và chỉ một số người quen trong ngành với Kim Ki Duk gửi những tin nhắn ngắn trên mạng xã hội để bày tỏ thương tiếc ông.

“Anh đã đơn độc ra đi. Chúng ta đã uống makgeolli ở Insadong và đó trở thành lần cuối cùng chúng ta gặp nhau. Tạm biệt, Ki Duk,” Won Dong Yeon, Giám đốc điều hành Realies Pictures, nói trên Facebook. Realies Pictures được biết đến với loạt siêu phẩm Along With the God.

“Với tư cách là một cá nhân trong ngành điện ảnh, tôi chỉ muốn bày tỏ sự thương cảm trước cái chết của anh ấy. Không có ý gì khác,” Won nói với Korea Herald vào chủ nhật 13/12.

Kim Ki Duk trong phim Arirang

“Đó là một mất mát lớn không gì có thể thay thế được và là nỗi buồn đối với ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc,” Giám đốc Liên hoan phim quốc tế Busan, Jeon Yang Joon đăng trên Facebook hôm thứ sáu 11/12.

Sự thận trọng này phần lớn là kết quả của việc vị đạo diễn từng đoạt giải bị dính vào phong trào #MeToo với tư cách là người bị cáo buộc tội phạm tình dục.

Ngược lại, các phản hồi từ nước ngoài đã trở thành mục tiêu chỉ trích.

“Khi tin tức đột ngột về cái chết của Kim Ki Duk được đưa ra ngày hôm nay, ban đầu tôi không muốn nói xấu người đã khuất, nhưng tôi rất buồn khi thấy rất nhiều lời tiếc thương (phần lớn từ phương Tây) về sự ra đi của một nghệ sĩ vĩ đại mà chẳng đề cập gì đến hành xử đáng sợ của ông trên phim trường,” Pierce Conran, nhà sản xuất của 2Mr Films, một công ty sản xuất phim Hàn Quốc, nói trên Twitter.

Kim Ki Duk bắt đầu sự nghiệp đạo diễn vào năm 1996 với Crocodile. Sự nghiệp của ông đạt đến đỉnh cao với Pieta (2012), bộ phim đã thắng giải Sư Tử Vàng phim hay nhất tại Venice.

Kim Ki Duk là đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải cao nhất tại một trong ba liên hoan phim quốc tế lớn — Venice, Cannes hoặc Berlin.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning PostKorea Herald