Nhân vật & Sự kiện

Gia đình Crood: Kỷ nguyên mới cho Hollywood biết gì về chiến lược PVOD của Universal trong thời COVID

23/11/2020

Trong bộ phim hoạt hình phần tiếp theo The Croods: A New Age của Universal Pictures, một gia đình tiền sử gồm những cư dân hang động gặp một gia tộc khác, cho họ cái nhìn về tương lai của nhân loại.

Một bước nhảy tiến hóa khác đang diễn ra trong ngành điện ảnh.

Phải trải qua một trận đại dịch mới chứng minh được rằng bối cảnh kinh doanh xinê sẽ thay đổi không thể đừng được và hãng phim thực sự cần hợp tác với rạp chiếu để tạo ra một mô hình kinh doanh cho phép cả hai tiếp tục làm những gì đang làm

Với việc phát hành bộ phim trị giá 65 triệu đôla của DreamWorks Animation vào dịp Lễ Tạ ơn, Hollywood sẽ được nhìn lướt qua hoạt động kinh doanh phát hành phim trông ra sao sau đại dịch COVID-19. Bộ phim sẽ được phát hành vào ngày 25 tháng 11 tại một số rạp vẫn mở cửa ở Hoa Kỳ. Trước lễ Giáng sinh, tức chưa đầy một tháng nữa, sẽ cho các hộ gia đình thuê kỹ thuật số với giá 20 USD.

The Croods: A New Age, phần tiếp theo của bộ phim ăn khách năm 2013 The Croods của DreamWorks, là phim mới nhất được phát hành theo chiến lược mới mà Universal đã đẩy mạnh trong khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nhằm rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa ra mắt ở rạp và có sẵn cho giải trí gia đình.

Theo thỏa thuận với hai chủ sở hữu rạp chiếu hàng đầu, Universal sẽ có tùy chọn phát hành video gia đình chỉ sau 17 ngày ra rạp. Trước khi có virus corona, các hãng phim phải đợi ít nhất 74 ngày mới được đưa phim của họ lên iTunes hoặc Amazon Prime. Khoảng cách trung bình trước khi phát hành tại nhà, được gọi là khung cửa sổ chiếu rạp, là khoảng 90 ngày.

The Croods: A New Age của Universal Pictures, một gia đình tiền sử gồm những cư dân hang động gặp một gia tộc khác, cho họ cái nhìn về tương lai của nhân loại. Phim sẽ phát hành rạp ở Việt Nam từ ngày 27/11 với tựa Gia đình Crood: Kỷ nguyên mới

Việc đóng cửa do đại dịch đã tạo cơ hội cho các hãng phim thử nghiệm những cách phát hành mới. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành Universal cho biết cửa sổ cho thuê 20 đôla mới của hãng phim thuộc sở hữu của Comcast — được gọi là video cao cấp theo yêu cầu hoặc PVOD — không phải là một giải pháp tạm thời.

Peter Levinsohn, giám đốc phân phối của Universal Filmed Entertainment Group cho biết: “Đây là bình thường mới của chúng tôi. Chúng tôi có thể đưa ra quyết định rằng một số bộ phim nhất định nên có nhiều hơn ba kỳ cuối tuần ở phòng vé, nhưng bình thường mới của chúng tôi là chúng tôi sẽ cung cấp các phim của mình tại nhà vào khoảng sau kỳ cuối tuần thứ ba đó.”

Các rạp xinê từ lâu đã bám vào cửa sổ phát hành độc quyền kéo dài hàng tháng trời làm cách bảo vệ mô hình kinh doanh của họ trước sự cạnh tranh ngay trong sân nhà. Nếu người ta biết rằng họ có thể đợi chỉ ba tuần để xem phim mới mà không cần đến rạp, họ sẽ làm như vậy, các nhà phê bình chiến lược này nói. Một số nhà phân tích và những người trong ngành nghi ngờ doanh thu tăng thêm của PVOD có bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu phòng vé được không.

Bình thường mới là Universal sẽ cung cấp các phim của mình tại nhà vào khoảng sau kỳ cuối tuần thứ ba đó

Eric Handler, một nhà phân tích của MKM Partners, phụ trách về chiếu bóng, cho biết: “PVOD không chắc thành công rực rỡ đâu.”

Nhưng sự phản kháng đã bắt đầu bị xói mòn. Cinemark, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ ba của Mỹ, đã công bố một thỏa thuận kéo dài nhiều năm để Universal đưa hầu hết phim của họ lên các hạ tầng cho thuê video sau kỳ cuối tuần thứ ba mà bộ phim phát hành. Những phim mở màn với hơn 50 triệu đôla phòng vé trong nước, kể cả chuỗi phim Fast & FuriousJurassic World, có thể phát hành video tại nhà sau 31 ngày hoặc năm kỳ cuối tuần. Thỏa thuận của Cinemark theo sau một thỏa thuận tương tự mà Universal đạt được với chuỗi rạp hàng đầu AMC vào tháng 7. Các công ty vận hành rạp chiếu được ăn chia doanh thu PVOD.

Giám đốc điều hành Cinemark Mark Zoradi, người trước đây đã chỉ trích kế hoạch cửa sổ 17 ngày của Universal cho biết: “Đây không phải là quyết định được đưa ra trong ngắn hạn. Chúng tôi cảm thấy như [Universal đã] sẵn sàng cung cấp các khung cửa sổ biến động, và chúng tôi cảm thấy mình cũng cần sẵn sàng thỏa hiệp.”

Câu hỏi đặt ra là: Bạn muốn thời hạn ba tuần hay để mọi thứ đi thẳng tới dịch vụ phát trực tuyến?

Đối với Universal, các thương vụ này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc giữ cho hoạt động kinh doanh phim ảnh của hãng vững mạnh trước những mối đe dọa từ Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác, vốn đang chi hàng tỉ đôla để sản xuất và mua lại các bộ phim của những tài năng hàng đầu Hollywood.

Doanh thu bổ sung từ việc cho thuê sớm sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các bộ phim, cho phép hãng phát hành nhiều phim hơn ở rạp, giám đốc điều hành Universal cho biết. Hầu hết các bộ phim đều thu về 75% tổng doanh thu phòng vé trong ba ngày cuối tuần đầu tiên ra mắt. Trong khi đó, trung bình người Mỹ đi xem phim ít hơn bốn lần trong năm 2019, theo dữ liệu của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ.

Khung cửa sổ ngắn hơn còn cho phép các hãng phim xài hiệu quả khoản chi cho tiếp thị phim hơn. Theo mô hình cũ, Universal sẽ chi hàng chục triệu đôla cho quảng cáo trước khi ra rạp một bộ phim như Croods mới, chỉ để vài tháng sau phải bắt đầu lại chiến dịch đó cho video gia đình.

Đối với các rạp chiếu, việc có thêm nhiều phim mới trên màn ảnh của họ là một vấn đề sống còn. Trong ảnh, vì không có phim mới, một rạp chiếu lại tiếp tục gây chú ý bằng cách đùa nhại theo tựa phim trên bảng quảng cáo, xoay quanh Covid: Đang chiếu: Cuốn theo giấy vệ sinh / Khẩu trang của Zorro / Thực sự đeo găng tay / Sói giãn cách xã hội

Donna Langley, chủ tịch Universal Filmed Entertainment Group, cho biết: “Rõ ràng đây là một ý tưởng hay. Phải trải qua một trận đại dịch mới chứng minh được rằng bối cảnh kinh doanh xinê sẽ thay đổi không thể đừng được và chúng tôi thực sự cần hợp tác với rạp chiếu để tạo ra một mô hình kinh doanh cho phép các hãng phim và nhà rạp tiếp tục làm những gì đang làm.”

Các giám đốc điều hành cho biết, mô hình linh hoạt hơn cũng bảo toàn việc phát hành rạp cho nhà làm phim nào muốn phim của họ xuất hiện trên màn ảnh rộng hơn là phát trực tuyến. Jason Blum, nhà sản xuất Get OutBlacKkKlansman, đã cảnh báo nếu các hãng phim và rạp chiếu cứ bám chặt vào chiến lược phát hành dài, thiếu linh hoạt, thì khán giả sẽ chỉ đến rạp xem phim siêu anh hùng và các phim bom tấn khác.

“Nếu mọi người đều gắn chặt với thời hạn bốn tháng, thì tất cả phim không phải là phim sự kiện sẽ là phim phát trực tuyến,” Blum nói, Blumhouse Productions của anh có thỏa thuận với Universal. “Câu hỏi đặt ra là: Bạn muốn thời hạn ba tuần hay để mọi thứ đi thẳng tới dịch vụ phát trực tuyến?”

Ngoài Universal, các hãng phim khác cũng đang học theo kế hoạch phát hành mới hoặc bán phim của họ cho các dịch vụ phát trực tuyến

Đối với các rạp chiếu, việc có thêm nhiều phim mới trên màn ảnh của họ là vấn đề sống còn.

Với việc các rạp chiếu ở Los Angeles và New York vẫn đóng cửa và các ca nhiễm gia tăng trên toàn quốc, các hãng phim đã đẩy mạnh hết phim lớn sang phát hành vào năm 2021 và xa hơn nữa.

Ngoài Universal, các hãng phim khác cũng đang học theo kế hoạch phát hành mới hoặc bán phim của họ cho các dịch vụ phát trực tuyến. Walt Disney Co. đã quyết định gửi thẳng Hamilton, Mulan Soul đến Disney+. Paramount Pictures đã bán Coming 2 America của Eddie Murphy và Without Remorse của Michael B. Jordan cho Amazon.

Hôm 18/11, Warner Bros. của AT&T Inc. cho biết họ sẽ đưa Wonder Woman 1984 của Patty Jenkins lên HBO Max vào ngày 25 tháng 12, cùng ngày phim ra rạp ở Mỹ. Bộ phim của Warner Bros. The Witches do Robert Zemeckis đạo diễn trước đó đã lên thẳng HBO Max của WarnerMedia.

Wonder Woman 1984 của Patty Jenkins lên HBO Max vào ngày 25 tháng 12, cùng ngày phim ra rạp ở Mỹ

Nếu không có phim mới, các chuỗi rạp trong đó có AMC đứng trước khả năng phá sản. Giám đốc điều hành AMC Adam Aron, trong một họp từ xa gần đây với các nhà phân tích, ghi nhận Universal đã thực hiện một thỏa thuận cho phép họ tiếp tục đưa phim ra rạp.

Trước khi kết thúc năm nay, Universal và nhãn hàng Focus Features sẽ phát hành phim hài xuyên văn hóa Half Brothers (ngày 4 tháng 12), phim lãng mạn All My Life (ngày 4 tháng 12), phim viễn tây Tom Hanks News of the World (ngày 25 tháng 12) và Promising Young Woman (ngày 25 tháng 12) của Emerald Fennell theo chiến lược chiếu rạp và video theo yêu cầu.

“Cuộc trò chuyện mà chúng tôi đang có với mọi hãng phim lớn là AMC, như chúng tôi đã chứng minh bằng thỏa thuận với Universal, không bị mắc kẹt trở về năm 1955,” Aron nói với các nhà phân tích. AMC từ chối bình luận cho câu chuyện này.

AMC nắm bắt PVOD là một sự quay ngoắt 180 độ.

Hồi tháng 3, các chủ rạp đã điên tiết khi Universal quyết định phát hành Trolls World Tour trực tiếp PVOD cùng ngày với phát hành rạp

Hồi tháng 3, các chủ rạp đã điên tiết khi Universal quyết định phát hành Trolls World Tour trực tiếp PVOD cùng ngày với phát hành rạp. Sau khi phần tiếp theo của Trolls làm ra doanh thu trực tuyến mạnh mẽ, Giám đốc điều hành Jeff Shell của NBCUniversal nói với Wall Street Journal rằng hãng phim sẽ phát hành phim “trên cả hai định dạng” sau khi rạp chiếu mở cửa trở lại. Aron đã trả lời bằng một bức thư ngỏ gửi cho Langley, tuyên bố rằng chuỗi rạp sẽ không chiếu phim của Universal nữa. Đến cuối tháng 7, AMC và Universal đã ngồi lại thỏa thuận với nhau.

Cineworld, chủ sở hữu người Anh của chuỗi rạp số 2 Hoa Kỳ, Regal, đã đóng cửa các điểm ở Hoa Kỳ một lần nữa vào tháng 10 do lượng khán giả ít, không ký thỏa thuận với Universal. Giám đốc điều hành Cineworld, Mooky Greidinger vào tháng 7 cho biết ông không “thấy bất kỳ ý nghĩa kinh doanh nào” trong chiến lược của Universal. Đại diện Cineworld đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Hiệp hội chủ rạp, vốn nhiều năm lên tiếng phản đối việc thu hẹp cửa sổ phát hành rạp, cũng từ chối bình luận.

Trong khi AMC quay ngoắt 180 độ nắm bắt PVOD, Cineworld, chủ sở hữu người Anh của chuỗi rạp số 2 Hoa Kỳ, Regal, đã đóng cửa các điểm ở Hoa Kỳ một lần nữa vào tháng 10 do lượng khán giả ít, không ký thỏa thuận với Universal

Stephanie Hill, chủ sở hữu của Premiere Theaters Oaks 10 ở Melbourne, Florida, nói việc thiếu phim mới đã ảnh hưởng nặng nề đến lượng khách tới rạp của cô, đã mở cửa từ tháng 6. Trước khi xảy ra đại dịch, trung bình rạp của cô có khoảng 1.000 lượt khách mỗi ngày. Kể từ khi mở cửa trở lại, lượng người đã giảm xuống còn khoảng 100 người mỗi ngày.

Hill cho biết may là sớm có các cửa sổ VOD. Trong trường hợp đó, cô muốn các hiệp hội nhà nghề như Liên minh Điện ảnh Độc lập đảm bảo các nhà vận hành rạp chiếu phim nhỏ được tham gia thỏa thuận ăn chia doanh thu.

“Bao năm các hãng phim đã cố gắng định hình lại và thu nhỏ mô hình đó,” cô nói. “Nếu đây sẽ là mô hình mới trong tương lai, hy vọng tất cả mọi người đều có thể tham gia vào đó, không chỉ AMC, Regal và Cinemark.”

Chiến lược dường như đang hiệu quả cho Universal. Tám bộ phim đầu tiên mà Universal phát hành trong thời kỳ đại dịch đều có lãi, giám đốc điều hành hãng phim cho biết. Bao gồm The Invisible Man, Emma, The Hunt và Never Rarely Sometimes Always, được phát hành rạp và chuyển sang VOD khi các rạp đóng cửa. Trolls World Tour, The High Note, The King of Staten IslandIrresistible được phát hành PVOD sau khi các rạp đóng cửa. Các hãng phim gồm cả Universal từ chối công bố số liệu doanh thu PVOD.

Trước khi kết thúc năm nay, Universal và nhãn hàng Focus Features sẽ phát hành bốn phim, trong đó có All My Life, theo chiến lược chiếu rạp và video theo yêu cầu

Levinsohn nói, “Tính kinh tế của ngành kinh doanh điện ảnh cần điều này. Sẽ có nhiều phim ra rạp hơn nếu lợi nhuận của mô hình đó tốt hơn những gì bạn thấy ngày nay, khi rất nhiều phim đang được bán tháo.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times