Tin phòng vé

Cuối tuần 13-15/7: Vì sao Tòa tháp chọc trời của Dwayne Johnson cháy rụi ở phòng vé Bắc Mỹ

17/07/2018

Cuối tuần vừa rồi The Rock bị đè bẹp bởi một đám ma cà rồng hút máu, vì Hotel Transylvania 3: Summer Vacation của Sony Animation là điểm đến hàng đầu cho các gia đình, với 44,1 triệu đôla theo báo cáo của hãng.

Nhiêu đó đã hạ Tòa tháp chọc trời của Dwayne Johnson xuống vị trí thứ ba, với 25,4 triệu đôla theo báo cáo của Universal, một kết quả thấp cho ngôi sao hành động với các thành tích phim PG-13 gần đây của anh. Doanh thu mở màn cho cho Hotel Transylvania 3 hiện đang xếp sau 48,4 triệu đôla của Hotel Transylvania 2, và hơn 42,5 triệu đôla doanh thu mở màn của phim đầu tiên.

Toàn cảnh Tháp Ngọc, bất động sản đầy tham vọng của nhà tỉ phú Triệu Long Cơ trong phim

Có một vài lý do tại sao Tòa tháp chọc trời rơi vào hỗn loạn, nhưng chủ yếu là, đám đông khán giả gia đình của Johnson đã bị nuốt chửng bởi cả Hotel Transylvania 3 lẫn Ant-Man and the Wasp của Disney/Marvel bước qua tuần thứ hai mà vẫn lấy chắc tay 28,8 triệu đôla để về nhì. Ngoài ra, nghe nói Rampage của Johnson hút khán giả gia đình nhiều hơn Tòa tháp chọc trời. Một thực tế khác là hai tuần cuối cùng của năm khiến rạp chiếu đông đúc hơn nhiều hơn so với giữa tháng 7, đó là một trong những lý do tại sao bộ phim dàn đồng diễn Jumanji: Welcome to the Jungle của Johnson, không gặp phải vấn đề vắt giò lên cổ chạy Star Wars: The Last Jedi, trở thành phim doanh thu cao nhất trong sự nghiệp của anh với 404,5 triệu đôla.

Có người sẽ nói rằng Tòa tháp chọc trời bị cắt ngọn bởi đó là tài sản trí tuệ mới trong một thị trường đầy ắp những phim chuỗi như Jurassic World: Fallen Kingdom, Incredibles 2, v.v… Không hẳn, bởi vì Jumanji của Sony là một thương hiệu phủ bụi hồi sinh hoàn toàn bằng ý tưởng và chất hài để vượt qua The Last Jedi trong kỳ cuối tuần phát hành rộng. Nếu nội dung và làm phim đủ hấp dẫn, người ta sẽ lũ lượt kéo đi xem, và rõ ràng khán giả không cảm thấy như vậy với Tòa tháp chọc trời trong sự hồi sinh Die Hard. “Tất cả diễn ra bên trong,” một nhà sản xuất đối thủ nói về cái bẫy kiểu Towering Inferno của Tòa tháp chọc trời.

Một cựu đặc nhiệm giải ngũ với một chân giả bước vào câu chuyện trong vai trò nhà thầu kiểm soát an toàn cho toàn bộ Tháp Ngọc

Về bàn luận bất lợi trên mạng xã hội, RelishMix báo cáo rằng Tòa tháp chọc trời “nói nôm na trông giống như Die Hard được cập nhật, nhưng người hùng gặp khó khăn với cái chân giả. Và, tưởng chừng như không thể thế mà lại có những ‘comment’ gợi ý rằng một số người mệt mỏi với Johnson rồi, vì dường như anh tham gia vào tất cả các phim bom tấn Hollywood gần đây. Một số người hâm mộ đang thắc mắc, ‘Khuôn mặt mới đâu?’ Về điểm đó, Sidney Poitier đã từng đưa ra lời khuyên cho Denzel Washington: “Nếu người ta thấy anh miễn phí suốt tuần, họ sẽ không trả tiền để gặp anh vào cuối tuần đâu.” Mặc dù Johnson luôn làm hơn cả sức mình để quảng bá phim của anh khắp trên mạng xã hội và trên toàn thế giới, nếu có gì phải nói thì có lẽ là năm nay anh đã rao bán mình quá nhiều trên bạt quảng cáo; rằng Tòa tháp chọc trời lẽ ra hưởng lợi từ việc tham gia vào dàn phim năm tới, nhất là với Jumanji Rampage kết hợp lại trị giá đến 1,4 tỉ đôla doanh thu vé toàn cầu tính từ tháng 12 năm ngoái. Mặt khác, 72% khán giả của Tòa tháp chọc trời mua vé vì The Rock (tăng từ 38% của San Andreas), nhưng họ đã cho bộ phim điểm B+ còn sử thi động đất kia được điểm A.

Trong khi nhiều người trong ngành nghi ngờ ý tưởng kỳ cục cho The Rock kết hợp với khỉ đột và nhiều quái vật khác trong Rampage hồi tháng 4, thành công của Warner Bros. có vẻ thiên tài trong việc nghĩ lại và tung phim đó ra trước cuộc cạnh tranh mùa hè và tận dụng hết mức lợi thế (bất chấp thực tế là phim đã mở màn dưới mức dự đoán 40 triệu đôla và hụt mốc doanh thu 100 với 99 triệu đôla ở Mỹ). Với chi phí sản xuất 140 triệu đôla và doanh thu toàn cầu là 425 triệu đôla, trong đó 38% đến từ Trung Quốc, các nguồn tin tài chính cho biết Rampage có thể sẽ mất khoảng hai năm sau khi phát hành mới có thể hòa vốn, khi đã trình chiếu ở tất cả các thị trường, bao gồm cả thỏa thuận chiếu truyền hình nước ngoài. Dù có điểm B+ trên CinemaScore, ngay dưới A- của Rampage San Andreas, nói đến việc ghi được bút toán đen thì sẽ là một con đường khó khăn cho Tòa tháp chọc trời — chắc chắn khó hơn Rampage.

Để nhận công việc, anh đưa vợ và hai con đến đây, trở thành gia đình đầu tiên sống trong Tháp Ngọc (trong ảnh là Neve Campbell, trái, trong vai người vợ, cùng Noah Cottrell và McKenna Roberts vào vai hai con)

Khả năng Tòa tháp chọc trời kết thúc trong khoảng 60-65 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Dù có Legendary Entertainment của Wanda tham gia gánh 50% chi phí sản xuất theo tin đưa là 125 triệu, lẽ ra họ phải giúp lấy được nhiều phòng chiếu hơn ở Trung Quốc chứ. Nhưng người viết nhận thông tin rằng Tòa tháp chọc trời được coi là một xuất phẩm của Mỹ, chứ không phải đồng sản xuất Trung Quốc-nước ngoài, và sẽ chỉ lấy được khoảng 25% doanh thu của nó ở phòng vé Trung Quốc. Tòa tháp chọc trời ra mắt ở Trung Quốc thông qua Legendary East vào ngày 20 tháng 7. Ngay cả khi Tòa tháp chọc trời kết thúc với tổng doanh thu 75 triệu đôla và kiếm được 70% doanh thu từ phòng vé quốc tế, tính cả Trung Quốc, các nguồn tin tài chính cho biết phim không đạt được hòa vốn.

Tòa tháp chọc trời còn sụp đổ hơn nữa ở cuối đường vì sẽ có đến ba phim có người-đàn-ông-với-một-khẩu-súng chùm nhum vào giữa tháng 7 này. Equalizer 2 của Washington mở màn vào cuối tuần này, tiếp theo là Mission Mission Impossible – Fallout vào ngày 27 tháng 7, và lời truyền miệng cho phim đó đã nóng lên rồi, với các nhà phê bình nói rằng phần thứ sáu là phim hay nhất trong chuỗi (hiện đạt 93% ‘tươi’ từ 56 đánh giá trên Rotten Tomatoes).

Khi tỉ phú Triệu Long Cơ (Chin Han, trái) trao cho nhân vật của The Rock chiếc máy tính bảng nhận diện sinh trắc học, giao quyền truy cập tối thượng vào hệ thống vận hành Tháp Ngọc, một tai họa kiểu Die Hard được cập nhật hiện đại hết mức bắt đầu

Tòa tháp chọc trời đánh dấu một bom xịt liên tiếp cho Legendary sau Pacific Rim Uprising (290 triệu đôla toàn cầu, chi phí sản xuất 150 triệu đôla), The Great Wall (lỗ gần 75 triệu đôla) và Warcraft (với 433 triệu đôla chưa đủ hòa vốn). Công ty này đã đặt ưu tiên nhắm đối tượng khán giả châu Á hơn là khán giả Mỹ. Theo tất cả các tính toán, thực sự sức đẩy ở nước ngoài cho Tòa tháp chọc trời lớn hơn ở Mỹ. Mặc dù Universal là hãng phim tốt nhì ở phòng vé Bắc Mỹ năm 2018 với 958 triệu đôla tính đến chủ nhật 15/7, 38% con số đó là từ Jurassic World: Fallen Kingdom, chắc chắn Skyscraper sẽ là một phiền phức cho họ, vì họ đã định vị bộ phim này thành một điểm nhấn lớn khác trong mùa phim hè của mình bên cạnh bộ phim làm hài lòng tất cả phụ nữ tuần tới Mamma Mia: Here We Go Again! (dự kiến mở màn trong khoảng 30-36 triệu đôla). Để cho bạn hiểu hơn về kỳ vọng mà Universal có với Tòa tháp chọc trời, họ đã bấm bụng bỏ ra khoảng 5 triệu đôla cho một suất quảng cáo 45 giây trong chương trình Super Bowl, tiếp theo bằng việc Johnson xuất hiện trong chương trình The Tonight Show đặc biệt sau trận đấu và tung trọn trailer.

Tòa tháp chọc trời đã thu hút một đối tượng khán giả 51% nữ, 49% nam, với 73% trên 25 và 14% dưới 18 tuổi — hoàn toàn giống với kết quả thăm dò của CinemaScore cho San Andreas. Số khán giả dưới 18 thích phim này nhất, cho điểm A-, bên cạnh nhóm tuổi 25-34 (22%) cũng cho cùng điểm đó. Trên PostTrak, Tòa tháp chọc trời thiên về nam hơn ở mức 55%, với 48% dưới 25. Bốn mươi hai phần trăm là người da trắng, 27% gốc Tây Ban Nha, 19% người Mỹ gốc Phi và 9% người châu Á.

Và câu chuyện xảy ra như phải thế: người hùng chân giả của The Rock phải bất chấp tất cả để cứu gia đình. The Rock làm được điều đó trên phim nhưng không cứu được chính bản thân bộ phim ở phòng vé

Nghe nói Sony đã giữ chi phí sản xuất Hotel Transylvania 3 ở mức hợp lý là 80 triệu đôla, đồng bộ với hai phim trước trong loạt và với phần 3 nhận được điểm A- trên CinemaScore (giống như hai phim trước), có thể mong đợi một hệ số nhân 3,5 và khoản thu bên ngoài Bắc Mỹ có khả năng lớn hơn so với 303,5 triệu của phần 2. Đã có khả năng đó rồi, bộ phim rất ‘hot’ ở Australia, đánh bại phần 2 với một doanh thu ngoài Bắc Mỹ lũy kế đến nay là 15 triệu.

Một yếu tố thúc đẩy lớn ở đây cho Hotel Transylvania 3 là sức mạnh mạng xã hội của Selena Gomez, có 257 triệu người theo Facebook, Instagram và Twitter (thậm chí cô còn ấn tượng hơn 180,3 triệu người theo dõi của Johnson, và con số của anh đã được coi là rất lớn). Thêm vào đó là 17 triệu người theo dõi của Joe Jonas. Cả Gomez và Jonas đều đang quảng cáo cho phần 3. Vũ trụ mạng xã hội chung cho Hotel Transylvania 3 là gần 700 triệu, với Gomez chiếm gần 40% con số đó. Thực tế dàn diễn viên được quảng bá cùng nhau là một điểm cộng, theo RelishMix, nhận thấy rằng một phỏng vấn gần đây của BuzzFeed trên YouTube với Gomez, Andy Samberg, Kathryn Hahn và Keegan-Michael Key đã nhận được 443 nghìn lượt xem chỉ trong một ngày (hiện tại gần 666 nghìn lượt).

Được giữ ở mức kinh phí hợp lý, điểm A- trên CinemaScore, sức mạnh mạng xã hội của Gomez và Jonas, Kỳ nghỉ ma cà rồng nuốt chửng hết khán giả gia đình của The Rock, đẩy Tòa tháp chọc trời sụp đổ

RelishMix cho biết về bàn luận lạc quan trên mạng xã hội, “Chuỗi phim Hotel có ‘fan’ của nó, miễn tranh cãi. Một số người thích hai phần đầu tiên vì những tiếng cười, những người khác thích Adam Sandler và Selena Gomez – và những người khác dẫn ra một lời thoại hoặc một khoảnh khắc từ trailer khiến họ nhớ tại sao họ thích hai phim Hotel đầu tiên đến vậy. Có rất nhiều người hâm mộ ‘tag’ nhau khi họ đưa con đi xem, bao gồm một lượng đáng kể khán giả gốc Latinh.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yahoo News