Tin phòng vé

Đại dịch Covid-19: Trung Quốc mở cửa lại rạp chiếu phim nhanh hơn Mỹ như thế nào

22/07/2020

Trước khi Cục Điện ảnh Trung Quốc công bố việc mở cửa lại rạp chiếu phim vào ngày 20 tháng 7, đã có nhiều câu hỏi về việc Trung Quốc xác định khu vực có rủi ro COVID-19 thấp hay cao thế nào.

Deadline đã nghe từ một số nguồn tin trong ngành rằng phần lớn các rạp chiếu của nước này có thể mở cửa trở lại ngoại trừ Bắc Kinh và năm khu vực phụ cận vì số ca nhiễm COVID-19 mới được xác nhận vẫn ở mức cao.

Người xem phim tại một rạp chiếu ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, ngày 20/7. Các biện pháp y tế áp dụng tại các rạp chiếu khắp Trung Quốc bao gồm giới hạn 30 phần trăm sức chứa, không bán bắp nước, và không bán vé tại quầy [Ảnh: Tân Hoa xã]

Mặc dù có ý kiến cho rằng việc mở cửa trở lại ở Trung Quốc sẽ chậm, một nguồn tin cho Deadline biết là không phải vậy: các chuỗi rạp lớn như Wanda đã sẵn sàng để mở cửa vào tuần này (20/7). Ngoài ra, ngay cả những rạp chiếu phim ở Thượng Hải không liên quan đến liên hoan phim cũng có thể mở cửa trở lại.

Tại sao Trung Quốc lại mở cửa các rạp chiếu phim nhanh hơn nhiều so với ở Mỹ vốn có độ trễ giữa thời gian chấp thuận của chính phủ tiểu bang / hạt và lúc các cụm rạp chiếu thực sự mở cửa lại? Mặc dù hiện tại trong tổng số 5 ngàn rạp chiếu bóng ở Mỹ có khoảng 1.500 rạp mở cửa, con số đó đã sẵn sàng giảm vào cuối tuần này do các ca dịch bùng phát gần đây, chưa kể khoảng 300 bãi chiếu bóng cho lái xe xem vẫn đang đóng góp vào phòng vé cuối tuần.

“Đã có rất nhiều chuẩn bị và thảo luận trong tháng vừa qua và từng chuỗi rạp đã làm rất nhiều việc. Chừng như có vẻ bất ngờ, một cơ quan trung ương ở Trung Quốc cho biết khi nào các rạp chiếu phim có thể mở cửa trở lại. Ở đây, xuất phát từ chính quyền địa phương,” Giám đốc điều hành của Imax Corporation, Rich Gelfond, giải thích về bộ tiêu chuẩn thống nhất về mở cửa lại rạp chiếu của Trung Quốc.

Nhân viên khử trùng khán phòng tại một rạp chiếu ở Vũ Hán ngày 20/7/2020 [Ảnh: Tân Hoa xã]

Imax Trung Quốc đã công bố quan hệ đối tác trong thập kỷ mới với Wanda Film, sẽ chứng kiến chuỗi rạp này nâng cấp màn hình định dạng cực lớn tại các rạp hiện có ở các thành phố lớn và lắp đặt công nghệ này tại mười địa điểm mới.

Như Deadline đã đưa tin, các phim sẽ được phát hành theo nhiều giai đoạn ở Trung Quốc, trước mắt bắt đầu với các tựa trong danh mục kinh điển để các rạp chiếu có thể thực hành và làm quen với các quy cách an toàn mới. Nguồn cung này cuối cùng sẽ chuyển sang các phim tồn của Hollywood trong các năm 2019-2020 như 1917, Jojo Rabbit, Bad Boys for Life, Sonic, v.v... Tuy nhiên, phim Trung Quốc lớn sử dụng máy quay Imax như Detective China Town 3 có thể ra rạp muộn hơn, vào ngày 1 tháng 10, ngày Quốc khánh Trung Quốc. Chúng ta sẽ sớm biết rõ hơn những tựa phim nào ra rạp.

Khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại, Tenet của Warner hay Mulan của Disney có thể mở màn ở Trung Quốc trước Hoa Kỳ không?

Áp phích tiếng Trung của bộ phim Dolittle sẽ chiếu rạp ở Trung Quốc ngày 24/7/2020

Còn quá sớm để nói, nhưng một số người ngờ rằng những bộ phim này sẽ không đến Trung Quốc mà không có Bắc Kinh.

Một số quy tắc an toàn COVID-19 được ban hành cho Trung Quốc bao gồm không bán đồ ăn thức uống, nhiệt độ của tất cả các khán giả, và đeo khẩu trang trong suốt suất chiếu. Ở các bang nào của Mỹ yêu cầu đeo khẩu trang, người xem phim thường đeo lúc ở sảnh nhưng khi vào chỗ ngồi của mình rồi thì lại tháo chúng ra để ăn bắp nước. Một quy định thú vị khác ở Trung Quốc: không chiếu bất kỳ bộ phim nào có thời gian hơn 2 giờ. Khán phòng phải dưới 30% sức chứa, người xem ngồi cách nhau một mét. Các rạp chiếu sẽ cung cấp khẩu trang, găng tay và chất khử trùng cho tất cả nhân viên và người tham dự, và tất nhiên là quy cách vệ sinh nghiêm ngặt với “ít nhất hai lần khử trùng một ngày cho các khu vực chung như sảnh, khán phòng, nhà vệ sinh và hành lang. Ít nhất khử trùng năm lần một ngày cho máy bán vé, máy bán hàng tự động, ghế chờ và các khu vực quan trọng trong nhà vệ sinh. Khử trùng sau mỗi suất nhữngt hứ tiếp xúc trực tiếp với khán giả bao gồm tay ghế ngồi, kính 3D, và rác phòng chống dịch bệnh được xử lý riêng vào cuối mỗi ngày,” theo một tài liệu mà Deadline nhận được.

Nhân viên tại Hoyts Cinema ở Cửu Long Sơn, Bắc Kinh, chuẩn bị để rạp mở cửa lại trong tháng 8

“Trong khi các rạp chiếu phim trên toàn thế giới ngừng hoạt động, Trung Quốc cũng muốn chứng minh rằng họ đã xử lý virus tốt hơn bất kỳ ai khác để có thể là quốc gia đầu tiên mở cửa lại rạp chiếu, dù trên cơ sở chọn lọc và được kiểm soát cẩn thận. Chấp thuận Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải — mặc dù không có người nước ngoài chưa có trụ sở ở Trung Quốc — là một ví dụ khác về việc là quốc gia đầu tiên trở lại với một dạng bình thường. Nếu hiệu quả, họ sẽ được báo chí quốc tế nói tốt về điều này. Khiến cho Trung Quốc trông tương đối tốt, đặc biệt là vì Hồng Kông hiện đang bị ‘làn sóng thứ ba’ nhiễm virus, và cũng cho thấy Đài Loan, nơi thậm chí thường được liệt kê là thành công trong việc chống virus, không phải là mô hình duy nhất thành công trong việc đánh bại virus,” Stanley Rosen, giáo sư USC, nói với Deadline.

Tuy nhiên, các rạp ở Trung Quốc vẫn nên tránh rủi ro, đặc biệt là khi chưa có vaccine. Khi Trung Quốc cố gắng mở cửa lại rạp chiếu phim vào cuối tháng 3, họ đã phải nhanh chóng đóng trở lại vì các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt từ du khách nước ngoài. Giờ đây, với phần lớn các khu vực như Thượng Hải (29 ca nhiễm COVID-19 mới tính đến ngày 13 tháng 7), Liêu Ninh (12), Tứ Xuyên (9), Quảng Đông (8), Thiên Tân (5), Hà Bắc (4), Thiểm Tây ( 4) và Cam Túc (3) nằm trong tầm kiểm soát, xem ra có cảm giác hy vọng lớn hơn ở tương lai.

Nhân viên của một rạp chiếu ở Hàm Đan, tỉnh Hồ Bắc khử trùng phòng giải lao vào ngày chủ nhật 19/7 chuẩn bị cho rạp mở cửa lại vào thứ hai 20/7

Gelfond nói, “Chúng tôi đã đóng cửa ở Trung Quốc trước Tết Nguyên đán và chúng tôi đã chờ đợi chính phủ nói rằng đã an toàn để trở lại rạp chiếu. Đó là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Nếu bạn nhìn vào các quốc gia khác đã mở cửa trở lại, công chúng chào đón việc quay lại rạp chiếu khi nó an toàn. Chúng tôi đã thấy điều này ở Paris, Pháp tuần trước và ở Hàn Quốc vào cuối tuần trước cũng như Nhật Bản. Khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại, không như thể virus corona chưa từng tồn tại. Nhưng tôi nghĩ mọi người muốn ra khỏi nhà, và muốn đi xem phim và muốn giao tiếp xã hội. Tôi nghĩ rằng đó là một cột mốc quan trọng trong việc cả nước trở lại một mức độ bình thường nào đó.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline