Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 17-19/10: Fury ở vị trí nào trong số những phim về Thế chiến II

21/10/2014

Fury (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuồng nộ), phim về Thế chiến hai của biên kịch-đạo diễn David Ayer do Brad Pitt trong vai đội trưởng nghiêm khắc của một nhóm lính tăng, lăng xích vào cuộc chiến phòng vé ở kỳ cuối tuần vừa rồi và ca khúc khải hoàn khi khói lửa lắng xuống. Thu được 23,5 triệu đôla ở Bắc Mỹ, Fury đẩy Gone Girl ra khỏi vị trí số 1.

Fury

Trên đường lăn bánh lấy được toàn những bình luận tích cực và điểm A- trên CinemaScore, Fury chứng tỏ phim về Thế chiến II vẫn có thể đưa khán giả tới rạp. Mặc dù đây là một chiến thắng ấn tượng với một phim loại R, nghiêm túc — nhất là phim bạo lực dễ sợ có thể là thách thức với khán giả — Fury mở màn có hơi xanh xao so với nhiều sử thi Thế chiến II lẫy lừng khác. Hãy cùng xem xét.

Bom tấn Pearl Harbor của Michael By mở màn được 59 triệu đôla hồi năm 2001 và vẫn giữ chuẩn cao ở thể loại này. Tuy nhiên, so với Fury, Pearl Harbor có chút khác biệt: phim của Bay xếp loại PG-13, phần nào đó được tiếp thị là một câu chuyện tình và phát hành và mùa phim xuân, tất cả những điều đó có khả năng mở rộng sức hút của bộ phim.

Một so sánh thích hợp hơn là với Saving Private Ryan của Steven Spielberg, vẫn là chuẩn vàng của những phim thế này. Giống Fury, Ryan là một phim gai góc, loại R khám phá nỗi sợ hãi chiến tranh và tình đồng đội vượt lên thử thách khắc nghiệt trên chiến trường.

Phim của Spielberg mở màn được 30,6 triệu đôla hồi năm 1998, và dù có vẻ xấp xỉ với Fury, thì trượt giá ra sẽ là 45 triệu. Ryan cũng trình chiếu ở ít rạp hơn: 2.463 so với Fury là 3.173.

Saving Private Ryan

Fury cũng tụt hậu so với bộ phim chiến tranh thối nát của Quentin Tarantino, Inglourious Basterds. Dù các yếu tố nhạy cảm của phim này thì rất khác — phim của Tarantino báng bổ một cách vui sướng, phim của Ayer thì hoàn toàn nghiêm túc — hai phim có kinh phí cỡ cỡ nhau (khoảng 70 triệu), số rạp chiếu tương đương (3.165 cho Inglourious) và cùng một kép chính (Pitt). Basterds ra mắt với 38 triệu đôla.

Vậy thì Fury ở mức nào? Cùng hội cùng thuyền với The Monuments Men của George Clooney, phim này mở màn hồi tháng 2 kiếm được 22 triệu, và Valkyrie của Bryan Singer, mở màn được 21 triệu vào tháng 12/2008. Trong thời gian ở rạp, cả hai phim đó đều hụt mốc 100 triệu. Valkyrie tổng cộng kiếm được 83,1 triệu, còn Monuments kết sổ với 78 triệu.

Inglourious Basterds

Fury có thể lấy đà nếu phim này trở thành một đấu thủ cho mùa giải thưởng, điều mà Monuments Valkyrie đã không làm được. Nhưng phim sẽ có thêm vài đồng đội cùng chủ đề Thế chiến II trong những tuần sắp tới với The Imitation Game ra rạp ngày 21/11 và Unbroken mở màn vào ngày Giáng sinh.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdieanh.com
Nguồn: Los Angeles Times, Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi