Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 19-21/9: Giải mã mê cung hóa giải lời nguyền tháng 9

23/09/2014

Kể từ sau Twilight, các hãng phim cứ mải miết chuyển thể các bộ tiểu thuyết kỳ ảo/giả tưởng/tương lai-hậu-khải huyền dành cho tuổi mới lớn, nhưng cứ mỗi một Hunger GamesDivergent ghi điểm thì có vô số thất bại (Percy Jackson, Beautiful Creatures, The Mortal Instruments, The Giver).

Tuy nhiên, kỳ cuối tuần vừa rồi, The Maze Runner / Giải mã mê cung dường như đã tìm được cách hóa giải lời nguyền, khi ra mắt ở vị trí đầu bảng với 32,5 triệu đôla, trở thành phim ra mắt trong tháng 9 có doanh thu cao thứ sáu từ trước đến nay.

Maze Runner đã làm đúng chuyện gì khiến phim thành công ở phòng vé? Sau đây là đôi điều lý giải.

Đi theo một cậu trai. Không như Hunger GamesDivergent, vai chính của Maze Runner là một chàng trai trẻ, dẫn dắt dàn diễn viên nam chiếm áp đảo. Vậy cũng không đảm bảo thành công (hãy nhìn các phim Percy Jackson, Ender's Game, và The Giver đi thì biết), nhưng quả đã hấp dẫn khán giả trẻ cả nữ lẫn nam.

Dylan O'Brien (trái) trong vai Thomas, Kaya Scodelario trong vai Teresa

Tôn lên tính hành động. Chiến dịch tiếp thị cho bộ phim tôn lên khía cạnh ly kỳ/sinh tồn hơn tất cả chiến dịch tiếp thị Hunger Games từng có, dù cả hai loạt phim này đều là ngụ ngôn chính trị và tâm lý kịch tính. Một lần nữa, đây là cách phục vụ cho các cậu choai.

Khai thác truyền thông xã hội. Việc tác giả loạt truyện James Dashner có lực lượng ‘fan’ trên mạng hùng hậu thật có ích. Nam diễn viên Dylan O'Brien cũng thế, vai diễn của anh trong Teen Wolf trên kênh MTV đã đem lại cho anh 2 triệu người theo dấu trên Twitter. Phim còn được quảng bá chéo rất tốt, qua Instagram đến với khán giả của MTV, cũng như cộng đồng ‘fan’ của Pretty Little LiarsHunger Games (cho họ biết trailer Mockingjay sẽ mở đầu các suất chiếu Maze Runner), từ đó đảm bảo bắt được sự chú ý của khán giả trẻ cả nam lẫn nữ.

Diễn viên ngôi sao không quan trọng. Ngoài O'Brien, thực sự không có cái tên nào lớn trong dàn diễn viên (chắc chắn không ai đã làm nên tên tuổi như Jennifer Lawrence hay Shailene Woodley đã có khi Hunger GamesDivergent ra mắt). Phim bán được vé là nhờ ý tưởng và thể hiện của bộ phim hơn là nhờ dàn diễn viên.

Dylan O'Brien dẫn dắt dàn diễn viên nam chiếm áp đảo trong phim Maze Runner

Được truyền miệng tốt.Maze Runner được những lời truyền miệng cực kỳ tốt, thể hiện bằng điểm A- trên CinemaScore. Thế nên những ‘fan’ sành mạng xã hội này hẳn đã nhắn tin giới thiệu kịch liệt sau các buổi chiếu trước tối thứ năm.

3D và IMAX cũng không quan trọng. Thực ra, còn có hại là đằng khác, vì bọn trẻ choai thường hẻo tiền có đâu mà trả thêm phụ phí. Chỉ 10% doanh thu của Maze Runner ở cuối tuần vừa rồi đến từ các rạp chiếu IMAX. Mà dù không có khoản thu này đi nữa, phim vẫn đủ sức chiếm ngôi đầu bảng.

Ra mắt trong một cuối tuần sức cạnh tranh yếu. Bộ phim phiêu lưu xếp loại PG-13 này may mắn chỉ gặp phải hai đối thủ cũng ra rạp đại trà là hai phim loại R dành cho người lớn. Và một trong hai phim đó, A Walk Among the Tombstones, là phim thứ sáu của Liam Neeson năm nay. Và phim này hóa ra lại là phim tâm lý ly kỳ hơn những phim đầy ắp hành động mà Neeson thường đóng như đã được chào bán. Còn phim thứ hai, This Is Where I Leave You, là một phim chính kịch với dàn diễn viên toàn sao vẫn không đủ bù được những bài phê bình lãnh đạm – hay lời truyền miệng hờ hững. (Phim nhận một điểm B+ xoàng xoàng trên CinemaScore, còn Tombstones lãnh B-.)

Liam Neeson trong một cảnh phim A Walk Among the Tombstones

Giữ chi phí thấp.Maze Runner tốn có 34 triệu đôla để sản xuất. Tính luôn doanh thu ở thị trường quốc tế (phim ra mắt sớm ở nước ngoài và đã kiếm được 49 triệu đôla), thì bạn sẽ thấy là phim đã có lãi chỉ sau một tuần ra rạp. Không phải cứ kinh phí thấp thì chắc ăn thành công, mà kinh phí thấp thì kỳ vọng thấp, thế nên càng ấn tượng khi phim vượt dự đoán. Vả lại, kinh phí thấp đảm bảo các phần tiếp theo sẽ được làm.

Thám hiểm một lãnh địa thời gian phát hành mới. Nói về kỳ vọng thấp, không khó để trở thành phim có doanh thu ra mắt tháng 9 đứng thứ sáu vì tháng 9 luôn là một tháng uể oải ở phòng vé. Phim dành cho tuổi ‘teen’ đặc biệt tránh né tháng 9, cho rằng bọn trẻ mới đi học lại sẽ không quá chú trọng việc tái thích nghi đời cắp sách để thưởng thức các phim ưa thích. Chưa ai từng thử ra mắt một phim cỡ như vầy trong tháng 9, nhưng Maze Runner đã chứng minh có thể làm ăn được. Điều này lý giải vì sao phần hai của bộ ba phim, The Maze Runner: Scorch Trials, đã được định lịch phát hành cuần tuần lễ này tháng 9 năm tới.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi