Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ: 12 bài học của mùa phim hè 2014

02/09/2014

Một mùa phim hè chẳng ra làm sao! Dải ngân hà không được bảo vệ. Tương lai trở về quá khứ, như kiểu thời tuyệt chủng. Hành tinh của loài khỉ ngừng trỗi dậy và bắt đầu lụi tàn. Lỗi ở các vì sao. Và cả: Lucy!

Hollywood đã có một mùa nhọc nhằn ở phòng vé hè 2014, với tổng thu giảm theo chiều dốc đứng từ những đợt thu ‘khủng’ năm ngoái. Tiến vào kỳ cuối tuần vừa rồi, Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà, phim đạt doanh thu cao nhất ở phòng vé mùa hè này, kiếm được 256 triệu – mà nếu ở hè 2013 thì phim này đứng vị trí thứ năm.

Thiên hạ bàn nhau rằng 2014 là một năm nghỉ giữa các siêu phim chuỗi — mà năm sau sẽ phóng ra cuộc đấu hạng A (A-Game) của Hollywood. Suy cho cùng, hè 2015 có Avengers: Age of Ultron. Và một Jurassic Park tái kích hoạt có minh tinh điện ảnh mới được mọi người ưa thích đóng. Và một phim Fantastic Four không xuất đầu lộ diện ở Comic-Con. Và Terminator với một tên tuổi buồn cười. Và… ơ, ừm, The Man From U.N.C.L.E. bản làm lại mà ông bà của bạn đề nghị đã lâu.

2015 có lẽ sẽ hoành tráng. Có lẽ ngày nào đó 2014 sẽ chỉ còn là một ký ức xa xôi. Nhưng có những bài học quí giá từ những thành công và thất bại của hè năm nay. Nên nhớ: Theo một cách đo lường nào đó, phim thành công nhất của mùa hè là một phim có cái cây và và gấu mèo đánh bạn với một đô vật và cô gái da xanh, trong khi anh chàng từ chương trình truyền hình sitcom bị đánh giá thấp Parks & Recreation chơi cho chúng nghe những bài hát đỉnh của thập niên 70 mà anh ta ưa thích. Điều đó đưa chúng ta đến bài học đầu tiên:

1. Không thể ngăn chặn Marvel được đâu

Marvel Studios bước vào hè từ thế thượng phong, đã ghi điểm đậm nhất năm nay với Captain America: The Winter Soldier / Captain America: Chiến binh Mùa Đông. Tất cả phần tiếp theo trong Giai đoạn 2 của Marvel đều qua mặt những phim chuỗi thứ cấp ngay trước đó: bằng chứng về hiệu ứng hào quang Avengers. Nhưng sẽ xảy ra chuyện gì khi Marvel vươn ra khỏi buồng lái Avengers? Họ có tung ra phim chuỗi mới với những tên tuổi vô danh không — nhất là khi phim chuỗi đó không hề giống gì hết với những phim khác của họ, hay quỷ tha ma bắt, không giống bất cứ phim nào có trên thị trường lúc này?

Và vậy là Guardians of the Galaxy làm bão ở nhà rạp. Phim kiếm được nhiều tiền. Phim được giới phê bình ca ngợi — và Iron Man ca ngợi! Trong vòng chừng một năm nữa, không chừng chúng ta quyết định hồi tố rằng Guardians còn ra thị trường vào lúc khán giả đột nhiên lại biết yêu thích phim đề tài không gian — một năm sau Gravity, chúng ta chĩa mũi dùi vào Interstellar và một thời đại mới của các phim Star Wars hàng năm. Nhưng ngay lúc này, điều duy nhất chắc chắc là Marvel đã biến một trong những chuỗi phim tua tủa nhất của họ thành một thành công ‘cực khủng’.

2. Cũng không chặn được Michael Bay

Tin vui cho nhân loại: Trans4mers thu hoạch ở Bắc Mỹ kém Trans3mers một cách đáng kể. Tin xấu cho tất cả: Age of Extinction là phim duy nhất của năm nay đạt 1 tỉ đôla doanh thu toàn cầu. Bay lặp lại chiến công này vào tháng 8 qua việc sản xuất Teenage Mutant Ninja Turtles/ Ninja rùa, một chuỗi phim sành sỏi nhử mồi hoài niệm kiểu Nolan đã cùng Guardians chống đỡ cho phòng vé cuối hè lặng ngắt như tờ. Bạn có thể cho rằng thành công của Bay chỉ là ví dụ về làm phim chuỗi nhắm vào lợi nhuận — Bay không làm bất kỳ phim nào về gấu mèo kỳ cục — nhưng 2014 tái khẳng định địa vị của Bay là phù thủy phim dành cho các cậu choai khắp thế gian.

3. Sao vẫn quan trọng…

Không thể phủ nhận rằng sự nghiệp chuyển biến mạnh nhờ thành công trong các phim của Marvel gần đây của Johansson giờ cho phép cô khả năng biến một phim phi-Marvel thành thành công. Tương tự, khó hình dung Maleficent / Tiên hắc ám làm ăn được đến thế nếu không có Angelina Jolie — sau khi nghỉ vài năm để làm đạo diễn, Jolie trở lại biến phim Disney này thành phim có doanh thu toàn cầu cao thứ nhì.

Lucy

4. …nhưng có lẽ con người không còn quan trọng…

Rôbô biến hình, khỉ, rùa đột biến, Godzilla: Đây là năm của Những thứ không phải con người. Không chừng Sin City 2 đế thêm một con sóc hay con vật nào đó.

5. …và có lẽ đàn ông cũng không quan trọng.

Dù được bình luận đánh giá cao, Tom Cruise không thể dụ dỗ khán giả Mỹ đi xem Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi. Sau nhiều năm nuôi dưỡng sự nghiệp với một số phim chuỗi, Dwayne Johnson cũng không thuyết phục người ta đi xem Hercules. Đóng vai Black Widow có thể biến Scarlett Johansson thành một sức hút phòng vé nho nhỏ, chứ bản thân Captain America lại không làm người ta chịu xem Snowpiercer. (Harvey Weinstein cũng chẳng giúp gì được.) Bạn có thể lập luận rằng hai ngôi sao nam lớn nhất của hè 2014 là Mark Wahlberg và Hugh Jackman, nhưng họ đã thu mình an toàn trong những phim chuỗi đã đi sâu nhiều phần, đóng vai trò phụ thuộc vào một Optimus Prime phi-con người đã được ưa chuộng và một thiên thần được yêu mến là Jennifer Lawrence.

6. Hay có lẽ đàn ông cũng quan trọng, nhưng chỉ trong phim hài loại R

22 Jump Street / Cớm đại học Neighbors tiếp tục chuỗi thắng lợi, với Jonah Hill và Seth Rogen mở rộng hơn nữa thương hiệu của họ. Jump Street thu nhiều hơn; Neighbors kinh phí ít hơn; cả hai phim đều đầy những câu chửi thề. Trong khi đó, chúng ta có thể khẳng định rằng mặt trời đã khuất bóng cho chuỗi dài phim PG-13 của Adam Sandler: Blended / Kỳ nghỉ chết cười kiếm được ít hơn Let’s Be Cops, một phim cặp đôi cớm loại R.

22 Jump Street

7. Seth Rogen lại là sao

Hai mùa hè liền, hai phim hài kinh phí thấp, hai thành công đình đám. Rogen thực ra chưa bao giờ đi đâu, nhưng cái thời Green Hornet/Guilt Trip hết phép màu có vẻ đã xa rồi. Đến tháng 12 này, bộ phim rất được trông đợi và gây tranh cãi The Interview có lẽ sẽ là phim thứ ba liên tiếp thành công của anh.

8. Và Melissa McCarthy cũng còn là sao

Tammy không kiếm được nhiều tiền như Identity Thief. Nhưng nên nhớ Tammy là một phim hài đen tối loại R của McCarthy và chồng cô kiêm đồng biên kịch và đạo diễn Ben Falcone, kiếm gần được 100 triệu đôla toàn cầu thì mới thấy cũng là thành công. Liệu Tammy có làm hại thương hiệu McCarthy không? Tháng 5 năm tới, cô tái hợp với đạo diễn Bridesmaids là Paul Feig trong một phim cô đóng vai gián điệp bên cạnh Jason Statham và Jude Law. Nói xem có phải bạn không hề quan tâm không.

9. Người ta thích phần tiếp theo có chút gì mới

Người ta muốn có nhiều hơn những gì mà trước đó họ đã muốn: đây là chân lý hiện đại của Hollywood. Nhưng khi kéo thành nhiều phần, nếu bạn hứa hẹn có mới có cũ thì hay. X-Men: Days of Future Past / X-Men: Ngày cũ của tương lai làm trẻ hóa loạt phim về dị nhân bằng cách pha trộn X-Men cũ với X-Men mới. Dawn of the Planet of the Apes / Sự khởi đầu của hành tinh khỉ thay gần hết dàn diễn viên phụ trong Rise và nhảy thể loại từ ly kỳ khoa học sang hành động hậu tận thế. Winter Soldier hầu như khởi động lại loạt phim phụ về Cap từ số không. Và lần này Trans4mers có khủng long rôbô!

Sin City: A Dame to Kill For

Trái lại, bổ sung thêm vài gương mặt quen thuộc nhưng Expendables 3 không thể chặn đứng cú rơi tự do. Quyết định Amazing Spider-Man 2 đưa vào Green Goblin dẫn đến một phim Người Nhện doanh thu thấp nhất từ trước đến nay. (Ở Bắc Mỹ, phim thu chỉ được nửa so với Spider-Man gốc.) Sin City: A Dame to Kill For đưa thêm vài gương mặt quen nhưng trailer cho Sin City 2 cơ bản là trailer Sin City với người khác và âm nhạc dở hơn. Và trung thực đi, các bậc cha mẹ! Lũ trẻ muốn xem Planes 2 cỡ bằng một nửa Planes 1.

10. Khi chuyển thể một cuốn tiểu thuyết được ưa thích dành cho tuổi mới lớn, tốt nhất là rèn gươm khi sắt còn nóng.

Xem: The Fault in Our Stars. Đừng xem: The Giver.

11. Doanh thu Bắc Mỹ thực sự không còn quan trọng nữa rồi

Thế nếu Transformers: Age of Extinction / Transformers: Kỷ nguyên hủy diệt thu được ít hơn Transformers: Dark of the Moon thì sao? Nếu Amazing Spider-Man 2 thu ít hơn Amazing Spider-Man thì sao? Thế nếu như, khi đã trượt giá lạm phát, Future Past không hề bắt kịp ba phim X-Men đầu thì sao? Thế nếu, khi đã tính lạm phát, Godzilla 2014 không hơn Godzilla 1998 (và có lẽ thực sự là không hơn) thì sao? Thế nếu Tom Cruise không qua nổi mốc 100 triệu đôla thì sao? Tất cả những phim đó đều thu gấp bội lần ở thị trường thế giới. Toàn cầu, Edge of Tomorrow là một trong những phim hậu thiên niên kỷ thành công nhất của Tom Cruise không mang tựa Mission: Impossible. Và Trung Quốc vẫn thích Transformers.

Edge of Tomorrow

12. Trừ phi doanh thu ở Bắc Mỹ lớn ‘khủng’

Tiền hoạt động theo cách bí ẩn. Trans4mers có thể chiếu ở Bộc Dương (một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc), nhưng nếu các hãng phim Hollywood muốn thu từng đồng trên số tiền bỏ ra, thì trinh chiếu ở Peoria (thành phố nhỏ thuộc hạt Peoria, bang Illinois, Mỹ) còn tốt hơn nữa. Và sau kỳ cuối tuần vừa rồi, hai phim có doanh thu cao nhất năm 2014 đều đến từ một hãng phim. Hãng phim nào vậy? Xem lại bài học số 1.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi