Càng rầu hơn, kỳ cuối tuần vừa rồi đánh dấu doanh thu vé tổng cộng thấp
nhất hơn một thập kỷ qua. Mốc thấp nhất lần trước là kỳ cuối tuần 21-23
tháng 9 năm 2001 — hai tuần sau vụ tấn công 11/9 — khi chỉ có một phim
mới được ra rạp: phim Glitter tệ hại của Mariah Carey.
Người "thắng" cuộc:
The Possession trụ tốt hơn một số
phim có đề tài ma quỷ khác, thường bật bãi khỏi các rạp ngay sau tuần lễ
ra mắt. Nhưng dù vậy, bạn biết là tình hình tồi tệ khi quán quân phòng
vé mà không qua khỏi hai chữ số. Trong trường hợp của tuần này là phim
đầu bảng mà chỉ kiếm được có 9,5 triệu đôla.
The Words
Người thua cuộc:
The Words mở màn — chúng ta dùng từ 'mở
màn' ở đây hết sức khiên cưỡng — được 5 triệu đôla. Ê chề hơn là số
phận của bộ phim có tựa sao mà hợp tình hợp cảnh thế không biết,
The Cold Light of Day (đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Ánh sáng cuối con đường)
ra mắt với chỉ 1,8 triệu đôla, thậm chí còn không vào nổi tốp 12 phim
của cái bảng xếp hạng phòng vé đáng hổ thẹn tuần này. Cũng đáng bỉ mặt
luôn là phòng vé nói chung, tổng cộng chỉ thu được 52 triệu, kém hơn một
phần ba so với mốc thấp nhất của năm ngoái.
Sao đến nông nỗi này?
Thời gian giao nhau của tuần đầu giải bóng bầu dục quốc gia NFL với
giải bóng bầu dục các trường đại học và cao đẳng không phải là thời gian
thuận lợi cho phòng vé. Nhưng vấn đề thật sự là (nói ra mà không sợ xui
rủi) bản thân các phim. Nói theo thuật ngữ của Hollywood thì đây là cái
thứ gọi là "gớm chết được". Tuy nhiên điều thú vị thật sự về tuần lễ
vừa rồi là cách hai hãng phim khác nhau (CBS Films và Lionsgate/Summit)
quyết định xử lý hai tình huống cực kỳ tồi tệ này thế nào.
Với
The Words,
CBS quyết định, rõ ràng là có hại, tốn thêm gấp đôi khoản tiền 2 triệu
mua phim này tại Liên hoan phim Sundance, chi cho một chuyên gia tiếp
thị ước tính làm cho phim này thu được ít nhất là 15-20 triệu đôla doanh
thu mở màn tại hơn 2.000 điểm chiếu. Khoản thu còm cõi có 5 triệu của
phim đã đến từ một lượng khán giả hầu hết là nữ lớn tuổi (58% nữ; 78% từ
25 tuổi trở lên), khó lòng giúp phim thu được hơn 15 triệu ở thị trường
nội địa.
Bên kia, Lionsgate/Summit quyết định dứt khoát bỏ rơi
Cold Light of Day,
chỉ cho ra rạp mắt tại 1.500 rạp chiếu mà hầu như không có hỗ trợ quảng
cáo gì cả ngoài vài trailer, nhờ vậy tiết kiệm được 10 triệu chi phí
không sao bù lại được cho việc in ấn và quảng cáo.
Trong khi đó, nói về chuyện bỏ mặc không có quáng cáo,
Raiders of the Lost Ark,
chuẩn mực vàng cho phim phiêu lưu-hành động (và là phim mà tác giả bài
viết này yêu thích khi còn là cậu nhóc), được Paramount Pictures cho tái
ra mắt ở hơn 250 rạp IMAX theaters vào cuối tuần rồi, thu được cũng cỡ
cỡ
Cold Light, 1,73 million. Nếu bạn cũng như tác giả, nghe tin này và bật ngón tay đánh tách, ré lên, "
Raiders
ra rạp... cuối tuần rồi ư?!?" trong vẻ thất vọng chưng hửng, thì không
chỉ có mình bạn đâu: ông bà Lý Giải Phòng Vé Bắc Mỹ cũng vậy.
Ngoài chuyện Paramount keo kiệt bủn xỉn trong việc tiếp thị,
Raiders còn
làm nảy lên một câu hỏi gây tò mò: nếu một hãng phim kiếm được 2 triệu
đôla cho việc tái ra mắt một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại ở
hơn 250 rạp IMAX mà chẳng chi một xu nào, tại sao các hãng khác không
tái ra mắt một số phim hay nhất mọi thời đại ở các rạp IMAX mà đừng có
chi xu nào? Có trái chín cây treo la đà, và rồi trái chín đó rụng rời
khỏi cây vào thẳng mồm bạn.
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine và Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi