Người thắng cuộc: Dù vẫn còn kém phần áp chót 40 triệu đôla,
The Dark Knight Rises
lại không tuột giảm nhiều trong tuần thứ ba ra rạp, trụ ở số 1 bảng xếp
hạng phòng vé với 36,4 triệu và chỉ giảm hơn 40% so với tuần trước.
Hiện phim đã vượt qua con số doanh thu nội địa 350 triệu đôla, trở thành
phim có doanh thu cao thứ ba của năm nay (sau
The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng và
The Hunger Games).
Người thất bại: Total Recall lẽ nên có tựa
Total Loss thì hơn — với một phim kinh phí 125 triệu mà chỉ thu gom được có 26 triệu tuần công chiếu, chỉ hơn được
Battleship / Chiến hạm chừng một thìa cà phê và còn tệ hơn
John Carter một tí. Trong khi đó,
The Watch
giảm mất một nửa lượng khán giả vốn đã ít ỏi (thứ năm với 6,4 triệu) và
sau mười ngày ra rạp chỉ kiếm được có 25 triệu đôla. Cũng chịu tổn
thất: doanh thu phòng vé tính chung, giảm hơn một phần tư (chính xác là
28%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự thể thế nào? Những ai không cư ngụ ở trang viên nhà Wayne chia hai ngả rõ rệt trong kỳ cuối tuần vừa rồi:
The third Diary of a Wimpy Kid thiên về khán giả nữ (58%) và trẻ (62% dưới 25), trong khi
Total Recall thiên về khán giả nam (58%) và già hơn (53% trên 30).
Bạn có thể cố vịn cớ rằng
Total Recall
phát hành đúng lúc ai nấy đều chăm chú xem Thế vận hội mùa hè mà bao
thập kỷ rồi mới đạt tỷ suất người xem cao như vậy. (Đặc biệt là tuần vừa
rồi, tay bơi Michael Phelps đoạt 17 huy chương vàng và thi đấu lần
cuối.) Nhưng, như một cựu giám đốc điều hành hãng phim giải thích thì,
một trong những thất bại lớn của bộ phim này là do người ta đòi hỏi bộ
phim "với tay cao hơn trời".
“Đây đã/đang là một phim hạng B,” một tình báo của chuyên mục này trên
New York Magazine đã gửi thư điện tử nói về
Recall
bản gốc và bản làm lại. “Nhưng bạn làm phim hạng B thì phải chấp nhận
khán giả, theo định nghĩa, giới hạn hơn. Vậy, nếu phim này được làm với
cái giá của phim hạng B (dưới 30 triệu đôla, với phong cách của đạo diễn
Len Wiseman và nữ diễn viên Kate Beckinsale của các phim
Underworld) thì 26 triệu là một doanh thu mở màn kỳ diệu. Nhưng khi bạn làm phim này với kinh phí hơn 125 triệu, thì đây là thảm họa.”
Thực chất,
Total Recall bản gốc đã vượt qua mức hạng B trở
thành một bộ phim “sự kiện” nhờ một ngôi sao tượng đài chân chính Arnold
Schwarzenegger, còn bộ phim kế thừa này không có điều đó. Thay vì thế,
Recall làm
lại, doanh thu mở màn chỉ hơn cái mốc 25,5 triệu do bộ phim gốc năm
1990 đã lập được trong tuần đầu công chiếu, nhận cái mà các nhà sản xuất
gọi là “diễn viên hạng B” gồm Colin Farrell, Kate Beckinsale, và
Jessica Biel — những ngôi sao “chưa hề nâng tầm phim họ đóng lên hàng sự
kiện được bao giờ.”
Nhà sản xuất này nói,
Recall còn
lãnh đủ từ những màn tiếp thị "sục sôi, lặp đi lặp lại" nhấn mạnh tính
hành động kịch liệt nhưng không vượt trội. “Không có lấy một hình ảnh
hay cảnh phim khiến đám đông khán giả phải la lên ‘CHÀ! Phải xem phim
này mới được!’” Người ta có thể dự đoán khán giả hầu hết là nam giới của
bộ phim này hoặc sẽ tìm kiếm những pha hành động thú vị trong bộ phim
ra mắt tuần này là
The Bourne Legacy hoặc để Will Ferrell và Zach Galifianakis trong
The Campaign cù lét họ.
Ở lãnh địa phim độc lập,
Celeste and Jesse Forever
của ngôi sao biên kịch Rashida Jones thu được 112.000 đôla ở bốn điểm
trình chiếu (trung bình mỗi rạp kiếm được 28.000 đôla quá bảnh) trong
tuần ra mắt. Còn ở tuần thứ 11 ra rạp,
Moonrise Kingdom của Wes Anderson được 1,2 triệu đôla. Doanh thu 40,8 triệu đôla của phim này đứng sau
The Best Exotic Marigold Hotel (45 triệu) trong số những phim độc lập có doanh thu cao nhất năm nay.
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn New York Magazine và Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi