Thay vì tập trung vào thương hiệu đã được nhận diện, có lẽ các hãng phim
nên khai thác những tài sản đã có những câu chuyện hấp dẫn sẵn trong đó.
Một lịch sử trò cười của những anh chàng như
Super Mario Bros và
Doom, thể loại phim chuyển thể từ trò chơi đã tì tì cho ra một thứ hoàn toàn có thể chấp nhận được trong
Tomb Raider.
Bộ phim mới tuyên bố sự xuất hiện của một người hùng hành động đáng tin
cậy trong nữ diễn viên thắng giải Oscar Alicia Vikander, và điều quan
trọng là không có cái trớ trêu kiểu coi-vậy-mà-lại-hay cho phép người ta
thưởng thức một thứ giống trò chơi
Mortal Kombat (trò này vốn
dĩ chỉ thú vị hơn khi hiệu ứng của nó trở nên lọc lõi). Bộ phim chuyển
động theo tốc độ được tính toán có lợi, nhanh chóng thu hút người xem
đứng về phía nhân vật chính đáng yêu trước khi chúi nhủi vào một chuỗi
các cuộc rượt đuổi, chiến đấu và những pha nguy hiểm. Tất cả đều hiệu
quả, đến một mức nào đó.
Nhưng tại sao lại có một
Tomb Raider thứ ba?
Các
phim của Angelina Jolie cường điệu, dầy những màn trình diễn chỉ nhằm
mãn nhãn đàn ông, hài hước khó chịu và nhạc techno mới nhất đệm cho mỗi
cảnh hành động náo loạn. Dẫu vậy, những bộ phim này đã cắm vào ý thức
tập thể của chúng ta nhờ thành công của Jolie và cái tên Lara Croft đã
được nhận diện. Các trailer cho bộ phim năm 2018 lợi dụng cái tên đã
được nhận diện này trong phông chữ tự hào đầy màn hình, tuyên bố:
“ALICIA VIKANDER LÀ LARA CROFT.”
Một số cảnh hấp dẫn nhất của bộ phim mới trực tiếp vay mượn từ bản khởi
động lại trò chơi điện tử cùng tên năm 2013 mà cuối cùng đã cho Lara
Croft mặc quần. Có một cảnh trong đó người hùng của chúng ta thoát ra
khỏi chiếc máy bay cũ sắp đổ nào xuống thác nước bằng cách sử dụng một
trong những dù còn lại. Giống như rất nhiều phim chuyển thể trò chơi
video kinh phí lớn,
Tomb Raider 2018 có đầy cảnh đem lại những
thứ mà người mua phim bắp rang muốn, giải thích cho sức hấp dẫn của nó.
Nhưng cái thiếu, trở nên rất rõ ràng trong bộ phim chuyển thể mới này,
là một câu chuyện. Sự tiến hóa của Lara thành một người cướp mộ tôi
luyện dày dạn được cảm nhận nhiều hơn là được kể, qua thách đấu mà trò
chơi đưa cô và người chơi vào; để hồi hộp chứng kiến Vikander vượt qua
những khoảnh khắc như vậy thì bộ phim buộc phải điền vào những khoảng
trống với một cốt truyện không thuyết phục về người cha đã mất từ lâu
của cô, có nguồn gốc từ trò chơi tiếp theo,
Rise of Tomb Raider năm 2015.
Tomb Raider
cuối cùng đã bộc lộ điểm yếu của tư liệu nguồn, có thể giúp giải thích
tại sao nó không thể đoạt vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần
vừa rồi. Người ta thường cho rằng trò chơi có khuynh hướng không sống
qua nổi trong quá trình chuyển thể vì tước bỏ tính tương tác đã cướp đi
sức hấp dẫn của cốt lõi của chúng, chỉ còn lại những nhân vật mỏng lét
và một câu chuyện phái sinh xoàng xĩnh. Ở chừng mực nào đó, đây là điều
đã xảy ra với
Tomb Raider. Nhưng câu chuyện cơ sở ban đầu về
một Lara sống sót trên một hòn đảo đủ hấp dẫn để tạo ra một phim hành
động hoàn toàn có thể xem được, cho thấy vấn đề đối với phim chuyển thể
trò chơi ngay từ đầu liên quan đến trò chơi nào được chuyển thể.
Lịch sử phim chuyển thể trò chơi điện tử đóng vai trò bản chiếu trước
gây lo lắng về cơn điên cuồng chuyển thể bất cứ gì có sự nhận biết
thương hiệu nhạt nhòa nhất của thời đại chúng ta. Ngoài các phim
Tomb Raider, hãy xem xét hai nỗ lực khó hiểu cố nhồi nhét các trò chơi
Hitman vào cái khuôn phim hành động. Hãy xem xét các chuyển thể của bốn chuỗi phim trò chơi chiến đấu khác nhau (
Tekken,
Dead or Alive,
Street Fighter,
Mortal Kombat), một thể loại chẳng có chút danh tiếng nào về cách kể chuyện. Hãy xem xét một bộ phim được làm từ trò chơi đua xe
Need for Speed. Hãy xem xét Illumination Entertainment đang thử lần thứ hai với
Super Mario Bros.
25 năm sau bộ phim người đóng thảm họa đến nỗi chúng ta không muốn nói
đến. Có lẽ nó sẽ thành một tài sản hoạt hình, nhưng lưu ý rằng Mario,
mặc dù là nhân vật trò chơi video dễ nhận diện nhất mọi thời đại, có từ
vựng chỉ nhiều hơn Pokémon của bạn một chút xíu.
Không trò chơi
nào trong số này thực sự đòi hỏi có phim chuyển thể, dù có vẻ một số sẽ
chuyển dịch tốt vì chúng đã kể câu chuyện thỏa đáng trong trò chơi.
Nhưng
Warcraft rốt cuộc giống như một phim kỳ ảo chẳng ai biết tới.
Resident Evil
làm nên chuyện chính nhờ anh hưởng của George A. Romero. Max Payne kết
hợp nhân vật thám tử sắt đá với những màn bắn súng xuyên trong không khí
quay chậm vay mượn quá quắt từ Ngô Vũ Sâm, và phim đầu tiên thậm chí
còn tái hiện cảnh ở đại sảnh từ
The Matrix. Những phim chuyển
thể trò chơi đó không có ý tưởng táo bạo, mới nguyên nào ngoài việc cho
phép bạn thể hiện các khái niệm quen thuộc từ các hình thức giải trí
khác, khiến chúng vụng về khớp vào một bộ phim.
Người viết không có ý coi thường vai trò của lực lượng sáng tạo đằng sau
những bộ phim này; chẳng hạn, Max Payne của Mark Wahlberg không hề hợp
vai, còn các phim
Resident Evil biến tướng theo hướng kỳ dị
riêng. Nhưng ngược lại, những tài sản không thích hợp để chuyển thể vẫn
có thể trở thành những thành công sáng tạo, chẳng hạn như loạt hoạt hình
Castlevania của Warren Ellis trên Netflix. Tuy nhiên, cứ mỗi
lần cố gắng làm phim chuyển thể trò chơi trở thành một thứ đình đám tiếp
theo, lại có sự ưu tiên rõ ràng về trò chơi nào có thể là cái tên nhận
biết được hơn là trò chơi nào có thể có những câu chuyện chuyển dịch tốt
lên màn ảnh rộng; kể cả nếu phim
Rampage sắp ra mắt tới đây ổn
thôi, người ta đâu có ném Dwayne Johnson vào đó bởi vì câu chuyện nền
phong phú của trò chơi tập trung vào những con quái vật đập bẹp các tòa
nhà chọc trời.
Một số chuyển thể trò chơi thành công nhất thực ra
là phim hoạt hình. Các mùa khác nhau của phim hoạt hình Pokemon cung
cấp rất nhiều không gian để khám phá mọi ngóc ngách thế giới của nó, ít
dựa vào xung đột mà dựa vào cách tiếp cận thoải mái một khái niệm độc
đáo.
Ở mức tàm tạm chung chung,
Tomb Raider cho thấy khả năng của
việc chuyển thể trò chơi không hẳn có ích nhưng vẫn phù hợp hơn hết
thảy. Nó lợi dụng giá trị thương hiệu của trò chơi để mang lại cho chúng
ta một phim có thể chấp nhận được và một nhân vật hành động nữ, thứ mà
nhiều phim nữa cần có. Trên hết, nó cho thấy tương lai tiềm năng cho
phim chuyển thể trò chơi nào sáng suốt trong sự lựa chọn nguồn tư liệu
hơn, với các trò chơi như
Tomb Raider cũng như những trò chơi nào khác còn phù hợp hơn cho màn ảnh rộng.
Lược dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter