Tin phòng vé

Đấu trường Oscar 2018: Phân tích điểm mạnh-điểm yếu của 9 đề cử phim hay nhất từ số liệu phòng vé

12/02/2018

The Shape of Water dẫn đầu với 13 đề cử khi dàn ứng viên năm nay đi từ những câu chuyện cỡ nhỏ (Lady Bird) đến tình yêu tắt lịm (Call Me by Your Name).

Call Me by Your Name

Nhà phát hành: Sony Pictures Classics
Ngày phát hành: 23/11/2017
Kinh phí: 3,5 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 17,7 triệu đôla

4 đề cử: Phim hay nhất, nam chính Timothee Chalamet, kịch bản chuyển thể và ca khúc trong phim

Điểm mạnh: Một mùa hè lãng mạn, điền dã, căng tràn nhựa sống, là một bữa tiệc cho các giác quan — bạn thực sự có thể nếm pho mát, mì ống và rượu vang, đó là còn chưa nói tới đào. Phim tự hào về sự phấn khích dành cho một ngôi sao trẻ đang lên ở Chalamet. Một phim cưng của điện ảnh độc lập, đã dẫn đầu đề cử Spirit Award với sáu đề cử, đã thắng danh hiệu phim hay nhất tại Giải thưởng Gotham và được Hiệp hội phê bình điện ảnh Los Angeles tôn vinh phim hay nhất.

Điểm yếu: Đạo diễn Luca Guadagnino và các diễn viên phụ Armie Hammer và Michael Stuhlbarg đều bị loại khỏi danh sách đề cử. Những người hâm mộ đam mê nhất của họ lo sợ phải thất vọng trước thất bại của một phim kiểu Brokeback Mountain.

Darkest Hour

Nhà phát hành: Focus Features
Ngày phát hành: 21/11/2017
Kinh phí: 30 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 99 triệu đôla

6 đề cử: Phim hay nhất, nam chính Gary Oldman, quay phim và ba hạng mục về tay nghề

Điểm mạnh: Đã lấy được tám đề cử BAFTA, và Oldman đã đoạt Quả cầu vàng và được vinh danh tại giải thưởng của SAG.

Điểm yếu: Joe Wright không được đề cử đạo diễn, còn bản thân bộ phim cũng không lấy được đề cử biên tập phim, hạng mục luôn đi kèm với người chiến thắng phim hay nhất.

Dunkirk

Nhà phát hành: Warner Bros.
Ngày phát hành: 20/7/2017
Kinh phí: 100 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 525,6 triệu đôla

8 đề cử: Phim, đạo diễn, nhạc nền, quay phim và 4 hạng mục về tay nghề

Điểm mạnh: Mọi điều về bộ phim này thật mạnh mẽ. Một bom tấn chính cống trong số những đề cử phim hay nhất năm nay và xem trên màn ảnh cực rộng Imax tuyệt vô cùng. Với tác phẩm tái hiện cuộc chiến tranh với tất cả âm thanh và cuồng nộ ghê gớm, Christopher Nolan đã nhận được đề cử đạo diễn đầu tiên của mình, mà nhiều người cho là quá hạn. Và Oscar thích phim chiến tranh, từng có 16 phim chiến tranh đã giành được giải phim hay nhất.

Điểm yếu: Không ai trong dàn diễn viên của bộ phim được công nhận bằng đề cử, và phim cũng vuột mất đề cử kịch bản phim. Chiến tranh đúng là địa ngục.

Get Out

Nhà phát hành: Universal Pictures
Ngày phát hành: 23/2/2017
Kinh phí: 4,5 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 254,9 triệu đôla

4 đề cử: Phim, nam chính Daniel Kaluuya, đạo diễn và kịch bản gốc

Điểm mạnh: Theo thiết kế, đây là một phiên bản kinh dị của Guess Who's Coming to Dinner nói về những nỗi lo lắng chủng tộc hiện tại. Dành cho bộ phim đề cập đến những nỗi lo ngại đó, nhà sản xuất Norman Lear đã khen ngợi người được đề cử kịch bản và đạo diễn Jordan Peele khi ông trao tặng giải Stanley Kramer tại lễ trao giải PGA. Và phim đã giành được giải bầu chọn của khán giả tại Gothams.

Điểm yếu: Còn phải vượt qua sự kỳ thị đối với phim kinh dị, bởi vì bộ phim kinh dị duy nhất từng giành được giải phim hay nhất là The Silence of the Lambs năm 1991.

Lady Bird

Nhà phát hành: A24
Ngày phát hành: 2/11/2017
Kinh phí: 10 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 41,6 triệu đôla

5 đề cử: Phim, nữ chính Saoirse Ronan, nữ phụ Laurie Metcalf, đạo diễn và kịch bản gốc

Điểm mạnh: Trong bộ phim của nữ diễn viên trở thành đạo diễn Greta Gerwig, được đề cử kịch bản và đạo diễn, một ngôi sao đa tài đã được sinh ra. Hiệp hội phê bình điện ảnh Hoa Kỳ chúc phúc câu chuyện bán tự truyện này với bốn giải thưởng, trong đó có phim hay nhất, trong khi Hiệp hội phê bình điện ảnh New York tuyên bố đây là phim hay nhất của năm. Và để đóng vai một cô gái tỉnh lẻ thông minh, mơ ước cuộc sống đô thị lớn ánh đèn rực rỡ, Ronan, chỉ mới 23 tuổi, giờ đây đã được đề cử Oscar lần thứ ba.

Điểm yếu: Có quy mô nhỏ khiêm tốn, và có một số ông không hiểu được bộ phim này.

Phantom Thread

Nhà phát hành: Focus Features
Ngày phát hành: 24/12/2017
Kinh phí: 35 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 10,7 triệu đôla

6 đề cử: Phim, nam chính Daniel Day-Lewis, nữ phụ Lesley Manville, đạo diễn, nhạc nền và phục trang

Điểm mạnh: Vì rằng đây là giải thưởng lớn chung cuộc, và rằng Day-Lewis — cương quyết dự định nghỉ hưu — nổi tiếng kín đáo, bộ phim tình bi nội tâm bí ẩn này phải được coi là một hiện tượng truyền-miệng thực sự. Paul Thomas Anderson, lần thứ nhì được đề cử giải đạo diễn, giờ đây đã trở thành con cưng của Oscar.

Điểm yếu: Không hề là chuyện tình chàng-gặp-nàng truyền thống, dù phục trang chỉn chu. Và vì phim ra rạp chậm rãi, sức hút phòng vé chung cuộc của bộ phim chưa được chứng minh.

The Post

Nhà phát hành: 20th Century Fox
Ngày phát hành: 22/12/2017
Kinh phí: 50 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 83,5 triệu đôla

2 đề cử: Phim và nữ chính Meryl Streep

Điểm mạnh: Tốc độ Steven Spielberg tập hợp và quay lời kêu gọi bảo vệ tự do báo chí này là đáng ngưỡng mộ. Phim đã được chào đón như là tác phẩm tương cận xứng với All the Presidnet’s Men, từng kiếm được tám đề cử Oscar hồi năm 1977.

Điểm yếu: Ít đề cử. Không có đạo diễn cho Spielberg, và nam chính Tom Hanks bị phớt lờ.

The Shape of Water

Nhà phát hành: Fox Searchlight
Ngày phát hành: 7/12/2017
Kinh phí: 19,4 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 51,9 triệu đôla

13 đề cử: Phim, nữ chính Sally Hawkins, nữ phụ Octavia Spencer, nam phụ Richard Jenkins, đạo diễn, kịch bản gốc, quay phim, nhạc nền và 5 hạng mục về tay nghề khác

Điểm mạnh: Chắc chắn, đây là phim kiểu thể loại, và phim thể loại thường phải đối mặt trận chiến khó khăn với Viện Hàn lâm. Nhưng phim này thì không, một câu chuyện tình giữa hai loài kỳ ảo lãng mạn hấp dẫn. So với hầu hết đề cử của bất kỳ đối thủ nào, phim này ghi danh ở hầu hết hạng mục, trừ hiệu ứng. Tại lễ trao giải PGA ngày 20/1, phim đã thắng giải thưởng hàng đầu.

Điểm yếu: Đúng, phim không được đề cử hạng mục diễn xuất của SAG, nhưng đâu có ai hoàn hảo.

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Nhà phát hành: Fox Searchlight
Ngày phát hành: 9/11/2017
Kinh phí: 15 triệu đôla
Doanh thu phòng vé đến nay: 71,5 triệu đôla

7 đề cử: Phim, nữ chính Frances McDormand, nam phụ Woody Harrelson, nam phụ Sam Rockwell, kịch bản gốc, nhạc nền và biên tập phim

Điểm mạnh: Một câu chuyện không thể đoán trước về vụ giết người ở tỉnh lẻ, một cuộc thập tự chinh vì công lý và, có lẽ là, chuộc tội, được ưa thích ở hạng mục diễn xuất — thu hoạch ba đề cử diễn xuất ngay sau khi ra về với tượng vàng dàn diễn viên của SAG. Phim cũng đã lấy bốn Quả cầu vàng, bao gồm cả phim chính kịch hay nhất, đưa vào bản lý lịch.

Điểm yếu: Mặc dù Martin McDonagh nhận đề cử kịch bản chuyển thể, ông đã bị từ chối đề cử đạo diễn danh giá, có thể là một điềm gở.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter