Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 26-28/1: Giải mã mê cung thắng - vậy thì sao?

30/01/2018

Ai nói các thể loại phim kiểu cũ đã chết?

Một số tiêu đề lớn nhất vào cuối tuần này ở phòng vé đến từ một phim viễn Tây và một nhạc kịch. Vâng, bạn trẻ có thể thích bộ phim viễn tưởng hậu tận thế tuổi mới lớn, như Giải mã mê cung phần mới nhất - và cũng có thể không - nhưng các loại phim mà ông bà của bạn thích, như Hostiles The Greatest Showman, đã thách thức năng lực kiếm tiền ở phòng vé.

Kết quả là, cuối tuần rồi có một số kẻ thắng và người thua bất ngờ. Như:

Thắng: Fox

Hãng đã giành được vị trí đầu bảng, The Maze Runner: The Death Cure ra mắt với 23,5 triệu đôla. Thực tế, Fox có ba trên năm phim tốp đầu, bao gồm Showman (đứng thứ tư, với 9,5 triệu đôla) và The Post (đứng thứ 5 với 8,9 triệu đôla). Thêm vào đó, hai ứng cử viên Oscar hàng đầu - The Shape of WaterThree Billboards Outside Ebbing, Missouri - được phát hành bởi công ty con Fox Searchlight, vậy là công ty có đến năm phim lớn nhất cuối tuần rồi với tổng số ước tính 51,2 triệu đôla.

Còn ai vẫn nghĩ Disney tìm cách thâu tóm Fox là không khôn ngoan?

Giải mã mê cung: Lối thoát tử thần

Thua: Phim kỳ ảo tuổi mới lớn

Thắng lợi của Giải mã mê cung có thể ngọt ngào, nhưng so với doanh thu ra mắt hơn 30 triệu đôla của hai phần đầu thì rõ ràng phần ba vẫn kém xa. Bạn có thể đổ lỗi cho việc bộ phim bị trì hoãn phát hành quá lâu, do ngôi sao Dylan O’Brien chấn thương trên trường quay.

Nhưng cũng có thể đơn giản là thể loại này đã đạt đỉnh với Twilight The Hunger Games rồi; chứng kiến cách những phim Divergent tịt ngòi, hoặc sự thất bại của cả ngành công nghiệp này trong việc đưa ra một phim chuỗi mới tương tự kể từ Maze Runner. Bộ phim đã có một chiến dịch truyền thông xã hội mạnh mẽ (bao gồm một trailer quảng cáo bằng LEGO), và cuối tuần rồi cũng không có nhiều phim nào khác cho khán giả trẻ (ngoại trừ Jumanji: Welcome to the Jungle vẫn còn mạnh). Dù vậy, vẫn không đủ động lực để thu hút lượng khán giả lớn hơn.

Christian Bale, trái, trong phim Hostiles

Thắng: Hostiles

Không ai mong đợi nhiều từ bộ phim viễn Tây này, được phát hành bởi hãng Entertainment Studios còn tương đối mới (đây là phim thứ tư của họ). Bộ phim hy vọng đem về một đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Christian Bale, nhưng sau khi Hostiles vắng mặt trong danh sách đề cử công bố hôm 23/1, các chuyên gia dự đoán phim mở màn ở mức thấp là 5 triệu đôla.

Thế nhưng, phim đã lấy được 10,2 triệu đôla, oanh liệt về ba. Thế mới nói sức mạnh ngôi sao của Bale, sức hấp dẫn của bộ phim đối với khán giả lớn tuổi, và thực tế là thể loại viễn Tây vẫn chưa chết, dù ngành công nghiệp này đã có những nghi lễ cuối cùng dành cho nó hơn ba thập kỷ qua.

The Post

Thua: Sức bật Oscar

Sự thành công của Hostiles đem đến thêm nỗi chua cay, rằng, dù không được Viện Hàn lâm yêu mến, phim vẫn làm tốt hơn bất kỳ bộ phim nào được đề cử. Theo truyền thống, những phim được đề cử, đặc biệt là Phim hay nhất, chứng kiến cú huých mạnh trong kinh doanh vào cuối tuần sau khi công bố đề cử. Một số phim quả có thế; Shape of Water, Three BillboardsLady Bird đã làm ăn tốt hơn ít nhất 61% so với cuối tuần trước. Nhưng các phim khác vẫn đang mất khán giả, gồm The Post, Phantom ThreadDarkest Hour.

Tất cả các bộ phim này đều đã trình chiếu ít nhất năm tuần, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng đuối dần. Cho đến nay, trong số những đề cử vẫn còn chiếu rạp, The Post đã thành công nhất, với 58,5 triệu đôla thu được. Phần còn lại vẫn chưa qua 46 triệu đôla, và xem ra chẳng phim nào trong số đó còn đủ hơi sức để vượt The Post trước khi tượng vàng Oscar được trao vào ngày 4 tháng 3.

Shape of Water

Tiện nói luôn, Get Out kiếm được hơn 175 triệu đôla vào mùa đông năm ngoái nhưng đã rời khỏi rạp quá lâu trước khi được đề cử Phim hay nhất và ba đề cử khác, đã quay lại 468 rạp vào cuối tuần rồi để tận dụng thành công của phim ở giải Oscar. Không cần phải vậy; chỉ thêm được 170.000 đôla vào doanh thu, tức chỉ 363 đôla/một rạp.

Rõ ràng, tất cả những ai muốn xem Get Out thì đã xem rồi, hoặc ở rạp hoặc ở nhà. Một số bộ phim có điểm bão hòa rõ ràng, và hầu hết các đấu thủ Oscar năm nay dường như đã đạt đến điểm bảo hòa của mình.

Thắng: Cái đuôi dài

Sau ba tuần đứng đầu, Jumanji cuối cùng đã bị đẩy xuống vị trí thứ hai, nhưng đừng khóc cho The Rock.

Jumanji

Vì một điều, một bộ phim trong tuần phát hành thứ sáu vẫn đem về được 16,4 triệu đôla thì chẳng phải chuyện nhỏ. Vì một điều nữa, bộ phim đã thu hoạch cả thảy 338,1 triệu đôla, trở thành bộ phim thứ ba thành công nhất trong lịch sử của Sony, chỉ sau hai phim Spider-Man đầu tiên của Tobey Maguire. (Coi chừng đó, Spider-Man 2, Jumanji đang đến.)

Phim có biểu hiện giảm rất ít, chỉ 16% so với cuối tuần trước nữa. Hãy nhớ chúng ta vừa nói gì về điểm bão hòa? Jumanji vẫn còn một chặng đường dài để đi trước khi đến đó.

The Great Showman cũng thế. Bộ phim nhạc kịch thân thiện gia đình này, giảm chỉ 11% so với cách đây một tuần, đã kiếm được 126,5 triệu đôla trong sáu tuần. Bất chấp không được quảng bá cường điệu và chỉ có một đề cử Oscar (Ca khúc hay nhất cho This Is Me). Không có lý do để nghĩ rằng phim này sẽ không vượt qua 150 triệu đôla, để trở thành hàng xóm của La La LandLes Miserables và trở thành một trong năm phim nhạc kịch sinh lời nhất mọi thời đại.

Padmaavat

Thắng: Padmaavat

Phim sử thi cổ trang lộng lẫy nói tiếng Hindi ra mắt ở 324 rạp chiếu nhưng kiếm được 4,3 triệu đôla, đủ để lọt vào tốp 10. Doanh thu trung bình mỗi rạp 13.188 đôla là lớn nhất trong số những phim chiếu rạp vào cuối tuần rồi. Điều đó chứng tỏ rằng luôn có những khán giả không được phục vụ có thể gây bất ngờ ở phòng vé nếu ai đó làm phim họ muốn xem.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone