Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 17-19/11: Tại sao 96 triệu đôla mở màn lại là vấn đề cho Liên minh Công Lý?

22/11/2017

Justice League (Warner Bros.) / Liên minh Công Lý của DC Comics mở màn chưa được 100 triệu đôla, đứng thứ bảy trong số những phim có doanh thu ra mắt cao nhất năm 2017 đến nay, chỉ thua Wonder Woman cũng của DC 7 triệu, có vẻ là một khởi đầu phòng vé hợp lý.

Tuy nhiên, phim đánh dấu một sự thất vọng khi so sánh với chi phí sản xuất 300 triệu đôla chưa tính chi phí tiếp thị toàn cầu. Một lần nữa, DC và Warner dường như đã đánh hụt đường bóng quan trọng cho chuỗi phim Batman/Superman/Wonder Woman trước đối thủ Disney/Marvel — vừa ghi điểm đậm với Thor: Ragnarok.

Tuy nhiên, Justice League đã đẩy doanh thu phòng vé tổng cộng của kỳ cuối tuần rồi — với sự giúp sức của bộ phim gia đình Wonder (Lionsgate) — lên hơn 200 triệu đôla. So với cuối tuần cùng kỳ năm ngoái là hơn 40 triệu, khi Fantastic Beasts and Where to Find Them ra mắt lấy được 79 triệu USD.

Tự hào với một nhóm hùng hậu các siêu anh hùng quen thuộc và nhân vật mới xuất hiện trong chuỗi như Aquaman, bộ phim hoành tráng này được trông đợi sẽ đạt 110 triệu hoặc cao hơn. Ba phim Marvel năm nay - Guardians of the Galaxy Vol. 2, Thor: RagnarokSpider-Man: Homecoming đều có mở màn tốt hơn (theo thứ tự lần lượt là 146, 123, 117 triệu đôla). Thế nhưng Justice League thua xa tất cả ba phim nói trên lẫn Wonder Woman, vẫn là phim truyện tranh có doanh thu lớn nhất năm nay ở Bắc Mỹ.

Liên minh Công Lý đã làm gì sai

Cơn mệt mỏi phim truyện tranh có thể đã xuất hiện sau một loạt phim mạnh. Và Justice League chỉ sau Thor: Ragnarok có hai tuần. Và Justice League đã bị các bài phê bình nện nhiều hơn những tiền nhiệm DC và Marvel trong năm 2017.

Steppenwolf: vì siêu ác nhân này mà Liên minh Công Lý phải tập hợp lại

Trong khi sự cạnh tranh giữa fan của Marvel và DC bị phóng đại (bên nào cũng ưu ái phim của mình hơn), cả hai nhà sản xuất đều có truyền thống đạt kết quả lớn. Marvel vẫn hơi nhỉnh hơn trong kết quả của từng phim, và cũng có nhiều phim hơn hẳn. Thế nên đây là một cú choáng váng cho DC/Warner khi Justice League, với chi phí ‘khủng’, lại thua xa phim thứ ba trong loạt Thor của thế giới Marvel.

Dấu hiệu xấu khi đến ngày thứ bảy vừa rồi giảm 15% so với thứ sáu, mức sụt giảm ở ngày thứ nhì ra rạp lớn hơn so với mức giảm chỉ một chữ số của Thor: Ragnarok hoặc Wonder Woman. Với Nhật Bản là thị trường duy nhất chưa chiếu, Justice League thu được 185 triệu đôla kể từ khi bắt đầu khởi chiếu vào giữa tuần ở một số vùng lãnh thổ ngoài Bắc Mỹ.

Ngoại suy về thị trường ngoài Bắc Mỹ thì khó đấy, nhưng số liệu đã giảm đáng kể bắt đầu từ Batman v Superman: Dawn of Justice vào mùa xuân năm 2016. Phim đó kết thúc với 543 triệu đôla ngoài Bắc Mỹ, thế thì Justice League cũng sẽ phải chật vật để đạt nửa tỉ. Ở Bắc Mỹ, với những kết quả ban đầu như vầy thì ngay cả cuối tuần tới có nghỉ Lễ Tạ ơn (tiếp theo là giai đoạn đầu tháng 12 chết chóc) có vẻ Justice League không có khả năng đạt 250 triệu đôla.

Thor: Ragnarok đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ ở phòng vé

Vậy chung cuộc toàn cầu cao nhất là 750 triệu đôla. Nhưng chi phí sản xuất và marketing cộng lại chắc phải cỡ 450 triệu rồi. Nghĩa là rốt cuộc nhiều khả năng lợi nhuận sẽ thấp hơn được trông đợi rất nhiều.

Và đây là chìa khóa cho cả Warners và DC. Năm nay hãng phim này đã có ăn có thua. It/Chú hề ma quái là một một tay kiếm ra tiền ‘khủng’ (mà chỉ tốn bằng một phần mười ngân sách của Justice League), trong khi Geostorm/Siêu bão địa cầu đánh dấu một bom xịt đắt đỏ. Blade Runner 2049 là phim phát hành theo hợp đồng không có bỏ vốn đầu tư.

Warner chia sẻ thành công mạnh mẽ của Wonder Woman với DC, nhưng cuối cùng, cả hai đều cần Justice League thu gấp đôi chi phí thì mới đột phá xa hơn.

Chỗ mà phim này thua Marvel là so với The Avengers. Bộ phim đó đã gom gần hết vũ trụ Marvel đồng thời giới thiệu nhân vật mới. Ra rạp vào tháng 5/2012 lấy doanh thu tuần mở màn 228 triệu đôla đã tính trượt giá, hơn gấp đôi so với nỗ lực tương đương của DC làm được.

The Flash và Aquaman trong Liên minh Công Lý

Đó là một sự thua kém tàn bạo. Và càng tàn bạo hơn nữa khi thành công của The Avengers trở thành nền tảng cho hầu hết các phim Marvel tiếp theo. Justice League dự là để làm chuyện đó cho DC. Lịch phát hành sắp tới của Warners đầy những tựa phim của DC, từ Aquaman vào Giáng sinh năm tới đến Wonder Woman 2 ra rạp chỉ một năm sau phần đầu, và nhiều nữa. Vì vậy họ sẽ cần phải suy nghĩ lại thật kỹ.

Coi chừng Coco

Rồi có Wonder. Trong khi Justice League thu hút nam giới rõ rệt (58%, với 69% khán giả trên 25 tuổi), Wonder thiên hẳn về nữ giới với 68%. Đây được gọi là đối trọng thành công.

Bộ phim chuyển thể cuốn sách bán chạy về một cậu bé lớp năm (Jacob Tremblay, ngôi sao của Room) chống chọi với sự biến dạng khuôn mặt đã có chiến dịch marketing mạnh mẽ nhằm vào các trường học. Sau ngày mở màn, Wonder tăng 6% vào thứ bảy, và kiếm được một điểm A+ hiếm có trên Cinemascore. Phim đã được định vị, với Lễ Tạ ơn đem lại cú hích trước mắt – cho đến khi Pixar đẩy Coco ra vào thứ tư tuần này 22/11 – và sau đó chiếu thêm một khoảng thời gian Giáng sinh nữa là sẽ đạt được 100 triệu đôla không được tính trước. Vậy sẽ đem lại lợi nhuận ngon lành với chi phí sản xuất chỉ có 20 triệu đôla.

Julia Roberts (phải) và Jacob Tremblay tuyệt vời trong vai cậu bé đấu tranh với khuôn mặt biến dạng trong phim Wonder

The Star (Sony), phim hoạt hình Giáng sinh của Affirm, kiếm được 10 triệu đôla. Định vị là phim mùa lễ sẽ giúp bộ phim giữ chân người xem tại một số rạp băng qua các ngày nghỉ và có thể cho phim thu được thêm gấp nhiều lần. Sau đó cũng sẽ đụng phải Coco.

Những phim trụ hạng

Ngoài Thor: Ragnarok giảm mạnh, các phim trụ hạng làm ăn bình thường. Hai phim mới phát hành tuần trước là Daddy's Home 2 (Paramount) và Murder on the Orient Express (20th Century Fox) đều giảm khoảng 50%, mức giảm bình thường ở tuần thứ hai. Bad Moms Christmas (STX) giữ được mức giảm ở tuần thứ ba dưới 40%, cho phép nó có thể kéo dài thêm vài tuần và tổng cộng có thể đạt 80 triệu đôla, không tệ đối với phần tiếp theo có kinh phí thấp hơn này.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire