Khi đạt doanh thu nội địa 660 triệu USD, Maverick — với số liệu chưa điều chỉnh — sẽ trở thành bộ phim của Paramount có doanh thu lớn nhất trong lịch sử, thay thế Titanic năm 1997
|
Trong ba tháng kể từ khi
Top Gun: Maverick (Paramount) khởi
chiếu, thành tích phòng vé Bắc Mỹ (658 triệu USD) và ngoài Bắc Mỹ (674
triệu USD) gần như xứng đáng với tất cả sự cường điệu đó. Và khi đạt
doanh thu nội địa 660 triệu USD,
Maverick — với số liệu chưa điều chỉnh — sẽ trở thành bộ phim của Paramount có doanh thu lớn nhất trong lịch sử, thay thế
Titanic hồi năm 1997.
Đây là lúc chuyến tàu cường điệu dừng lại. Nếu bạn tin rằng Maverick đã thu về nhiều hơn
Titanic,
bạn cũng có thể mua một ngôi nhà ở Los Angeles ngày hôm nay với giá
180.000 đôla — giá nhà trung bình vào năm 1997. Lạm phát thay đổi mọi
thứ và
Titanic giành được vị trí đó khi giá vé trung bình là
4,59 đôla — một nửa mức trung bình hiện tại, được tính lần gần nhất vào
năm 2019 là 9,17 đôla.
Top Gun: Maverick sẽ kết thúc
thời gian chiếu rạp ở Bắc Mỹ với tổng doanh thu từ 700-725 triệu đôla.
Dựa trên các số liệu đã điều chỉnh, nó sẽ hạ cánh ở đâu đó từ vị trí thứ
4 đến thứ 7 trong số tất cả các bản phát hành của Paramount, với
Titanic,
The Ten Commandments và
Raiders of the Lost Ark dẫn trước chắc chắn;
The Godfather,
Forrest Gump, và
Grease thì lung lay, nếu
Maverick đạt doanh thu 725 triệu USD.
Maverick là phần tiếp theo — mặc dù thuộc về một tài sản hơn ba thập
kỷ — nhưng không phải là truyện tranh hay thuộc về một phim chuỗi thông
thường
|
Bỏ qua tất cả chỉ trích, tập trung vào một thành tựu theo kiểu xem là kỳ diệu nghĩa là bỏ qua một thành công lớn hơn nhiều.
Maverick tham gia vào nhóm những phim nổi tiếng nhất của Hollywood —
Jaws,
Thunderball,
Star Wars,
Easy Rider và
The Robe trong số đó — làm được nhiều điều hơn chứ không chỉ là tiền. Mỗi phim đã làm thay đổi cách sản xuất và phân phối.
Đây là điều khiến
Maverick quan trọng hơn, chẳng hạn
Spider-Man: No Way Home, với 805 triệu đôla Bắc Mỹ và 1,097 triệu đôla ngoài Bắc Mỹ.
Maverick là
phần tiếp theo — mặc dù thuộc về một tài sản hơn ba thập kỷ — nhưng
không phải là truyện tranh hay thuộc về một phim chuỗi thông thường. Với
ngân sách 170 triệu đôla chưa tính tiếp thị, triển vọng lợi nhuận có vẻ
không rõ ràng; bao năm kể từ khi Cruise thực sự nhấp vào bất cứ thứ gì
ngoài chuỗi phim
Mission: Impossible của anh ấy. Không rõ liệu
khán giả ngày nay có còn quen thuộc với Top Gun đầu tiên hay không và
khán giả quốc tế có đánh giá cao một câu chuyện lấy bối cảnh quân đội Mỹ
hay không.
Với những bài bình phim tuyệt vời, một chiến dịch PR
hiện đại do chính Cruise dẫn dắt, và một buổi ra mắt Cannes hoành tráng,
bộ phim đã thu về 126 triệu đôla trong ba ngày đầu tiên. Thật ấn tượng —
nhưng ấn tượng hơn nữa là nó sẽ kết thúc với bội số từ năm đến sáu lần
con số mở màn. Đó là bội số thuộc dạng hiếm, nhất là với con số mở cỡ
đó. Trong số các trường hợp ngoại lệ chứng minh quy luật là
Titanic (x24) và
Avatar (gần x10).
Với những bài bình phim tuyệt vời, một chiến dịch PR hiện đại do chính Cruise dẫn dắt
|
Vì vậy, đây không chỉ là bộ phim lớn nhất trong năm, mà về cơ bản nó dẫn trước các phim của Marvel,
The Batman, và phần mới nhất của
Thế giới kỷ Jura.
Thành công của các đối thủ cạnh tranh với Maverick thì nhiều thật nhưng
đã được đoán trước. Chúng là thứ mà các hãng phim thích làm, chi phí
rất cao (200 triệu đôla trở lên). Hưởng ứng dành cho Maverick và sức hấp
dẫn của nó — bộ phim nhân văn đương đại, một minh tinh kỳ cựu kiểu cũ,
sự quan tâm của khán giả lớn tuổi, lời truyền miệng — không phải là mô
hình mặc định.
Có lẽ quan trọng nhất là điều này: Tính đến thời
điểm hiện tại, tuần thứ 10 kể từ khi phát hành, không có dấu hiệu tức
thời nào cho thấy bộ phim sẽ có sẵn ở bất kỳ đâu ngoại trừ các rạp
chiếu. Các hãng phim hiện coi 45 ngày là khung thời gian bình thường,
ngoại trừ Universal (phát hành PVOD sau cuối tuần thứ ba hoặc thứ năm,
tùy vào doanh thu mở màn). Trước-Covid, thời gian phát hành thông thường
là sau 75 ngày cho PVOD, 90 ngày với VOD và bán lẻ DVD và Blu-Ray, 120
ngày đối với cho thuê đĩa.
No Way Home chỉ dành chưa đầy ba tháng chiếu rạp độc quyền trước khi phát hành PVOD. Nếu
Maverick làm
tương đương thì sẽ vào khoảng ngày 20 tháng 8. Không có thông báo chính
thức nào được đưa ra, nhưng các nguồn tin cho thấy (các) nền tảng tiếp
theo của bộ phim sẽ chỉ đến sau lễ Lao động.
và một buổi ra mắt Cannes hoành tráng, bộ phim đã thu về 126 triệu đôla trong ba ngày đầu tiên
|
Một lưu ý quan trọng là không như Sony, Paramount có dịch vụ phát trực tuyến nội bộ để cung cấp. Đưa
Maverick phát
trực tuyến sau 45 ngày sẽ là một lợi ích cho Paramount+ và tiếp bước
Disney và Warners. Việc tiếp tục ưu ái các rạp chiếu, lâu hơn bất kỳ bộ
phim lớn nào trong nhiều năm, sẽ có tác động lớn.
Những con số và
phép so sánh tạo ra những tít báo hấp dẫn và củng cố tinh thần vào thời
điểm mà điện ảnh và rạp chiếu cần thúc đẩy bản ngã, nhưng lặp lại tuyên
bố mơ hồ rằng
Maverick là bộ phim mao hiểm lớn nhất của hãng sẽ vùi lấp những thành tựu quan trọng hơn.
Có lẽ hơn bất cứ bộ phim nào,
Top Gun: Maverick đã cứu vãn mô hình rạp chiếu. Nó đã trở thành một bộ phim phải xem — thậm chí quan trọng hơn là phải xem tại rạp.
Có lẽ hơn bất cứ bộ phim nào, Top Gun: Maverick đã cứu vãn mô hình rạp chiếu. Nó đã trở thành một bộ phim phải xem — thậm chí quan trọng hơn là phải xem tại rạp
|
Đó là điều mà không bộ phim nào khác của Paramount có thể làm được.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire