Hollywood được thành lập bởi và được nhiều thế hệ bầu show thuần túy
điều hành, những người đã hết lòng cống hiến để mang đến cho khán giả
những gì họ muốn. Hôm nay thông điệp của Hollywood là, “Hãy để chúng tôi
giải trí cho quý vị! Nhưng trước tiên, một bài giảng ngắn gọn về sai
lầm của quý vị, khán giả... ”
Phi công siêu đẳng Maverick: Cruise trở lại vai diễn Đại tá Pete
Mitchell trong một bộ phim nhẹ về chính trị hoặc đạo đức và nặng về cảm
giác mạnh và vui nhộn kinh điển của Hollywood
|
Các nghệ sĩ và tập đoàn giải trí luôn khao khát được coi trọng, do đó họ
cần phải tạo ra sự tôn trọng thông qua các giải thưởng do các tổ chức
có uy tín cao như Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (Khoa học
á? Các vị đang tạo ra hình ảnh đẹp, chứ đâu có chữa ung thư).
Giải
Oscar ban đầu thuộc về những gã khổng lồ phòng vé — những bộ phim lãng
mạn hào nhoáng và những sử thi huênh hoang. Rồi ngành công nghiệp điện
ảnh chia thành “phim lấy giải thưởng” và “phim cho khán giả”. Trong vài
năm trở lại đây, ngay cả phim cho khán giả cũng bắt đầu tràn ngập
những lời nhắc nhở về phân biệt chủng tộc, nữ quyền, nhập cư, v.v... Đây
là những vấn đề quan trọng, nhưng người ta đi xem phim chủ yếu là để
thoát ly thực tế.
Một lý do khiến
Top Gun: Maverick
thành công rực rỡ như vậy — bộ phim có doanh thu lớn nhất trong sự
nghiệp của Tom Cruise và có lẽ là bộ phim lớn nhất trong năm nay — chỉ
đơn giản là vì nó bỏ qua tất cả các vấn đề gây tranh cãi trong thế giới
thực.
Phi công siêu đẳng Maverick chỉ tìm cách giải trí chứ không phải để thuyết phục bạn rằng những người làm ra nó là những người có đạo đức.
Trong những tuần trước khi phát hành, Lightyear đã nhận
được rất nhiều sự chú ý nhờ tình tiết phụ ngắn gọn về đồng tính nữ khiến
nhiều khán giả lầm tưởng đây là một bộ phim nhắn nhủ thông điệp
|
Trong khi đó,
Lightyear được chào hàng rầm rĩ của Disney ra mắt
và làm kém một cách đáng ngạc nhiên sau nhiều tuần tiền phát hành nói
về mối quan hệ đồng tính nữ trong phim. Hôn nhân đồng giới là một phần
nhỏ của câu chuyện và không ai bận tâm gì sự tồn tại của những người
đồng tính, ngay cả trong một bộ phim dành cho trẻ em, nhưng thành tích
kém một cách gây sốc này hẳn khiến Disney tự hỏi liệu người ta có tránh
xa vì họ nghĩ (kể cả nhầm lẫn) rằng
Lightyear là phim nhắn nhủ thông điệp.
Việc
Disney quyết định dành một vài phút trên màn hình nhắc nhở chúng ta
rằng họ là một công ty thân thiện với người đồng tính có thể đã trả giá
bằng hàng triệu USD doanh thu vé cho bộ phim được coi là siêu bom tấn
Pixar hàng năm của hãng. Disney lẽ phải cân nhắc quan điểm rằng có thể có
nhiều người hâm mộ Pixar không thấy có vấn đề gì với hôn nhân đồng
tính, tuy nhiên, họ không thích vấn đề này hiện diện trong phim dành cho
trẻ em. Disney cũng đã chọn phe trong cuộc xung đột ở Florida về việc
dạy khuynh hướng tình dục cho trẻ nhỏ và nó có thể đã làm hỏng một trong
những thương hiệu có giá trị nhất thế giới.
Disney phải cân nhắc quan điểm rằng có thể có nhiều người hâm mộ
Pixar không thấy có vấn đề gì với hôn nhân đồng tính, tuy nhiên, họ
không thích vấn đề này hiện diện trong phim dành cho trẻ em
|
James Patterson — một nhà văn nổi tiếng không quan tâm đến việc gửi
thông điệp — đã bị ngập trong những lời chỉ trích khi ông cho rằng các
nhà văn nam da trắng ở Hollywood là nạn nhân của “một hình thức phân
biệt chủng tộc khác”. Thoạt nghe thì điều đó có vẻ ngớ ngẩn, nhưng mọi
nhà sản xuất ở Hollywood đều lớn tiếng tuyên bố cam kết tính dung hợp,
là một cách khác để nói rằng họ đang khao khát thuê những người không
phải là đàn ông da trắng không tật nguyền. Các mạng truyền hình tự hào
thông báo về các yêu cầu mới mà (ví dụ: CBS) ít nhất 50% biên kịch là
thành viên của các nhóm thiểu số. Sau khi được tuyển dụng, những nhân
viên như vậy thường thúc đẩy những câu chuyện về các vấn đề xã hội bức
xúc.
Kết quả? Một cuộc khảo sát trên truyền hình Anh cho thấy 62%
người xem cho rằng cái chuyện làm cho đúng mực về chính trị đã đi quá
xa.
“Tôi đang tham gia rất nhiều cuộc họp, nơi mọi người bảo tôi
rằng ‘Chuyện này sẽ không bao giờ đi đến đâu vì chưa đủ thức tỉnh,’”
biên kịch hài-kiêm nhà sản xuất phim người Anh gốc Ai Cập Ash Atalla
nhận xét. Các chương trình thăm dò ý kiến các nhà sản xuất truyền hình
quan tâm đến các vấn đề nổi bật như quyền của người chuyển
giới hơn là công chúng Anh (đáng chú ý là đúng mực về chính trị còn
nhiều hơn người Mỹ). Ở Mỹ, một cuộc thăm dò tập trung vào ngành giải trí
cho thấy 65% đồng ý rằng các công ty đã làm lố cái chuyện thức tỉnh.*
Lightyear không phải là lần đầu tiên Disney lấn sân vào cuộc chiến
văn hóa; hồi tháng 3, công ty phản đối luật “Don’t Say Gay” của Florida
do Thống đốc Rick DeSantis thúc đẩy
|
Thật thú vị khi các thành viên của ngành công nghiệp giải trí thường gọi
nó là “ngành công nghiệp”, như thể họ đã quên mất từ quan trọng nhất. Với
sự sụt giảm giá cổ phiếu của Netflix, vấn đề đau đầu về doanh thu phòng
vé của Disney và sự hồi sinh của
Top Gun, các giám đốc điều
hành ở Hollywood hẳn đang tự hỏi liệu sự cấp tiến chính trị của họ có
dẫn đến một kiểu tự áp gánh nặng thức tỉnh hay không.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Post
* Nguyên văn bài viết của
New York Post sử dụng từ
wokeness: Gần đây từ
woke xuất hiện khắp nơi ở các nước phương Tây.
Woke thường được dịch là thức tỉnh, ý nói thức tỉnh với những bất công sai trái trong xã hội.
Woke đang
được xem là một mối đe dọa lớn ở xã hội phương Tây, vì chủ xướng những
cách nhìn phiến diện, đánh đồng, nhìn mọi thứ qua lăng kính chính trị,
giới tính, chủng tộc, giai cấp..., cổ vũ văn hóa tẩy chay (cancel
culture)... [ND]