Tin phòng vé

Phim Marvel sụt giảm ở phòng vé cho thấy những giới hạn Vũ trụ siêu anh hùng của Disney

03/08/2022

Thor: Love and Thunder, sử thi siêu anh hùng mới nhất của Walt Disney Co., đã nghiền nát mọi ước đoán phòng vé vào cuối tuần công chiếu, thu về 144,2 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Cuối tuần thứ hai của bộ phim thì không ấn tượng được như vậy. Doanh thu phòng vé giảm 68% xuống 46,6 triệu USD, mức giảm tương đương Black Widow năm ngoái, mức giảm mạnh nhất vào cuối tuần thứ hai đối với một phim siêu anh hùng của Marvel Studios, theo nhà phân tích ngành điện ảnh Comscore.

Thor: Love and Thunder, sử thi siêu anh hùng mới nhất của Walt Disney Co. có mức giảm tương đương Black Widow năm ngoái, mức giảm mạnh nhất vào cuối tuần thứ hai đối với một phim siêu anh hùng của Marvel Studios

Thành tích lệch thẳng đứng của Thor chỉ ra một vấn đề lớn hơn đối với Disney: Marvel Studios, hãng phim kiếm được nhiều tiền nhất của hãng, đang có chút sa sút.

Kể từ khi Disney mua lại Marvel vào năm 2009, hãng đã sản xuất 25 phim siêu anh hùng đạt tổng doanh thu 25 tỉ USD toàn thế giới, trở thành một trong những hãng phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử Hollywood. Trong số đó Avengers: Endgame năm 2019 của Marvel, bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 2,8 tỉ đôla phòng vé toàn cầu; Avengers: Infinity War, thu về 2 tỉ đôla và tám phim khác đạt 1 tỉ đôla mỗi phim.

Nhưng kể từ đầu năm 2021, tổng doanh thu phòng vé trung bình toàn cầu của sáu bộ phim do Marvel sản xuất đã giảm xuống còn 773,6 triệu đôla — xấp xỉ một nửa so với mức trung bình 1,5 tỉ đôla của sáu phim trước đó.

Khán giả thế hệ Z có thể ít quan tâm đến các siêu anh hùng và cosplay, xu hướng lên đồ siêu anh hùng như thế này của các siêu-fan khi chụp ảnh tự sướng vào năm 2019 với nữ diễn viên Brie Larson

Hầu hết các bộ phim hành động siêu anh hùng có hiệu ứng đặc biệt tốn kém hàng trăm triệu đôla để sản xuất và hàng trăm triệu đôla nữa để vào thị trường, nâng tiêu chuẩn làm ra lợi nhuận cho các hãng phim như Marvel.

Một số phim gần đây nhất của Marvel, bao gồm Eternals năm 2021 (tổng doanh thu 402,3 triệu USD), Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (420,7 triệu USD) và Black Widow (373,2 triệu USD) đã lộ diện là những thất bại nặng nề, ít nhất là theo tiêu chuẩn thành tích phòng vé cao ngất ngưởng trước đây của các phim Marvel.

Sự đón nhận của giới phê bình đối với các bộ phim cũng xuống dốc. Theo Rotten Tomatoes, trang web chuyên theo dõi các bài bình phim, sáu tựa phim gần đây nhất của Marvel nhận được trung bình 75% đánh giá tán thành từ các nhà phê bình, so với 88,5% của sáu phim trước đó.

Eternals năm 2021 (tổng doanh thu 402,3 triệu USD), Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (420,7 triệu USD) và Black Widow (373,2 triệu USD) đã lộ diện là những thất bại nặng nề

Một số phim gần đây đi ngược xu hướng này. Năm ngoái Spider-Man: No Way Home — hợp tác sản xuất với Sony Pictures Entertainment — là bộ phim được giới phê bình yêu thích, khán giả yêu thích và thành công phòng vé lớn, thu về 1,9 tỉ đôla toàn cầu. Và Captain Marvel của năm 2019, mặc dù được đánh giá yếu hơn hầu hết các phim Marvel nhận được từ các nhà phê bình, vẫn làm ra 1,1 tỉ đôla ở các rạp chiếu. Nhưng những thành tích không nhất quán gần đây của cả chuỗi phim là điều bất thường.

Người phát ngôn của Disney cho biết một số phim Marvel gần đây có thể bị giảm lượng người xem do những lo đại dịch Covid-19 còn rơi rớt lại. Người phát ngôn cho biết Thor: Love and Thunder đã thu về hơn 600 triệu USD trên toàn cầu sau tuần thứ tư ra rạp, không có doanh thu từ Trung Quốc và Nga. Phim trước đó về nhân vật này, Thor: Ragnarok, đã thu 135 triệu đôla từ hai quốc gia đó.

Các nhà phân tích Phố Wall cho rằng việc sạc lại cho hệ thống rạp chiếu phim nên là ưu tiên hàng đầu của Giám đốc điều hành Disney Bob Chapek, vừa được gia hạn hợp đồng thêm hai năm rưỡi nữa. Cổ phiếu của Disney đã giảm 33% trong năm nay. Công ty dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập vào ngày 10 tháng 8.

Disney đã hướng nội dung Star Wars sang dịch vụ Disney+, một chiến lược mang về một số thành công như The Mandalorian nhưng không có doanh thu phòng vé

“Một trong những câu hỏi lớn nhất về Disney là, triển vọng kinh doanh điện ảnh là gì?” nhà phân tích Benjamin Swinburne của Morgan Stanley nói. “Các bản phát hành tại rạp giúp xây dựng các chuỗi phim thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh này rất nhiều.”

Swinburne cho biết, nhiều năm sau khi được phát hành, các phim Marvel và Star Wars tiếp tục trở thành nguồn doanh thu đáng tin cậy, sống nhờ vào vật phẩm thương mại, các điểm tham quan trong công viên giải trí và đăng ký thuê bao dịch vụ phát trực tuyến Disney+ lá cờ đầu. Chapek cần trấn an các nhà đầu tư và người hâm mộ rằng có những điều thú vị — và có lợi nhuận — trong các chuỗi phim này và sắp xếp nhân tài chủ chốt để sản xuất chúng, ông nói thêm.

Việc giữ cho cỗ máy Marvel hoạt động tốt còn quan trọng gấp đôi vì hãng Lucasfilm Ltd. của Disney, nơi sản xuất các bộ phim điện ảnh và truyền hình Chiến tranh giữa các vì sao, không có bất kỳ phim nào sắp hoàn thành trong năm tới. Disney đã hướng nội dung Star Wars sang dịch vụ Disney+, một chiến lược mang về một số thành công như The Mandalorian nhưng không có doanh thu phòng vé.

Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige, trái, cùng một số ngôi sao trong các phim siêu anh hùng mới nhất của Marvel, tại Comic-Con San Diego tuần cuối cùng

Cơn mệt mỏi siêu anh hùng cũng có thể giải thích cho phát hành rạp sa sút. Công ty nghiên cứu dư luận Morning Consult cho thấy một tỷ lệ lớn người Mỹ trưởng thành cảm thấy mệt mỏi những bộ phim đó hơn so với năm 2018 và rằng khán giả trẻ hơn, thế hệ Z ít quan tâm đến truyện tranh, siêu anh hùng và xu hướng ăn mặc đóng giả siêu anh hùng được gọi là cosplay.

Adam Epstein, biên tập viên cấp cao của Morning Consult cho biết: “Chúng ta chắc chắn đang bắt đầu thấy một số vết nứt trên áo giáp. Tôi không nghĩ chuyện này sẽ buộc Disney phải đại tu toàn bộ khu phức hợp công nghiệp siêu anh hùng của họ trong một sớm một chiều, nhưng đó là một xu hướng có thể trở nên rõ rệt hơn theo thời gian khi những người trẻ có được sức mua mạnh hơn.”

Cuối tuần trước tại Comic-Con San Diego, hội nghị giải trí lớn, nơi các hãng phim Hollywood quảng cáo những sáng kiến ​​mới nhất của họ, giám đốc Marvel Studios Kevin Feige đã tiết lộ một loạt phim và chương trình truyền hình đông đúc trong vài năm tới. Marvel có tiền lệ chia các câu chuyện liên kết với nhau và các tuyến nhân vật trong phim — thường được gọi là “Marvel Cinematic Universe” hay MCU — thành các “giai đoạn” có thể được tổ chức theo chủ đề.

Black Panther: Wakanda Forever ra mắt vào tháng 11 sẽ kết thúc Giai đoạn 4 của MCU

Giai đoạn 4, bao gồm rất nhiều tựa phim thành tích kém hơn trong một năm rưỡi trước, sẽ kết thúc với Black Panther: Wakanda Forever ra mắt vào tháng 11. Giai đoạn 5 bắt đầu vào đầu 12 tháng tiếp theo với những phim bao gồm các nhóm siêu anh hùng Ant-Man and the WaspGuardians of the Galaxy, trong khi Giai đoạn 6, dự kiến ​​vào năm 2024 và 2025, sẽ bao gồm hai phim Avengers mới bao gồm dàn diễn viên và nhân vật mới, theo đề cập của Feige. Tại Comic-Con, chủ tịch Feige miêu tả Giai đoạn 4 là “về việc thiết lập lại MCU và gặp gỡ tất cả những nhân vật mới này.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wall Street Journal