Trẻ em tìm kiếm những câu chuyện phản ánh sự phát triển và biến đổi của
bản thân, với những nhân vật có sự tiến hóa và thích nghi, nhưng cho
rằng những nhân vật không hay “bị mắc kẹt” là trẻ con và không hấp dẫn.
Đây là một trong mười phát hiện chính từ một nghiên cứu trên toàn châu
Âu về thói quen xem phim của khán giả nhí do tổ chức vận động điện ảnh
trẻ em Kids Regio công bố.
Phim mang đến trải nghiệm xem phong phú và đa dạng, cho phép trẻ em
tìm ra và kết nối với các khía cạnh của câu chuyện mà chúng cảm thấy gần
gũi
|
Có tên là “Tiêu điểm cho điện ảnh thiếu nhi châu Âu”, báo cáo được hợp
tác thực hiện với publikum.io của Đan Mạch và đã khảo sát việc tiêu thụ
phương tiện truyền thông của 374 trẻ em từ 7-11 tuổi ở 12 vùng lãnh thổ
châu Âu, khám phá phim ảnh và truyền hình ảnh hưởng đến cuộc sống của
trẻ em như thế nào. Báo cáo được công bố vào ngày khai mạc chương trình
Cinekid Professionals tại Amsterdam.
Mười phát hiện chính của báo cáo là:
1.
Không nên xem trẻ em từ 7 đến 11 tuổi là một nhóm mục tiêu đồng nhất.
Mặc dù cách biệt giữa tuổi nhỏ nhất và lớn nhất chỉ có bốn năm nhưng các
em khác hoàn toàn.
Không nên xem trẻ em từ 7 đến 11 tuổi là một nhóm mục tiêu đồng
nhất. Mặc dù cách biệt giữa tuổi nhỏ nhất và lớn nhất chỉ có bốn năm
nhưng các em khác hoàn toàn
|
2. Sinh ra trong thời đại số, trẻ em ngày nay coi màn hình là cổng chính
để tiêu thụ phương tiện truyền thông. Phim chỉ là một hình thức nội
dung được truy cập bằng công nghệ — cơ bản là những video dài hơn có sẵn
trên các dịch vụ phát trực tuyến, bên cạnh các ứng dụng khác như
YouTube hoặc TikTok.
3. Trẻ em điều hướng việc đánh giá qua hình
đại diện thu nhỏ, xem trước hoặc thử vài giây đầu tiên. Bằng cách này,
chúng cảm thấy có thể kiểm soát việc lựa chọn từ kho nội dung lớn hơn.
Các bạn nhỏ không thích người lớn lựa chọn cho chúng.
4. Trẻ em
thích xem những câu chuyện về các nhân vật trẻ, tốt nhất là lớn hơn
chúng vài tuổi. Tuy nhiên, chúng sẽ lập tức mất hứng nếu phim điện ảnh
hay phim bộ quá lộ liễu là dành “cho trẻ con”.
Trẻ em tìm kiếm những câu chuyện phản ánh sự phát triển và biến đổi
của chính mình, với những nhân vật có sự tiến hóa và thích nghi. Ảnh:
Cảnh trong phim IF
|
5. Bằng cách kết hợp các yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau, phim mang
đến trải nghiệm xem phong phú và đa dạng, cho phép trẻ em tìm thấy và
kết nối với các khía cạnh của câu chuyện mà chúng cảm thấy gần gũi.
6.
Trẻ em tìm kiếm những câu chuyện phản ánh sự phát triển và biến đổi của
chính mình, với những nhân vật có sự tiến hóa và thích nghi. Những nhân
vật y nguyên không thay đổi hoặc “mắc kẹt” bị khán giả nhí cho là con
nít hoặc không hấp dẫn.
7. Trẻ em tìm kiếm câu chuyện phản ánh
cảm xúc và trải nghiệm của chính mình nhưng cũng đưa chúng đến những thế
giới mà chuyện bình thường trở nên phi thường. Sự kết hợp này cho phép
chúng khám phá những cảm xúc phức tạp trong không gian an toàn nhưng đầy
hồi hộp của bối cảnh kỳ ảo.
Trải nghiệm rạp chiếu phim được trẻ em đánh giá cao không chỉ vì bộ
phim, mà còn vì môi trường độc đáo, màn hình lớn và trải nghiệm bên lề
mà nó mang lại
|
8. Trẻ em thích khám phá thông tin hoặc kỹ năng mới như một phần của cốt
truyện hấp dẫn. Chúng đánh giá cao những câu chuyện khéo léo lồng ghép
các yếu tố giáo dục mà không trở thành điểm nhấn.
9. Xem phim
cùng nhau ở nhà tạo cơ hội gắn kết gia đình. Tuy nhiên, trải nghiệm rạp
chiếu phim được trẻ em đánh giá cao không chỉ vì bộ phim, mà còn vì môi
trường độc đáo, màn hình lớn và trải nghiệm bên lề mà nó mang lại.
10.
Sở thích khác nhau được xác định theo độ tuổi chứ không phải theo quốc
tịch hay giới tính, và trong khi sắc thái địa phương hình thành sở thích
riêng của từng quốc gia, khán giả trẻ châu Âu chia sẻ nhiều điểm tương
đồng hơn là khác biệt.
Trẻ em đánh giá cao những câu chuyện khéo léo lồng ghép các yếu tố
giáo dục mà không trở thành điểm nhấn. Ảnh: cảnh trong phim hoạt hình Peppa's Cinema Party
|
Ngoài mười phát hiện chính, báo cáo cuối cùng của Diễn đàn Kids Regio
cũng đưa ra một loạt khuyến nghị để hỗ trợ ngành công nghiệp điện ảnh
thiếu nhi châu Âu.
Báo cáo kêu gọi ưu tiên khán giả nhí thông qua phân bổ tài trợ ở mức độ ưu ái cho phim thiếu nhi, cả ở cấp quốc gia và châu Âu.
Báo
cáo cũng cho biết cần có hợp tác xuyên châu Âu thông qua Mạng lưới Điện
ảnh thiếu nhi châu Âu, lấy cảm hứng từ mô hình thành công ở cấp quốc
gia của Thụy Điển.
Sinh ra trong thời đại số, trẻ em ngày nay coi màn hình là cổng chính để tiêu thụ phương tiện truyền thông
|
Cuối cùng, báo cáo khuyến nghị việc thu thập và phân tích dữ liệu thường
xuyên về sản xuất phim, phân phối và khán giả thiếu nhi là cần thiết để
quyết định và cổ súy một cách có hiểu biết.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily