Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Vệ binh dải ngân hà

31/07/2014

Mặc dù từ sau Thor của Kenneth Branagh năm 2011 tất cả phim Marvel đều ra rạp với định dạng 3D, thực tế thì đây có lẽ là lĩnh vực thành tích yếu nhất của hãng. Không có phim nào từng được quay 3D từ đầu, và dù công việc hậu chuyển đổi đã được cải thiện rất nhiều trong vài năm qua, các phim Marvel chưa từng có bao giờ trông tuyệt với chiều không gian bổ sung thêm. Nhưng điều đó không ngăn được họ tiếp tục cố gắng.

Rồi đến Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà của James Gunn. Phim thứ 10 từ Marvel Studios đang tiến ra rạp vào kỳ cuối tuần này, và sẽ trình chiếu ở cả hai định dạng 3D và 2D. Tuy nhiên, thay vì để các bạn đánh cược trong việc chi thêm 5 đôla (theo giá vé ở Mỹ, ở Việt Nam người xem phim sẽ chi thêm chừng hơn 100.000 đồng - ND) cho cặp kính xem phim, một lần nữa chúng tôi lại ứng dụng hệ thống phân tích "3D hay không 3D" mang bằng sáng chế của Cinema Blend để giúp các bạn định đoạt cách xem bộ phim này tốt nhất. Bộ phim làm ăn đạt mức nào theo các tiêu chí phân tích của Cinema Blend? Đọc tiếp đi rồi biết!

Tính phù hợp – 5/5

Cho tới giờ là đã bốn năm sau Avatar của James Cameron, không cần phải giải thích vì sao 3D và phim hành động khoa học giả tưởng lại đẹp đôi cùng nhau. Những thế giới mở rộng, những cảnh chiến đấu được dàn dựng kỹ, và rất nhiều CGI thảy đều là bạn tốt của chiều không gian thứ ba, và Guardians of the Galaxy có đủ cả ba. Trong danh sách những phim nên làm 3D, "sử thi hè hoành tráng" luôn có mặt, thế nên bom tấn của James Gunn dễ dàng lấy điểm tối đa ở hạng mục này.

Kế hoạch & công sức – 5/5

Như đã đề cập, Guardians of the Galaxy không được quay 3D từ đầu – nhưng vậy không có nghĩa phim không được lên kế hoạch với ý tưởng khởi nguyên sẽ là một phim 3D. James Gunn từng tiết lộ anh đã giám sát việc chuyển đổi từng cảnh một trong quá trình hậu kỳ – đảm bảo cảnh nào cũng hiệu quả mà không thành ra "ngớ ngẩn, gây phân tâm, hay là quá phô trương" – và phim thậm chí còn có thêm định dạng IMAX 3D nhờ chuyển đổi một số cảnh đặc biệt. Chỉ vì Guardians of the Galaxy không được quay 3D từ đầu không có nghĩa phim không thể ra mắt ở định dạng này, và các nhà làm phim đã làm hết sức cho việc chuẩn bị.

Trước màn ảnh – 3/5

Tức là việc các thứ văng ra khỏi màn hình lao về phía khán giả hầu như được xem là khía cạnh cường điệu của 3D, nhưng nhiều người – trong đó có tác giả – thấy đây là khía cạnh thực sự thú vị của định dạng này. Với việc Guardians of the Galaxy được dốc sức để đem lại tính giải trí, tác giả đã hy vọng có nhiều thứ bay ra khỏi màn hình hơn nên có hơi thất vọng. Bộ phim này của Marvel thi thoảng cũng có vươn về phía khán giả, và rất tuyệt trong những cảnh đó.

Sâu trong màn ảnh – 5/5

Hạng mục này nhắm vào chiều sâu mà bộ phim mang lại – và đây là chỗ cho Guardians of the Galaxy tỏa sáng rực rỡ nhất. Đặc biệt khi xem ở rạp IMAX, những cảnh hành động hồi hộp, tuyệt đẹp trong phim thực sự kéo khán giả vào trong phim, vì 3D giúp họ cảm thấy như thể đang nhìn sâu vào một thế giới xa thẳm. Ấn tượng hơn nữa, độ sâu đó thể hiện trong những cảnh thân mật hơn, như khi nhóm phản anh hùng này tập hợp trong khoang giữa của con tàu để bàn kế hoạch đánh bại bọn xấu. Ở hạng mục này Guardians đặc biệt tỏa sáng hơn bất kỳ phim 3D nào của Marvel trước đó.

Độ sáng – 5/5

Làm một người phải đeo kính thuốc khiến tác giả có khuynh hướng ghét kính 3D, nhưng chỉ nổi giận khi cặp kính đó gây hại cho độ sáng của bộ phim. May thay, tác giả vẫn được vui vẻ và thoải mái trong hơn hai tiếng đồng hồ thưởng thức Guardians of the Galaxy. Bộ phim bom tấn sinh động, hào nhoáng, đầy màu sắc và những pha hành động được chiếu sáng tốt này đã giúp ích cho việc xem phim bằng kính 3D, nhưng các nhà làm phim còn làm tốt việc không để cho những cảnh tối hơn trở nên mờ xỉn. Hạng mục này có phần mang tính chủ quan, vì vô khối nhà chiếu phim trên khắp thế giới hoàn toàn không hiểu mình đang làm gì, nhưng cá nhân tác giả bài viết đã có trải nghiệm kỳ ảo khi xem.

Thử bỏ kính – 4/5

Thử nghiệm đơn giản nào mà bạn có thể làm ngay trong rạp để biết mình có được xem 3D đáng đồng tiền bát gạo hay không? Chỉ việc gỡ kính ra khi phim đang chiếu. Hiệu ứng chiều không gian thứ ba được tạo ra vì hai hình ảnh riêng biệt được kết hợp lại nhờ cặp kính chuyên dụng, và việc gỡ kính sẽ tiết lộ 3D có được áp dụng trên màn ảnh không. Trong khi xem Guardians of the Galaxy, thỉnh thoảng tác giả đã gỡ kính và thấy khá là ấn tượng với kết quả. Trừ một số ngoại lệ, gần như mọi cảnh phim đều có nhiều lớp dày đặc thực sự khó mà nhìn không có kính – nghĩa là tuyệt vời.

Sức khỏe khán giả

Nếu một đạo diễn hay hay nghệ sĩ lập thể không thể làm cho mắt bạn tập trung được khi xem phim 3D, phản ứng phụ cực đoan có thể phát ốm (thường là buồn nôn hay đau đầu). Là người từng cảm nhận các phản ứng phụ như thế trước đây, tác giả vui mừng báo tin rằng Guardians of the Galaxy hoàn toàn không gây phát ốm. Dù nhiều thứ xuất hiện trong các cảnh phim, mắt bạn sẽ không bao giờ lạc khỏi màn hình.


BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
3
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
4
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
32 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Không ngần ngừ gì mà phải nói ngay rằng Guardians of the Galaxy là phim 3D đẹp nhất mà chúng ta được xem từ khi Marvel Studios làm phim đến nay – và dù đây không phải là siêu chuẩn thì cũng không thể giảm bớt mức độ ấn tượng của bộ phim. Ngoài việc hoành tráng về mặt thị giác, chiều không gian tăng thêm thực sự làm tốt việc đưa khán giả đi sâu hơn vào thế giới của bộ phim, và thực sự nâng cấp trải nghiệm. Cũng nên nói thêm rằng nếu có cơ hội xem IMAX, nhất định bạn phải xem.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi