Tin tức

7 điều có thể bạn chưa biết về Giải Mâm xôi

22/01/2015

Hướng dẫn về giải thưởng hàng năm dành cho những gì tệ nhất của Hollywood.

Ben Affleck không chừng có lý do tốt để tham dự giải Mâm xôi 2015, vốn dành vinh danh những phim và diễn xuất dở nhất trong năm: năm nay, nam diễn viên nhiều lần "dính" giải Nam diễn viên chính dở nhất vừa được đề cử vào một hạng mục mới toanh mà thực chất là một sự khen ngợi.

Lần đầu tiên trong lịch sử 35 năm của giải thưởng này, Golden Raspberry Awards (tên chính thức) sẽ có giải Razzie Redeemer Award dành cho người từng "dính" Mâm xôi đã chuyển biến có chất lượng trong năm 2014. Ben Affleck, Jennifer Aniston, Kristen Stewart, Mike Meyers và Keanu Reeves đều được đề cử.

Sau đây là vài nét chính về sự kiện thường niên này và những giải thưởng không lấy gì làm khoan dung của nó:

Giải Mâm xôi bắt đầu như thế nào?

John Wilson công bố Mâm xôi 2007 dành cho phim dở nhất Basic Instinct 2

Nhà báo John Wilson tổ chức giải này lần đầu năm 1980. “Tôi đang tìm chuyện để làm khi chương trình kết thúc, vì ở Los Angeles chương trình kết thúc lúc 10 giờ tối,” Wilson kể với BBC hồi năm 2007. “Thế nên tôi dựng một bục bằng giấy bìa trong phòng khách nhà mình, đặt một quả bóng bọt lên cán chổi để làm mi-crô và đề nghị mọi người giới thiệu một giải bất kỳ.” Năm kế tiếp ông ra một thông cáo báo chí và chẳng mấy chốc các báo đài lớn đều đưa tin về giải thưởng kinh phí thấp này.

Ai định đoạt người "dính" giải?

Hơn 600 người bầu chọn ở Mỹ và hơn một chục quốc gia khác tham gia bỏ phiếu. Không có tổ chức độc quyền nào hay hội kín nào — bạn có thể mua quyền thành viên tại website của giải Mâm xôi.

Có vẻ… hợp lệ nhỉ?

À, Mâm xôi từng bị chỉ trích vì không đòi người bầu chọn phải thực sự có xem phim mà họ chê bai trong phiếu bầu, theo IndieWire.

Transformers: Age of Extinction nhận bảy đề cử Mâm xôi 2015
DANH SÁCH ĐỀ CỬ MÂM XÔI 2015 xem tại đây

Giải được tổ chức khi nào?

Đêm trước lễ trao giải Oscar. Năm nay, đó là lúc 8 giờ tối ngày 21 tháng 2 tại Nhà hát Montalban của Hollywood. “Rốt cuộc chúng tôi suy ra rằng người ta không thể cạnh tranh với Oscar vào đêm của Oscar, nhưng nếu làm đêm trước đó, khi báo chí từ khắp thế giới tề tựu về đây và đang kiếm chuyện gì để làm, thì rất bắt đây,” Wilson nói với BBC.

Các ngôi sao có đến tham dự không?

Halle Berry nhận Mâm xôi vàng

Mặc dù hầu hết các sao đều không đến dự lễ trao giải, thi thoảng những sao có khiếu hài hước cũng nắm bắt cơ hội này để thừa nhận tác phẩm không lấy gì nổi trội của họ. Năm 2005, Halle Berry một tay nhận Mâm xôi Nữ diễn viên dở nhất cho vai diễn của cô trong Catwoman trong khi tay kia ôm tượng Oscar Nữ diễn viên xuất sắc cho vai diễn của cô trong phim Monster’s Ball (ảnh trên). Năm 2010, Sandra Bullock xuất hiện để nhận Mâm xôi Nữ diễn viên dở nhất cho vai diễn trong phim All About Steve và phân phát đĩa DVD của bộ phim này cho khán giả, khẩn nài họ xem đi rồi mới biết.

Những “người thất bại” thắng cái gì?

Sandra Bullock lên nhận giải kéo theo một xe chở đĩa phim All About Steve

Cúp Mâm xôi được sơn phủ mạ vàng và trị giá khoảng 4,97 đôla. Bạn có thể thấy mẫu của chiếc cúp tương đối nhỏ này, gắn một quả mâm xôi trên đỉnh một cuộn phim Super 8 mm.

Ai từng bị đề cử hết lần này đến lần khác?

Madonna, Eddie Murphy và Kevin Costner đều được đề cử hơn chục lần và dính giải cũng không ít, nhưng dù sao họ còn may mắn hơn quán quân Sylvester Stallone (32 đề cử, 10 lần ‘dính’) và Adam Sandler (22 đề cử, ‘dính’ 6).

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time