Tin tức

Babylon và một Hollywood hiện đại mãi ám ảnh Hollywood Xưa

31/01/2023

Năm này qua năm khác, Hollywood sản xuất những bom tấn ăn khách cháy nổ, những pha nguy hiểm kỳ ảo và những màn đối đáp ăn miếng trả miếng với kẻ xấu. Họ cũng tiếp tục sản xuất những phim hài sáo rỗng rập khuôn để chọc cười khán giả. Cũng đừng quên những bộ phim tình cảm “khó nhằn” dành cho những khán giả tinh tế hơn.

Hollywood hiện đại tiếp tục quay lại Hollywood Xưa và làm những bộ phim khắc họa cuộc sống hoặc quy trình của các nhà làm phim thực sự hoặc, nói khái quát, như chúng ta đã thấy ở Babylon, bầu không khí làm phim của một thời đã qua

Tuy nhiên, Hollywood hiện đại tiếp tục quay lại Hollywood Xưa và làm những bộ phim khắc họa cuộc sống hoặc quy trình của các nhà làm phim thực sự hoặc, nói khái quát, như chúng ta đã thấy ở Babylon, bầu không khí làm phim của một thời đã qua. Tại sao phim hiện đại lại ám ảnh quá khứ như vậy?

Hollywood đã trân trọng và tôn vinh những tác phẩm kinh điển như Citizen Kane. Ngành công nghiệp điện ảnh dường như yêu thích và công nhận những bộ phim về chính họ. Những câu chuyện tự yêu mình có thể bắt nguồn từ những năm 50 khi khám phá bất kỳ con đường nào trong ngành giải trí như A Star is Born hoặc Two Weeks in Another Town. Những bộ phim kinh điển khác về Hollywood Xưa có một số khía cạnh đen tối ẩn sau lớp vàng son và vẻ hào nhoáng như Whatever Happened to Baby Jane?. Dù vậy, điều gì đã thu hút các nhà làm phim ngày nay không ngừng quay lại Hollywood Xưa?

Mank năm 2020 của Netflix được quay hoàn toàn đen trắng, là phim tiểu sử mới nhất kể chi tiết quá trình Herman J. Makiewicz làm Citizen Kane

Tại sao các nhà làm phim đặt Hollywood Xưa lên bệ thờ?

Hollywood có vẻ ám ảnh chính mình, và tiếp tục làm những bộ phim chính kịch tiểu sử ghi lại cuộc đời của một nhà làm phim hoặc quá trình làm phim thật. Tạp chí Far Out đề cập đến Mank, phim gần đây của Netflix được quay hoàn toàn đen trắng, là phim tiểu sử mới nhất kể chi tiết quá trình Herman J. Makiewicz làm Citizen Kane.

Cứ hễ nghe nói về một bộ phim-về-phim là các nhà phê bình lại đặt nhiều kỳ vọng và lòng kính trọng vào đó. Khán giả cũng yêu thích nhìn lại Hollywood Xưa và lãng mạn hóa “những ngày xưa thân ái” là như thế nào. Phụ nữ váy voan lộng lẫy, đàn ông complê chỉnh tề, tạo nên một ký ức đẹp. Bản chất con người của chúng ta có nên lãng mạn hóa Hollywood Xưa và đặt lên bệ thờ không?

Kirk Douglas & Daliah Lavi trong Two Weeks in Another Town (1962)

Tạp chí Marie Claire chỉ trích Hollywood đã cho khán giả chỉ nhìn thấy Hollywood Xưa hào nhoáng và quyến rũ trong khi trên thực tế, nó chứa đầy bi kịch. Sự kết hợp giữa chính kịch, sự quyến rũ của Hollywood Xưa, và truyền hình thực tế hư cấu xem ra quả là không thể cưỡng đối với những người tạo ra chương trình mới FEUD: Bette and Joan. Khi những người sáng tạo tiếp tục đào sâu hơn, ban thờ Hollywood thuở đầu dường như không còn sáng bóng nữa. Tuy nhiên, họ cảm thấy bắt buộc phải kể lại bi kịch của tất cả. Hollywood dường như đang chuyển từ chủ nghĩa lãng mạn sang việc phơi bày sự thật về lạm dụng trong Thời kỳ Hoàng kim của nó.

Những bộ phim bày tỏ lòng kính trọng Hollywood Xưa qua năm tháng

Có thể truy dấu bộ sưu tập những câu chuyện tự yêu mình từ những năm 50. A Star is Born khám phá các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp giải trí vào năm 1959. Một câu chuyện về Hollywood trong kỷ nguyên Tiber về các ngôi sao của nó được thực hiện vào năm 1962 với tựa đề Two Weeks in Another Town.

Nữ diễn viên Judy Garland đã nhận được bộ phim của riêng mình, Judy (2019), ghi lại những năm sau The Wizard of Oz

Nỗi ám ảnh tiếp tục với việc làm phim về những ngôi sao nữ góp mặt trong các tác phẩm kinh điển. Nữ diễn viên Judy Garland đã nhận được bộ phim của riêng mình, Judy, ghi lại những năm sau The Wizard of Oz. Blonde kể một cách giải thích gây tranh cãi về câu chuyện “có thật” của Marilyn Monroe.

Những phim như La La Land, một sự tôn vinh thời hiện đại đối với thời của Ginger Rogers và Fred Astaire, tự động thu hút khán giả mê phim. Các phim chính kịch tiểu sử về ngành công nghiệp điện ảnh đảm bảo sẽ nhận được sự thu hút rộng rãi.

Những câu chuyện kiểu này đã quen thuộc với khán giả và sẽ thu hút lượng fan nhất định từ các đạo diễn, thậm chí các ngôi sao. Bộ phim mới nhất của Hollywood về chính nó, Babylon, lấy bối cảnh những năm 1920 khi thành phố đang chuyển đổi từ phim câm sang phim có tiếng.

Blonde (2022) kể một cách giải thích gây tranh cãi về câu chuyện “có thật” của Marilyn Monroe

Tác động của Hollywood Xưa đối với các nhà làm phim và nghệ thuật kể chuyện

Phim về làm phim là một trong những câu chuyện lâu đời nhất của Hollywood. Họ tiếp tục trở lại Thời kỳ Hoàng kim của Hollywood với trang phục và âm nhạc đã tạo nên Hollywood như ngày nay.

Collider gọi Once Upon a Time in Hollywood là bức thư tình tái hiện cuộc sống năm 1969 của Los Angeles. Các nhà làm phim dường như bị ám ảnh bởi quá trình làm phim của khoảng thời gian này khi Hollywood đang phát triển nhanh chóng và có nhịp độ nhanh hơn bao giờ hết.

La La Land (2016), một sự tôn vinh thời hiện đại đối với thời của Ginger Rogers và Fred Astaire

Hollywood thời hậu chiến cũng có nét quyến rũ và mê hoặc riêng, đặc biệt là đối với anh em nhà Coen. Hail, Caesar! đưa người xem đi qua tất cả bối cảnh trong trường quay và khu Malibu của Hollywood Thời kỳ Hoàng kim.

Kể chuyện ở Hollywood đã trở thành phản ánh quá khứ của nó thì đúng hơn. Người ta tự hào xem lại lịch sử và bày tỏ lòng kính trọng những bậc tiền nhân đã bắt đầu cuộc phiêu lưu này. Lướt qua những ký ức, Hollywood có xu hướng che đậy sự dối trá và bi kịch tạo nên Thời kỳ Hoàng kim. Thay vào đó, chúng bất tử hóa sự hào nhoáng và quyến rũ tiêu phí cả một thời đại làm phim.

Once Upon a Time in Hollywood là bức thư tình tái hiện cuộc sống năm 1969 của Los Angeles

Các nhà làm phim làm Thời kỳ Hoàng kim bừng sáng với trang phục lộng lẫy và âm nhạc sôi động khiến khán giả khó quên, nỗi ám ảnh tự cho mình là một thể loại phim của Hollywood sẽ mãi không nguôi.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieweb