Tin tức

Hollywood thập niên 1920 quay cuồng trong Babylon của Damien Chazelle

06/12/2022

Sau khi anh biến đường phố Los Angeles thành sân chơi và sàn nhảy cho phim nhạc kịch La La Land, có lẽ bạn nghĩ địa điểm này không còn gì nhiều để nhà biên kịch kiêm đạo diễn Damien Chazelle khai thác nữa.

Nhưng đó là một thành phố lớn, rất lớn.

Phim mới nhất của Chazelle, Babylon (ra rạp ở Mỹ ngày 23 tháng 12, dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 3/2/2023), thậm chí nhắm mục đích còn xa hoa hơn trong việc ghi lại bản chất hoang đường, huyền thoại của nơi tạo ra (và tan thành mây khói) những giấc mơ đầy sao. Phim theo chân nhiều nhân vật trong suốt thời kỳ những năm 1920 khi Hollywood, trên đỉnh thành công của phim câm, bắt đầu trải qua những khó khăn ngày càng lớn và thiệt hại kép đáng kể từ quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên phim có tiếng.

Chazelle và êkíp muốn ghi lại những gì có lẽ đã quay cuồng trong thời kỳ đầu dư dật đó, khi phim thì câm nhưng cuộc sống thì không im ắng chút nào.

Damien Chazelle trên trường quay Babylon

Để củng cố về tạo hình, Chazelle đã làm việc với nhà dựng phim Florencia Martin, những bộ phim gần đây nhất của cô (Blonde, Licorice Pizza) cũng giới thiệu thành phố này và ngành điện ảnh trong các giai đoạn chuyển đổi. Sau đây là những hình ảnh từ bộ phim, với lời bình của cả hai về việc làm sao lắp ráp những khoảnh khắc ngoại cỡ này.

Lâu đài trong sa mạc

Mặc dù Los Angeles bây giờ là một siêu đô thị rộng lớn, nhưng nội đô của nó thưa thớt hơn nhiều vào những năm 1920, mà Chazelle muốn ghi lại trong phim của anh. “Bạn vẫn cảm nhận được sa mạc khi bước ra ngoài,” anh nói trong một phỏng vấn qua điện thoại. “Bạn vẫn cảm thấy bụi bẩn trên đường phố và những mảng lớn trống trải của vùng nông thôn thuần khiết. Và những mảng đó lại lỗ rỗ những cấu trúc điên rồ mà con người, ắp lẫm tiền mới, đã xây dựng.” Cảnh bữa tiệc này diễn ra trong một biệt thự như vậy.

Ngoại cảnh được quay tại một dinh thự xây dựng vào giữa những năm 1920 ở ngoại ô thành phố. Martin, nhà dựng phim, cho biết trong một phỏng vấn qua video: “Là một lâu đài giữa sa mạc đúng nghĩa đen. Cắt chuyển sang nội cảnh này, thể hiện nhân vật Sidney Palmer, do Jovan Adepo thủ vai, chơi kèn trumpet. Tiền sảnh của Nhà hát tại khách sạn Ace ở trung tâm thành phố Los Angeles thay thế cho sảnh chính của dinh thự.

Martin nói cô và Chazelle bị nhà hát Ace thu hút vì nó được xây dựng vào năm 1927 và là nhà hát hàng đầu của hãng phim United Artists, được thành lập bởi những nhân vật nặng ký của phim câm Mary Pickford, Douglas Fairbanks, Charlie Chaplin và D.W. Griffith. Nhóm thiết kế đã xây dựng bục diễn thấy trong ảnh và đặt lên sàn gỗ. “Chúng tôi đã dựng các chốt cửa và mảng tường đáng kinh ngạc để tạo cảm giác như một đại sảnh mang âm hưởng châu Âu,” Martin nói.

Dàn dựng quá mức

Trong ảnh này, có Margot Robbie trong vai Nellie LaRoy, đang lướt trên đám đông, tiếp tục cảnh tiệc tùng của bộ phim và nhằm mục đích cho thấy thời kỳ đó có thể xa hoa đến mức nào. Phòng khiêu vũ này được thiết kế theo khuôn mẫu của các hội trường châu Âu dành cho những cuộc tụ họp của các cô gái mới vào đời. “Nhưng bạn mà đến Los Angeles vào thời đó,” Martin nói, “thì đây là sự trụy lạc và điên cuồng. Đây chính là thể hiện thế lực đó và khi qua đến Bờ Tây thì thay đổi thế nào.”

Và đám đông (có rất nhiều trong bộ phim này) là thành phần chính làm nên sức sống của thời kỳ này. “Một trong những việc chúng tôi dành nhiều thời gian nhất là tuyển diễn viên quần chúng,” Chazelle nói. “Chúng tôi cần thực sự trau dồi chính xác loại hành vi, loại khuôn mặt, những loại rung cảm mà chúng tôi muốn từ các bộ phận khác nhau của đám đông.” Họ cũng chú ý đến trang phục (do Mary Zophres thiết kế) và từng người khớp vào khung hình ra sao, “bởi vì bạn không chỉ thực hiện những bức chân dung cá nhân đơn lẻ, mà bạn đang vẽ một bức bích họa,” Chazelle nói.

Có thể nhìn thấy công tác dàn dựng chi tiết trong phông nền. “Tôi đã làm việc với một nhà thiết kế bối cảnh tài ba, Luis Hoyos, và chỉ đạo nghệ thuật, Ace Eure, đã khảo sát không gian và sử dụng các chi tiết Gothic Tây Ban Nha cũng như khuôn đúc từ các cửa hàng khuôn đúc vẫn còn ở Los Angeles,” Martin cho biết. “Chúng tôi đã tạo ra những vách gỗ kiểu gothic, một màn hình — bạn có thể nhìn thấy phía sau đầu con rối — mà chúng tôi chiếu sáng để mô phỏng các căn phòng liên tục của tòa lâu đài hang động này, và sau đó là cánh cửa xoay đôi đáng kinh ngạc mà nhân vật Jack của Brad Pitt sau này bước qua đó nhập tiệc.”

Một ngôi sao chào đời

Nhân vật của Robbie, Nellie, là một trong số những người mà bộ phim dõi theo qua những thăng trầm ở Hollywood. Sự nghiệp (và vẻ ngoài) của cô âm hưởng sự nghiệp của một số ngôi sao nhất định thời đó. Hình ảnh này, về buổi ra mắt phim khi cô đang lên hàng sao, được chụp trước Nhà hát Los Angeles ở trung tâm thành phố. “Bộ trang phục cô ấy đang mặc được lấy cảm hứng từ một bô/trang phục đi chơi của Clara Bow,” Chazelle nói. “Rất nhiều điểm ban đầu trong hành trình nhân vật của Margot lấy cảm hứng phỏng theo Clara Bow.”

Khi các nhiếp ảnh gia chụp ảnh Nellie rời khỏi rạp chiếu phim, các tia sáng chiếu sáng khung hình quá mức, “vì vậy bạn gần như cảm thấy bị đèn nháy, đám đông bủa vậy,” Chazelle nói. “Chúng tôi đang cố gắng ghi lại sức sống của khoảnh khắc đó bằng chuyển động của máy quay và vũ đạo của đám đông.”

Để tăng thêm vẻ hoành tráng cho mặt trước của nhà hát cho phân cảnh này, Martin nói họ đã tiếp quản mặt tiền các cửa hàng bên trái và bên phải lối vào và biến đổi bạt quảng cáo trước rạp. Các nhà thiết kế cũng đã làm việc với họa sĩ vẽ áp phích để tạo áp phích tùy chỉnh cho các bộ phim có nhân vật tham gia. Mặc dù không có trong bức ảnh này, nhưng tác phẩm nghệ thuật đó xuất hiện trên bảng áp phích bên cạnh lối vào.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times