Mùa 2 của
Squid Game chịu áp lực lớn phải sánh bằng phần đầu,
đã thắng sáu giải Emmy năm 2022, gồm cả giải đạo diễn xuất sắc nhất và
nam diễn viên chính xuất sắc.
Mùa 2 của Squid Game chịu áp lực lớn phải sánh bằng phần đầu
|
Chae Kyoung Sun, đã khiến người hâm mộ trên toàn thế giới phải kinh ngạc
với ký túc xá mang tính biểu tượng và cầu thang màu hồng giống như mê
cung trong mùa 1 — giúp cô thắng giải Emmy thiết kế xuất sắc — đã nâng
cấp hình ảnh bằng các yếu tố mới như hệ thống bỏ phiếu O-X và đèn O-X
xanh đỏ khổng lồ trên sàn trong mùa 2.
Chae Kyoung Sun cho biết
cô đã trải qua nhiều lần thử-và-sửa đến khi hài lòng mới thôi để đảm bảo
hình ảnh của mùa 2 có sức ảnh hưởng như mùa 1. Một trong những thay đổi
mà cô cân nhắc là bộ đồ thể thao màu xanh lá cây mang tính biểu tượng
của những người tham gia trò chơi.
“Chúng tôi đã cân nhắc đến
việc làm bộ đồ thể thao đồng phục màu xanh da trời. Tôi đã cho đạo diễn
(Hwang Dong Hyuk) xem một mẫu, nhưng sau khi suy nghĩ, ông nói, ‘Hãy
quay lại màu xanh lá cây,’” cô chia sẻ trong một phỏng vấn với
Korea Times.
Đạo diễn nghệ thuật Chae Kyoung Sun
|
Theo Chae Kyoung Sun, mẫu này dựa trên trang phục mà giáo viên Hong Duk Ke mặc trong
Run Hani, phim hoạt hình Hàn Quốc những năm 1980.
“Cuối
cùng, quyết định đúng đắn là không thay đổi (màu sắc). Chúng tôi sẽ bị
người hâm mộ chỉ trích dữ dội,” cô nói thêm và cười.
Thay đổi đáng chú ý nhất đối với thiết kế bối cảnh là biến đổi ký túc xá để kết hợp hệ thống bỏ phiếu của trò chơi O-X.
“Chúng
tôi đã cân nhắc cách miêu tả trực quan yếu tố này. Đạo diễn đề xuất sơn
các biểu tượng bằng sơn huỳnh quang, nhưng tôi cảm thấy cách đó không
hiệu quả. Tôi đề xuất nhúng đèn thay thế. Chúng tôi phải lắp đặt chúng
tại chỗ và cho thiết bị di chuyển xung quanh. Phối màu cho trò chơi O-X
được quyết định sau khi thảo luận với nhà quay phim,” Chae Kyoung Sun
cho biết.
Những người tham gia trò chơi sống sót trên đu quay xoay vòng trên vòng đu quay ngựa gỗ khổng lồ trong Squid Game mùa 2 của Netflix
|
Quay phimKim Ji Yong, tham gia mùa 2, cho biết anh là fan lớn của mùa 1 và đã có rất nhiều niềm vui khi làm việc trong dự án này.
“So
với mùa 1, nhân vật chính Gi Hun đã thay đổi. Đây là lần thứ hai anh ấy
bước vào đấu trường trò chơi. Vì đây đã trở thành không gian quen thuộc
với người xem, nên chúng tôi điều chỉnh cảnh quay cho phù hợp với hoàn
cảnh và câu chuyện của nhân vật,” anh nói, giải thích rằng anh tập trung
vào việc nắm bắt sự phát triển của các nhân vật và kết nối câu chuyện
với biểu tượng trực quan.
Mục tiêu của Kim Ji Yong là nhấn mạnh ý tưởng rằng “bên trong và bên ngoài đấu trường trò chơi không khác gì nhau.”
Nhà quay phim Kim Ji Yong
|
Thảo luận về cảnh nhà nghỉ gây ấn tượng về mặt hình ảnh ở đầu mùa 2, Kim
Ji Yong nói, “Bản thân không gian rất thú vị. Nhân vật chính, Gi Hun,
sống sót sau trò chơi chết người ở mùa 1, vẫn đang sống trong bối cảnh
gợi nhớ Trò chơi Con mực. Phòng nhà nghỉ có ghế sofa màu hồng và khăn
tắm màu hồng. Chúng tôi cũng cố gắng đưa các yếu tố từ đấu trường trò
chơi vào thế giới bên ngoài bằng cách tạo sự tương phản giữa ánh sáng đỏ
và xanh.”
Một số người xem lưu ý rằng robot sát thủ Young Hee trong mùa 2 có vẻ khác so với mùa đầu tiên.
Nhà
quay phim giải thích rằng bản thân robot không hề thay đổi, nhưng anh
chọn ống kính chuyên dụng và điều chỉnh khoảng cách máy quay với Young
Hee để khiến con robot trông kỳ quái và đáng sợ hơn trên màn hình.
Nhà quay phim chọn ống kính chuyên dụng và điều chỉnh khoảng cách
máy quay với Young Hee để khiến con robot trông kỳ quái và đáng sợ hơn
trên màn hình
|
Kim Ji Yong nhấn mạnh ý định đưa người xem vào bộ phim, khiến họ cảm thấy như thể họ là một trong 456 người tham gia trò chơi.
“Để
mang đến sự đắm chìm như phim tài liệu, chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật
ghi cận cảnh các nhân vật và sự kiện, đồng thời sử dụng các cảnh quay
trên cao để hiển thị toàn bộ tình huống của trò chơi,” anh ấy giải
thích.
Đặc biệt trong cảnh trò chơi sống sót trên đu quay, phát
bài hát “Round and Round” và những người tham gia đứng trên một vòng đu
quay ngựa gỗ khổng lồ phải tìm ra đối tác để không bị chết, Kim Ji Yong
đã áp dụng một phong cách chỉ đạo phức tạp.
“Để mang đến sự đắm chìm như phim tài liệu, chúng tôi đã sử dụng kỹ
thuật ghi cận cảnh các nhân vật và sự kiện, đồng thời sử dụng các cảnh
quay trên cao để hiển thị toàn bộ tình huống của trò chơi”
|
“Sử dụng các cảnh quay trò chơi từ trên cao, chúng tôi có thể nắm bắt
được sự tương phản — trong lúc hỗn loạn và tàn sát xảy ra bên dưới, khi
nhìn từ trên xuống, trông khác hẳn. Thật thú vị khi góc nhìn có thể thay
đổi đáng kể như vậy,” anh nói.
Âm nhạcJung Jae Il, nhà soạn nhạc 42 tuổi đứng sau
Squid Game cũng như bộ phim đoạt giải thưởng
Parasite
của Bong Joon Ho, tiết lộ danh sách các ca khúc chính và nhạc nền sử
dụng trong phim đã được đạo diễn Hwang lựa chọn từ trước khi bắt đầu sản
xuất.
“Đạo diễn Hwang đã quyết định từ lâu sẽ sử dụng bài hát
thiếu nhi ‘Round and Round’ cho một cảnh chơi trò chơi. Khi tôi xử lý
bài hát đó, tôi muốn tạo ra tương phản kịch tính giữa giai điệu vui tươi
của bài hát và những cảnh phản bội và căng thẳng trong phim,” anh nói.
“Vì vậy, tôi đã thử một cách tiếp cận mới kết hợp các âm thanh cơ học,
mà tôi thường không sử dụng. Mục đích là vượt ra ngoài việc chỉ sử dụng
một bài hát quen thuộc và tối đa hóa sự đắm chìm.”
Đạo diễn nghệ thuật Chae Kyoung Sun đã nâng cấp hình ảnh bằng các
yếu tố mới như hệ thống bỏ phiếu O-X và đèn O-X xanh đỏ khổng lồ trên
sàn trong mùa 2
|
Anh bày tỏ kinh ngạc khi hay tin “Round and Round” đã thu hút được sự
chú ý của quốc tế, được phối lại thành EDM và phát trong các câu lạc bộ.
“Thật sự không thể tin được. Tôi rất ngạc nhiên và cảm kích,” anh nói.
Squid
Game mùa 2 bao gồm nhạc mới đo ni cho các nhân vật mới và cảnh mới cũng
như biến thể của các ca khúc chính được sử dụng trong mùa 1. Trích dẫn
các ca khúc như “To You” của Shin Hae Chul và “Nessun Dorma” của
Puccini, Jung Jae Il đã chuyển thể nhạc để thể hiện rằng “ngay cả trong
bi kịch cũng có thể cảm nhận được sự ấm áp.”
Anh nói thêm rằng dự án này đã trở thành một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của anh.
Nhà soạn nhạc Jung Jae Il
|
“Nhờ
Squid Game, tôi đã có nhiều cơ hội. Tôi đã biểu diễn ở
nước ngoài và nhận được lời mời cho nhiều dự án khác,” anh ấy nói. “Đặc
biệt, tôi đã ký hợp đồng với hãng thu âm Decca có trụ sở tại London, cho
phép tôi làm việc với cả âm nhạc solo.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times