Chỉ vài năm trước, các giám đốc điều hành truyền thông nghĩ rằng việc
phát hành rạp không có lợi cho dịch vụ phát trực tuyến của họ. Bây giờ,
nhiều người trong số họ nghĩ ngược lại.
Amazon Studios đã chi 250 triệu USD để làm
Red One, bộ phim
hành động hài hước mùa lễ có sự tham gia của Dwayne Johnson và Chris
Evans. Sau đó, công ty này đã đưa phim trình chiếu ở hơn 4.000 rạp, chi
thêm hàng chục triệu USD để tiếp thị.
Amazon Studios đã chi 250 triệu USD để làm Red One, và đưa phim trình chiếu ở hơn 4.000 rạp. Khi Red One ra mắt trên Prime Video, nó đã trở thành bộ phim số 1 của dịch vụ này
|
Vì vậy, khi bộ phim chỉ thu về khoảng 80 triệu USD doanh thu phòng vé
trong nước trong những tuần gần đây — một nửa trong số đó thuộc về các
nhà điều hành rạp chiếu phim — thì có vẻ như đây là một khoản đầu tư lớn
đã thua lỗ tệ hại.
Đừng vội, Amazon nói. “Chúng tôi cho phát
hành rạp là có lý do rất cụ thể,” Courtenay Valenti, giám đốc bộ phận
phim của công ty, nói.
Và lý do đó là: để biến bộ phim thành một ‘hit’ phát trực tuyến.
Trong
phần lớn thập kỷ qua, các giám đốc điều hành Hollywood đang nỗ lực bắt
kịp Netflix bắt đầu tin rằng cách duy nhất để tăng số lượng thuê bao
dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ là thu hẹp đáng kể thời gian từ lúc
phát hành tại rạp đến lúc phát trực tuyến hoặc phát hành cả hai cùng
lúc. Disney đã làm như thế với
Black Widow, khiến Scarlett Johansson vô cùng thất vọng. Warner Bros. đã làm vậy với
Dune. Đây chính là tương lai.
Trên hết, suy nghĩ đó là, phát trực tuyến sẽ giúp các hãng phim có cơ
hội chi cho hoạt động tiếp thị tốn kém cần thiết cho một bản phát hành
tại rạp ít đi rất nhiều. Thay vào đó thuật toán sẽ làm hết mọi việc.
Nhưng
ngành công nghiệp hiện đã đi đến một kết luận rất khác: chìa khóa để
một bộ phim thành công khi phát trực tuyến và thu hút thuê bao mới là
trước tiên phải phát hành phim tại rạp. Hóa ra tất cả những điều làm nên
thành công của phim chiếu rạp — các chiến dịch tiếp thị và quan hệ công
chúng mở rộng, cùng với sự truyền miệng có giá trị — vẫn tiếp tục giúp
các bộ phim đạt được thành công khi được phát hành tại nhà.
“Chúng
tôi thực sự tin rằng chiến dịch tiếp thị tại rạp này và thời gian chiếu
rạp cho bộ phim này sẽ chỉ khuếch đại và nâng cao hơn nữa những gì
chúng tôi luôn tin rằng sẽ là một thành tích mạnh mẽ trên dịch vụ phát
trực tuyến,” Valenti cho biết.
Khi
Red One ra mắt trên Prime Video, nó đã trở thành bộ phim số
1 của dịch vụ này, thu hút 50 triệu lượt xem trên toàn thế giới trong
bốn ngày đầu tiên, công ty cho biết. Đây là phim phát trực tuyến được
xem nhiều nhất từ trước đến nay của Amazon MGM Studios, mặc dù
Red One
vẫn đang được chiếu trên hơn 3.000 màn hình ở Bắc Mỹ — khiến đây trở
thành phim chiếu rạp mới nhất tìm được lượng khán giả trực tuyến lớn.
Kể
từ tháng 8 năm 2022, 65% trong số 10 phim nói tiếng Anh hàng đầu hàng
tuần của Netflix là những phim được cấp phép từ các hãng phim sau khi ra
mắt ở rạp. Và khi Nielsen, công ty đo lường lượng khán giả, phân tích
dữ liệu trong hai năm qua, chỉ có ba trong số 20 phim phát trực tuyến
hàng đầu năm 2023 được phát hành thẳng dịch vụ phát trực tuyến. (Những
trường hợp ngoại lệ là
Turning Red của Disney, lần đầu tiên được phát hành trên dịch vụ của họ vào năm 2022; bộ phim chính kịch về ngày tận thế
Leave the World Behind của Netflix, với sự tham gia của Julia Roberts; và phim hài
You People của Jonah Hill và Eddie Murphy.)
Vào năm 2024, chỉ có bốn phim trong top 20 được phát thẳng trực tuyến. Hai trong số đó,
Beverly Hills Cop: Axel F của Netflix và bản làm lại
Road House của Amazon, dựa trên các tựa phim chiếu rạp trước đó. (Hai phim nguyên tác phát trực tuyến lọt vào danh sách là phim hành động
Damsel của Netflix, có Millie Bobby Brown và phim trộm cắp
Lift với sự tham gia của Kevin Hart.)
“Bạn có thể xem xét dữ liệu một cách khách quan và thấy rằng: những bộ
phim đã ra rạp có doanh thu cao hơn,” Casey Bloys, giám sát nội dung của
HBO từ năm 2016 và giám sát dịch vụ phát trực tuyến Max từ năm 2020,
cho biết. “Đối với chúng tôi, tôi biết chắc điều đó và bạn có thể thấy
điều đó trong dữ liệu của các nền tảng khác. Chúng tôi không phải là nền
tảng duy nhất.”
Quan điểm của Bloys đang được lan truyền khắp Hollywood.
“Phim càng thành công ở rạp thì càng thành công trên dịch vụ phát trực tuyến,” Joe Earley, giám đốc Disney+ và Hulu cho biết.
Trong
cuộc họp thu nhập gần đây nhất của Disney, giám đốc điều hành công ty,
Robert A. Iger, cho biết “một phim Disney thành công ngày nay mang lại
nhiều giá trị hơn bao giờ hết,” ảnh hưởng đến tất cả các ngành kinh
doanh khác, bao gồm phát trực tuyến, công viên giải trí và sản phẩm tiêu
dùng.
Lupita Nyong’o trong vai “Samira” trong A Quiet Place: Day One
|
Không chỉ những bộ phim mới được hưởng lợi từ số tiền tiếp thị dồi dào
được chi cho việc phát hành rạp. (Các phim bom tấn mùa hè thường tốn hơn
100 triệu USD tiền tiếp thị toàn cầu, trong khi ngay cả những phim nhỏ
nhất cũng khó có thể ra rạp nếu chi cho tiếp thị dưới 25 triệu USD.) Khi
các chương mới của một chuỗi phim thành công ra rạp, chúng sẽ thúc đẩy
sự quan tâm danh mục phim của mỗi công ty.
Paramount Plus cho biết khi
A Quiet Place: Day One ra mắt trên dịch vụ, người xem đã tăng "mức độ tương tác" với các phim khác trong chuỗi
Quiet Place lên 207%. Đối với
Mission: Impossible — Dead Reckoning Part One, mức độ quan tâm đến các phim
Mission: Impossible khác tăng 181%.
“Tôi
nghĩ không còn nghi ngờ gì nữa phim chiếu rạp không chỉ thúc đẩy số
lượng thuê bao dịch vụ phát trực tuyến mà còn thúc đẩy sự tương tác,”
Brian Robbins, giám đốc điều hành Paramount Pictures nói. “Chúng là một
công cụ thu hút rất, rất, rất mạnh mẽ.”
Đối với Mission: Impossible — Dead Reckoning Part One, mức độ quan tâm đến các phim Mission: Impossible khác tăng 181% cho Paramount Plus
|
Theo nhiều cách, nỗi lo lắng tương tự như tuyên bố mới nhất về cái chết
của cụm rạp chiếu đã thúc đẩy sự hoảng loạn tương tự như lúc các công
nghệ tiêu dùng mới như tivi và dịch vụ cho thuê DVD được tung ra. Lần
này, mọi chuyện trở nên rõ ràng hơn vì sự ra đời của dịch vụ phát trực
tuyến trùng với đại dịch virus corona.
Robbins nhớ lại vào năm
2022, khi ông phát biểu tại một hội nghị nhà đầu tư rằng phim chiếu rạp
sẽ vẫn là “nền tảng” cho hoạt động kinh doanh của Paramount, đó là một
lập trường cấp tiến.
“Vào thời điểm đó, mọi người đều sợ dịch vụ phát trực tuyến sẽ ăn tươi nuốt sống rạp chiếu,” ông nói.
Ông cho biết đó là một hiện tượng chưa từng xảy ra.
Earley
của Disney cho biết chỉ vài năm trước tư duy là nếu bạn bắt đầu quảng
bá một bộ phim trước đó trong chuỗi phim trên một dịch vụ phát trực
tuyến, thì sẽ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn không biết phim nào đang
được chiếu rạp.
Inside Out 2 của Disney và Pixar có một nhân vật mới, Anxiety, do Maya Hawke lồng tiếng
|
“Quay trở lại năm 2020, chúng tôi sẽ không tiếp thị
Inside Out[ trên Disney+,” ông nói. “Khi đó, người ta cho rằng nếu bạn làm vậy, mọi người sẽ nghĩ
Inside Out 2 cũng có trên Disney+ và họ sẽ không đến rạp.”
Theo Nielsen,
Inside Out là phim phát trực tuyến được xem nhiều thứ sáu trong năm 2024.
Inside Out 2 là phim có doanh thu cao nhất trong năm.
Chỉ
vài năm trước, Disney+ cũng sẽ không bao giờ quảng bá một bộ phim chiếu
rạp trên dịch vụ này vì sợ làm người tiêu dùng phát trực tuyến thất
vọng khi không thể xem bộ phim đó ngay tại nhà. Hiện nay, các chương
trình quảng bá thường nổi bật.
Earley lấy bộ phim
Planet of the Apes mới nhất làm ví dụ.
Khi
Kingdom of the Planet of the Apes ra rạp vào tháng 5, nhóm
tiếp thị đã cung cấp cho thuê bao Hulu “cái nhìn độc quyền” về bộ phim,
một nỗ lực giúp họ có thêm lý do để xem tám phim
Planet of the Apes khác có trong thư viện Hulu và tạo sự phấn khích cho bộ phim mới, kể cả khi họ không bao giờ đến rạp để xem.
Earley cho biết, người hâm mộ đã “háu đói” khi bộ phim xuất hiện trên dịch vụ phát trực tuyến.
Netflix
hiện là trường hợp ngoại lệ ở Hollywood, vẫn tránh phát hành rộng rãi ở
rạp các bộ phim mà họ sản xuất. Công ty tiếp tục lập luận rằng việc đưa
một bộ phim ra rạp sẽ làm giảm lượng người xem trên dịch vụ phát trực
tuyến. Gần đây, công ty mất gói thầu trị giá 150 triệu USD để thực hiện
Wuthering Heights
cho dịch vụ này, Margot Robbie và biên kịch kiêm đạo diễn Emerald
Fennell đã chọn lời đề nghị thấp hơn khoảng 50 triệu USD để đổi lấy sự
đảm bảo phát hành tại rạp. Tuy nhiên, dù một số ít phim Netflix đã xuyên
thủng được tinh thần thời đại, hãng này — với 283 triệu thuê bao, nhiều
hơn bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào khác — đang làm đúng.
Trong vài năm qua, các tựa phim hoạt hình của Universal như The Super Mario Bros. Movie và Minions: The Rise of Gru (ảnh) thống trị top 10 phim của Netflix
|
Tuy nhiên, tất cả các hãng phim đang trở nên chọn lọc hơn đối với phim
họ muốn đưa vào rạp chiếu, bởi vì chi phí để đột phá vào thị trường giải
trí ngày càng đông đúc đang đắt đỏ hơn bao giờ hết.
Keith Le
Goy, chủ tịch phân phối toàn cầu của Sony cho biết: “Khi chúng tôi làm
một bộ phim và phát hành rạp, bộ phim đó phải có mức độ hấp dẫn không
thể phủ nhận khiến mọi người phải rời khỏi căn nhà thoải mái của họ.”
Vào
năm 2021, Le Goy đã đạt được một thỏa thuận với Netflix theo đó mọi bản
phát hành rạp của Sony sẽ được chuyển đến gã khổng lồ phát trực tuyến
sau khi ra rạp. Ba mươi trong số 32 phim của Sony lọt vào top 10 của
Netflix. Mười chín trong số đó đạt vị trí số 1. Universal Pictures đã ký
thỏa thuận tương tự với dịch vụ phát trực tuyến này vào năm đó cho các
phim hoạt hình của họ và gia hạn vào tháng trước để thêm một khung thời
gian độc quyền 10 tháng trên Netflix cho các phim người đóng của công
ty. Trong vài năm qua, các tựa phim hoạt hình của Universal như
The Super Mario Bros. Movie và
Minions: The Rise of Gru thống trị top 10 phim của Netflix.
Joker: Folie à Deux đã nỗ lực hết mình để xác định thành công nhưng lại bị khán giả thẳng thừng từ chối ở rạp, giờ là tựa phim số 1 của dịch vụ Max
|
Tuy nhiên, kinh doanh phim chiếu rạp rất rủi ro. Cứ một
Wicked trở thành hiện tượng văn hóa thì lại có một
Joker: Folie à Deux, bộ phim đã nỗ lực hết mình để xác định thành công nhưng lại bị khán giả thẳng thừng từ chối ở rạp.
Tuy nhiên, giống như chiến dịch tiếp thị cho
Red One,
chiến dịch tiếp thị cho Joker sẽ không bị lãng phí. Vài tuần trước,
Bloys cho biết ông hy vọng bộ phim, chỉ thu về 58 triệu USD ở phòng vé
trong nước, sẽ có màn trình diễn mạnh mẽ trên Max.
Ông ấy đã đúng: Max phát hành bộ phim vào thứ sáu và đó là tựa phim số 1 của dịch vụ này trong suốt tuần.
Netflix mất gói thầu trị giá 150 triệu USD để thực hiện Wuthering Heights
vì Margot Robbie (trái) và biên kịch kiêm đạo diễn Emerald Fennell đã
chọn lời đề nghị thấp hơn khoảng 50 triệu USD để đổi lấy sự đảm bảo phát
hành tại rạp
|
“Doanh thu phòng vé không đạt đến ngưỡng nhất định đâu có sao, tôi vẫn vui khi có nó trên dịch vụ phát trực tuyến,” ông nói.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times