Tin tức

Tại sao các diễn viên châu Á hải ngoại về quê nhà làm việc

14/01/2025

Các nhà sản xuất ở châu Á và Bắc Mỹ hợp tác trong những dự án nhằm mang đến cơ hội toàn cầu cho các diễn viên châu Á, bao gồm những người sinh ra ở phương Tây.

Hai mươi năm sau cái thời còn là một diễn viên trẻ, chật vật ở Toronto, Canada, La Vĩnh Kiện (Thomas Lo) đang giúp các diễn viên trẻ châu Á có bước đột phá lớm. Anh chỉ cần đến Hồng Kông để thực hiện điều đó.

La Vĩnh Kiện (phải) từ TVB của Hồng Kông gặp Trần Đức Vĩ (Wesley Chan) của công ty Wong Fu (giữa) và Benson Quach tại Los Angeles

Người đàn ông Canada gốc Hoa này đã làm giám đốc sáng tạo của một trong những đài truyền hình lớn nhất Hồng Kông chỉ vài năm, nhưng hiện đã sản xuất nội dung nguyên tác nói tiếng Anh cho khán giả toàn cầu.

“Đây là một khoảnh khắc trọn vẹn đối với tôi,” La Vĩnh Kiện nói. “Bạn thấy nhiều người châu Á hơn nhưng trên màn ảnh vẫn thấy có mấy gương mặt châu Á thôi, đúng không? Chúng tôi đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn ở quy mô lớn hơn và không chỉ trước máy quay. Mà cả sau máy quay nữa.”

Làm việc với tư cách là diễn viên châu Á tại các trung tâm ở Bắc Mỹ — Toronto, Los Angeles, New York — khác biệt so với làm việc tại các địa điểm ở châu Á như Hồng Kông hay Đài Bắc.

(Từ phải sang) Những người đồng sáng lập Wong Fu Productions Vương Chấn Tường (Philip Wang) và Trần Đức Vĩ

Các diễn viên ở châu Á ít gặp phải việc thử vai cho các nhân vật khuôn mẫu, là người châu Á duy nhất trên phim trường, hoặc cho có. Trong lịch sử, nhiều diễn viên Mỹ gốc Á và Canada đã chuyển từ phương Tây sang các quốc gia châu Á để tìm kiếm cơ hội tốt hơn trong ngành giải trí.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương đang tìm cách thay đổi bản sắc đó bằng cách kết nối hệ sinh thái giải trí của họ. Hy vọng là mang đến tiếp xúc toàn cầu cho những tài năng mới nổi trong cộng đồng người châu Á hải ngoại — và tăng lượng khán giả cho các xuất phẩm ở châu Á.

Ví dụ phim bộ Shogun của Hulu, vừa thắng bốn giải Quả Cầu Vàng và 18 giải Emmy, đã chứng minh sự hợp tác thành công giữa dàn diễn viên và đoàn làm phim Nhật Bản và phương Tây — gồm cả người Mỹ gốc Nhật.

Shogun của Hulu, vừa thắng bốn giải Quả Cầu Vàng và 18 giải Emmy, đã chứng minh sự hợp tác thành công giữa dàn diễn viên và đoàn làm phim Nhật Bản và phương Tây — gồm cả người Mỹ gốc Nhật

Đứng đầu Đài truyền hình Hồng Kông (TVB), La Vĩnh Kiện đã dẫn dắt hợp tác đầu tiên giữa TVB với một công ty Mỹ — trong một phim bộ truyền hình nguyên tác có các cảnh nói tiếng Anh và tiếng Quảng Đông

Hai đoàn làm phim ở hai châu lục khác nhau đã quay Cross My Mind, kể về một nhà sản xuất âm nhạc đầy tham vọng người Mỹ gốc Hoa (Nathan Ing) ở Los Angeles có mối liên hệ thần giao cách cảm với một giám đốc quảng cáo tại Hồng Kông (ca sĩ Cantopop Trần Minh Hy).

Trần Minh Hy, 30 tuổi, sinh ra tại Hồng Kông nhưng đã sống ở Vancouver, British Columbia từ năm 3 tuổi đến năm 11 tuổi. Cô trở về Hồng Kông để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.

Trần Minh Hy sinh ra ở Hồng Kông nhưng sống ở Vancouver, British Columbia từ năm 3 tuổi đến 11 tuổi. Cô trở về Hồng Kông để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc

“Rất nhiều người có lẽ có cùng cảm nhận với tôi rằng sẽ khả thi hơn nếu chúng tôi trở về quê nhà,” Trần Minh Hy nói về việc tìm kiếm thành công trong ngành giải trí tại châu Á. “Chúng tôi đều cảm thấy mình có hai quê hương.”

Vai diễn của Trần Minh Hy trong Cross My Mind mạnh mẽ, quyết đoán và hoàn toàn thoát khỏi những khuôn mẫu phương Tây về phụ nữ châu Á dễ bảo.

Hợp tác giữa Wong Fu Productions ở Los Angeles và TVB bắt đầu khi một bên nhắn tin cho bên kia qua Instagram.

Wong Fu, thành lập từ năm 2003, hiện là một kênh YouTube đang phát triển mạnh có các tiểu phẩm và nội dung xoay quanh cộng đồng người Mỹ gốc Á. Simu Liu là một trong những diễn viên mới nổi của kênh này.

Một nửa quá trình sản xuất Cross My Mind diễn ra ở California, do Wong Fu Productions chỉ đạo

“Bây giờ chúng tôi có những diễn viên muốn làm việc miễn phí và chỉ mong được ‘tham gia vào bất cứ dự án nào’, biết rằng đó là cách kết nối với cộng đồng người Mỹ gốc Á trước tiên,” Trần Đức Vĩ, đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Wong Fu, nói. “Rồi đó cũng là cách để thúc đẩy họ.”

Trần Đức Vĩ thấy hấp dẫn với thử thách dẫn dắt câu chuyện kết hợp nhân vật chính người châu Á và người Mỹ gốc Á. Anh và đội ngũ của mình đã viết sáu tập phim Cross My Mind trong vòng sáu tháng để quay vào năm 2022.

“Chúng tôi biết họ muốn tạo ra một câu chuyện thể hiện sự khác biệt văn hóa giữa người Mỹ và người Hồng Kông,” Trần Minh Hy nói.

Vai diễn của Trần Minh Hy trong Cross My Mind mạnh mẽ, quyết đoán và hoàn toàn thoát khỏi những khuôn mẫu phương Tây về phụ nữ châu Á dễ bảo

Kết hợp các phong cách làm việc không phải là chuyện nhỏ. Trần Đức Vĩ nhận thấy đoàn làm phim ở Los Angeles và Hồng Kông — nơi không có công đoàn — làm việc khác nhau. Điều này phần nào phản ánh bản chất hai nền văn hóa của bộ phim.

Phim ra mắt vào tháng 4 năm 2023 trên myTV Super, nền tảng phát trực tuyến của TVB với 9 triệu thuê bao. Phim được phát tại Mỹ vào tháng 12 trên hai nền tảng phát trực tuyến mới đã sáp nhập thành GoldenTV, tập trung vào nội dung giải trí nói tiếng Anh dành cho khán giả người Mỹ gốc Á.

“Việc họ cần các chương trình nói tiếng Anh cho thấy rằng nội dung tiếng Anh hoặc Mỹ không hề chết. Thực tế thì vẫn rất thu hút ở các quốc gia khác,” Takashi Cheng, người sáng lập GoldenTV, nói.

Ngô Ngạn Tổ (giữa) trong phim American Born Chinese

GoldenTV đã thu hút hàng nghìn thuê bao kể từ khi ra mắt gần hai năm trước, Takashi Cheng nói. Nền tảng này có kế hoạch phát triển với các chương trình không kịch bản.

Vào tháng 9, chương trình tin tức giải trí The Takeaway ra mắt, do nhân vật có sức ảnh hưởng Michelle Park dẫn chương trình. Nam diễn viên Ngô Ngạn Tổ (American Born Chinese) đang phát triển bộ phim tài liệu về niềm đam mê đua xe mô tô của anh.

Ngô Ngạn Tổ, 50 tuổi, nổi tiếng sau khi chuyển đến Hồng Kông. Một người như Ngô Ngạn Tổ — sinh ra ở Khu vực Vịnh San Francisco, trở thành ngôi sao điện ảnh Hồng Kông, rồi chuyển hướng sang Hollywood — là một “hiện tượng hiếm có”, La Vĩnh Kiện nói. Trước khi có khán giả kỹ thuật số, việc chuyển đổi giữa màn ảnh châu Á và Mỹ rất khó khăn.

Trần Đức Vĩ nói Wong Fu có thể là “cầu nối” cho nhiều hợp tác giao thoa hơn

“Tôi nghĩ chúng tôi mang đến một làn gió mới cho các diễn viên, tài năng và nghệ sĩ, khi nói rằng chúng tôi sẽ sản xuất nội dung bằng tiếng Anh,” La Vĩnh Kiện nói. “Có một lượng khán giả vẫn chưa được khai thác ở đây.”

Trần Đức Vĩ cho biết Wong Fu không loại trừ khả năng trở thành “cầu nối” cho nhiều hợp tác giao thoa hơn.

Trần Minh Hy vẫn duy trì sự nghiệp ca hát của mình, với các đĩa đơn thành công đình đám và một buổi hòa nhạc solo tại Hồng Kông trong năm 2024. Nhưng cô nói rằng thành công của Cross My Mind đã mang lại cho cô dũng khí nghĩ đến việc diễn xuất bên ngoài Hồng Kông. Cô hiện tìm kiếm một người đại diện tại Canada.

Trần Minh Hy trên trường quay Cross My Mind. Cô nói rằng thành công của bộ phim này đã mang lại cho cô dũng khí nghĩ đến việc diễn xuất bên ngoài Hồng Kông

“Điều đó thôi thúc tôi không nên chờ đợi,” Trần Minh Hy nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post