Tin tức

Các hãng phim lại nhấp nhổm dời ngày phát hành chạy biến chủng delta

25/08/2021

Khi mức độ thoải mái đi xem phim giảm dần trong bối cảnh biến chủng COVID-19 lan tràn, các bom tấn như Venom phần tiếp theo của Sony một lần nữa lại dịch chuyển, nhưng những người khác (chẳng hạn No Time to Die hoãn-mãi của MGM) có thể sẽ chấp nhận rủi ro.

Venom: Let There Be Carnage, với sự tham gia của Tom Hardy, dời từ 24 tháng 9 xuống ngày 15 tháng 10

Hy vọng dâng lên tương đối cao ở rất nhiều hãng phim Hollywood vào tháng 6. Doanh thu phòng vé phục hồi thực sự dường như trong tầm mắt. Các giám đốc điều hành có thể cảm thấy tự tin lịch phát hành phim mùa thu của họ sau khi đã phải sắp xếp lại toàn bộ lịch chiếu kể từ khi đại dịch bắt đầu vào mùa xuân năm 2020 và sắp lại lần nữa trong mùa đông năm ngoái khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Nhưng cảm giác sóng yên biển lặng không kéo dài.

Biến chủng delta hung hãn đã gây tăng đột biến số ca nhiễm COVID-19 ở Los Angeles, một số bang miền nam và hiện nay trên khắp nước Mỹ. Theo các cuộc thăm dò do Nhóm Nghiên cứu Quốc gia thực hiện, mức độ thoải mái đi xem phim đã giảm mạnh chỉ trong vài tuần, chặn đứng vô thời hạn sự hồi phục. Mức độ sẵn lòng đi xem phim nói chung đã đạt mức kỷ lục thời đại dịch là 81% vào đầu tháng 7 trước khi bắt đầu giảm đáng kể từng ngày. Tính đến 16 tháng 8, mức độ thoải mái đứng ở mức đáng lo ngại là 64%.

Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm 2021-đến-nay

Nguồn: Comscore; phòng vé từ 1 tháng 1 đến 15 tháng 8 mỗi năm liệt kê

Phản ứng thật là mau chóng vì các hãng phim lại bắt đầu hấp háy nữa rồi. Vào cuối tháng 7, Paramount thông báo loại bỏ bộ phim gia đình Clifford the Big Red Dog ra khỏi lịch phát hành tháng 9. Các cuộc thăm dò ý kiến cho biết các bà mẹ, kế đó là các ông bố, đặc biệt lo lắng về việc đưa con cái của họ đến cụm rạp chiếu vì trẻ dưới 12 tuổi không đủ điều kiện được tiêm chủng. Và tất cả phụ nữ và nam giới lớn tuổi, vốn là nhóm dân số quý giá cho mùa phim thu nhắm giải thưởng, đều lo lắng.

Sony là hãng tiếp theo, dời Venom: Let There Be Carnage, với sự tham gia của Tom Hardy, từ ngày 24 tháng 9 xuống ngày 15 tháng 10, và sau đó, vào ngày 16 tháng 8, bán đứt Hotel Transylvania 4: Transformania, đã được lên lịch ra rạp ngày 1 tháng 10, cho Amazon trong một hợp đồng trị giá hơn 100 triệu đôla. Về Venom, có tin đồn phim này sẽ còn dời nữa. Bằng không thì Sony cũng đảm bảo chừa chỗ thở.

Nguồn: Comscore; phòng vé từ 1 tháng 1 đến 15 tháng 8 mỗi năm liệt kê

Bây giờ, câu hỏi thường được đặt ra đã quay trở lại: Bao nhiêu phim bom tấn khác sẽ chuyển nữa? Danh sách có thể bao gồm phim James Bond No Time to Die của MGM và EON không? (Phim này sẽ bắt đầu khởi chiếu bên ngoài Bắc Mỹ vào cuối tháng 9 trước khi đến Mỹ vào ngày 8 tháng 10.) No Time to Die nằm trong danh sách dài các phim sự kiện năm 2020 đã bị hoãn nhiều lần, một kịch bản ác mộng. Các nguồn tin cho biết, ở thời điểm này có thể No Time to Die vẫn chưa bị dời nữa, vì mỗi lần khởi động lại tiêu tốn hàng triệu đôla tiếp thị. MGM cũng không có dịch vụ phát trực tuyến chị em — ít nhất là chưa có, đang chờ phê duyệt thỏa thuận với Amazon theo quy định.

Một giám đốc điều hành hãng phim nói: “Nếu tôi mà biết những gì tôi biết bây giờ cách đây sáu tuần, thì tôi đã dời mọi thứ đi tuốt đến đầu năm sau rồi.” Một đồng nghiệp của hãng đối thủ nói thêm rằng chở mới sáu tuần trước anh ta còn nói “không” với cơ hội có một cuộc di cư lịch phát hành lớn khác. “Bây giờ, di cư phát có thể là một khả năng.”

Các tựa phim thu lớn khác bao gồm Ghostbusters: Afterlife của Sony và Top Gun: Maverick hành động Tom Cruise của Paramount vào tháng 11.

Sự sụt giảm mức độ thoải mái đi xem phim trong suốt tháng 7 và sang tháng 8 tác động gần như ngay lập tức làm giảm tổng doanh thu phòng vé

Sự sụt giảm mức độ thoải mái đi xem phim trong suốt tháng 7 và sang tháng 8 tác động gần như ngay lập tức làm giảm tổng doanh thu phòng vé, vốn ngay từ đầu chưa bao giờ trở lại mức trước đại dịch. Nói cách khác, người đi xem phim vẫn chưa quay trở lại chế độ thường xuyên đi tới cụm rạp chiếu.

“Thời xưa, khi một ngày phát hành đã được ‘chốt’, thì mọi thứ khác sẽ dạt ra, và vì vậy phải chẳng đặng đừng hết sức thì hãng phim mới dời lịch chiếu vì sợ trật chìa triển vọng có thời gian chiếu rạp chắc chắn,” nhà phân tích phòng vé Paul Dergarabedian của Comscore nói.

Black Widow của Disney và Marvel đã ra mắt với doanh thu 80,4 triệu USD ở Bắc Mỹ vào cuối tuần 9 đến 11 tháng 7, một kỷ lục thời đại dịch. Phim sự kiện Jungle Cruise của người anh em Disney thu về 35 triệu đôla vào cuối tháng trước, tiếp theo sau đó một tuần vào đầu tháng 8 là The Suicide Squad với chỉ 26,2 triệu đôla.

Ở thời điểm này No Time to Die vẫn chưa bị dời nữa, vì mỗi lần khởi động lại tiêu tốn hàng triệu đôla tiếp thị

Cả ba phim nói trên đều được phát hành tại nhà ngay lập tức, một mô hình phát hành gây tranh cãi được Disney sử dụng và Warnner Bros triển khai ở mức độ lớn hơn vì đại dịch và vì cả hai hãng phim đều cố gắng giúp phát triển các dịch vụ phát trực tuyến chị em của mình. Black WidowJungle Cruise có thể được xem cùng ngày ra rạp trên Disney+ Premier Access với khoản phụ phí 30 đôla. Toàn bộ đội hình phim năm 2021 của Warners sẽ ra mắt đồng thời trên HBO Max, gồm cả Suicide Squad, miễn phí. (Doanh thu phòng vé các tựa phim của Warners giảm mạnh hơn Disney, với Suicide Squad giảm 72% trong tuần thứ hai, mức giảm tồi tệ nhất trong ký ức gần đây đối với một phim siêu anh hùng DC.)

Cả hai công ty đã thực hiện hàng trăm thỏa thuận với các tài năng để cố gắng xoa dịu họ, những người thường sẽ được ăn chia doanh thu phòng vé. Jason Kilar, người đứng đầu WarnerMedia, đã công khai thừa nhận rằng tập đoàn này — mà AT&T hy vọng sẽ bán cho Discovery — đã trả ít nhất 200 triệu đôla cho các ngôi sao và nhà làm phim có phim lên HBO Max.

Với slogan “Change Can Be Scary” (dịch ý: “Thay đổi là rất đáng sợ”), Hotel Transylvania 4: Transformania từng được quảng cáo phát hành độc quyền ở rạp ngày 1/10 đã được Sony bán đứt cho Amazon

Giám đốc điều hành Walt Disney Co., Bob Chapek cũng đã cân nhắc chủ đề phát hành kết hợp trong cuộc họp doanh thu vào ngày 12 tháng 8. Ông cho biết “hàng trăm thỏa thuận” đã được ký. Tuy nhiên, trong một vụ kiện gần đây, nữ diễn viên Góa phụ đen Scarlett Johansson cáo buộc Disney đã vi phạm hợp đồng khi đưa bộ phim siêu anh hùng này lên Disney+ Premier Access và không phản hồi thỏa đáng những nỗ lực thương lượng.

Warners cho biết họ dự định kết thúc phát hành rạp-trực tuyến cùng ngày vào năm 2022 và thay vào đó sẽ tuân thủ thời hạn 45 ngày độc quyền.

Disney đã cam kết cung cấp cả Free Guy, ra mắt vào giữa tháng 8, lẫn Shang-Chi: The Legend of the Ten Rings của Marvel, chiếu rạp độc quyền 45 ngày, mặc dù trong cuộc họp doanh thu ngày 12 tháng 8, CEO Bob Chapek đã ám chỉ rằng biến chủng delta đe dọa cảnh quan phát hành mùa thu, chẳng hạn Eternals của Marvel. (Ông ấy không đề cập đích danh Eternals.) “Ngay từ đầu chúng tôi đã nói rằng chúng tôi đánh giá cao sự linh hoạt trong việc có thể thực hiện nhiều quyết định vào phút cuối nhất có thể, dựa trên những gì chúng tôi thấy trên thị trường,” Chapek nói. “Không có gì chắc như đinh đóng cột cả.”

Disney đã cam kết cung cấp cả Free Guy, ra mắt vào giữa tháng 8, lẫn Shang-Chi: The Legend of the Ten Rings của Marvel, chiếu rạp độc quyền 45 ngày

Doanh thu 28,4 triệu đôla Bắc Mỹ tốt hơn mong đợi của Free Guy vào cuối tuần 13-15 tháng 8 đã cho các giám đốc điều hành đang căng thẳng được một phen lên tinh thần. Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng việc phát hành độc quyền trên màn ảnh rộng là có ích. Nam giới dưới 35 tuổi — nhóm dân số hầu như không coi biến chủng delta ra gì — đã nạp nhiên liệu cho Free Guy, nghĩa là các phim dựa vào nhóm này vẫn có thể trình chiếu. (Đó là tin tốt cho Venom: Let There Be Carnage chẳng hạn.)

Shawn Robbins của Boxoffice Pro cho biết: “Chúng ta đang ở giai đoạn phục hồi lâu dài này, giai đoạn mà tôi nghĩ các hãng phim ít có ý định thay đổi sâu rộng đối với lịch phát hành và tập trung hơn vào việc thích nghi với thị trường trước mắt.”

Free Guy không chỉ đại diện cho loại phim chất lượng cao mà mọi người đang khao khát và sẵn sàng xem tại rạp chiếu phim lúc này, nó còn thể hiện nhu cầu trải nghiệm xem rạp và khung thời gian độc quyền có tầm quan trọng thế nào đối với khả năng sản xuất một bộ phim ăn khách đích thực có vòng đời không sớm nở tối tàn,” Robbins tiếp tục. “Không có gì được đảm bảo trong thế giới mà chúng ta đang sống ngay lúc này và các chiến lược phân phối có thể sẽ thay đổi xoành xoạch trong một thời gian ngắn, nhưng thành tích của Free Guy cho đến nay cung cấp lý do để lạc quan thận trọng với nhiều phim bom tấn hướng tới nhóm dân số tương tự đã được lên kế hoạch phát hành vào mùa thu này.”

Doanh thu 28,4 triệu đôla Bắc Mỹ tốt hơn mong đợi của Free Guy vào cuối tuần 13-15 tháng 8 đã cho các giám đốc điều hành đang căng thẳng được một phen lên tinh thần

Tuy nhiên, bên ngoài Bắc Mỹ vẫn là trở ngại cho phim bom tấn hãng lớn nào cứ phụ thuộc phần lớn doanh thu vào các phòng vé nước ngoài, đặc biệt là với việc Trung Quốc hiện cấm cửa phim Hollywood. Các cơ quan quản lý điện ảnh Bắc Kinh cấm phát hành phim nước ngoài trong thời gian cao điểm mùa hè nghiêm ngặt hơn và lâu hơn bình thường để mừng 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Biến chủng delta cũng đang gây vấn đề ở Trung Quốc. Chính sách “không COVID” tích cực của Bắc Kinh có nghĩa là nhiều ngành dịch vụ của nước này, gồm cả rạp chiếu phim, có nguy cơ đóng cửa hoàn toàn ngay khi phát hiện ca nhiễm gần đó. Rance Pow, chủ tịch của Artisan Gateway, cho biết: “Không thể đánh giá thấp tác động của đại dịch đang diễn ra, người lưu ý rằng khoảng 3.500 rạp chiếu phim ở Trung Quốc gần đây đã bị đóng cửa như một biện pháp phòng ngừa trước sự lây lan của biến chủng delta.

Nhiều quốc gia khác cũng đang bị ảnh hưởng. Cả Pháp và Ý hiện yêu cầu hộ chiếu vaccine để tham dự các không gian công cộng trong nhà, gồm cả rạp hát, khiến lượng người tham dự giảm đáng kể. Một số bang lớn của Australia đang trong tình trạng đóng cửa, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Mexico đều đang báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục. Và thị trường quốc tế thảy đều hạn chế sức chứa.

Bên ngoài Bắc Mỹ vẫn là trở ngại cho phim bom tấn hãng lớn nào cứ phụ thuộc phần lớn doanh thu vào các phòng vé nước ngoài, đặc biệt là với việc Trung Quốc hiện cấm cửa phim Hollywood

Một nhà tài chính điện ảnh hàng đầu nói thêm, “Mọi người đều có lợi nhất để dời các bộ phim lớn, đặc biệt xét tình hình thị trường quốc tế.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter